Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo những giá trị mới

05:00 15/09/2023

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhấn mạnh, chuyển đổi số là thách thức song trên hết nó là cơ hội để thanh niên đi nhanh hơn, bứt phá, tạo những giá trị mới.

Chiều 14.9, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”.

Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 14 đến 18.9 với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Tham dự tọa đàm có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang...

Phát biểu tại tọa đàm, ông Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam cho biết, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan, diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội, trên phạm vi toàn cầu mà không một quốc gia nào, tổ chức nào, cá nhân nào có thể đứng ngoài tiến trình đó.

Cùng với nhận thức chung của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức, bởi với công nghệ số người dùng có vai trò quan trọng hơn người tạo ra công nghệ gốc.

Muốn chuyển đổi số cần có những công dân có đầy đủ năng lực số để học tập, làm việc, kinh doanh, khởi nghiệp, giải trí… trên môi trường số, bởi đây là cuộc cách mạng toàn dân. Người trẻ, hơn ai hết phải là đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực số.

Theo ông Huy, nếu thanh niên không quan tâm tới việc tăng cường năng lực số của bản thân, chủ động tham gia quá trình chuyển đổi số thì không chỉ ảnh hưởng tới chính cơ hội nghề nghiệp, việc làm, phát triển bản thân trong tương lai của thanh niên bị ảnh hưởng mà rộng hơn là thương hiệu quốc gia bị ảnh hưởng.

“Trước đây người ta thường nói đứng lại có nghĩa là thụt lùi, nhưng giờ đây nếu bạn đi chậm hơn người khác tức là bạn đã thụt lùi. Vì vậy, chuyển đổi số là thách thức song trên hết nó là cơ hội để thanh niên đi nhanh hơn, bứt phá, tạo những giá trị mới; đóng góp vào sự hùng cường thịnh vượng của quốc gia trong tương lai không xa”, ông Bùi Quang Huy cho biết.

Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: VPQH

Phát biểu tại tọa đàm, ông Martin Chungong, Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) chúc mừng Quốc hội Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức buổi tọa đàm ý nghĩa này.

Đây là bước khởi đầu quan trọng cho các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội.

Quá trình phát triển, IPU đã thực sự trở thành một tổ chức toàn cầu của nghị viện các quốc gia trên thế giới, với 179 nghị viện thành viên và 14 cơ quan nghị viện khu vực; đồng thời đại diện cho 90% dân số thế giới. Vì thế, việc tạo động lực và trao quyền cho giới trẻ là nhiệm vụ của IPU.

“Việc sử dụng công nghệ số giúp chúng ta hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường kết nối hơn. Các nghị viên trẻ đang có những nhân tố quan trọng để thúc đẩy hợp tác thông qua công nghệ số.

Nhờ công nghệ số mà thanh niên có thể góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối với thế giới. Vì thế, việc xây dựng công nghệ số cho giới trẻ là việc đầu tư thỏa đáng cho mục tiêu bao trùm trong tương lai”, ông Martin Chungong nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Giận chồng, sản phụ thai 30 tuần đi 'chữa lành' để rồi hối hận

Giận chồng, sản phụ thai 30 tuần đi 'chữa lành' để rồi hối hận

11:40 21/05/2024

Bực tức vì cãi vã với chồng, Nguyễn Mai Anh (28 tuổi, sống tại Hà Nội) quyết định tự đặt vé máy bay đi 'chữa lành' ở một thành phố biển. Máy bay hạ cánh, chị bất ngờ chuyển dạ, đau bụng, sinh non ở tuần 30. Dù mọi thứ được các bác sĩ xử lý ổn thỏa, nhưng người mẹ giờ đây vẫn cảm thấy hối hận vì quyết định khi đó, chị cũng bị ảnh hưởng tâm lý khá lớn. Mai Anh là bệnh nhân được TS.BS Ngô Thị Thanh Hương, Viện Ứng dụng công nghệ Y tế tiếp nhận tư...

Bắt thanh niên tàng trữ pháo nổ phát hiện thêm ma túy

Bắt thanh niên tàng trữ pháo nổ phát hiện thêm ma túy

15:10 30/12/2023

Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa bắt quả tang nam thanh niên tàng trữ pháo nổ, qua khám xét khẩn cấp còn phát hiện thêm nhiều viên ma túy tổng hợp.

2 con khỉ quậy phá, bắt gà và chó con, đe dọa người dân ở TPHCM

2 con khỉ quậy phá, bắt gà và chó con, đe dọa người dân ở TPHCM

09:10 12/11/2023

Lực lượng kiểm lâm đã bắn gây mê thành công 2 con khỉ quậy phá khu dân cư ở quận 12 và huyện Hóc Môn (TPHCM) để đưa về chăm sóc.

Đại học Tây Nguyên: Đột phá chiến lược với dấu ấn 46 năm

Đại học Tây Nguyên: Đột phá chiến lược với dấu ấn 46 năm

10:00 12/10/2023

TP - Với nhiệm vụ chiến lược và các kế hoạch được xây dựng cụ thể, đột phá sáng tạo, triển khai đồng bộ, Trường Đại học Tây Nguyên đã gặt hái được nhiều thành công đáng ghi nhận sau 46 năm. Qua đó khẳng định được uy tín, giá trị chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường đối với vùng Tây Nguyên và cả nước.

Tết Dương lịch, nhiều công nhân không về quê để tranh thủ kiếm thêm thu nhập

Tết Dương lịch, nhiều công nhân không về quê để tranh thủ kiếm thêm thu nhập

11:30 01/01/2024

Thay vì về quê, nhiều công nhân tận dụng dịp Tết Dương lịch tranh thủ nghỉ ngơi hoặc tìm việc làm thêm để có thu nhập gấp 2 – 3...

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế gọi điện đề nghị bạn nhậu chia tiền nộp phạt

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế gọi điện đề nghị bạn nhậu chia tiền nộp phạt

10:40 10/03/2024

Tối 9/3, Đội CSGT – Trật tự Công an Quận 11, TP.HCM tổ chức đi tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Theo ghi nhận của PV VTC News, khoảng 21h, tổ công tác phát hiện nam thanh niên lái xe máy trong hẻm với biểu hiện say xỉn nên tiếp cận kiểm tra. Trong lúc kiểm tra, CSGT phát hiện người này có mùi bia nồng nặc nên được lực lượng chức năng chở về trụ sở Công an Phường 5 (đường Ông Ích Khiêm,...

Sổ đỏ 20 năm trước không ghi độ dài các cạnh lô đất, bắt buộc phải đổi?

Sổ đỏ 20 năm trước không ghi độ dài các cạnh lô đất, bắt buộc phải đổi?

11:30 01/01/2024

Có phải sổ đỏ cấp từ 20 năm trước mà không ghi kích thước cụ thể các chiều thì nay phải làm thủ tục thay đổi lại sổ mới hay không? (Độc giả Thanh Loan)

Nhóm nhân viên nhà hàng lột quần áo của khách để cưỡng đoạt tiền

Nhóm nhân viên nhà hàng lột quần áo của khách để cưỡng đoạt tiền

09:40 05/05/2024

Khi vị khách 53 tuổi không đồng ý thanh toán hóa đơn có thức ăn, đồ uống được sử dụng nhiều bất thường, nhóm nhân viên nhà hàng ở quận 1 (TPHCM) uy hiếp, lột quần áo để quay phim và đẩy nạn nhân ra đường để buộc trả tiền.

Tìm thấy hai hài cốt liệt sĩ cùng lọ thuốc ghi danh tính

Tìm thấy hai hài cốt liệt sĩ cùng lọ thuốc ghi danh tính

10:20 15/12/2023

Trong bốn hài cốt liệt sĩ được Sư đoàn 968 tìm thấy ở huyện Cam Lộ có hai bộ kèm theo lọ Penicillin chứa mảnh giấy ghi tên tuổi, quê quán.

Co loi xay ra
Co loi xay ra