Cô gái 'phù phép' bánh ngọt độc lạ

10:10 16/06/2024

5 năm trước, Nguyễn Thị Phương Nguyên bén duyên với nghề làm bánh nhưng sản phẩm của cô thường có hình thù kỳ quái, khác hẳn quan điểm "bánh ngọt phải dễ thương".

"Dù có chiếc bánh bề ngoài hơi ghê rợn nhưng đều mang thông điệp nhân văn ẩn sâu trong đó", cô gái thế hệ 9X, hiện là chủ một tiệm bánh tại TP Thủ Dầu Một nói.

Phương Nguyên thích làm bánh từ nhỏ. Năm 2019, khi cảm thấy nhàm chán với công việc lặp đi lặp lại của nghề bán thuốc tây, cô quyết định dồn hết 30 triệu đồng tiết kiệm để khởi nghiệp. Ban đầu cô làm những loại bánh đơn giản học được trên mạng như phomai trứng muối, bánh da lợn... bán online.

Khi kinh tế ổn định, Nguyên tìm đến các lớp học làm bánh kem và vẽ trên nền fondant (hỗn hợp có thành phần chính là đường bột) để tạo ra những sản phẩm sáng tạo hơn. Cô cũng tự học kỹ thuật nặn fondant tạo lớp phủ bên ngoài cho mặt bánh hay nặn hình thù trang trí theo ý muốn.

Dù vậy, khi bắt tay vào thực hành, Nguyên liên tục gặp thất bại. Lúc thì tạo hình chưa đẹp, lúc chưa biết cách chà láng mặt bánh cho mềm mướt hay lớp phủ fondant lại nhăn nheo, gãy nứt. Sau gần hai tháng mày mò, tự nghiên cứu công thức riêng cũng như làm đi làm lại hàng trăm lần, cô mới tự tin mang bánh đi giới thiệu với khách. Đầu năm 2020, Nguyên mở tiệm bánh đầu tiên phục vụ lượng khách ngày càng đông.

Giữa năm 2021, khi chuẩn bị tham dự cuộc thi làm bánh mang tên "Đầu bếp bánh tài năng" tại TP HCM dịch Covid-19 ập tới. Phải tự cách ly tại cửa hàng, nguyên liệu cũng bị hạn chế nhưng Nguyên vẫn quyết định tham gia online. Muốn mang một thông điệp tích cực về sự an nhiên trong tình cảnh lòng người đang rối bời bởi dịch bệnh, cô chọn hình ảnh Đức Phật thiền định dưới gốc bonsai.

"Trước khi bắt tay sáng tạo, tôi phải hình dung mọi chi tiết trong đầu, kích thước, từng lớp lang màu sắc và bố cục", Nguyên nói. Để nắm được cấu trúc từng bộ phận cũng như màu sắc của cây hay khuôn mặt của Đức Phật, cô phải lên mạng tìm kiếm.

Tác phẩm của Phương Nguyên sau đó lọt vào chung kết và nhận được nhiều lời khen ngợi. Cũng từ tác phẩm này, cô gái quê Bình Dương xác định được hướng đi mới cho mình là sáng tạo những sản phẩm bánh kem độc lạ mang tính thẩm mỹ cao.

Để có thêm kinh nghiệm, Nguyên bắt đầu tham gia nhiều cuộc thi quốc tế, trong đó có cuộc thi dành cho thợ làm bánh trẻ tại Philippines năm 2022.

Nguyên chọn dự thi ở hai hạng mục là Bánh điêu khắc với tác phẩm "Con sâu xanh", hình tượng được lấy trong phim hoạt hình "Alice ở xứ sở thần tiên" và Bánh mô hình đường với tác phẩm "Cô dâu ma" trích trong bộ phim hoạt hình cùng tên.

"Chiếc bánh sâu cánh bướm nặng hơn 11 kg, lại đặt cong nghiêng nên dễ gãy đổ. Để tránh sự cố, tôi phải dùng khung và trục để tạo bộ xương sống cho con sâu, sau đó bo bánh xung quanh trục sắt đó". Nguyên cho hay, cô phải làm liên tục 3 ngày 2 đêm không nghỉ mới hoàn thành được hai tác phẩm dự thi.

"Ban giám khảo ấn tượng đến nỗi phải dùng đũa chọc vào để xem con sâu xanh có phải được làm từ bông lan hay không. Có người còn khen, không nghĩ người Việt Nam có thể làm bánh đẹp như vậy", Nguyên nhớ lại.

Sang năm 2023, cô gái này tiếp tục gây ấn tượng khi hoàn thành tác phẩm "Bánh phù thủy điêu khắc chocolate" tham dự một cuộc thi làm bánh tại Thái Lan và lọt vào top 9. Tuy nhiên tại vòng chung kết, vì vướng công việc nên cô không thể sang tiếp tục tranh tài.

"Bánh phù thủy điêu khắc chocolate" với hộp sọ được làm từ bánh gato, các phần bao quanh là chocolate trắng được pha màu da người và khăn choàng đầu là fondant - làm từ bột đường trắng mịn mất gần 30 tiếng mới hoàn thành.

Những chiếc bánh mang hơi hướng nghệ thuật như vậy thường được Nguyên trưng bày hoặc mang đi dự thi nhằm nâng cao tay nghề. Dù không bán nhưng sau mỗi tác phẩm cô lại có thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm mới áp dụng cho những chiếc bánh thông dụng hàng ngày.

Cùng năm 2023, Nguyên đã lấy bằng giám khảo quốc tế do Hiệp hội Đầu bếp thế giới (Worldchefs) tại Pháp cấp.

Cô gái dự định sẽ tham gia một cuộc thi bánh quốc tế khác ở Malaysia vào cuối tháng 6 tới. Vẫn trung thành với phong cách độc lạ, Nguyên tiết lộ chiếc bánh sẽ truyền thông điệp về chủ đề môi trường.

"Ba tháng qua, tôi đã thực hiện chiếc bánh theo từng công đoạn nhỏ. Hy vọng ở cuộc thi sắp tới sẽ gây ấn tượng mạnh với mọi người không chỉ bởi hình dáng mà còn ở thông điệp ẩn chứa bên trong", cô gái chia sẻ.

=>> Một số tác phẩm bánh ngọt khác của Phương Nguyên

Hải Hiền

Có thể bạn quan tâm
Độc đáo trang phục truyền thống của người dân tộc Bố Y ở Lào Cai

Độc đáo trang phục truyền thống của người dân tộc Bố Y ở Lào Cai

13:30 06/11/2023

Trang phục dân tộc của người Bố Y hiện vẫn giữ được những yếu tố truyền thống như là biểu trưng của văn hóa, góp phần phản ánh phong tục, tập quán, vẻ đẹp và bản sắc riêng của tộc người.

Khách Tây vẫn đến cà phê đường tàu nườm nượp sau vụ cô gái lao ra đường ray chụp ảnh

Khách Tây vẫn đến cà phê đường tàu nườm nượp sau vụ cô gái lao ra đường ray chụp ảnh

00:40 20/06/2024

Du khách nước ngoài vẫn nườm nượp đến phố cà phê đường tàu (Hà Nội) để check-in, tham quan ngay sau vụ cô gái lao ra đường ray chụp ảnh khi tàu đang tới.

Bật nút báo động đỏ cứu nữ bệnh nhân băng huyết do tự phá thai tại nhà

Bật nút báo động đỏ cứu nữ bệnh nhân băng huyết do tự phá thai tại nhà

15:50 15/01/2024

Chị L.T.T. (quê Hà Giang) sau khi phát hiện mình mang thai đã tự ý mua thuốc uống để phá thai mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Kết quả, chị T. phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch vì băng huyết.

Ung thư phát hiện muộn, nhiều bệnh nhi gắng gượng để được sống

Ung thư phát hiện muộn, nhiều bệnh nhi gắng gượng để được sống

12:30 20/12/2023

TPHCM – Theo các chuyên gia ung bướu, các bệnh lý về ung thư và ung bướu ở trẻ em thường phát hiện muộn, bệnh đã tiến triển giai đoạn...

Dấu hiệu sớm phát hiện trẻ gù vẹo cột sống

Dấu hiệu sớm phát hiện trẻ gù vẹo cột sống

07:10 04/06/2024

Trẻ đứng hoặc ngồi thấy hai vai không bằng nhau, khi cúi xuống xuất hiện bướu gồ vùng lưng là những dấu hiệu sớm cảnh báo gù vẹo cột sống.

Ba người trong một gia đình chết bất thường

Ba người trong một gia đình chết bất thường

17:40 04/06/2024

Ông cụ 86 tuổi chết trên gường ở phòng ngủ với nhiều vết thương, xác con gái và cháu ngoại được tìm thấy dưới sông gần nhà, ngày 4/6.

Kỳ vọng người trẻ tích cực tham gia chuyển đổi số

Kỳ vọng người trẻ tích cực tham gia chuyển đổi số

14:10 07/10/2023

Sáng 7-10, Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế TP.HCM 2023 chủ đề “Vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số' khai mạc với 100 đại biểu sinh viên từ 10 quốc gia tham dự.

Bé trai 3 tuổi bị chó cắn nát mặt

Bé trai 3 tuổi bị chó cắn nát mặt

13:30 27/01/2024

Bé trai 3 tuổi đang chơi thì bị chó nhà hàng xóm tấn công, cắn tổn thương nghiêm trọng vùng mặt, lộ gân má, chảy nhiều máu.

Công nhân canh giữ cặp rồng vàng Quảng Nam giữa rừng hoa Tết

Công nhân canh giữ cặp rồng vàng Quảng Nam giữa rừng hoa Tết

16:40 08/02/2024

Cặp linh vật rồng vàng ở quảng trường 24-3 (thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) vừa được hoàn thiện, có công nhân canh giữ như báu vật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra