Chuyên gia Thụy Sĩ: Ấn tượng với sự kiên cường của người Việt Nam sau bão

17:00 27/09/2024

‘Người dân Việt Nam rất thân thiện, có tổ chức và sẵn lòng giúp đỡ nhau', chuyên gia từ Thụy Sĩ đến hỗ trợ Việt Nam sau bão số 3 chia sẻ.

Ông Beat Herger - trưởng đoàn chuyên gia Thụy Sĩ sang Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão số 3 (bão Yagi) - Ảnh: DANH KHANG

Trong bối cảnh bão Yagi gây ra thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh thành phía bắc, ngày 12-9, Cơ quan Phát triển và Hợp tác Thụy Sĩ (SDC) thông báo cử nhóm chuyên gia từ bộ phận viện trợ nhân đạo đến Việt Nam, đồng thời cung cấp 1 triệu franc (khoảng 1,2 triệu USD) để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Nhóm chuyên gia đã đến Yên Bái, một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đây cũng là nhóm quốc tế duy nhất cung cấp hỗ trợ tại tỉnh.

Ngày 27-9 tại Hà Nội, Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trò chuyện với ông BEAT HERGER - trưởng đoàn chuyên gia Thụy Sĩ và ông HANS-RUEDI HOCHULI - chuyên gia trong đoàn.

Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam về cả dài hạn

* Ông cảm thấy thế nào khi đến địa bàn và chứng kiến sự tàn phá mà cơn bão Yagi đã gây ra ở Yên Bái?

- Ông Herger: Mỗi lần đến một quốc gia vừa trải qua thiên tai, tôi luôn cảm thấy rất khó khăn. Nhưng tôi cũng nhanh chóng nhận thấy sự thân thiện của người dân Việt Nam. Họ rất có tổ chức và sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau. Ngay cả khi vừa trải qua thiên tai như vậy mà người dân vẫn giữ được tinh thần tích cực, thân thiện và luôn chào đón mọi sự hỗ trợ. Điều đó thật tuyệt vời.

Đoàn chuyên gia Thụy Sĩ làm việc tại tỉnh Yên Bái - Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN THỤY SĨ TẠI VIỆT NAM

* Người dân đã phản ứng như thế nào khi thấy đội cứu hộ từ nước ngoài đến với họ trong thời điểm khó khăn như vậy?

- Ông Herger: Ban đầu họ có đôi chút băn khoăn vì họ không biết chúng tôi là ai. Tuy nhiên, khi đội ngũ Thụy Sĩ đến, ở lại địa phương và hành động ngay lập tức, chẳng mấy chốc người dân đã mở lòng và hợp tác chặt chẽ với chúng tôi.

* Xin các ông hãy chia sẻ về các hỗ trợ và các kịch bản ứng phó đã tư vấn cho phía Việt Nam?

- Ông Herger: Điều quan trọng nhất là làm sạch các giếng nước và phục hồi nguồn nước ngọt. Điều thứ hai là khôi phục đường sá và phương tiện liên lạc, ở cả vùng sâu vùng xa. Nhóm chúng tôi đã tham gia vào cả hai công việc này. Chúng tôi đã hỗ trợ thiết bị làm sạch giếng cũng như thuê xe dọn dẹp đường sá tại địa phương.

Thụy Sĩ cũng là một đất nước có nhiều đồi núi và dốc cao. Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi đang thảo luận về hỗ trợ với Việt Nam trong trung và dài hạn, về việc lập bản đồ phòng ngừa rủi ro cho các khu vực có địa hình hiểm trở, thiết lập các hệ thống dự trữ và cảnh báo cho những cơn bão tiếp theo.

- Ông Hochuli: Nhiều người dân đã phải di dời do lở đất. Yên Bái có địa hình đồi núi và các ngôi nhà được xây sát các ngọn đồi, và sẽ mất rất nhiều thời gian để dọn dẹp đất đá, đảm bảo an toàn để người dân có thể trở về sinh sống an toàn. Về trung hạn, cần phải thực hiện các biện pháp để giúp người dân trở về nhà, nhưng việc này chắc chắn sẽ tốn thời gian và tiền bạc.

* Vậy theo ông, quá trình tái thiết có thể sẽ kéo dài bao lâu?

- Ông Hochuli: Theo tôi có thể là nhiều tháng, thậm chí là cả năm ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng.

Đoàn chuyên gia đã cung cấp và hướng dẫn sử dụng các bộ dụng cụ vệ sinh giếng để giúp bà con tại Yên Bái sớm có nguồn nước sạch - Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN THỤY SĨ TẠI VIỆT NAM

Ấn tượng với sự kiên cường của người Việt Nam

* Nhiệm vụ lần này ở Việt Nam khác biệt gì so với những nhiệm vụ khác mà các ông đã thực hiện trước đây không?

- Ông Herger: Có thể nói ông Hans-Ruedi và tôi là những thành viên giàu kinh nghiệm nhất trong tổ chức. Chúng tôi đã đến nhiều vùng thiên tai, chẳng hạn như trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi nhiệm vụ đều có những khác biệt. Lần này là lũ lụt ở Việt Nam, một quốc gia xa xôi với sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ.

Tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định rõ các thách thức cần đối mặt, điều gì cấp thiết và cần làm gì để giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam để tiến hành công việc.

  • Chung tay đưa trẻ em Yên Bái trở lại trường sau lũ

* Đâu là điều đáng nhớ với các ông trong nhiệm vụ lần này tại Việt Nam?

- Ông Herger: Với tôi, đó là việc trò chuyện với người dân địa phương để hiểu được những khó khăn của họ. Điều đáng nhớ không phải cảnh tượng tàn phá ở khu vực bị ngập lụt hay lở đất mà là gương mặt của người dân, những người dù đang rất khó khăn nhưng vẫn nở nụ cười. Đó là điều mà tôi sẽ khắc ghi.

- Ông Hochuli: Điều thực sự đem chúng tôi đến đây là con người. Tôi đã thấy một người phụ nữ cố gắng lái xe qua một đoạn đường sạt lở. Người dân Việt Nam rất mạnh mẽ, họ chỉ muốn quay trở lại nhịp sống thường ngày càng sớm và càng tốt. Họ không ngồi đó và chờ đợi, họ đứng dậy và vượt qua những khó khăn. Đó là điều tôi rất ấn tượng ở Việt Nam.

Chúng tôi rất vui khi có thể đóng góp một phần nhỏ bé cho cuộc sống của họ. Chẳng hạn như việc khôi phục lại đường sá để người phụ nữ trong câu chuyện ở trên có thể đi lại dễ dàng hơn. Đó là điều thực sự khiến tôi nhớ về nhiệm vụ này.

Bản đồ phân phối các hỗ trợ của Thụy Sĩ tại tỉnh Yên Bái - Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN THỤY SĨ TẠI VIỆT NAM
Ông Beat Herger (bìa trái) và ông Hans-Ruedi Hochuli (thứ hai từ trái sang) hỗ trợ tại tỉnh Yên Bái - Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN THỤY SĨ TẠI VIỆT NAM

Theo Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, nhóm chuyên gia từ Thụy Sĩ, bao gồm các chuyên gia về nước sạch, vệ sinh môi trường, giảm thiểu rủi ro do thiên tai và chuyên gia sinh kế đã hỗ trợ Việt Nam đánh giá các nhu cầu khẩn cấp, đề xuất các giải pháp ngắn hạn và trung hạn cho việc phục hồi sau thiên tai.

Tại Yên Bái, nhóm đã cung cấp 16 bộ dụng cụ vệ sinh giếng, thuê 9 đội máy xúc và xe tải trong hai tuần làm việc để dọn dẹp đường sá, giúp 50.000 người tiếp cận được với các dịch vụ thiết yếu.

Ngoài ra, nhóm cũng đã làm việc với chính quyền để hỗ trợ khoản tiền mặt 142 USD/tháng (tương đương 3,5 triệu đồng/tháng) trong vòng 3 tháng tới (trị giá 10,5 triệu đồng/hộ) cho 621 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề.

Thụy Sĩ cũng đã gửi hàng cứu trợ gồm 300 lều gia đình, 5 lều lớn đa năng và hai hệ thống phân phối nước có khả năng phục vụ 10.000 người. Các vật tư cứu trợ đã được bàn giao cho tỉnh Yên Bái vào ngày 17-9.

Trân quý sự giúp đỡ của Thụy Sĩ

Sáng 27-9, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass và đoàn chuyên gia đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ lời cảm ơn với việc Thụy Sĩ cử đoàn chuyên gia sang hỗ trợ Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước chia sẻ hậu quả của cơn bão số 3 đã khiến 54 người tại tỉnh thiệt mạng, 42 người bị thương, hơn 7.000 hecta sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại, toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông bị hư hỏng, hệ thống điện, thông tin liên lạc bị gián đoạn.

"Với sự hỗ trợ của Chính phủ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức quốc tế, trong đó có Thụy Sĩ, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi. Sau 2 tuần tìm kiếm, cách đây 2 ngày, chúng tôi đã tìm thấy người cuối cùng bị thiệt mạng do thiên tai.

Tất cả các hộ dân phải di dời đã được bố trí nơi ăn chốn ở, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu. Đến nay, chúng tôi đã bố trí đất ở để làm lại nhà cho các hộ dân, dự kiến làm mới 1.400 ngôi nhà cho các hộ dân bị thiệt hại", ông thông tin.

Ông Phước nhấn mạnh: "Chúng tôi cam kết sẽ sử dụng hiệu quả nhất và phân phối sự hỗ trợ của Thụy Sĩ đến đúng đối tượng, kịp thời"

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass chia sẻ với những mất mát của Việt Nam, bày tỏ ấn tượng với tốc độ phản ứng và sự quyết liệt của Chính phủ Việt Nam để khôi phục sau bão, cảm ơn sự hợp tác của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quá trình làm việc của đoàn chuyên gia Thụy Sĩ.

Có thể bạn quan tâm
Đại sứ Phạm Hùng Tâm thăm chính thức bang Victoria

Đại sứ Phạm Hùng Tâm thăm chính thức bang Victoria

22:50 20/07/2024

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm thăm chính thức Bang Victoria từ ngày 16-18/7 với nhiều cuộc tiếp xúc nhằm mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Lý do Đệ nhất phu nhân Hàn vắng bóng gần 4 tháng

Lý do Đệ nhất phu nhân Hàn vắng bóng gần 4 tháng

07:40 03/04/2024

Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee vắng bóng trước công chúng từ cuối năm ngoái, dường như tránh gây chú ý trước thềm bầu cử quốc hội Hàn Quốc.

Động đất làm 11 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan

Động đất làm 11 người thiệt mạng tại Afghanistan và Pakistan

09:30 22/03/2023

Động đất kéo dài trong khoảng 30 giây và có thể cảm nhận được tại một số khu vực của Ấn Độ. Rung chấn mạnh đã khiến nhiều người chạy ra khỏi nhà và văn phòng tại thủ đô Islamabad của Pakistan.

Thăm nơi Bác Hồ từng làm việc tại Boston, Hoa Kỳ nhân dịp sinh nhật lần thứ 134 của Người

Thăm nơi Bác Hồ từng làm việc tại Boston, Hoa Kỳ nhân dịp sinh nhật lần thứ 134 của Người

07:40 19/05/2024

Ngày 17/5, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 134 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn lãnh đạo các Cơ quan và đại diện Việt Nam tại New York và đại diện cộng đồng người Việt tại bang Massachusetts, Hoa Kỳ do Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Bí thư Đảng uỷ Bộ phận khu vực New York, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc dẫn đầu đã đến thăm khách sạn Omni Parker House ở thành phố Boston - nơi Bác Hồ từng làm việc trong những năm đầu hành trình...

Số người chết vì động đất Nhật Bản tăng lên 62

Số người chết vì động đất Nhật Bản tăng lên 62

10:20 03/01/2024

Lở đất và mưa lớn cản trở nỗ lực cứu hộ động đất Nhật Bản, số người chết vì thảm họa đã tăng lên 62.

Nga-Ukraine: Kiev bắn hạ 29 UAV, Moscow cáo buộc bom chùm tấn công khu vực biên giới, Ba Lan gửi một thông điệp đến Tổng thống Zelensky

Nga-Ukraine: Kiev bắn hạ 29 UAV, Moscow cáo buộc bom chùm tấn công khu vực biên giới, Ba Lan gửi một thông điệp đến Tổng thống Zelensky

17:40 03/10/2023

Phía Ukraine cho biết đã bắn hạ một tên lửa hành trình và 29 trong tổng số 31 máy bay không người lái (UAV) của Nga trong ngày 3/10.

Nga tuyên bố chặn 10 tên lửa ATACMS nhằm vào Crimea

Nga tuyên bố chặn 10 tên lửa ATACMS nhằm vào Crimea

14:30 15/05/2024

Nga thông báo chặn cuộc tấn công quy mô lớn của Ukraine tại hàng loạt địa phương, trong đó có 10 tên lửa ATACMS ở bán đảo Crimea.

Chủ tịch Triều Tiên khẳng định ngành công nghiệp quốc phòng 'phát triển vượt bậc ở cấp độ thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên khẳng định ngành công nghiệp quốc phòng 'phát triển vượt bậc ở cấp độ thế giới'

12:20 13/05/2024

Ngày 13/5, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Chủ tịch nước này Kim Jong-un đã kêu gọi nỗ lực tăng cường năng lực pháo binh của quân đội.

Hàn Quốc chặn video ca ngợi ông Kim Jong-un

Hàn Quốc chặn video ca ngợi ông Kim Jong-un

01:00 21/05/2024

Hàn Quốc chặn truy cập video ca nhạc ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, với lý do vi phạm luật an ninh quốc gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới