Có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy?

11:00 06/03/2023
Có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy. Ảnh minh hoạ: Thanh Giang

Hiện việc giải quyết, xử lý trách nhiệm dân sự đối với bảo hiểm xe máy khi xảy ra tai nạn giao thông còn nhiều vấn đề bất cập. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng vấn đề này được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, hiện nay việc giải quyết, xử lý trách nhiệm dân sự đối với bảo hiểm xe máy còn nhiều vấn đề bất cập như khi xảy ra tai nạn giao thông để được cơ quan bảo hiểm đến giải quyết phải chờ đợi lâu, các công đoạn phiền hà; việc bồi thường đòi hỏi nhiều thủ tục khó khăn... Vì bảo hiểm xe máy là hợp đồng dân sự nên để người dân tự nguyện mua bảo hiểm; bên cạnh đó, khi có sự việc cần bảo hiểm chi trả thì thủ tục rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người tham gia.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, hiện nội dung này đang được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài việc kiến nghị tới Bộ Tài chính, cử tri nhiều tỉnh, thành phố cũng đã gửi đề xuất đến Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc bỏ bắt buộc bảo hiểm xe máy và xem xét lại quy định việc công an giao thông xử phạt người tham gia giao thông khi không mua bảo hiểm môtô, xe máy.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, theo quy định của pháp luật người tham gia giao thông bằng xe máy bắt buộc phải mua bảo hiểm xe, nếu không sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng (theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP ngày 15.1.2021, về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16.9.2008).

Tuy nhiên, bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện không phát huy được vai trò, mục đích của việc đảm bảo quyền lợi. Bởi, khi có tai nạn xảy ra, thủ tục bồi thường quá phức tạp, gây khó khăn cho người thụ hưởng.

Bởi, khi gặp tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản; bảo vệ hiện trường tai nạn. Đồng thời thông báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương.

Ngoài ra, chủ xe không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn...

Đặc biệt, ngoài bản thông báo tới doanh nghiệp bảo hiểm, với hàng loạt thông tin phải kê khai, chủ xe phải hoàn thành, tập hợp đủ tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường

Tại Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định từ 1988 (34 năm). Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính đến ngày 14.10.2022 tổng số xe máy đã đăng ký là 72 triệu xe, chiếm 63,48%. Mặc dù, còn nhiều bất cập, hạn chế thế nhưng bảo hiểm trách nhiệm dân sự có vai trò vô cùng to lớn, là giải pháp tài chính, giúp chủ xe đảm bảo được nguồn tài chính để bồi thường thiệt hại đã gây ra.

Có thể bạn quan tâm
Nạn nhân nặng nhất vụ cháy chung cư mini đang thở máy, rửa phổi hằng ngày

Nạn nhân nặng nhất vụ cháy chung cư mini đang thở máy, rửa phổi hằng ngày

18:00 19/09/2023

Chia sẻ về tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), các bác sĩ cho biết trường hợp...

Chủ shop treo thưởng bắt 2 con khỉ 'biến thái', thích trêu gái đẹp và trộm nội y

Chủ shop treo thưởng bắt 2 con khỉ 'biến thái', thích trêu gái đẹp và trộm nội y

09:10 02/04/2024

Theo truyền thông Thái Lan, mới đây tại Lopburi, thị trấn du lịch nổi tiếng ở Bangkok, bà chủ 62 tuổi của một cửa hàng quần áo đăng bài treo giải thưởng 300 baht (khoảng hơn 200.000 đồng) để bắt 2 con khỉ xấu tính. Kèm với thông báo treo thưởng, bà chủ đăng ảnh và video tố cáo hành động của chúng. Vì quá cáu giận, bà chủ cửa hàng quần áo gọi hai con khỉ là 'điên' và 'biến thái', tố cáo một trong số chúng thích ăn trộm đồ lót của phụ nữ, con còn...

Hai bờ sông Sài Gòn trung tâm TPHCM có thêm các bến thuỷ nội địa

Hai bờ sông Sài Gòn trung tâm TPHCM có thêm các bến thuỷ nội địa

11:30 11/06/2024

Ngoài bến Bạch Đằng hiện có, thành phố sẽ xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối các cầu bến, xây dựng các hạng mục phụ trợ như bãi giữ xe 2 bánh, điểm dừng cho xe ô tô đón trả khách, xây dựng nhà vệ sinh, cải tạo hệ thống kè hiện hữu.

Thời gian nghỉ gộp phép của người lao động tối đa 3 năm

Thời gian nghỉ gộp phép của người lao động tối đa 3 năm

06:30 05/06/2024

Ngày 4.6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính...

Đại học 'oằn lưng' gánh phí kiểm định

Đại học 'oằn lưng' gánh phí kiểm định

07:20 08/09/2023

TP - Kiểm định là hoạt động bắt buộc đối với cơ sở giáo dục đại học (ĐH) bao gồm kiểm định trường, kiểm định chương trình đào tạo. Với chu kỳ kiểm định 5 năm/lần, trường ĐH đang đối mặt tình trạng quanh năm lo kiểm định đi kèm với gánh nặng tài chính chi cho kiểm định.

Xác minh vụ việc 3 ôtô con dàn hàng ngang chặn taxi chở khách ở Hạ Long

Xác minh vụ việc 3 ôtô con dàn hàng ngang chặn taxi chở khách ở Hạ Long

00:50 03/07/2024

Ngày 2.7, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 1 phút 56 giây quay lại việc một xe taxi sau khi đón khách tại khu vực đường vào...

Việt Nam đề nghị Malaysia hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp Halal

Việt Nam đề nghị Malaysia hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp Halal

21:20 20/07/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Malaysia hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp Halal và sớm ký văn kiện hợp tác trong lĩnh vực này trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Malaysia.

Tổng thống Mông Cổ và Phu nhân sắp thăm Việt Nam

Tổng thống Mông Cổ và Phu nhân sắp thăm Việt Nam

12:20 27/10/2023

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 1 – 5/11, Bộ Ngoại giao thông báo.

Bình Dương: Trên 1.125 công chức, viên chức nghỉ việc

Bình Dương: Trên 1.125 công chức, viên chức nghỉ việc

07:00 22/11/2023

TP - Ngày 21/11, Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ do bà Võ Thị Tuyết Thu - Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã đến làm việc tại Bình Dương về tình hình công chức,

Co loi xay ra
Co loi xay ra