Có 7 trẻ mắc tay chân miệng tử vong, Bộ Y tế họp khẩn các tỉnh phía Nam

12:40 23/06/2023

TP Hồ Chí Minh – Hôm nay (ngày 23.6), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật 20 tỉnh, thành phố phía Nam về công tác phòng chống dịch bệnh.

Báo cáo về công tác dịch bệnh tại các tỉnh thành phía Nam, tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng phụ trách chuyên môn Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết, các tỉnh thành như Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh… hiện là những địa phương dẫn đầu về số ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết cao so với khu vực khác.

Trong vòng 1 tuần, toàn phía Nam có hơn 2.000 ca mắc, tăng 23% so với cùng kì năm trước. Đặc biệt, đã xác định có biến chủng virus tay chân miệng EV71 chiếm ưu thế, tỉ lệ tử vong cao, trong đó có 7 trường hợp tử vong.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương làm việc với 20 tỉnh thành phía Nam. Ảnh: Nguyễn Ly

Tại TP Hồ Chí Minh, 81% các ca nhập viện tại thành phố chưa được phân bổ hợp lý, điều này ảnh hướng đánh giá lâm sàng, xu hướng bệnh tật.

“Ví dụ, nếu xác định bệnh nhi mắc EV71 khoảng từ 0,1-02% sẽ có biểu hiện rõ ràng, khả năng dễ thành ổ dịch, tốc độ lây lan nhanh hơn… Chính vì vậy, phân độ bệnh được đánh giá rất quan trọng để kiểm soát tình hình dịch từ sớm”, ông Thượng nhấn mạnh.

Đặc biệt, trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tay chân miệng, nhưng không chỉ phòng tránh cho bệnh nhi tay chân miệng, mà người lớn cũng cần phòng tránh vì 50% người lớn mắc tay chân miệng nhưng không có triệu chứng và cũng là nguồn lây khi tiếp xúc với trẻ.

Cập nhật tình dịch bệnh tại một trong tỉnh có số ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết tăng, đại diện HCDC tỉnh Đồng Nai cho biết, số ca mắc tay chân miệng toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận 1.649 ca, giảm 56,37% so với cùng kì năm 2022 (3.883) ca. Không ghi nhận ca tử vong. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 số ca mắc tay chân miệng có xu hướng tăng.

Ghi nhận ổ dịch sốt xuất huyết đang lưu hành đồng thời 2 tuýp Dengue 1 và Dengue 2.

“Tỉnh Đồng Nai đang cố gắng lập các kế hoạch, tập huấn để tránh tình trạng bùng phát dịch”, đại diện HCDC tỉnh Đồng Nai cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, tình hình dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, có trường hợp tử vong. Trong thời gian qua, Bộ Y tế, các đơn vị, địa phương đã triển khai biện pháp phòng chống dịch tích cực, các tỉnh chủ động hơn về nguồn lực, triển khai hoạt động. Để đáp ứng kịp thời, giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh, thứ trưởng đề nghị các tỉnh, địa phương khẩn trương ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, phương án 4 tại chỗ.

Tổ chức tổ phân tuyến điều trị, phân luồng khám chữa bệnh, tăng cường tập huấn, giám sát chặt chẽ, thực hiện phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế...

Có thể bạn quan tâm
Moscow oanh kích dữ dội, Kiev tuyên bố 'phản công lớn'

Moscow oanh kích dữ dội, Kiev tuyên bố 'phản công lớn'

07:00 02/05/2023

Ông Vladimir Rogov - người đứng đầu phong trào 'We are together with Russia' - một nguồn tin uy tín về tình hình chiến sự Nga - Ukraine, vừa viết trên kênh Telegram chính thức của mình, khẳng định các mục tiêu của một loạt những vụ oanh tạc gần đây do quân đội Nga thực hiện, nhằm vào cơ sở hạ tầng đường sắt và kho chứa nhiên liệu phục vụ cho quân đội Ukraine. Giới chức Ukraine cho biết, các vụ tấn công của Nga hầu hết đều bị đánh chặn bởi hệ...

Đà Nẵng: Cháu bé chết bất thường sau khi gửi tại nhóm trẻ gia đình

Đà Nẵng: Cháu bé chết bất thường sau khi gửi tại nhóm trẻ gia đình

11:00 04/04/2023

Ngày 4/4, trả lời VTC News, lãnh đạo Phòng Giáo dục quận Liên Chiểu, Đà Nẵng cho biết trên địa bàn xảy ra vụ cháu bé chết bất thường sau khi gửi tại nhóm trẻ gia đình. “Sự việc xảy ra trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, chúng tôi đã nắm thông tin ban đầu, đang chờ kết luận của cơ quan chuyên môn và sẽ có thông báo”, vị lãnh đạo cho biết. Thông tin ban đầu, 8h ngày 3/4, chị Trương Thị Đ. (trú tổ 9, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) gởi con là...

Khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến dự án Hạc Thành Tower

Khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến dự án Hạc Thành Tower

19:10 21/10/2023

Chiều 21.10, Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến dự án Hạc Thành Tower, trong đó có ông...

Giáo viên mong dẹp các cuộc thi hình thức để tập trung dạy học

Giáo viên mong dẹp các cuộc thi hình thức để tập trung dạy học

10:10 16/08/2023

Các giáo viên phổ thông đề nghị giảm những cuộc thi máy móc và tốn kém của cả học sinh lẫn giáo viên, để họ được tập trung dạy học.

Sửa biển số thành 'lộc phát', nhận phạt số 'lộc' 6 triệu đồng

Sửa biển số thành 'lộc phát', nhận phạt số 'lộc' 6 triệu đồng

09:30 06/03/2023

Vì thích điều khiển ô tô có biển số đẹp, một tài xế ở Quảng Ninh đã dùng băng dính đen sửa số thành 14A-666.68.

Bản tin Hình sự: Chân dung lão đạo chích chuyên 'khỏa thân' đột nhập nhà dân

Bản tin Hình sự: Chân dung lão đạo chích chuyên 'khỏa thân' đột nhập nhà dân

18:10 28/09/2023

TIN NÓNG ngày 28/9: Người đàn ông chết treo cổ trong phòng trọ của đồng nghiệp; Dùng dao chém người ngoài đường vì nghĩ mình bị chửi; Tin mới nhất vụ bị can tử vong trong quá trình tạm giam; Chân dung lão đạo chích chuyên 'khỏa thân' đột nhập nhà dân...

Đồng bào dân tộc Mông rộn ràng xuống phố vui Tết Độc lập 2/9

Đồng bào dân tộc Mông rộn ràng xuống phố vui Tết Độc lập 2/9

13:30 02/09/2023

Đến hẹn lại lên, cứ dịp Quốc khánh 2/9 hằng năm, hàng nghìn đồng bào dân tộc Mông ở khắp các thôn, bản xa xôi của tỉnh Lai Châu lại nô nức tụ hội miền đất gió Than Uyên để chung vui ngày Tết Độc lập.

Đốt hộ lan trên đèo Hải Vân suýt rơi xuống đường sắt gần Lăng Cô

Đốt hộ lan trên đèo Hải Vân suýt rơi xuống đường sắt gần Lăng Cô

09:50 14/11/2023

Một đốt hộ lan cứng trên đèo Hải Vân (đoạn gần Lăng Cô, Thừa Thiên Huế) bị sụt lún do ảnh hưởng của mưa, suýt rơi xuống cửa hầm đường sắt.

Học phí năm học 2023-2024: Nơi chưa thu, chỗ chờ hướng dẫn

Học phí năm học 2023-2024: Nơi chưa thu, chỗ chờ hướng dẫn

10:40 04/08/2023

Sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan học phí năm học 2023-2024, các địa phương có động thái gì?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới