Cơ hội lớn cho Thành phố Hồ Chí Minh

10:00 17/08/2023
Với Nghị quyết 98, kỳ vọng đầu tàu kinh tế TPHCM sẽ tăng tốc phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Anh Tú

Các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98 của Quốc hội mở ra cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) phát triển. Nhưng với thời hạn 5 năm, việc TPHCM lựa chọn các lĩnh vực, dự án để sớm triển khai là rất cấp bách.

3 trung tâm mới ra đời

Trong Nghị quyết 98, Quốc hội dành riêng một điều khoản về những cơ chế đặc thù cho thành phố Thủ Đức, tạo nền tảng cho "thành phố trong thành phố" đầu tiên của cả nước phát triển đột phá, giải quyết nhanh những công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký quyết định thí điểm thành lập 3 trung tâm mới trực thuộc thành phố này, gồm: An sinh xã hội; Phát triển hạ tầng kỹ thuật; Xúc tiến thương mại và Đầu tư. Sắp tới, thành phố Thủ Đức sẽ có thêm Trung tâm phát triển quỹ đất.

Tổ chức bộ máy, số lượng và chức năng, nhiệm vụ các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc thành phố Thủ Đức sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp HĐND TPHCM vào tháng 9 tới. Dự kiến thành phố Thủ Đức sẽ có 16 phòng, ban chuyên môn, cùng với 4 trung tâm mới, bộ khung của thành phố Thủ Đức sẽ cơ bản được hình thành như thế để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển.

Trong năm nay, TPHCM sẽ bổ sung nhân sự lãnh đạo cấp huyện, xã theo Nghị quyết 98. Cụ thể, bổ sung 1 phó chủ tịch HĐND và 1 phó chủ tịch UBND đối với thành phố Thủ Đức, tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND đối với 3 huyện Cần Giờ, Hóc Môn và Nhà Bè và 49 phó chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn có trên 50.000 người.

Cùng với chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn và quy định đối với số lượng cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn sẽ giúp bộ máy TPHCM hoạt động hiệu quả hơn.

Về quản lý đầu tư, sau khi Nghị quyết 98 cho TPHCM áp dụng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với các công trình nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu, Sở GTVT TPHCM đã lập danh sách 5 dự án ưu tiên đầu tư theo hình thức này với tổng vốn hơn 37.000 tỉ đồng.

Cụ thể: mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh Long An); nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu); mở rộng trục đường Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm) và xây dựng cầu đường Bình Tiên (đoạn từ Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Các dự án này sẽ được trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 9 tới, triển khai giai đoạn 2023 - 2030.

Thành lập Sở An toàn thực phẩm

Dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy hoạch có quy mô vốn đầu tư từ 50.000 tỉ đồng trở lên thuộc danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TPHCM theo Nghị quyết 98.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng đã họp và cơ bản thống nhất chủ trương đầu tư dự án này. Hiện UBND TPHCM đang đẩy nhanh công tác quy hoạch của thành phố và khẩn trương hoàn thành đề án, trình Thủ tướng trong quý IV năm nay.

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỉ đồng - tương đương hơn 5,45 tỉ USD. TPHCM phấn đấu khởi công dự án dịp 30.4.2025, đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Khi khai thác hết công suất vào năm 2047, mỗi năm, dự kiến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.

Tại kỳ họp HĐND TPHCM tháng 9 tới, UBND TPHCM sẽ trình tờ trình thành lập Sở An toàn thực phẩm. Với quy mô dân số hơn 10 triệu người và là đầu mối lưu thông lượng lớn thực phẩm được sản xuất trong nước và nhập khẩu, việc lập Sở An toàn thực phẩm được cho là cấp thiết.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, Nghị quyết 98 sẽ mở ra các cơ chế, chính sách mới cho thành phố về đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Trong bối cảnh ngân sách hạn chế, một số dự án treo có thể được tháo gỡ bằng nguồn lực xã hội. Về tài chính, Nghị quyết 98 cho phép TPHCM vay với 120% mức dự thu, có thể vay quốc tế nếu có nội dung chi cụ thể.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nam có thêm khu công nghiệp gần 3.000 tỷ đồng

Hà Nam có thêm khu công nghiệp gần 3.000 tỷ đồng

09:30 14/07/2024

Khu công nghiệp Đồng Văn V giai đoạn 1 tại phường Tiên Nội, các xã Tiên Ngoại và Yên Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam), có diện tích hơn 237ha, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị không phân biệt nhà ở xã hội hay thương mại

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị không phân biệt nhà ở xã hội hay thương mại

04:20 19/07/2024

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị cần có chính sách xã hội về nhà ở, thống nhất chỉ có một loại là nhà (không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại) theo chất lượng của Bộ Xây dựng quy định để người dân được tiếp cận như nhau về chất lượng và dịch vụ.

Bước ngoặt lớn của ngành Điện Việt Nam

Bước ngoặt lớn của ngành Điện Việt Nam

13:20 13/08/2024

Đó là khẳng định của lãnh đạo các bộ, ngành tại Lễ chuyển giao Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) về Bộ Công Thương, chiều 12/8.

PVFCCo long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

PVFCCo long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

13:30 28/03/2023

Tại buổi lễ, ông Lê Cự Tân - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVFCCo ôn lại chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của PVFCCo với nhiều thành tích rất đáng tự hào, đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp phát triển Nông thôn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã quan tâm sâu sát tới sự phát triển của PVFCCo, cũng như tri ân tới các thế hệ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên đóng góp công sức...

Quảng Nam giao hơn 21.000m2 đất cho tập đoàn Mường Thanh sai quy định

Quảng Nam giao hơn 21.000m2 đất cho tập đoàn Mường Thanh sai quy định

12:30 25/05/2023

Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận việc cho tập đoàn Mường Thanh thuê đất đã giải phóng mặt bằng không qua đấu giá để thực hiện dự án là không đúng quy định và đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra.

Thông xe cầu sông Ông Đốc nối liền cửa biển ở Cà Mau

Thông xe cầu sông Ông Đốc nối liền cửa biển ở Cà Mau

11:50 10/12/2023

Ngày 10-12, Phó thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ thông xe 2 công trình giao thông lớn và quan trọng ở tỉnh Cà Mau.

Giá đất nền vùng ven Hà Nội ra sao sau các cơn 'sốt đất' đấu giá?

Giá đất nền vùng ven Hà Nội ra sao sau các cơn 'sốt đất' đấu giá?

09:40 19/09/2024

Sau các phiên đấu giá đất gần đây, thị trường đất nền vùng ven Hà Nội, đặc biệt tại các huyện như Thanh Oai, Phúc Thọ và Hoài Đức, đang có sự biến động nhất định nhưng không thực sự mạnh mẽ.

Giá heo hơi hôm nay 10/5: Giá heo hơi miền Bắc vươn lên đỉnh cao mới - 65.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 10/5: Giá heo hơi miền Bắc vươn lên đỉnh cao mới - 65.000 đồng/kg

08:30 10/05/2024

Giá heo hơi hôm nay 10/5 ghi nhận giá heo hơi chủ yếu tăng trên cả nước, dao động trong khoảng 61.000 - 65.000 đồng/kg.

Khánh Hòa ra tối hậu thư xử lý dự án bất động sản Hà Quang

Khánh Hòa ra tối hậu thư xử lý dự án bất động sản Hà Quang

09:30 12/08/2023

Liên quan đến giải quyết vướng mắc tại 2 dự án bất động sản của Công ty Hà Quang, tỉnh Khánh Hòa nhận định nhiều sở ngành chưa kịp thời...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới