Chuyến thăm Lào, Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa to lớn

15:50 10/07/2024

Ba nước không chỉ gần gũi về địa lý mà ba đảng lãnh đạo ở ba nước có chung một nguồn gốc là Đảng Cộng sản Đông Dương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời trước chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm.

Chủ tịch nước Tô Lâm - Ảnh: NAM TRẦN

Nhận lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoonglun Sisulith và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp nhà nước tới Lào và Campuchia từ ngày 11 đến ngày 13-7.

Dành ưu tiên cao nhất

Trả lời báo chí trước chuyến thăm vào ngày 10-7, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm sau khi nhậm chức "có ý nghĩa to lớn, thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như của Chủ tịch nước".

"Đó là Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia".

Đó cũng là thông điệp khẳng định sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa ba nước. Việt Nam, Lào và Campuchia có sự gần gũi về địa lý, sự gắn kết về lịch sử văn hóa, ba đảng lãnh đạo ở ba nước có chung một nguồn gốc là Đảng Cộng sản Đông Dương.

Ngoài ra, nhân dân ba nước đã đoàn kết, gắn bó, hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và phát triển đất nước như hiện nay.

Theo ông Việt, chuyến thăm sẽ đánh dấu "một giai đoạn phát triển mới" trong quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, đồng thời tạo xung lực mới nhằm phát triển sâu sắc hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn quan hệ của Việt Nam với hai nước.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Tô Lâm dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp xúc với "tất cả các lãnh đạo cấp cao của Lào và Campuchia".

Đây là dịp để các lãnh đạo cấp cao cùng rà soát các thỏa thuận cấp cao, các lĩnh vực hợp tác quan trọng và đề ra phương hướng hợp tác thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Nhìn lại thời gian qua, thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia đang phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện, ngày càng tin cậy và gắn bó.

Hợp tác kênh Đảng giữ vai trò nòng cốt, đã và đang định hướng, dẫn dắt quan hệ phát triển mạnh mẽ. Hợp tác quốc phòng - an ninh đang trở thành trụ cột hợp tác vững chắc, với việc Việt Nam, Lào và Campuchia đều kiên định nguyên tắc không cho phép thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hành động chống phá nước kia.

Hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại tiếp tục tiến triển tích cực và hiệu quả hơn, hợp tác kinh tế khu vực biên giới phát triển năng động.

Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào và hiện có 255 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào với tổng số vốn 5,5 tỉ USD. Với Campuchia, Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ ba của nước này nói chung và lớn nhất trong ASEAN nói riêng, với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỉ USD.

Hợp tác giáo dục, đào tạo nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ba nước. Bên cạnh đó, hợp tác trên các lĩnh vực như giao thông - vận tải, văn hóa - xã hội, du lịch, khoa học - kỹ thuật cũng đang phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, theo ông Việt, công tác giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia có bước tiến mới, là tiền đề cho việc tạo điều kiện ngày một tốt hơn cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ở Campuchia. Vừa qua, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký sắc lệnh cấp quốc tịch cho ba trường hợp người gốc Việt.

Lào kỳ vọng vào chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone (trái) chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác khi nhà lãnh đạo Lào thăm Việt Nam tháng 1-2024 - Ảnh: VGP

Theo lịch trình, Lào sẽ là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du hai nước lần này của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam. Lào cũng đang là nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2024.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng và Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh đều bày tỏ kỳ vọng cao vào chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Tô Lâm khi trả lời phỏng vấn TTXVN.

Trong đó, ông Nguyễn Bá Hùng nhắc lại lời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith rằng không một thế lực nào có thể chia rẽ quan hệ hai nước. Ông cũng cho biết nhân chuyến thăm Lào, hai bên dự kiến ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng.

Đại sứ Việt Nam tại Lào cũng cho rằng hai nước cần tiếp tục nâng tầm hợp tác kinh tế hai nước bằng việc mở rộng, nâng cấp kết nối giao thông Đông - Tây. Bên cạnh đó, cần phát huy các mô hình hợp tác mới như hợp tác Việt Nam - Lào +1 để tận dụng tiềm năng, thế mạnh của hai nước và tranh thủ tiềm lực về vốn, kinh nghiệm, công nghệ của đối tác,...

Với Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh, nhắc lại việc Chủ tịch nước Tô Lâm đã dành thời gian tiếp đại sứ, đại biện các nước ASEAN ngày 30-5 vừa qua, bà khẳng định chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết, tự lực và hợp tác khu vực của ASEAN, trong đó Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong những nỗ lực này.

Có thể bạn quan tâm
Nga tiêu diệt xuồng không người lái Ukraine lao vào căn cứ hải quân

Nga tiêu diệt xuồng không người lái Ukraine lao vào căn cứ hải quân

13:40 04/08/2023

Ngày 4/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ vừa ngăn chặn các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái của Ukraine vào bán đảo Crimea và một căn cứ hải quân Biển Đen ở tây nam nước Nga.

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động

08:30 08/03/2023

Tính đến ngày 8/3, Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm với 10 dây hoạt động, 24 đơn vị còn lại đã đóng cửa. Mới nhất, trưa 7/3, Công an quận Đống Đa cùng các lực lượng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội thực hiện khám xét, điều tra Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (phường Láng Hạ) để làm rõ hành vi thông đồng bỏ qua các lỗi vi phạm về đăng kiểm xe cơ giới. Danh sách 7 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội: 1. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới...

Thành phố Hồ Chí Minh gia hạn thời gian kiểm tra nhà xe Thành Bưởi

Thành phố Hồ Chí Minh gia hạn thời gian kiểm tra nhà xe Thành Bưởi

12:00 17/10/2023

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm ký quyết định gia hạn thời gian kiểm tra nhà xe Thành Bưởi thêm 3 ngày, kể từ ngày 16/10 đến hết ngày 18/10/2023.

Thủ khoa khối A01: Em từng học 18 tiếng mỗi ngày

Thủ khoa khối A01: Em từng học 18 tiếng mỗi ngày

14:20 17/07/2024

Nguyễn Hạo Thiên, thủ khoa khối A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) toàn quốc với 29,6 điểm, nói có thời điểm học 18 tiếng mỗi ngày.

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Nhiều bị cáo khai bị ép đưa hối lộ

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Nhiều bị cáo khai bị ép đưa hối lộ

20:20 11/07/2023

Bị cáo đầu tiên bị xét hỏi Đào Minh Dương khai đã nộp hồ sơ xin tổ chức chuyến bay tại 5 Bộ theo quy định, song liên tục bị Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải từ chối, gây khó khăn.

Giúp nông dân quảng bá sản vật

Giúp nông dân quảng bá sản vật

10:30 10/08/2023

TP - Với 10 ngày đóng quân tại địa bàn huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), các chiến sĩ Mùa hè xanh của Đoàn trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng đã hỗ trợ bà con xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng, hoàn thiện để đạt chứng nhận Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

15 thanh thiếu niên bị tạm giữ về hành vi giết người và 'quậy tanh bành' đường phố

15 thanh thiếu niên bị tạm giữ về hành vi giết người và 'quậy tanh bành' đường phố

22:20 30/09/2023

15 thanh thiếu niên bị công an tạm giữ về hành vi giết người và gây rối trật tự công cộng khi đi tìm đối phương giải quyết mâu thuẫn.

Chân dung tân Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy

Chân dung tân Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy

15:50 25/07/2023

Ông Dương Quốc Huy, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo kinh tế ngành (Vụ I) được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Thanh tra Chính phủ.

Cảnh sát truy tìm xe tải ép ngã xe máy trên đường phố Hà Nội

Cảnh sát truy tìm xe tải ép ngã xe máy trên đường phố Hà Nội

11:50 18/12/2023

Hà Nội - Sáng 18.12, trao đổi với PV báo Lao Động, một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra