Có nên mỗi huyện một tượng đài?

16:10 15/05/2024
Cầu Ghép qua sông Yên - nơi đề xuất dựng tượng đài. Ảnh: Q.Đ

UBND huyện Quảng Xương đang trình Tỉnh ủy Thanh Hóa dự án xây dựng tượng đài Phà Ghép chiến thắng. Theo đó, tượng đài sẽ được xây dựng tại bến phà Ghép (bờ Bắc Sông Yên), thuộc địa bàn xã Quảng Trung (huyện Quảng Xương).

Theo đề xuất của UBND huyện Quảng Xương, đây là tượng đài được xây mới với các mô phỏng hình tượng nhân vật bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ, công an, công nhân ngành giao thông vận tải, nhân dân địa phương với chiều dài phần tượng cao 15m.

Trong đó, các nhân vật được tạc bằng chất liệu đồng, phần bệ tượng và đế tượng được làm bằng đá xanh Thanh Hóa. Các hạng mục phù điêu khác sẽ được tái hiện bằng hình ảnh các lực lượng tham gia chiến đấu của các nhân vật anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…

Tổng mức đầu tư cho Tượng đài dự toán lên đến hơn 85 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện và vốn huy động hợp pháp khác.

Theo ông Nguyễn Huy Nam - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, đây là một trong những di tích lịch sử, ghi nhận chiến công, giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ.

Ý nghĩa của việc xây dựng tượng đài như ông Nam nói thì quá đúng, không có gì phải bàn. Tuy nhiên, có cần thiết một dự án lớn như vậy hay không?

Đất nước đã trải qua bao cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Mỗi ngôi làng, góc phố, con đường đều ghi dấu chiến công oanh liệt của cha ông. Lịch sử chi bộ, Đảng bộ xã, huyện đều ghi rõ nhiều mốc son chói lọi trong hành trình xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước ấy. Nếu mỗi địa phương đều xây dựng tượng đài thì cả nước chúng ta sẽ cần bao nhiêu tượng đài?

Con đường thiên lý từ Bắc vào Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có biết bao nhiêu cầu phà. Nơi nào cũng ác liệt dưới mưa bom bão đạn, nơi nào cũng thấm đẫm mồ hôi, xương máu và nước mắt của các chiến sĩ, dân công, ban ngành và đồng bào các dân tộc anh em.

Nếu mỗi cầu, phà đều dựng tượng đài chục tỉ, trăm tỉ thì dọc quốc lộ chúng ta cần bao nhiêu tượng đài?

Có nhiều cách để giáo dục truyền thống lịch sử chứ không nhất thiết phải tượng đài to lớn. Lớp trẻ không bao giờ lãng quên xương máu bao lớp cha anh đã ngã xuống vì hòa bình độc lập và phát triển ngày hôm nay.

Mạch nguồn yêu nước và tự hào dân tộc là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong huyết quản mỗi người dân Việt. Tượng đài lớn nhất ở trong lòng biết ơn của mỗi con dân đất Việt chứ không nhất thiết ở các bức tượng bằng đồng hay xi măng to lớn, đồ sộ.

Nếu cần ghi ân, hãy làm một tấm bia thật đẹp, ghi khắc thời điểm lịch sử và những chiến công. Thay vì hơn 85 tỉ đồng thì có lẽ chỉ cần 1,5 tỉ đồng thôi cũng là đủ; thay vì hơn 800m2 thì chỉ cần 80m2 cũng là đủ. Vì chẳng có tượng đài nào là đủ lớn đối với sự hy sinh anh dũng của cha ông.

“Nhất Xương, nhì Gia…”. Câu nói dân gian về sự khó khăn của các huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia... đến nay vẫn đúng. Thu ngân sách huyện còn nhiều khó khăn, tỉ lệ người nghèo còn nhiều, nhiều công trình, trường học, cơ sở hạ tầng khác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế còn khó khăn.

Vậy có cần thiết không dành ra hơn 800m2 đất và hơn 85 tỉ đồng để dựng tượng đài.

Rất cần những tượng đài để giáo dục lòng yêu nước và thực tế, Thanh Hóa đã có nhiều tượng đài ý nghĩa. Tuy nhiên, có nhất thiết không tượng đài cấp huyện? Nếu huyện, xã nào cũng tự hào, xây tượng đài thì nếu không khéo, tượng đài lại như sản phẩm OCOP trong nông nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Bắt thanh niên 23 tuổi điều hành đường dây làm giả giấy tờ

Hải Phòng: Bắt thanh niên 23 tuổi điều hành đường dây làm giả giấy tờ

17:00 11/04/2023

Chiều 11.4, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố vừa triệt xóa ổ nhóm chuyên làm giả giấy tờ, tài liệu.

Vụ lộ đề thi lớp 10: Hủy kết quả thi của 12 học sinh, cho thi lại

Vụ lộ đề thi lớp 10: Hủy kết quả thi của 12 học sinh, cho thi lại

17:10 17/06/2023

Công an xác định nhóm kín có 12 học sinh trong vụ lộ đề thi lớp 10 môn tiếng Anh. Sở giáo dục đề nghị hủy điểm thi các em này, cho thi lại.

Nhiệm kỳ của trưởng thôn là 2,5 năm hoặc 5 năm

Nhiệm kỳ của trưởng thôn là 2,5 năm hoặc 5 năm

06:10 22/06/2023

Nhiệm kỳ của trưởng thôn quy định tại Khoản 2 Điều 12 Thông tư 04/2012/TT-BNV, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 14/2018/TT-BNV như sau:

Hơn 600 suất quà Tết đến với người lao động vùng biên giới Sơn La

Hơn 600 suất quà Tết đến với người lao động vùng biên giới Sơn La

02:40 19/01/2024

Hàng trăm suất quà Tết đã đến với đoàn viên, người lao động tại 2 huyện biên giới Sốp Cộp và Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Tạm giữ hình sự một cán bộ Cục Thuế tỉnh Gia Lai

Tạm giữ hình sự một cán bộ Cục Thuế tỉnh Gia Lai

16:40 12/06/2024

Ông Ngô Thanh Thí (chuyên viên Phòng Thanh kiểm tra số 3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai) bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Khẩn trương điều tra nguyên nhân một kiểm lâm ở Đắk Lắk bị bắn trọng thương

Khẩn trương điều tra nguyên nhân một kiểm lâm ở Đắk Lắk bị bắn trọng thương

10:40 29/10/2023

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn đang điều tra, làm rõ vụ việc một nhân viên kiểm lâm ở địa phương bị trúng đạn, trọng...

Khởi tố đối tượng vận chuyển gần 9kg pháo lậu

Khởi tố đối tượng vận chuyển gần 9kg pháo lậu

19:30 16/02/2024

Hà Nội - Thanh niên 24 tuổi chở bao tải chứa 6 khối hộp là pháo hoa nổ có trọng lượng 8,53 kg bị lực lượng chức năng bắt...

Cận cảnh 2 ga ngầm siêu hiện đại thuộc tuyến Metro số 1

Cận cảnh 2 ga ngầm siêu hiện đại thuộc tuyến Metro số 1

06:40 06/05/2024

Sau 8 năm xây dựng, hai ga ngầm Bến Thành và Nhà hát TPHCM (quận 1) thuộc dự án tuyến metro số 1 đã hoàn thiện. Trong tương lai, đây sẽ là nơi kết nối 4 tuyến metro số 1, 2, 3A và 4.

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc được bổ nhiệm làm Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc được bổ nhiệm làm Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang

13:40 19/07/2023

Ngày 19/7, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Tại buổi lễ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Giang công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc điều động, bổ nhiệm bà Vương Ngọc Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc, đại biểu HĐND tỉnh, thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, thôi giữ chức Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch HĐND huyện Mèo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra