Có nên mỗi huyện một tượng đài?

16:10 15/05/2024
Cầu Ghép qua sông Yên - nơi đề xuất dựng tượng đài. Ảnh: Q.Đ

UBND huyện Quảng Xương đang trình Tỉnh ủy Thanh Hóa dự án xây dựng tượng đài Phà Ghép chiến thắng. Theo đó, tượng đài sẽ được xây dựng tại bến phà Ghép (bờ Bắc Sông Yên), thuộc địa bàn xã Quảng Trung (huyện Quảng Xương).

Theo đề xuất của UBND huyện Quảng Xương, đây là tượng đài được xây mới với các mô phỏng hình tượng nhân vật bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ, công an, công nhân ngành giao thông vận tải, nhân dân địa phương với chiều dài phần tượng cao 15m.

Trong đó, các nhân vật được tạc bằng chất liệu đồng, phần bệ tượng và đế tượng được làm bằng đá xanh Thanh Hóa. Các hạng mục phù điêu khác sẽ được tái hiện bằng hình ảnh các lực lượng tham gia chiến đấu của các nhân vật anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…

Tổng mức đầu tư cho Tượng đài dự toán lên đến hơn 85 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện và vốn huy động hợp pháp khác.

Theo ông Nguyễn Huy Nam - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, đây là một trong những di tích lịch sử, ghi nhận chiến công, giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ.

Ý nghĩa của việc xây dựng tượng đài như ông Nam nói thì quá đúng, không có gì phải bàn. Tuy nhiên, có cần thiết một dự án lớn như vậy hay không?

Đất nước đã trải qua bao cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Mỗi ngôi làng, góc phố, con đường đều ghi dấu chiến công oanh liệt của cha ông. Lịch sử chi bộ, Đảng bộ xã, huyện đều ghi rõ nhiều mốc son chói lọi trong hành trình xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước ấy. Nếu mỗi địa phương đều xây dựng tượng đài thì cả nước chúng ta sẽ cần bao nhiêu tượng đài?

Con đường thiên lý từ Bắc vào Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có biết bao nhiêu cầu phà. Nơi nào cũng ác liệt dưới mưa bom bão đạn, nơi nào cũng thấm đẫm mồ hôi, xương máu và nước mắt của các chiến sĩ, dân công, ban ngành và đồng bào các dân tộc anh em.

Nếu mỗi cầu, phà đều dựng tượng đài chục tỉ, trăm tỉ thì dọc quốc lộ chúng ta cần bao nhiêu tượng đài?

Có nhiều cách để giáo dục truyền thống lịch sử chứ không nhất thiết phải tượng đài to lớn. Lớp trẻ không bao giờ lãng quên xương máu bao lớp cha anh đã ngã xuống vì hòa bình độc lập và phát triển ngày hôm nay.

Mạch nguồn yêu nước và tự hào dân tộc là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong huyết quản mỗi người dân Việt. Tượng đài lớn nhất ở trong lòng biết ơn của mỗi con dân đất Việt chứ không nhất thiết ở các bức tượng bằng đồng hay xi măng to lớn, đồ sộ.

Nếu cần ghi ân, hãy làm một tấm bia thật đẹp, ghi khắc thời điểm lịch sử và những chiến công. Thay vì hơn 85 tỉ đồng thì có lẽ chỉ cần 1,5 tỉ đồng thôi cũng là đủ; thay vì hơn 800m2 thì chỉ cần 80m2 cũng là đủ. Vì chẳng có tượng đài nào là đủ lớn đối với sự hy sinh anh dũng của cha ông.

“Nhất Xương, nhì Gia…”. Câu nói dân gian về sự khó khăn của các huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia... đến nay vẫn đúng. Thu ngân sách huyện còn nhiều khó khăn, tỉ lệ người nghèo còn nhiều, nhiều công trình, trường học, cơ sở hạ tầng khác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế còn khó khăn.

Vậy có cần thiết không dành ra hơn 800m2 đất và hơn 85 tỉ đồng để dựng tượng đài.

Rất cần những tượng đài để giáo dục lòng yêu nước và thực tế, Thanh Hóa đã có nhiều tượng đài ý nghĩa. Tuy nhiên, có nhất thiết không tượng đài cấp huyện? Nếu huyện, xã nào cũng tự hào, xây tượng đài thì nếu không khéo, tượng đài lại như sản phẩm OCOP trong nông nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Đối tượng từng có tiền án về ma túy tiếp tục mua bán 7 bánh heroin

Đối tượng từng có tiền án về ma túy tiếp tục mua bán 7 bánh heroin

19:20 25/10/2023

Từng có tiền án về ma túy vào năm 2007, sau khi chấp hành án phạt tù, đối tượng Tráng A Chứ (SN 1989, trú tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) lại tiếp tục thực hiện hành vi mua bán lượng lớn heroin.

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa Thành Tiền

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa Thành Tiền

16:30 11/04/2023

Mặc dù cách con sông Mang Thít có độ rộng khoảng 150m nhưng nhà máy xay xát lúa Thành Tiền thải ra nhiều tro, bụi ảnh hưởng đến cuộc sống...

Chàng shipper giúp phá đường đây may tuý lớn nhờ 2 chiếc bánh bao

Chàng shipper giúp phá đường đây may tuý lớn nhờ 2 chiếc bánh bao

14:50 17/02/2023

Cảnh sát Thiểm Tây, Trung Quốc mới đây công bố một vụ án buôn bán ma túy lớn liên tỉnh khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, công đầu trong vụ đánh án ma tuý này thuộc về một shipper nhạy bén, có tinh thần cảnh giác cao. Theo báo cáo của cảnh sát, vào ngày xảy ra vụ việc, chàng shipper nhận được đơn hàng yêu cầu giao 2 chiếc bánh bao từ Hàm Dương đến Tây An. Khi nhận hai chiếc bánh bao từ khách, anh cảm thấy có gì đó kỳ lạ; trực giác mách...

Tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ thăm TPHCM

Tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ thăm TPHCM

22:40 02/04/2024

Tàu Samudra Paheredar của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ với thủy thủ đoàn gồm 124 thuyền viên, do Thuyền trưởng Sudhir Ravindran làm trưởng đoàn, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị TPHCM trong 4 ngày.

Cảnh sát đường thủy Vĩnh Phúc cứu một phụ nữ bị ngã xuống sông Hồng

Cảnh sát đường thủy Vĩnh Phúc cứu một phụ nữ bị ngã xuống sông Hồng

13:30 24/04/2023

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hà, sinh năm 1972, trú tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, là nhân viên nấu ăn trên tàu VP-1902, do bất cẩn nên trượt chân rơi xuống sông.

Bắt hai nghi phạm chuyên đập vỡ kính ô tô để trộm tài sản

Bắt hai nghi phạm chuyên đập vỡ kính ô tô để trộm tài sản

12:30 16/05/2023

Bắt giữ hai nghi phạm chuyên phá kính ô tô để trộm cắp tài sản

“Nữ quái” tự giới thiệu là nhà báo lừa 600 triệu rồi bỏ trốn

“Nữ quái” tự giới thiệu là nhà báo lừa 600 triệu rồi bỏ trốn

19:00 21/09/2023

Ngày 21/9, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết đã ra Quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1980; quê quán: Phú Kim, Thạch Thất, Hà Nội; HKTT: Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Thị Hải Yến và quyết định truy nã.1 Theo điều tra, Nguyễn Thị Hải Yến tự giới thiệu mình là nhà báo có mối quan hệ thân thiết với nhiều quan chức cấp cao có thể xin việc cho vợ anh H...

Vụ cướp tiệm vàng ở Hải Dương: Đề nghị truy tố 2 bị can với 4 tội danh

Vụ cướp tiệm vàng ở Hải Dương: Đề nghị truy tố 2 bị can với 4 tội danh

12:10 21/11/2023

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án cướp tiệm vàng Đức Nam. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh, đề nghị truy tố 2 bị can. Cụ thể, các bị can Lương Văn Đạt (33 tuổi) và Nguyễn Văn Doanh (34 tuổi), cùng trú tại huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) cùng bị đề nghị truy tố về các hành vi giết người; cướp tài sản....

Nhiều ca mắc COVID nặng, trưng dụng 1 bệnh viện

Nhiều ca mắc COVID nặng, trưng dụng 1 bệnh viện

07:00 05/05/2023

TP - Tại TPHCM hiện nay, các ca mắc COVID-19 trở nặng gia tăng, trong khi ở Bình Dương đã ghi nhận hai ca tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra