Chuyên gia nhấn mạnh hệ tư tưởng Hồ Chí Minh trong Chiến thắng 30/4

10:00 30/04/2023

Giáo sư Vladimir Kolotov, nhà Việt Nam học, cho rằng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho thấy dù đối thủ giàu có và mạnh đến mấy vẫn có thể bị đánh bại bằng một chiến lược đúng đắn.

Giáo sư Vladimir Kolotov, nhà Việt Nam học, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học tổng hợp Quốc gia St. Petersburg, LB Nga. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, phóng viên TTXVN tại LB Nga đã có cuộc phỏng vấn Giáo sư Vladimir Kolotov, nhà Việt Nam học, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia St. Petersburg về ý nghĩa lịch sử, cũng như những bài học từ chiến thắng 30/4 lịch sử của dân tộc.

Đề cập đến ý nghĩa của sự kiện trọng đại này, Giáo sư Kolotov cho rằng 30/4 là ngày có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử đấu tranh giải phóng nhân loại khỏi chủ nghĩa thực dân và ách thống trị của thực dân mới.

Lịch sử 48 năm trước cho thấy ngay cả với những đối thủ hùng mạnh như Pháp và Mỹ, Việt Nam vẫn có thể chiến thắng giành nền độc lập của mình, giải phóng quê hương, thống nhất đất nước.

Theo Giáo sư Kolotov, kể từ khi thực dân Pháp đã bắt đầu đô hộ Việt Nam năm 1858, trải qua hơn 100 năm, ở Đông Á chỉ có Việt Nam có thể thống nhất đất nước... Duy nhất, chỉ có Việt Nam thể hiện ý chí chiến thắng và có được chiến lược rõ ràng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vạch ra vào giữa những năm 1940 để đoàn kết dân tộc.

Về những bài học tinh thần và sự đoàn kết của người dân Việt Nam trong chiến thắng 30/4, Giáo sư Kolotov cho biết ban đầu không ai tin Việt Nam có thể thắng. Họ cho rằng Việt Nam là một nước châu Á xa xôi, không mấy phát triển. Làm sao có thể chống Pháp, chống Mỹ, các nước đô hộ giàu có ?

Nhưng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho thấy dù đối thủ giàu có và mạnh đến mấy vẫn có thể bị đánh bại bằng một chiến lược đúng đắn. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Có chí thì nên.”

Nghĩa là nếu một dân tộc có ý chí, dân tộc đó có thể chiến thắng … Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có câu nói nổi tiếng “Biết mình biết người”, cần biết điểm mạnh và điểm yếu của mình, điểm mạnh và điểm yếu của đối tác, và trên cơ sở này, phát triển chiến lược.

Giáo sư Kolotov khẳng định hệ tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy giá trị, không giáo điều, một hệ tư tưởng sống đang phát triển với đầy ý nghĩa và sự năng động của nước Việt Nam đương đại.

Nếu tiếp cận vấn đề đúng, đặt mục tiêu đúng, tập hợp được các nguồn lực, thì điều gì cũng có thể làm được, và kinh nghiệm của Việt Nam là minh chứng hùng hồn cho thực tế này./.

Có thể bạn quan tâm
Xung đột Hamas-Israel: Malaysia kêu gọi bảo vệ dân thường

Xung đột Hamas-Israel: Malaysia kêu gọi bảo vệ dân thường

00:00 17/10/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Zambry Abdul Kadir đã có các cuộc điện đàm bàn bạc về những nỗ lực khẩn trương mở các hành lang an toàn để cung cấp cứu trợ và viện trợ y tế cho dân thường bị ảnh hưởng.

TP.HCM có tân Bí thư Quận ủy quận 3 và quận Phú Nhuận

TP.HCM có tân Bí thư Quận ủy quận 3 và quận Phú Nhuận

13:10 14/01/2024

Ngày 14/1, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM tổ chức lễ công bố và trao quyết định cán bộ. Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM quyết định điều động, phân công, chỉ định bà Nguyễn Thanh Xuân, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy, giữ chức Bí thư Quận ủy quận 3, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bà Nguyễn Thanh Xuân (SN 1981, quê huyện Củ Chi, TP.HCM), trình độ Thạc sĩ Chính trị học, Cử nhân Kinh tế, Cử...

Hoàn thành khắc phục sạt lở bờ kè sông Pô Kô trước mùa lũ về

Hoàn thành khắc phục sạt lở bờ kè sông Pô Kô trước mùa lũ về

08:00 05/07/2023

Kè chống sạt lở sông Pô Kô đoạn qua thị trấn Đăk Glei huyện Đăk Glei đã được đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa và hoàn thiện với kinh phí khắc phục gần 1 tỷ đồng.

Quốc hội sắp xem xét điều chỉnh Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8

Quốc hội sắp xem xét điều chỉnh Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8

20:30 08/06/2024

Chiều 8/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với tỷ lệ 463/465 đại biểu tán thành (chiếm tỷ lệ 95,07% tổng số đại biểu). Theo nghị quyết vừa được thông qua, Quốc hội quyết định điều chỉnh chương trình năm 2024 theo hướng bổ sung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ...

1 - 2 tuyến tàu điện không đủ thuyết phục người dân bỏ xe cá nhân

1 - 2 tuyến tàu điện không đủ thuyết phục người dân bỏ xe cá nhân

16:30 20/01/2024

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông hiện đón khoảng 35.000 - 36.000 lượt khách/ngày. Con số này vẫn rất nhỏ so với dân số của Hà Nội hiện tại....

Cải tạo, xây mới 20 điểm nhà vệ sinh công cộng ở Phú Nhuận

Cải tạo, xây mới 20 điểm nhà vệ sinh công cộng ở Phú Nhuận

12:00 23/03/2023

Trước câu chuyện nhiều địa phương còn thiếu nhà vệ sinh công cộng, UBND quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã đề xuất giải pháp cải tạo, xây dựng mới, đồng thời vận động hàng quán 'chia sẻ' nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn.

Nga tố Mỹ bao che hành vi khủng bố của Ukraine

Nga tố Mỹ bao che hành vi khủng bố của Ukraine

16:40 13/05/2024

Nga tố Ukraine 'khủng bố' nhắm vào khu dân sinh khi phóng hàng loạt tên lửa vào thành phố Belgorod hôm 12-5 khiến 15 người chết. Trong khi đó, phía Mỹ chưa lên tiếng.

ASEAN cần đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, tinh thần tập thể

ASEAN cần đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, tinh thần tập thể

14:30 11/05/2023

Thủ tướng đề nghị các thành viên ASEAN chung tay khơi dậy ý chí tự cường, đoàn kết, khơi thông các nguồn lực phát triển và khởi tạo các ý tưởng đột phá cho xây dựng cộng đồng, giúp ASEAN bứt phá.

Chính phủ Triều Tiên cam kết tăng cường quan hệ với Nga

Chính phủ Triều Tiên cam kết tăng cường quan hệ với Nga

15:30 25/04/2023

Ngày 25/4, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Im Chon-il ra tuyên bố khẳng định 'sự ủng hộ lẫn nhau và đoàn kết' giữa Bình Nhưỡng và Moskva.

Co loi xay ra
Co loi xay ra