Chuyên gia dự báo chợ truyền thống nguy cơ bị thu hẹp trong tương lai

10:00 25/11/2023

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống ở các đô thị lớn rơi vào cảnh ế ẩm, tiểu thương sang nhượng kiot, bỏ chợ được dư luận quan tâm. Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh Điền cho rằng, chợ truyền thống nguy cơ bị thu hẹp trong tương lai.

Báo Lao Động có cuộc trao đổi với TS Huỳnh Thanh Điền (chuyên gia kinh tế) về vấn đề này.

- Thưa ông, tình trạng các chợ truyền thống rơi vào cảnh ế ẩm, đìu hiu như hiện nay nguyên nhân là do đâu?

Thứ nhất là do kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân giảm nên tiết kiệm chi tiêu. Thứ hai, là do xu hướng tiêu dùng thay đổi, công nghệ số chi phối và đây cũng là nguyên nhân chính.

Hiện nay, việc mua hàng online rất nhiều, hầu như tất cả món hàng đều có thể bán online vì vừa tiết kiệm chi phí cố định, rủi ro giảm. Bên cạnh đó, xuất phát từ hành vi mua hàng, việc lựa chọn mua qua app (ứng dụng) sẽ có nhiều mặt hàng, giá cả, chất lượng để so sánh lựa chọn. Từ việc tìm kiếm thông tin, so sánh lựa chọn đến quyết định mua thì trên mạng sẽ tiện hơn so với mua trực tiếp. Đặc biệt, kể từ sau dịch COVID-19, người dân có thói quen mua hàng online và dần thấy sự tiện lợi nên xu hướng tiêu dùng bắt đầu thay đổi, không còn đến chợ mua sắm như trước.

- Ông đánh giá như thế nào khi ngày càng có nhiều tiểu thương sang nhượng kiot, bỏ chợ để chuyển sang kinh doanh online?

Việc chuyển đổi hình thức này diễn ra đúng với quy luật, vì trong kinh doanh điều quan trọng là phải phù hợp với xu hướng. Người tiêu dùng hiện không mua ở chợ truyền thống như ngày xưa nên việc buôn bán cũng sẽ gặp khó khăn, còn nếu bán thì buộc phải trả tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên nên sẽ tốn chi phí, trong khi bán không được thì càng để lâu lỗ càng nhiều. Do đó, việc chuyển đổi sang hình thức online sẽ có nhiều cơ hội hơn là việc bán trực tiếp chờ khách đến mua, khách không đến thì không trụ được, khi nhu cầu không có thì buộc phải chuyển đổi là lẽ đương nhiên.

Tiểu thương chuyển đổi sang hình thức kinh doanh online để có nhiều cơ hội bán hàng. Ảnh: Phong Linh

- Với tình trạng tiểu thương bỏ chợ, xu hướng người tiêu dùng thay đổi thì trong tương lai ông dự đoán chợ truyền thống sẽ ra sao?

Trong tương lai chợ truyền thống sẽ bị thu hẹp, chỉ có một số chợ nổi tiếng tồn tại có chủ đích, được quy hoạch mang tính chất du lịch với mục đích để du khách đến tham quan, trải nghiệm phong tục, văn hóa, ăn uống. Còn về lâu dài, chợ truyền thống sẽ chuyển sang cửa hàng tiện lợi, hoặc bán online để phù hợp với xu hướng tất yếu.

- Thưa ông, tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... có phương án tăng cường thực hiện công tác đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ trong khi hiện nay, nhiều tiểu thương bỏ chợ, người dân xu hướng mua online. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Theo tôi, việc đầu tư xây dựng, cải tạo chợ nên được thực hiện theo dự báo xu hướng hành vi tiêu dùng. Những chợ truyền thống có giá trị du lịch, văn hóa thì nên đầu tư để duy trì, vừa phục vụ công tác du lịch, vừa phục vụ công tác bán hàng. Còn đối với những chợ truyền thống thiếu tính đặc trưng thì nên quy hoạch theo xu hướng, chẳng hạn như trung tâm thương mại. Việc đầu tư cần có những phân tích, đánh giá, dự báo thay vì đầu tư đại trà sẽ gây lãng phí.

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm
Cần Thơ nêu giải pháp tăng cường vai trò hạt nhân trong liên kết vùng

Cần Thơ nêu giải pháp tăng cường vai trò hạt nhân trong liên kết vùng

21:50 06/08/2023

Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ phải tích cực tăng cường phối hợp, liên kết các tỉnh, thành bạn trong vùng,...

Vì sao Xây dựng Phú Mỹ Trung trượt gói thầu của phường Hòa Lợi?

Vì sao Xây dựng Phú Mỹ Trung trượt gói thầu của phường Hòa Lợi?

09:00 23/05/2024

Gói thầu thi công xây dựng Nâng cấp các tuyến đường cấp phối trên địa bàn phường Hòa Lợi có chủ đầu tư là UBND phường Hòa Lợi (Thị Xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương) có giá 3.544.575.063 đồng. Gói thầu này được Công ty TNHH MTV tư vấn xây dựng Phước Tấn tổ chức mời thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, hình thức đấu thầu rộng rãi. Theo kết q...

Quảng Ngãi chỉ đạo nóng xử lý “biệt phủ” xây trên đất lúa

Quảng Ngãi chỉ đạo nóng xử lý “biệt phủ” xây trên đất lúa

07:30 22/02/2023

UBND TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) vừa ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với đối với ông Nguyễn Hồng Sơn (trú tổ 5, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), do một phần công trình xây trái phép trên đất lúa và đất do Nhà nước quản lý tại phường Chánh Lộ. Theo đó, trong thời gian 90 ngày, kể từ ngày nhận quyết định, buộc ông Nguyễn Hồng Sơn khôi phục tình trạng ban đầu của 2 thửa đất trước khi vi phạm, gồm:...

Hà Nội: Chung cư nội đô khó giảm nhiệt

Hà Nội: Chung cư nội đô khó giảm nhiệt

10:40 21/06/2024

Theo chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng. Đó cũng là lý do các dự án mới chuẩn bị ra hàng được ví như “cơn mưa giải nhiệt” cho thị trường.

Cách nào loại bỏ xe khách ‘trá hình’?

Cách nào loại bỏ xe khách ‘trá hình’?

05:50 14/06/2024

Theo chuyên gia, lộ trình trước mắt cần nghiên cứu hạn chế về mặt không gian. Xác định được các vị trí có thể thành lập “bến xe ảo” với thời gian dừng, đỗ khoảng 3-5 phút ở khu vực nội thành, ngoại thành để loại hình vận tải khách theo hợp đồng hoạt động.

Cấp tốc cắm mốc giới ngăn rừng Sóc Sơn bị 'xẻ thịt'

Cấp tốc cắm mốc giới ngăn rừng Sóc Sơn bị 'xẻ thịt'

21:40 11/08/2023

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) Hà Nội đã có 6 văn bản đề nghị UBND huyện Sóc Sơn...

Mở đường thắng lợi cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây

Mở đường thắng lợi cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây

08:00 29/04/2023

Trong không khí hào hùng, phấn khởi của những ngày Tháng Tư lịch sử, kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) và 137 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5), hôm nay, người dân được đi trên con đường mới, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, con đường rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Thanh Hóa còn 2 giờ đồng hồ, từ...

Kim Oanh Group khẳng định không có việc 'quên' dành quỹ đất cho nhà ở xã hội

Kim Oanh Group khẳng định không có việc 'quên' dành quỹ đất cho nhà ở xã hội

22:30 09/06/2023

Nhiều ngày nay, thông tin 2 dự án khu dân cư Cầu Đò và khu dân cư Mỹ Phước 4 (thị xã Bến Cát, Bình Dương) của Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (thành viên Kim Oanh Group) không dành đủ 20% quỹ đất dự án để phát triển nhà ở xã hội đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước thông tin này, ngày 9/6, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Kim Oanh Group khẳng định, đã bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo đúng quy định pháp luật....

Tết Thiếu nhi: Khu vui chơi, mua sắm đông nghẹt, nhiều phụ huynh ngán ngẩm vì ngột ngạt

Tết Thiếu nhi: Khu vui chơi, mua sắm đông nghẹt, nhiều phụ huynh ngán ngẩm vì ngột ngạt

00:00 02/06/2024

Tết Thiếu nhi 1-6 năm nay rơi vào cuối tuần, trùng kỳ nghỉ hè của trẻ nên tại TP.HCM lượng khách đổ về các khu vui chơi, mua sắm tăng vọt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra