Chuyên gia cảnh báo TPHCM sẽ tiếp tục có mưa đá

04:10 15/06/2024

TPO - Chuyên gia cho rằng mưa đá xuất hiện sau nhiều ngày TPHCM không mưa, bức xạ mặt trời cao kết hợp với mây đối lưu phát triển mạnh. Vài ngày tới, thành phố vẫn có thể xảy ra mưa đá nhưng ở diện hẹp hơn.

Khoảng 15 giờ 30 ngày 14/6, TPHCM có mưa dông trên diện rộng. Sau khoảng 15 phút, một số khu vực tại quận 1, quận 3, quận 4,... có mưa đá kèm gió mạnh, người dân phải chật vật di chuyển trong cơn mưa.

Lý giải hiện tượng trên, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó trưởng phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết mưa đá xuất hiện sau nhiều ngày TPHCM không mưa, bức xạ mặt trời cao kết hợp với mây đối lưu phát triển mạnh.

Tiền Phong Mưa đá xuất hiện tại TPHCM. Ảnh: Người dân cung cấp. 1

Mưa đá xuất hiện tại TPHCM. Ảnh: Người dân cung cấp.

"Sau nhiều ngày không mưa, hơi nước sẽ tích tụ nhiều trên những khối mây dông ở độ cao khoảng 6.000 m so với mặt đất. Trên đỉnh mây cao, nhiệt độ sẽ rất thấp, những hạt hơi nước chuyển động đối lưu liên kết với nhau hình thành nước đá lớn rồi rơi xuống đất. Mưa đá chỉ khoảng chừng 0,5 cm - 1cm, không nguy hại cho người nhưng có thể gây dập nát hoa màu. Mưa đá ở miền Nam ít hơn các tỉnh phía Bắc vì địa hình phía Nam bằng phẳng. Một vài năm thì TPHCM mới có mưa đá một lần", bà Lan lý giải.

Vị chuyên gia khí tượng cảnh báo, trong những ngày tới, TPHCM và các tỉnh, thành Nam bộ có thể tiếp tục xuất hiện mưa đá nhưng ở diện hẹp hơn. Tuy vậy, bà Lan nhìn nhận mưa đá sẽ không gây nguy hiểm cho người dân bằng mưa dông và sét.

Theo bà Lan, những ngày tới TPHCM tiếp tục hình thái thời tiết sáng nắng chiều mưa. Mưa lớn kèm dông xuất hiện vào giờ tan tầm khiến tầm nhìn người dân hạn chế. Mưa to có thể gây gãy đổ cây cối và nước chảy siết tại miệng cống dễ xảy ra tai nạn khi người dân đi đường.

Tiền Phong Người dân vất vả di chuyển trong cơn mưa tại TPHCM chiều 14/6. Ảnh: Hữu Huy 1

Người dân vất vả di chuyển trong cơn mưa tại TPHCM chiều 14/6. Ảnh: Hữu Huy

"Khi thấy mây đen, trời chuyển mưa kèm tiếng gió rít, sấm rền thì người dân nên dừng lại tìm nơi trú ẩn an toàn, chờ qua cơn giông, sét rồi hãy tiếp tục lái xe", bà Lan đưa ra lời khuyên.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo thời tiết TPHCM từ ngày 15 đến 21/6 sẽ có mưa rào và dông, xuất hiện chủ yếu về chiều và tối. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà người lao động

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà người lao động

05:30 03/02/2024

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, TPHCM được biết đến như một thành phố nghĩa tình, thành phố yêu thương, nơi những vấn đề khó khăn trong đời sống công nhân, sinh viên, người lao động luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng chăm lo, chung tay giải quyết.

Hà Nội: Thông tin 'bắt cóc trẻ em' ở quận Hoàng Mai là bịa đặt

Hà Nội: Thông tin 'bắt cóc trẻ em' ở quận Hoàng Mai là bịa đặt

11:30 25/03/2023

Ngày 25/3, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết đã bác bỏ thông tin trên mạng xã hội xôn xao về việc 'bắt cóc trẻ em' - nạn nhân là các em học sinh đi bộ từ trường về nhà trên địa bàn quận này. Kiến ThứcThông tin được lan truyền trên mạng xã hội.1 Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông báo với nội dung 'Hiện tại trên địa bàn đã có hiện tượng bắt cóc trẻ em. Đối tượng nhằm vào học sinh, nhất là học sinh tự đi bộ đi học. Giáo viên tăng...

Đập vỡ, nước lũ lên, người dân cuống cuồng di tản

Đập vỡ, nước lũ lên, người dân cuống cuồng di tản

20:50 30/10/2023

Tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) mưa lớn đã khiến đập Tắt bị vỡ, nhiều tuyến đường, nhà dân ngập sâu.

Nam sinh lớp 9 nhập viện vì bị bạn đánh trong lớp

Nam sinh lớp 9 nhập viện vì bị bạn đánh trong lớp

07:00 17/03/2023

Sau khi bị bạn đánh ngay trong lớp học, nam sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh phải nhập viện vì bị thương ở vùng mắt và phần lưng.

Chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Dân bức xúc vì ngập lụt là đúng, phải giải quyết

Chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Dân bức xúc vì ngập lụt là đúng, phải giải quyết

15:50 13/12/2023

Ngày 13/12, ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp 15 HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, vấn đề ngập lụt đô thị và các giải pháp chống ngập được đặc biệt quan tâm. Đại biểu Lê Văn Dũng (Phó trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng) cho biết, các đợt mưa lớn năm 2022, 2023 Đà Nẵng có 50 điểm ngập nước, trong đó nhiều điểm ngập nặng như tuyến đường Mẹ Suốt, Yên Thế-Bắc Sơn, kênh Phần Lăng, kiệt 96 Điện Biên Phủ… Ông Dũng cho rằng có rất nhiều nguyên nhân...

Bất chấp quy định, ôtô vẫn đỗ kín khu vực gầm cầu Long Biên

Bất chấp quy định, ôtô vẫn đỗ kín khu vực gầm cầu Long Biên

06:20 21/09/2023

Dù không nằm trong danh sách các gầm cầu được trông giữ xe, song các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Long Biên ( Hà Nội ) vẫn hoạt...

Cựu cán bộ cảng vụ Hàng không miền Trung bị bắt vì lừa 'chạy' việc làm ở sân bay Đà Nẵng

Cựu cán bộ cảng vụ Hàng không miền Trung bị bắt vì lừa 'chạy' việc làm ở sân bay Đà Nẵng

16:00 16/10/2023

Ngày 16/10, Công an quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa bắt tạm giam Huỳnh Ngọc (63 tuổi, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

CSGT Hà Nội truy tìm nam thanh niên đi xe máy gây tai nạn với phụ nữ rồi bỏ chạy

CSGT Hà Nội truy tìm nam thanh niên đi xe máy gây tai nạn với phụ nữ rồi bỏ chạy

11:30 11/12/2023

Video: Phẫn nộ thanh niên đi xe máy gây tai nạn với phụ nữ xong bỏ chạy Ngày 11/12, trả lời PV VTC News, đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang xác minh vụ nam thanh niên đi xe máy gây tai nạn khiến người phụ nữ ngã xõng xoài ra đường rồi bỏ chạy. 'Nạn nhân chưa tới trình báo nhưng đơn vị vẫn đang truy tìm danh tính tài xế gây tai nạn để xử lý theo quy định', đại diện Đội CSGT số 7 nói. Trước đó, mạng xã hội...

Nước lũ lên nhanh gây vỡ đập Tắt, cuốn trôi nhiều hoa màu của người dân Hà Tĩnh

Nước lũ lên nhanh gây vỡ đập Tắt, cuốn trôi nhiều hoa màu của người dân Hà Tĩnh

17:10 30/10/2023

Video: Vỡ đập Tắt cuốn trôi nhiều hoa màu của người dân Chiều 30/10, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Đăng Phú, Chủ tịch UBND xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh cho biết, do mưa lớn thời gian dài đã khiến đập Tắt bị vỡ, nhiều hoa màu của người dân bị cuốn trôi. “Đập vỡ vào khoảng 12h hôm nay (30/10), thân đập bị sạt lở kéo dài khoảng 6m. Chúng tôi đang thông báo, yêu cầu bà con nhà gần đập di dời đến nơi an toàn. Hiện chưa có thiệt hại nhiều về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra