Cô gái nhập viện tâm thần vì chứng cuồng yêu

14:40 09/04/2024

Tiểu Vũ, 18 tuổi, gọi cho bạn trai 100 cuộc điện thoại một ngày, yêu cầu trả lời tin nhắn 24/24h và dọa nhảy lầu nếu không được đáp ứng.

Gần đây, thuật ngữ "não yêu đương" trở nên đặc biệt phổ biến tại Trung Quốc, dùng để chỉ những người dồn hết tâm trí vào đối phương, gần như đánh mất mình hoàn toàn, không thể sống thiếu người yêu và dùng mọi cách làm hài lòng đối phương. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng, "não yêu đương" tiến triển thành chứng cuồng yêu. Theo bác sĩ Đỗ Na, phó trưởng khoa Y học tâm lý (Bệnh viện Nhân dân số 4 Thành Đô), đây thực sự là một căn bệnh về tâm lý, có thể chữa khỏi nhưng quá trình hồi phục thường mất vài năm, điển hình là trường hợp của Tiểu Vũ.

Trong cuộc sống, nữ sinh ở Thành Đô rất phụ thuộc vào bạn trai, thường xuyên cần bạn trai ở bên cạnh. Cô yêu cầu đối phương báo cáo về lịch trình làm việc mỗi ngày, giải đáp tất cả thắc mắc từ "Đang làm gì?" đến "Đang ở đâu?".

"Người yêu cô ấy phải trả lời tin nhắn trong vài giây. Nếu người đàn ông không nghe điện thoại, cô ấy sẽ gọi điên cuồng", giáo sư Đỗ Na cho biết. Đỉnh điểm trong một ngày người yêu Tiểu Vũ bận họp và không thể trả lời tin nhắn, cô đã gọi anh 100 cuộc.

Trong một lần khác, khi không liên lạc được với bạn trai, cô hoảng loạn cho rằng mình bị bỏ rơi và không còn được yêu thương nữa. Tiểu Vũ đã lục lọi các tủ đồ trong nhà, ném tất cả ấm đun nước, đồ ăn, bình hoa, quần áo của người yêu ra ngoài. Khi cảnh sát được gọi tới hiện trường, Tiểu Vũ đang nghĩ đến việc nhảy từ ban công xuống.

Vì tình trạng quá nghiêm trọng, cô được đưa đến Bệnh viện Nhân dân Số 4 Thành Đô. Bác sĩ chẩn đoán Tiểu Vũ mắc chứng cuồng yêu và rối loạn nhân cách ranh giới, phải nhập viện. Bác sĩ Đỗ Na giải thích, cảm giác nhớ nhung, mong ngóng và muốn được liên lạc với đối phương khi yêu nhau là không hề sai trái. Tuy nhiên, nếu một người có nhu cầu tình cảm quá mức với phía còn lại, đây là tình trạng bệnh lý.

Trong trường hợp của Tiểu Vũ, cô cần người bạn trai đáp lại tình cảm 24 giờ mỗi ngày, với sự quan tâm mọi lúc. Cuối cùng, cả hai mất đi giới hạn và không gian riêng. Nếu các cảm xúc của một trong hai người khiến đối phương cảm thấy tù túng, bị kiềm chế và ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, "não yêu đương" sẽ được quy vào bệnh lý "cuồng yêu". Người bệnh thường tập trung cao độ vào cảm xúc khao khát, thể hiện những hành vi không ổn định và cực đoan.

Nguyên nhân dẫn đến chứng cuồng yêu là trải nghiệm đau thương, chia ly trong những năm đầu đời. Những người bị bạo hành thể xác hoặc tách khỏi người chăm sóc quá sớm thường có nhu cầu tình cảm cao hơn, dễ dẫn đến cảm giác lo lắng, trầm uất hoặc rối loạn lưỡng cực.

Người mắc chứng cuồng yêu có suy nghĩ cực đoan. Để tìm được cảm giác an toàn, mọi cảm xúc của họ được đặt vào nửa kia. Một mặt, họ muốn được đối phương chú ý cao độ, đồng thời họ có ý thức thấp về giá trị bản thân, luôn cảm thấy trống rỗng, lo lắng sẽ bị bỏ rơi. Kiểu suy nghĩ mâu thuẫn khiến họ có những phản ứng, hành vi thái quá và không ổn định. Mục tiêu cuối cùng là tìm kiếm sự quan tâm và yêu thương từ người khác.

"Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, người bệnh có thể làm tổn hại bản thân, đe dọa tính mạng chính mình và những người khác", bác sĩ Đỗ Na giải thích.

Thời tiết cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của những bệnh nhân cuồng yêu. Khi thời tiết nắng nóng, con người có xu hướng cáu kỉnh, dễ kích động về mặt cảm xúc. Lúc này, não bị ảnh hưởng, người thần kinh kém dễ gây rắc rối.

Nếu là một người có biểu hiện mất kiểm soát khi yêu, song không ảnh hưởng nhiều đến chức năng xã hội và cuộc sống, bác sĩ Đỗ Na khuyên bạn học cách quản lý cảm xúc, cố gắng chuyển tâm trí sang việc khác thay vì đối phương.

Đối với những người có triệu chứng nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày, bác sĩ khuyến nghị nên đến các cơ sở tâm thần thăm khám. Các bệnh nhân này có thể được kê thuốc an thần và kết hợp trị liệu.

Thục Linh (Theo Zaker, Sohu)

Có thể bạn quan tâm
Gánh xôi gà cô Lệ hơn 30 năm ở ngã ba trung tâm Sài Gòn, đón nhận biết bao chân tình

Gánh xôi gà cô Lệ hơn 30 năm ở ngã ba trung tâm Sài Gòn, đón nhận biết bao chân tình

11:50 20/06/2024

Ở vỉa hè của một ngã ba trung tâm quận 1 có gánh xôi từ hơn 30 năm trước. Người dân quanh đó vẫn quen gọi là xôi gà cô Lệ.

Chụp CT, tá hỏa phát hiện sán rải rác khắp cơ thể người bệnh

Chụp CT, tá hỏa phát hiện sán rải rác khắp cơ thể người bệnh

08:10 04/07/2024

Thấy đau vùng thắt lưng lan sang phải kèm theo tiểu buốt nên bệnh nhân đi kiểm tra thì tá hoả phát hiện sán não ký sinh khắp cơ thể.

Sửa lại gương mặt bị dập nát sau tai nạn giao thông

Sửa lại gương mặt bị dập nát sau tai nạn giao thông

08:30 13/12/2023

Gặp tai nạn giao thông khi đang đi xe máy, nam thanh niên 22 tuổi (trú tại tỉnh Ninh Bình) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, vùng mặt dập nát, biến dạng.

Ninh Bình: Tìm giải pháp hoạt động trở lại bến đò Đình Các-Tam Cốc

Ninh Bình: Tìm giải pháp hoạt động trở lại bến đò Đình Các-Tam Cốc

10:20 08/08/2023

Trước đây, việc quản lý nhân lực lái đò, phát số đò dựa theo hương ước, tập tục thôn, làng, từ đó vô tình đã tạo nên sự sở hữu, dẫn đến có sự mua bán, trao tặng số đò.

Chủ du thuyền 'như bị đánh úp' vì hai cảng Hạ Long tăng phí

Chủ du thuyền 'như bị đánh úp' vì hai cảng Hạ Long tăng phí

15:50 13/03/2024

Các chủ tàu hoạt động tại vịnh Hạ Long và Lan Hạ nói như 'bị đánh úp' vì hai cảng ở khu vực đột ngột thông báo tăng phí dịch vụ.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam: thưởng thức múa gáo dừa Khmer, đàn tam thập lục...

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam: thưởng thức múa gáo dừa Khmer, đàn tam thập lục...

23:30 18/04/2023

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam mang đến nhiều trải nghiệm thú vị quá các loại hình văn hóa dân tộc, đồng thời quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc.

Căn bệnh đến chỉ từ vết thương nhỏ do gà mổ khiến 2 người ở Hà Nội tử vong

Căn bệnh đến chỉ từ vết thương nhỏ do gà mổ khiến 2 người ở Hà Nội tử vong

20:10 27/10/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 23 trường hợp mắc uốn ván , trong đó có 2 ca tử vong. Nhiều trường hợp...

'Kết nên một đài sen’ tưởng nhớ Bồ tát Thích Quảng Đức

'Kết nên một đài sen’ tưởng nhớ Bồ tát Thích Quảng Đức

23:30 30/05/2023

60 tác phẩm, bức ảnh biểu tượng cho 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân được trưng bày tại trụ sở Báo Giác Ngộ (TP.HCM).

Một người chết, ba người nhập viện sau uống nước rễ cây rừng

Một người chết, ba người nhập viện sau uống nước rễ cây rừng

19:50 10/01/2024

Người đàn ông 52 tuổi tử vong sau khi uống nước nấu từ rễ cây rừng, ba người khác nhập viện cấp cứu kịp thời.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới