Chuyên gia lý giải về tục hóa vàng sau 3 ngày Tết

09:20 11/02/2024

Cứ sau 3 ngày Tết Nguyên đán, các gia đình thường làm lễ hóa vàng, coi như hết Tết. Có nhiều người cho rằng đó là lúc tiễn tổ tiên đi sau 3 ngày ăn Tết cùng gia đình.

Tục hóa vàng của người Việt

Theo phong tục, các gia đình sẽ thực hiện nghi lễ mời ông bà, tổ tiên về vào trước ngày Tết Nguyên đán và ăn Tết với con cháu trong nhà. Sau Tết, nhà nhà thực hiện nghi lễ hóa vàng nhằm tiễn đưa tổ tiên và ông bà. Do đó, lễ hóa vàng còn được nhiều người gọi là lễ hóa vàng cho tổ tiên, lễ đưa tiễn ông bà…

Lễ hóa vàng nhằm thể hiện sự biết ơn, tôn kính cũng như cầu cho tổ tiên sẽ ban điều lành cho hậu thế, có một năm nhiều sức khỏe, an khang thịnh vượng và gặp nhiều điều may.

Hàng mã được bày bán tại Hà Nội. Ảnh minh họa LDO.

Trước đây, người ta thường tiến hành làm nghi thức hóa vàng trong ngày mùng 3 Tết hay ngày mùng 7 Tết. Tuy nhiên, hiện nay, ngày được lựa chọn để làm lễ hóa vàng sẽ kéo dài từ mùng 2 tháng Giêng tới mùng 10 tháng Giêng tùy theo điều kiện và phong tục ở mỗi địa phương. Để tiến hành lễ nghi, các gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cơm để cúng. Khi tuần hương đã kết thúc, mọi người sẽ bắt đầu đốt vàng mã đã được cúng kiến trong suốt 3 ngày đầu năm.

Nên cúng chay hay mặn?

Mâm cúng hóa vàng là chay hay mặn, ít hay nhiều là điều không quá quan trọng.

Nếu chúng ta làm mâm mặn thì sẽ thường xuất hiện 1 con gà trống. Mâm cỗ được bày trí trang nghiêm, đầy đủ nhằm thể hiện sự biết ơn, thành kính của con cháu trong nhà với bậc tổ tiên, ông bà. Trong mâm cúng hóa vàng hàng năm dịp Tết, gà là một món ăn hết sức quan trọng. Gà là biểu tượng của 5 đức tính người Việt Nam là: Văn - Võ - Dũng cảm - Nhân hậu - Trung tín. Mâm cúng có gà trên đó sẽ tượng trưng cho sự hanh thông, tốt đẹp và một tương lai ngời sáng phía trước.

Khi gia chủ chuẩn bị mâm lễ vật ngoài trời để cúng, hãy đặt gà lên 1 đĩa to và sắp ngăn nắp lên đĩa, tiết lòng để ở phía dưới bụng gà và mỏ có ngậm một hoa hồng đỏ. Quan trọng hơn hết là cần đặt đầu gà quay ngang mâm lễ mỏ gà mổ về phía bên tay phải người cúng khấn. Không bày gà quay vào trong, xấu về thẩm mĩ khi cúng. Càng không nên bày gà quay hẳn đầu ra đường vuông góc với bát hương lại bất kính với bề trên.

Cách làm lễ hóa vàng mùng 3 Tết

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, làm lễ hóa vàng là điều rất quan trọng bên cạnh những bài khấn hóa vàng Tết. Khi lễ đã hoàn tất, chủ nhà bắt đầu nghi thức hóa vàng để tạ gia tiên và gia thần. Lễ tạ sẽ được tiến hành trong không khí trang nghiêm tại một góc vườn nhà hay ở sân sạch sẽ, tươm tất.

Cúng tại bàn thờ ông bà, tổ tiên. Lúc lễ đã diễn ra xong, chủ nhà vái 3 vái và cầu nguyện gia tiên phù hộ cho con cháu. Tiếp đến là xin phép thu lộc, chia lộc (các vật phẩm) cho con cháu trong nhà.

Khi thực hiện lễ hóa vàng ngày Tết cần lưu ý một số điều sau:

+ Chuẩn bị đầy đủ và chu đáo lễ vật trên mâm cúng, phải thành tâm khi làm lễ.

+ Khi chưa thực hiện hóa vàng, không để hương đèn tắt. Đặc biệt là hành vi hạ lễ trước khi hóa vàng sẽ được xem là bất kính đối với các vị thần linh và tổ tiên.

+ Phần tiền vàng gia thần cần được hóa trước rồi mới tới phần của tổ tiên để không bị nhầm lẫn.

Không ít người quan niệm là càng đốt nhiều vàng mã là lòng thành kính và biết ơn tổ tiên càng sâu sắc. Đây là điều hoàn toàn sai lầm, chúng ta chỉ nên đốt một lượng vàng mã và hương khói vừa đủ dành cho nghi lễ.

Có thể bạn quan tâm
Va chạm với xe chở công nhân, nữ sinh Hải Phòng tử vong thương tâm

Va chạm với xe chở công nhân, nữ sinh Hải Phòng tử vong thương tâm

14:30 12/04/2024

Sáng 12.4, trên địa bàn xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo ( Hải Phòng ) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 nữ sinh tử vong tại chỗ.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ lật xe khách tại tỉnh Kon Tum

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ lật xe khách tại tỉnh Kon Tum

11:20 04/02/2024

Do tài xế không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ khi qua đoạn đường cong cua khiến xe mất lái và dẫn đến tai nạn lật xe khách biển kiểm soát 47B-005.29, xảy ra trên địa bàn xã Đăk Kroong (Đăk Glei).

Vụ xong đường cao tốc, bỏ mặc đường tỉnh nát tan: VEC nói gì?

Vụ xong đường cao tốc, bỏ mặc đường tỉnh nát tan: VEC nói gì?

00:30 23/12/2023

Ngày 22-12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã phản hồi báo Tuổi Trẻ sau phản ánh 'Xong đường cao tốc, bỏ mặc đường tỉnh nát tan'.

Điều em muốn nói lần II: Địa chỉ tin công khai để học sinh nói về bạo lực học đường

Điều em muốn nói lần II: Địa chỉ tin công khai để học sinh nói về bạo lực học đường

16:00 16/05/2023

Bạo lực học đường đang đặt ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết trong mối quan hệ giữa gia đình – nhà trường – xã hội.

Bố bắt, trói con gái ruột rồi tung tin con bị bắt cóc để lừa đảo vay tiền

Bố bắt, trói con gái ruột rồi tung tin con bị bắt cóc để lừa đảo vay tiền

06:30 09/03/2023

Thái Bình - Do túng quẫn, nợ nần, Đông bắt con gái ruột của mình đưa đến một nhà nghỉ ở Hải Phòng rồi trói ngược tay, bịt mắt, miệng...

Nhận hối lộ 14 tỷ đồng, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh sắp bị xét xử

Nhận hối lộ 14 tỷ đồng, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh sắp bị xét xử

14:40 25/09/2023

TAND tỉnh Quảng Ninh quyết định mở phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Sở GD&ĐT cùng 16 đồng phạm vụ đưa, nhận hối lộ và vi phạm đấu thầu, gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng.

Xây gần 500 căn nhà trái phép ở Đồng Nai: Phê bình tập thể 3 sở và 1 huyện

Xây gần 500 căn nhà trái phép ở Đồng Nai: Phê bình tập thể 3 sở và 1 huyện

15:30 23/09/2023

Liên quan vụ xây gần 500 căn nhà trái phép ở Đồng Nai, ngày 23-9, tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho hay vừa có văn bản phê bình tập thể 3 sở và 1 huyện.

Lớp học chỉ có 1 học sinh, trường vẫn kiên trì dạy

Lớp học chỉ có 1 học sinh, trường vẫn kiên trì dạy

19:00 01/03/2023

Những ngày qua, truyền thông Trung Quốc xôn xao về sĩ số lớp 1 của trường tiểu học nông thôn ở Thiểm Tây, Trung Quốc chỉ có một thầy một trò. Clip ghi lại hình ảnh một cậu bé lớp 1 đang học nhận biết chữ. Khi những chữ 'thổi', 'rơi', 'sương', 'tuyết mùa đông', 'sương thu', 'gió xuân', 'rơi xuống' hiện lên màn hình, cậu bé dõng dạc đọc theo. Lớp học vắng vẻ vì chỉ có một học sinh, nhưng không thiếu những tiếng cười và niềm vui. Cậu bé luôn tích...

Có tàu sân bay mới, Trung Quốc sẵn sàng tác chiến trên biển

Có tàu sân bay mới, Trung Quốc sẵn sàng tác chiến trên biển

14:20 07/05/2024

Tuần trước, tàu Phúc Kiến, tàu sân bay do Trung Quốc tự sản xuất, đã khởi hành từ xưởng đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm trên biển đầu tiên. Theo SCMP, các nhà phân tích cho rằng việc Bắc Kinh phô trương sức mạnh hải quân là một “thông điệp gửi tới tất cả các bên” rằng nước này sẵn sàng cho việc tác chiến trên không và trên biển tại các vùng biển tranh chấp trong khu vực. Mặc dù việc hải quân Trung Quốc đối đầu với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới