Chuyện đời của tân SV Nguyễn Văn Huy: Đi học về chào mẹ mà mẹ nằm im mãi mãi

12:00 29/09/2024

Ra đời không biết mặt ba, đang học lớp 12 thì mẹ mất, nhưng Nguyễn Văn Huy không đầu hàng số phận. Bạn vừa trúng tuyển với số điểm 27,75.

Nguyễn Văn Huy với hành trình chông chênh phía trước - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Chương trình Tiếp sức đến trường đến căn nhà nhỏ của Huy ở phường Hòa Hiệp Nam (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) vào thời điểm bạn chuẩn bị khăn gói ra tỉnh Quảng Nam, nơi Học viện Hành chính quốc gia đặt phân hiệu, để nhập học.

Thắp nén hương, đứng nghiêm trang, Huy lặng người hồi lâu nhìn di ảnh mẹ như muốn thu hết vào tầm mắt, vào tâm trí mình hình ảnh người mẹ dấu yêu vừa vội lìa trần, không kịp chia vui với kết quả đỗ đại học của con trai mà cả cuộc đời bà luôn đau đáu.

Chủ nhân đau khổ của ngôi nhà không cha không mẹ

Huy có niềm đam mê với môn lịch sử - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Huy bùi ngùi kể hơn 4 tháng trước, khi đi học về, như thói quen hàng ngày, bạn xuống nhà dưới để thưa mẹ. “Tôi thưa mà mẹ nằm im thin thít. Tôi lay, mẹ cũng không phản ứng gì. Cảm giác có điều không lành đau đớn đến với mình, nhưng tôi không dám tin, hy vọng đó chỉ là cảm giác sai. Lúc đó, tôi chỉ biết hoảng hốt chạy sang nhà cậu ruột ở cạnh bên kêu giúp” - Huy buồn bã.

  • Không cha mẹ, cô bé nữ sinh thành 'cây cao bóng cả' của em mìnhĐỌC NGAY

Khi người cậu chạy sang thì phát hiện bà R., mẹ Huy, đã mất tự lúc nào. Bà ra đi khi mới 55 tuổi đời, mà không kịp trăng trối với đứa con duy nhất một lời. Còn với Huy, đó là nỗi bất hạnh nhân đôi trong cuộc đời, bởi khi bạn chào đời thì không biết cha mình là ai, nay ở lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” lại mất mẹ.

Kể từ lúc mẹ mất, Huy trở thành chủ nhân của ngôi nhà cấp bốn trống hơ trống hoắc. Có những đêm mưa gió, Huy nằm nhớ mẹ khóc ướt cả gối.

“Những lúc đó, tôi nhớ lại lời mẹ dặn, tự bảo mình phải bản lĩnh và vượt qua, dù biết chắc là thách thức sẽ rất lớn vì không có cha mẹ để thành chỗ dựa, làm lá chắn” - Huy bộc bạch.

Giờ đây, Huy lên đường vào đại học, bạn chỉ biết nhờ cậu mợ, người thân chăm sóc giùm ban thờ mẹ và ngôi nhà cô đơn.

Tiếp sức đến trường: Học sinh giỏi tỉnh Phú Yên, điểm đại học đáng mơ ước

Mẹ của Huy đã mất cách đây hơn 4 tháng, để lại Huy đơn độc giữa cuộc đời - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Huy kể, khi còn sống, bà R. mang nhiều bệnh trong người nhưng vẫn cố gắng hàng ngày bán bán ướt, bánh bèo nuôi con ăn học. Bà mong đứa con duy nhất thay đổi phận nghèo của gia đình. Bà luôn nhắc nhở Huy phải khiêm cung, luôn nỗ lực trong học tập, cố gắng đỗ vào đại học, đừng để khó nghèo đánh bại niềm tin.

Nghe lời mẹ, hiểu phận mình, biết rằng chỉ có học mới đổi đời, Huy đã không ngừng cố gắng. Huy kể, mỗi lần nghe bạn khoe thành tích học tập hoặc nhận được giấy khen, bà R. vui mừng ra mặt,.

Trong thời gian học ở Trường THPT Nguyễn Văn Linh (phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa), Huy học giỏi các môn xã hội, trong đó nổi bật nhất là môn lịch sử.

Năm học lớp 11, Huy đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh Phú Yên môn lịch sử. Huy kể niềm đam mê môn lịch sử đến khi đang học cấp 2.

“Ngoài việc học ở trường, tôi còn đọc thêm sách hoặc lên mạng tìm thông tin, video lịch sử. Mỗi khi có những thông tin thú vị nhưng chưa hiểu, tôi ghi chép vào sổ tay, rồi mang lên trường nhờ thầy cô nhờ giải đáp” - Huy nói với Tiếp sức đến trường.

Để thực hiện ước mơ của mẹ, những năm học cấp 3, Huy vừa học tập vừa miệt mài ôn luyện. Nhiều người lo lắng cú sốc mất mẹ vào những ngày đầu tháng 5-2024 có thể khiến cậu học sinh mồ côi ngã quỵ trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, với nền tảng kiến thức chuẩn bị kỹ lưỡng, chắc chắn, Huy nén nỗi đau mất mát, vượt qua kỳ thi với kết quả đạt tốt.

Xét điểm vào đại học, Huy đã đỗ vào Học viện Hành chính quốc gia, chuyên ngành Thanh tra với số điểm 27,75, trong đó môn văn 8 điểm, lịch sử 9,75 và địa lý 10 điểm.

Nguyễn Văn Huy cố gắng vượt qua nỗi đau để thực hiện ước mơ đặt chân đến giảng đường - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Ngày đưa Huy lên đường nhập học, bà Dương Thị Tín (42 tuổi, mợ út của Huy, nhà ở sát vách) không giấu được xúc động. Bà chia sẻ người thân, bà con quyến thuộc ai cũng xót thương Huy, cũng có giúp đỡ chút ít, nhưng rồi hầu như ai cũng khó khăn, cũng phải lo cho gia đình riêng, nên khó có được tình cảm và sự chăm sóc như mẫu tử.

“Nghĩ con người ta đầy đủ khi vào đại học có cha có mẹ đưa tiễn hoặc dẫn đến tận trường, nơi trọ học, còn cháu Huy bơ vơ ngơ ngác, tự lo tất cả, trong túi chỉ có chút ít của bà con thân thuộc và các mạnh thường quân hỗ trợ cho. Không biết những ngày sắp tới cháu có trụ nổi không nữa…”, bà Tín quệt nước mắt, bỏ lửng câu nói.

Còn Huy bịn rịn rời nhà, rời quê đi nhập học với lời hứa trước anh linh mẹ, với cậu mợ: “Con quyết tâm học tập để thay đổi số phận. Con tin ngày mai của con sẽ tươi sáng, mẹ và cậu mợ hãy tin con”.

Thương cậu học trò nghèo, hiếu học

Cô Dương Thị Sang - giáo viên chủ nhiệm cấp 3 của Huy ở Trường THPT Nguyễn Văn Linh - cho biết: “Huy là học sinh chăm chỉ, chịu khó, trên lớp những kiến thức gì không hiểu thì Huy vẫn luôn hỏi lại thầy cô, lớp 12 đạt thành tích học sinh giỏi.

Tôi biết được hoàn cảnh của em như vậy nên rất thương. Tôi và Huy cũng hay tâm sự, thấy học trò mình quá khó khăn nên tôi cố gắng giúp đỡ được phần nào hay phần đó nhưng cũng rất mong xã hội sẽ chung tay cùng giúp đỡ em” – cô Sang nói.

Đại diện UBND phường Hòa Hiệp Nam cũng xác nhận hoàn cảnh Nguyễn Văn Huy rất khó khăn, vì thế địa phương cũng đã nhiều lần hỗ trợ, tìm kiếm các nguồn thiện nguyện để chia sẻ, giúp đỡ.

Mời bạn đồng hành cùng Tiếp sức đến trường

Chương trình Tiếp sức đến trường 2024 của báo Tuổi Trẻ khởi động ngày 8-8, dự kiến trao 1.100 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 20 tỉ đồng (15 triệu đồng cho tân sinh viên khó khăn, 20 suất học bổng đặc biệt trị giá 50 triệu đồng/suất trong suốt 4 năm học và thiết bị học tập, quà tặng…).

Với phương châm “Không để bất kỳ bạn trẻ nào vì nghèo khó mà không thể đến với giảng đường”, “Tân sinh viên gặp khó, có Tuổi Trẻ” - như một lời cam kết sẵn sàng hỗ trợ tân sinh viên trong hành trình 20 năm qua của Tuổi Trẻ.

Chương trình được sự đóng góp, ủng hộ của Quỹ “Đồng hành nhà nông” - Công ty CP phân bón Bình Điền, Quỹ khuyến học Vinacam - Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam và các câu lạc bộ “Nghĩa tình Quảng Trị”, “Nghĩa tình Phú Yên”; các câu lạc bộ “Tiếp sức đến trường” Thừa Thiên Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Tiền Giang - Bến Tre, Quảng Ngãi và Hội Doanh nhân Tiền Giang - Bến Tre tại TP.HCM, Hội tương trợ và hợp tác Đức - Việt (VSW), Công ty Nam Long, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam… cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đông đảo bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Doanh nghiệp, bạn đọc có thể ủng hộ học bổng cho tân sinh viên vui lòng chuyển vào tài khoản báo Tuổi Trẻ:

113000006100 Ngân hàng Công thương (VietinBank), chi nhánh 3 TP.HCM.

Nội dung: Ủng hộ "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên hoặc ghi cụ thể tỉnh/thành mà bạn đọc muốn hỗ trợ.

Bạn đọc, quý doanh nghiệp ở nước ngoài có thể chuyển khoản về báo Tuổi Trẻ:

Tài khoản USD 007.137.0195.845 Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM;

Tài khoản EUR 007.114.0373.054 Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM

với Swift code BFTVVNVX007.

Nội dung: Ủng hộ "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên hoặc ghi cụ thể tỉnh/thành mà bạn đọc muốn hỗ trợ.

Ngoài tài trợ kinh phí học bổng, bạn đọc có thể ủng hộ thiết bị học tập, chỗ ở, việc làm... cho tân sinh viên.

Đồ họa: TUẤN ANH
Có thể bạn quan tâm
Thông tin nóng về đề thi tốt nghiệp THPT: 25% câu hỏi phân hóa

Thông tin nóng về đề thi tốt nghiệp THPT: 25% câu hỏi phân hóa

06:30 20/03/2023

TP - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sắp diễn ra là một áp lực đối với nhiều thí sinh, vì năm 2022 có hơn 47% thí sinh nhập học đại học (ĐH) bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Hợp tác thông tin báo chí và truyền thông nhằm gắn kết Cộng đồng ASEAN

Hợp tác thông tin báo chí và truyền thông nhằm gắn kết Cộng đồng ASEAN

15:20 22/09/2023

Ngày 22/9, Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thông tin ASEAN (AMRI-16) chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Gắn kết, lan tỏa các giá trị trong Cộng đồng ASEAN Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, sau hơn 50 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một trong những tổ chức khu vực hợp tác toàn diện, phát triển năng động và thành công. Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 vừa qua đã đưa ra định hướng...

Nền nhà chung cư ở Bình Định nứt toác, cư dân hốt hoảng tháo chạy

Nền nhà chung cư ở Bình Định nứt toác, cư dân hốt hoảng tháo chạy

16:50 18/07/2023

Nền gạch của một căn hộ tại chung cư Hoàng Văn Thụ (TP. Quy Nhơn, Bình Định) bất ngờ bị nứt toác, phồng rộp. Sự việc khiến người dân sinh sống tại đây hết sức lo lắng.

Công đoàn trao hỗ trợ nữ công nhân bị chồng chích điện, đâm vào vùng kín

Công đoàn trao hỗ trợ nữ công nhân bị chồng chích điện, đâm vào vùng kín

12:00 06/09/2023

Bình Dương - Ngày 6.9, LĐLĐ tỉnh cho biết, đại diện Công đoàn tỉnh và Công đoàn thành phố Tân Uyên đã đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ...

Tin 20h: Bộ GDĐT lên tiếng việc đề thi ngữ văn trùng với suy đoán trên MXH

Tin 20h: Bộ GDĐT lên tiếng việc đề thi ngữ văn trùng với suy đoán trên MXH

05:50 28/06/2024

Tin 20h ngày 27.6: Bộ GDĐT lên tiếng về đề thi Ngữ văn sau khi thí sinh “trúng tủ” bài thơ Đất nước; Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ...

Điểm sàn Đại học Công thương TP HCM cao nhất 20

Điểm sàn Đại học Công thương TP HCM cao nhất 20

02:40 18/07/2024

Trường Đại học Công thương TP HCM nhận hồ sơ xét tuyển với ba mức điểm sàn là 16, 18 và 20, tùy ngành.

6 ngành có lượng thí sinh đăng ký xét tuyển cao nhất 2024

6 ngành có lượng thí sinh đăng ký xét tuyển cao nhất 2024

19:40 05/08/2024

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nêu tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (5/8). Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay, năm nay, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT ghi nhận hơn 733.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển (tương đương 68,5% so với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024). Đây là tỷ lệ cao so với các năm trước - khoảng 64%. Điều này cho thấy nhu cầu học tập, tốt nghiệp đại học cao. 'Thị trường...

Sắp 20/10, nhiều phụ nữ bị lừa thi áo dài, mất hàng trăm triệu

Sắp 20/10, nhiều phụ nữ bị lừa thi áo dài, mất hàng trăm triệu

09:20 15/10/2023

Qua đường dây nóng, báo Tiền Phong nhận được phản ánh của nhiều phụ nữ bị một nhóm đối tượng lập trang Facebook quảng cáo phối hợp với VTV, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức cuộc thi “Duyên dáng áo dài dân tộc” nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, khiến nhiều người sập 'bẫy' lừa đảo, mất hàng trăm triệu đồng.

Gắn biển 3 công trình chào mừng đại hội XI Công đoàn Phú Yên

Gắn biển 3 công trình chào mừng đại hội XI Công đoàn Phú Yên

09:40 20/09/2023

Thiết thực mừng thành công Đại hội công đoàn các cấp, hướng đến Đại hội XI Công đoàn Phú Yên, LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức gắn biển công trình...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới