Có nạn nhân tử vong, Nghệ An khẩn cấp triển khai phòng chống bệnh dại

07:00 29/03/2024

Nghệ An - Để dịch bệnh xảy ra và có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn thì Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Đã có nạn nhân tử vong do bệnh dại

Ngày 2.3.2024, cháu L.T.T (9 tuổi, ở bản Tân Sơn, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An) bị tử vong do bệnh dại. Khi cháu bị có cắn, gia đình tự xử lý vết thương, không đưa đến cơ sở y tế, không đi tiêm phòng huyết thanh và vaccine phòng bệnh dại, sau đó cháu phát bệnh và tử vong.

Trước đó, trong tháng 2.2024, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 2 ổ dịch dại tại huyện Quỳ Châu và thị xã Thái Hòa. Nguyên nhân dịch xảy ra do đàn chó chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, được thả rông nên gây dịch.

Sở Y tế Nghệ An khuyến cáo người dân nâng cao hiểu biết, chung tay phòng chống bệnh dại để bảo vệ sức khỏe và an toàn. Ảnh: Hải Đăng

Năm 2023, mặc dù đã triển khai ráo riết các giải pháp phòng chống bệnh dại, tỉnh Nghệ An vẫn xảy ra 11 ổ bệnh dại làm 7 người tử vong. Nguyên nhân do nạn nhân không được tiêm phòng khi bị con vật mắc bệnh dại cắn.

Nghệ An có tổng đàn chó gần 40.000 con, hiện nhiều gia đình vẫn thả rông và không rọ mõm khi để chó ra đường.

Khẩn cấp triển khai các giải pháp phòng chống bệnh dại

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị số 06 về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật và bệnh cúm gia cầm.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh dại; đồng thời ưu tiên bố trí nguồn lực, kinh phí để thực hiện.

Các địa phương chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ bệnh dại, kịp thời cảnh báo, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý triệt để các ổ dịch khi mới phát sinh. Những trường hợp nghi ngờ bệnh dại động vật phải được lấy mẫu xét nghiệm.

Các địa phương thành lập đoàn kiểm tra, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh, quản lý đàn vật nuôi, tiêm phòng vaccine. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, trường học, người chăn nuôi, người làm nghề giết mổ động vật về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống bệnh dại, nâng cao trách nhiệm của người chăn nuôi, đặc biệt là nuôi chó, mèo với cộng đồng.

UBND cấp xã tăng cường quản lý, thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, không gây ô nhiễm môi trường.

Lực lượng chức năng phải tiêm vaccine phòng dại cho đàn chó, mèo đạt trên 70% tổng đàn; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành việc tiêm phòng, nuôi chó thả rông, không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Những địa phương nào chủ quan, lơ là, không quyết liệt trong chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống, để dịch bệnh xảy ra và có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn thì Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Có thể bạn quan tâm
Biển nào báo hiệu gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua?

Biển nào báo hiệu gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua?

08:00 10/10/2023

Biển nào báo hiệu gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua? A Biển 1 B Biển 2 Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo 'trẻ em' được ký hiệu là W.225. Về đặc điểm nhận diện: Biển W.225 báo trước là gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường như gần vườn trẻ, trường học, câu lạc bộ. Gặp biển này, người tham gia giao thông phải đi chậm và thận trọng, đề phòng khả năng xuất hiện và di chuyển bất ngờ của trẻ...

Khởi động chương trình 'Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc'

Khởi động chương trình 'Tết sẻ chia, năm Rồng khởi sắc'

08:10 16/12/2023

Ngày 15/12, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng với SABECO công bố chuỗi chương trình cộng đồng Tết Giáp Thìn 2024 và trao hơn 10.400 phần quà Tết cho ngư dân và bộ đội biên phòng, bộ đội vùng biển tại 25 tỉnh, thành trên cả nước.

Kinh hãi ổ rắn bò lổm ngổm trong điều hòa nhà dân ở Tây Ninh

Kinh hãi ổ rắn bò lổm ngổm trong điều hòa nhà dân ở Tây Ninh

10:30 24/05/2023

Chủ nhà nghe thấy âm thanh kỳ lạ phát ra từ điều hòa, sau đó kiểm tra thì tá hỏa phát hiện ổ rắn bò lổm ngổm bên trong.

Tôi cưới người đàn ông kém 19 tuổi và hối hận sau nửa năm

Tôi cưới người đàn ông kém 19 tuổi và hối hận sau nửa năm

07:00 05/05/2024

Tôi sinh ra ở một thị trấn nghèo, từ nhỏ đã quyết tâm học hành để đổi đời. Như mong ước, tôi thi đỗ đại học tại thành phố lớn. Sau khi tốt nghiệp, tôi ở lại thành phố làm việc. Một năm sau khi đi làm, tôi quen người chồng đầu tiên. Anh là người thành phố, gia đình cơ bản, tính tình cũng thân thiện, chịu khó. Gia đình anh ấy có căn hộ nằm trong diện giải tỏa làm đường, tiền đền bù rất cao. Mua nhà xong vẫn dư ra một khoản, anh quyết định đầu tư...

Ngày Chủ nhật xanh ở Quảng Trị

Ngày Chủ nhật xanh ở Quảng Trị

17:30 19/03/2023

Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), ngày 19/3, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Quảng Trị đồng loạt ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” toàn quốc lần thứ I năm 2023.

Ra quân Ngày cao điểm Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới tại Ninh Bình

Ra quân Ngày cao điểm Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới tại Ninh Bình

21:10 23/07/2023

Sáng 23/7, tại Ninh Bình, Trung ương Đoàn đã phát động Lễ ra quân Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh” điểm cấp Trung ương năm 2023.

Bắt đối tượng thuê ôtô rồi thế chấp, mượn 700 triệu đồng xong bỏ trốn

Bắt đối tượng thuê ôtô rồi thế chấp, mượn 700 triệu đồng xong bỏ trốn

09:00 01/03/2023

Sáng 1.3, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng cho biết vừa bắt giữ và di lý đối tượng Đào Nguyên Nghị (SN 1982), quê xã Xuân Thiên, huyện...

Yên Bái: Lần đầu tổ chức giải đua ngựa giữa lòng di sản Nghĩa Lộ

Yên Bái: Lần đầu tổ chức giải đua ngựa giữa lòng di sản Nghĩa Lộ

15:10 06/03/2024

Lễ hội được tổ chức tại dự án Shanrila Mường Lò, Trung tâm du lịch di sản và văn hóa lễ hội mới của Tây Bắc. Nét đẹp văn hóa giữa di sản Mường Lò Có nguồn gốc từ tập quán nuôi ngựa, thuần dưỡng ngựa để phục vụ cho nhu cầu vận chuyển, phát triển kinh tế của cộng đồng, đua ngựa đã trở thành một hình thức giải trí, thể thao lành mạnh, sôi động. Hoạt động này phản ánh rõ nét nếp sinh hoạt và nền văn hóa độc đáo của các dân tộc anh em tại Tây Bắc....

Khởi tố vụ án vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai

Khởi tố vụ án vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai

20:40 01/05/2024

Liên quan vụ tai nạn xe khách tại thị trấn Chư Sê (Gia Lai), nguyên nhân ban đầu được xác định do một xe khách chạy quá tốc độ, không nhường đường khi qua ngã tư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra