Cô gái cố cứu những con mèo bị bắt trộm khỏi lò mổ

04:40 27/11/2023

Trong hành trình tìm thú cưng, Hàn Giai Lệ phát hiện mèo của mình đã bị đưa vào lò mổ và cô dành nhiều công sức để những con mèo khác không lâm vào cảnh tương tự.

Khi Đại Bạch, mèo cưng của Hàn Giai Lệ bị bắt trộm khỏi nhà ở Thượng Hải năm ngoái, cô bắt tay vào cuộc truy tìm thú cưng. Cô đã chi hàng nghìn USD và mất nhiều tuần theo dõi những người buôn bán thịt mèo khắp Trung Quốc, phát hiện chuỗi cung ứng chuyên trộm mèo cưng hay bắt mèo hoang ở khu vực xung quanh Thượng Hải.

Hành trình tìm kiếm Đại Bạch đưa cô tới các lò mổ bẩn thỉu ở tỉnh Quảng Đông, nơi cô nhìn thấy xác mèo bị lột da chất thành đống và hàng bao tải lông mèo. Cô cũng tìm đến những nhà hàng nông thôn bán thịt mèo công khai và cả những người bán hàng nói dối thịt mèo là thịt cừu hay thịt thỏ.

"Tôi phải chấp nhận Đại Bạch đã chết rồi", Hàn, 33 tuổi, nói. "Nó đã bị ăn thịt".

Hàn quyết tâm cứu những con mèo khác khỏi số phận tương tự và dành cả năm qua để truy vết những tên trộm mèo, báo cảnh sát và gửi kiến nghị lên chính quyền tỉnh Quảng Đông.

Đa số người dân Trung Quốc không ăn thịt mèo, nhưng ước tính khoảng 4 triệu con mèo bị giết thịt mỗi năm ở chợ đen các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và địa phương lân cận, theo tổ chức Hiệp hội Nhân đạo Quốc tế.

Hành trình của Hàn đầy rẫy nguy hiểm. Hàn từng bị những người buôn bán thịt mèo dọa giết. Hồi tháng 12/2022, cô bị một người đàn ông cố tình đâm vào xe khi đang ở trạm dừng trên đường cao tốc.

"Tôi rất sợ, từng nghĩ bỏ cuộc và vờ như mình chưa bao giờ nhìn thấy tất cả những chuyện này", Hàn tâm sự. "Nhưng nếu tôi biến mất và giữ im lặng, ai sẽ cứu lũ mèo khỏi tình trạng khốn khổ này?"

Một số địa phương Trung Quốc như Thâm Quyến và Chu Hải đã cấm tiêu thụ thịt chó mèo. Các nhà hoạt động và cả những nhà bình luận trên truyền thông nhà nước đang kêu gọi quốc hội thông qua dự thảo luật cấm ngược đãi động vật, trong đó cấm ăn thịt chó mèo.

"Tôi chỉ là người bình thường, năng lực có hạn", Hàn nói.

Tháng trước, Hàn và những nhà cứu hộ động vật khác đã chặn một xe tải chở hàng trăm con mèo rời huyện Trương Gia Cảng, gần Thượng Hải, với sự giúp đỡ của cảnh sát.

"Họ dùng nghĩa trang làm điểm tập kết, thu gom mèo bị bắt", Hàn nói. "Chúng tôi quan sát và nhanh chóng phát hiện họ định bán số mèo này".

Cô và các bạn không ngủ cả đêm để canh gác nghĩa trang, trước khi một xe tải đến vào buổi sáng, mang theo hàng chục lồng nhồi nhét 800 con mèo. Cảnh sát và nhân viên cứu hộ động vật đã chặn xe tải. Lũ mèo được đưa về nơi chăm sóc ở thị trấn Thái Thương, tỉnh Giang Tô, cách Thượng Hải khoảng một giờ lái xe.

Cố Mân, 45 tuổi, từng làm chuyên gia dược phẩm, điều hành cơ sở chăm sóc này cùng vợ. Ông cho hay nhiều con mèo được giải cứu ở Trương Gia Cảng bị nghiền nát tứ chi vì bị đè dưới hàng trăm con vật. Hàng chục con mèo đã chết vì bị thương và nhiễm virus trong lồng nhốt chật chội.

Các tình nguyện viên đã cách ly mèo bị bệnh, tiêm phòng và khử khuẩn vết thương cho những con khỏe mạnh hơn. Sau nhiều tuần điều trị và cách ly, lứa mèo đầu tiên đã được chuyển tới khu vực ngoài trời rộng lớn, nhiều cây cối.

Ông Cố tự bỏ tiền túi trang trải chi phí, chỉ nhận các khoản quyên góp bằng vật chất như thiết bị, đồ ăn vặt. Ông dự định chuyển tất cả số mèo lên một hòn đảo nhỏ gần ngôi chùa địa phương, nơi có lều và hàng chục con mèo từng được giải cứu đang sinh sống.

Tại hòn đảo, mèo nằm dài trên bãi cỏ, ngủ dưới tán cây, trôi qua ngày tháng bình yên, khác xa những ngày trên xe tải chứa đầy lồng nhốt. Cố Mân cho biết rất cảm động khi nhiều người yêu động vật đã đề nghị giúp đỡ sau khi truyền thông đưa tin về giải cứu mèo ở Trương Gia Cảng.

Tuy nhiên, ông cho rằng "chúng ta cần thúc đẩy thay đổi luật pháp quốc gia bởi việc phụ thuộc vào cá nhân hay vài nhóm ít ỏi là điều không thực tế".

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Chính quyền quân sự Niger trục xuất một loạt đại sứ các nước

Chính quyền quân sự Niger trục xuất một loạt đại sứ các nước

10:10 26/08/2023

Việc Niger trục xuất đại sứ các nước Mỹ, Pháp, Đức và Nigeria càng làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa chính quyền quân sự Niger với các nước phương Tây và tổ chức ECOWAS.

Con đường nghi phạm khủng bố từ Tajikistan vào Nga

Con đường nghi phạm khủng bố từ Tajikistan vào Nga

12:20 30/03/2024

Hàng triệu lao động Tajikistan đã nhập cư vào Nga tìm việc mỗi năm và đây cũng là con đường đưa các tay súng cực đoan tới nước này.

Nga tuyên bố tái chiếm làng ở miền đông Ukraine

Nga tuyên bố tái chiếm làng ở miền đông Ukraine

22:10 10/06/2024

Nga thông báo kiểm soát Staromaiorske, ngôi làng Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái ở tỉnh Donetsk.

Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận

Niger cáo buộc Pháp xâm phạm không phận

10:20 10/08/2023

Chính quyền quân sự Niger cáo buộc Pháp vi phạm lệnh cấm không phận và 'trả tự do cho khủng bố', đề cập tới phiến quân Hồi giáo.

NATO cung cấp 'hàng tỷ Euro bổ sung' cho Ukraine trong năm 2024

NATO cung cấp 'hàng tỷ Euro bổ sung' cho Ukraine trong năm 2024

08:10 11/01/2024

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhấn mạnh điều đó trong tuyên bố được đưa ra sau hội nghị trực tuyến với Ukrainengày 10/1.

Lính cứu hỏa 'như trẻ lên ba' sau nỗ lực cứu người

Lính cứu hỏa 'như trẻ lên ba' sau nỗ lực cứu người

13:20 18/11/2023

Lính cứu hỏa Khố Học Huy nhường mặt nạ cho một bé gái trong đám cháy ở Hà Bắc, khiến anh bị tổn thương não và giờ như em bé 3 tuổi.

Iran bầu cử Tổng thống vòng 2 vào đầu tháng 7, lên tiếng về sự ‘can thiệp’ của quan chức Mỹ

Iran bầu cử Tổng thống vòng 2 vào đầu tháng 7, lên tiếng về sự ‘can thiệp’ của quan chức Mỹ

22:30 29/06/2024

Bộ Nội vụ Iran ngày 29/6 thông báo nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 vào ngày 5/7 sau khi cả hai ứng cử viên hàng đầu đều không giành được quá 50% số phiếu ủng hộ.

Iran phóng hơn 100 UAV, tên lửa tập kích Israel

Iran phóng hơn 100 UAV, tên lửa tập kích Israel

07:10 14/04/2024

Iran phóng hơn 100 UAV và tên lửa vào Israel trong đòn tấn công trực tiếp quy mô lớn nhằm đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự ở Syria.

Khai mạc Ngày hội văn hóa hữu nghị 'Sắc màu ASEAN': Cơ hội hợp tác, giao lưu giữa cộng đồng các nước ASEAN

Khai mạc Ngày hội văn hóa hữu nghị 'Sắc màu ASEAN': Cơ hội hợp tác, giao lưu giữa cộng đồng các nước ASEAN

06:50 31/08/2024

Tối 30/8, Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” đã khai mạc tại Hoàng thành Thăng Long, thu hút đông đảo đại biểu quốc tế và người dân Hà Nội tham dự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới