Cơ hội và thách thức với bà Kamala Harris

09:00 24/07/2024

Bà Kamala Harris còn hơn 100 ngày trước ngày bầu cử 5-11 để thuyết phục người dân là bà có đủ khả năng đảm nhận chức vụ cao nhất của xứ cờ hoa.

Hầu hết các thăm dò gần đây cho thấy không có nhiều khác biệt giữa bà Harris và ông Biden, bà vẫn đứng sau ông Trump về tỉ lệ ủng hộ - Ảnh: ABC

Một trong những cuộc bầu cử có nhiều biến động lớn nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ giờ đây sẽ chứng kiến màn so găng thú vị giữa cựu tổng thống Donald Trump (78 tuổi) và đương kim phó tổng thống Kamala Harris (59 tuổi).

Ngày 23-7, bà Kamala Harris đến vận động tranh cử tại bang chiến trường Wisconsin lần đầu tiên với tư cách ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2024, sau khi các khảo sát cho thấy bà đã giành đủ số phiếu ủng hộ từ các đại biểu Đảng Dân chủ để sắp tới chính thức trở thành ứng viên đại diện tranh cử của đảng này.

Sức ép 100 ngày

"Tối nay, tôi tự hào khi nhận được sự ủng hộ rộng rãi cần thiết để trở thành ứng cử viên của đảng chúng tôi. Tôi mong sớm được chính thức chấp nhận đề cử" - bà Harris cho biết vào cuối ngày 22-7.

Cuộc khảo sát của Hãng tin AP (Mỹ) cho thấy bà Harris đã giành được sự ủng hộ của ít nhất 2.668 đại biểu, vượt xa mức 1.976 đại biểu cần thiết để đảm bảo được đề cử ngay từ vòng đầu tiên tại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ dự kiến diễn ra trong tháng 8.

  • Bà Harris từng là ứng cử viên tổng thống công khai nhiều hồ sơ thuế nhất

  • Bà Kamala Harris tuyên bố đã giành đủ phiếu đại biểu để trở thành ứng viên tổng thống

Như vậy, giờ đây bà Harris còn hơn 100 ngày, tức là chưa đầy 4 tháng, trước ngày bầu cử 5-11 để thuyết phục người dân là bà có đủ khả năng đảm nhận chức vụ cao nhất của xứ cờ hoa.

Tại sự kiện vận động tranh cử ở bang Delaware vào tối 22-7, bà Harris khẳng định "tôi biết kiểu người của ông Donald Trump" và tuyên bố "chúng ta sẽ chiến thắng". Bà chia sẻ kế hoạch đối đầu ông Trump, nhắc đến chuyện bà truy đuổi "những kẻ săn mồi" và "kẻ lừa đảo" khi bà còn là công tố viên ở San Francisco và tổng chưởng lý bang California.

Cựu thượng nghị sĩ đến từ bang California này còn cam kết đưa quyền phá thai vào trọng tâm chiến dịch của mình và đấu tranh cho quyền kiểm soát cơ thể của một cá nhân.

Chuyến đi tới Wisconsin vào ngày 23-7 sẽ mang đến cho bà Harris cơ hội thiết lập lại chiến dịch của Đảng Dân chủ và chứng minh bà là người đang có vị thế tốt nhất để có thể đánh bại ông Trump. Theo kế hoạch, bà Harris sẽ phát biểu tại TP Milwaukee.

Theo Hãng tin Reuters, Wisconsin nằm trong nhóm ba bang thuộc "Vành đai Gỉ sét" (hai bang còn lại là Michigan và Pennsylvania) - những bang mà bất cứ ứng viên nào cũng cần chiến thắng để tăng cơ hội vào Nhà Trắng. Đây là những bang mà trước đó ông Biden đã tụt lại sau ông Trump về tỉ lệ ủng hộ.

Có thể thắng ông Trump?

Báo New York Times nhận định nếu bà Harris chính thức được đề cử thì bà cũng sẽ không dễ đánh bại ông Trump. Bởi lẽ tuổi tác của ông Biden (81 tuổi) không phải là mối bận tâm duy nhất với công chúng Mỹ. Phần lớn cử tri từ lâu đã có cái nhìn bất lợi với bà. Thời gian qua bà đã đứng sau ông Trump trong hầu hết các cuộc thăm dò toàn quốc và tại các bang chiến trường.

Trong một thăm dò gần đây nhất của New York Times/Siena College tại bang Pennsylvania, chỉ 42% cử tri có cái nhìn tích cực về bà (thấp hơn so với mức 51% dành cho ông Biden tại bang này trước cuộc bầu cử năm 2020). Tỉ lệ này thấp hơn mức 46% dành cho ông Trump.

Còn theo báo Washington Post, ông Trump dẫn trước bà Harris trung bình 1,5 điểm phần trăm trong 11 cuộc thăm dò toàn quốc được thực hiện kể từ sau màn tranh luận Trump - Biden hôm 27-6. Các thăm dò cho thấy không có nhiều khác biệt giữa bà Harris và ông Biden khi đối mặt ông Trump.

Với những con số như thế, cuộc đối đầu Trump - Harris không giống lắm với cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2020 - thời điểm ông Biden thắng thế với tư cách là ứng cử viên ôn hòa được đa số cử tri yêu thích. Hôm 21-7, ông Trump cho rằng bà Harris sẽ là đối thủ "dễ đánh bại hơn so với ông Biden".

Ngoài ra, dù bà Harris trẻ hơn ông Trump, tuổi tác không phải là vấn đề quyết định. Các thăm dò đã cho thấy tuổi tác của ông Biden không phải là chuyện họ quan tâm nhất. Phần lớn cử tri cho rằng nước Mỹ đang đi sai hướng với hệ thống kinh tế và chính trị đang gặp vấn đề. Họ rất quan ngại về vấn đề kinh tế và nhập cư. Trong các thăm dò, cử tri bày tỏ họ đang tìm kiếm sự thay đổi.

Bà Harris là gương mặt mới, và ở một mức độ nào đó, bà có thể giúp thỏa mãn mong muốn thay đổi của một bộ phận cử tri - những người đơn giản chỉ muốn chọn ứng viên khác ngoài ông Biden hay ông Trump. Tuy nhiên, bà vẫn là một phần trong chính quyền của ông Biden và sẽ bị cản trở bởi nhiều thách thức giống như ông ấy.

81 triệu USD

Ngày 22-7, chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Harris công bố đã nhận được số tiền gây quỹ kỷ lục chỉ trong 24 giờ đầu tiên sau khi ông Biden bỏ cuộc: 81 triệu USD. Đây là con số ấn tượng so với 91 triệu USD trong quỹ tranh cử của chiến dịch ông Biden tính đến cuối tháng 6.

Cử tri nói gì về bà Kamala Harris?

Theo Đài CNN, các cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ cho biết họ nhẹ nhõm và phấn khởi vì bà Harris, nhưng cũng có người còn hoài nghi về bà. Còn theo AP, các cử tri da màu cảm thấy phấn khích, hy vọng nhưng cũng có người lo lắng khi bà trở thành tâm điểm.

"Phó tổng thống Harris có kinh nghiệm và đủ khả năng, là một ứng viên cực kỳ mạnh và chúng ta cần ủng hộ bà ấy ngay lập tức" - một công nhân ngành ô tô tên là Tonya Rincon tại Michigan đánh giá. Còn Walter Robinson Jr., công nhân ngành ô tô người Mỹ gốc Phi, chia sẻ: "Tôi tự hỏi liệu nước Mỹ đã sẵn sàng đón nhận một nữ tổng thống da màu chưa".

Có thể bạn quan tâm
Armenia gia nhập Tòa Hình sự Quốc tế

Armenia gia nhập Tòa Hình sự Quốc tế

07:40 01/02/2024

Armenia chính thức trở thành thành viên của Tòa Hình sự Quốc tế, động thái từng bị Nga chỉ trích là 'không thân thiện'.

Israel phá hủy hàng nghìn bệ phóng rocket của Hezbollah, vẫn tuyên bố không muốn cuộc chiến toàn diện

Israel phá hủy hàng nghìn bệ phóng rocket của Hezbollah, vẫn tuyên bố không muốn cuộc chiến toàn diện

17:20 25/08/2024

Quân đội Israel (IDF) sáng 25/8 thông báo đã triển khai khoảng 100 máy bay chiến đấu tấn công và phá hủy hàng nghìn bệ phóng rocket của phong trào Hezbollah tại miền Nam Lebanon.

Thủ tướng Slovakia được chuyển đến bệnh viện thủ đô

Thủ tướng Slovakia được chuyển đến bệnh viện thủ đô

07:40 31/05/2024

Ông Fico được chuyển đến bệnh viện ở thủ đô Bratislava để tiếp tục quá trình hồi phục dự kiến 'cực kỳ lâu' sau khi bị bắn hai tuần trước.

200 cảnh sát phong tỏa, lục soát tòa nhà Thượng viện Mỹ

200 cảnh sát phong tỏa, lục soát tòa nhà Thượng viện Mỹ

11:30 03/08/2023

Khoảng 200 cảnh sát đã được triển khai để lục soát 3 tòa nhà văn phòng của Thượng viện Mỹ vào ngày 2-8, sau khi cảnh sát nhận cuộc gọi thông báo về sự hiện diện của một kẻ xả súng.

Nga cáo buộc Mỹ dùng lệnh trừng phạt để 'tống tiền' Trung Quốc

Nga cáo buộc Mỹ dùng lệnh trừng phạt để 'tống tiền' Trung Quốc

06:00 06/06/2024

Điện Kremlin cáo buộc Mỹ đang 'tống tiền' Trung Quốc khi đe dọa áp lệnh trừng phạt với Bắc Kinh vì tăng xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng sang Nga.

Sudan: Tổng tư lệnh Fattah al-Burhan tuyên bố quân đội sẽ chiến đấu trong 100 năm

Sudan: Tổng tư lệnh Fattah al-Burhan tuyên bố quân đội sẽ chiến đấu trong 100 năm

11:50 25/08/2024

Ngày 24/8, Tổng tư lệnh quân đội Sudan Abdel Fattah al-Burhan tuyên bố không tham gia đàm phán hòa bình tại Thụy Sỹ với nhóm bán quân sự Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF).

Bỉ và Iran tiến hành trao đổi tù nhân

Bỉ và Iran tiến hành trao đổi tù nhân

09:30 27/05/2023

Bỉ và Iran đã tiến hành trao đổi tù nhân thông qua nước trung gian Vương quốc Hồi giáo Oman. Nhân viên cứu trợ Olivier Vandecasteele đã được trả tự do.

Mỹ kết luận Iran tấn công mạng chiến dịch Trump

Mỹ kết luận Iran tấn công mạng chiến dịch Trump

09:10 20/08/2024

Các cơ quan an ninh Mỹ kết luận Iran đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào chiến dịch Trump, cáo buộc Tehran tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ.

Nga xác nhận một số tù nhân hồi hương là điệp viên

Nga xác nhận một số tù nhân hồi hương là điệp viên

22:40 02/08/2024

Điện Kremlin cho biết ít nhất 3 người Nga được thả trong cuộc trao đổi tù nhân mới với phương Tây là đặc vụ và điệp viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới