Chút tiếc nuối của 2 chàng trai dự thi Olympic Toán Quốc tế năm 2024

04:30 24/07/2024

TPO - Vừa trở về từ Vương quốc Anh sau kì thi Olympic Toán Quốc tế năm 2024, Trần Duy, Tạ Đức Anh, đều là cựu học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội mang một chút tiếc nuối khi chưa đạt được kết quả như năng lực của bản thân.

Chiều 23/7, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chúc mừng thành tích đội tuyển Olympic Toán học Quốc tế năm 2024 (IMO 2024). Năm nay, nhà trường vinh dự có 2/6 thành viên của đội tuyển là Trần Duy và Tạ Đức Anh. Trong đó, Trần Duy giành Huy chương Bạc, Đức Anh được tặng bằng khen.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tặng hoa chúc mừng 2 học sinh của Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội trong đội tuyển Olympic Toán học năm 2024 của Việt Nam tham gia thi quốc tế tại Vương quốc Anh.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tặng hoa chúc mừng 2 học sinh của Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội trong đội tuyển Olympic Toán học năm 2024 của Việt Nam tham gia thi quốc tế tại Vương quốc Anh.

TS Vũ Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ các thầy cô ở trường THPT chuyên và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đều phấn khởi khi nhận kết quả của 2 thành viên nhà trường trong kì thi IMO 2024.

Hiện nay, ở Việt Nam có trên 70 trường THPT chuyên. Trong đó trường nào cũng có lớp chuyên Toán. Nhưng đội tuyển đi thi IMO trên toàn quốc chỉ có 6 học sinh. Vì vậy, trường THPT chuyên nào có học sinh là một trong những thành viên của đội tuyển Toán quốc tế rất vinh dự. Năm nay, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội có 2 học sinh trong đội tuyển thi IMO, 2 em học sinh đều đặc biệt.

Trần Duy đạt Huy chương Bạc và có điểm thi cao nhất trong số 6 thành viên của đội tuyển Việt Nam tại IMO 2024. Trong kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm nay, Duy đạt giải nhất Quốc gia. Tại kì thi chọn đội tuyển vòng 2, Trần Duy cũng đạt điểm cao nhất. Bố của Trần Duy cũng là cựu học sinh chuyên Toán, K26 của Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Còn Tạ Đức Anh đạt giải nhất học sinh giỏi Toán quốc gia. Kết quả của Duy không bất ngờ vì Duy theo đánh giá là năng lực tốt nhất và các thầy cô còn kì vọng cao hơn.

TS Hà Duy Hưng, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, chủ nhiệm lớp 12 Toán 1 cho hay, Duy và Đức Anh là lứa học sinh đầu tiên phải học tập online do ảnh hưởng của dịch COVID - 19. Đến gần cuối lớp 10 các em mới được học trực tiếp. So với những lứa học sinh trước, các em rất thiệt thòi trong học tập đặc biệt là học chuyên sâu. Đây là thách thức lớn của lứa học sinh này. Lớp 12 Toán 1 của TS Hưng có nhiều học sinh xuất sắc nhưng nổi lên 2 bạn Tạ Đức Anh và Trần Duy. 2 em có ý thức học tập và năng lực tốt, có đam mê lớn. Đặc biệt cả 2 em đều có sức bền để học tập. Từ lớp 10, hai bạn luôn đứng đầu trong lớp.

Nói về kì thi IMO năm nay, TS Hà Duy Hưng chia sẻ, các thành viên của đoàn Việt Nam phải di chuyển một chặng đường khá dài, sức khỏe có bị ảnh hưởng một chút.

Trong quá trình thi, các thành viên trong đội tuyển đều rất quyết tâm nhưng ra khỏi phòng thi cũng có chút tiếc nuối khi chưa thể hiện hết khả năng của bản thân.

TS Hưng đánh giá 2 học sinh của mình mỗi em có một vẻ riêng. Đức Anh có một năng lượng học tập lớn, nghiêm túc, có tinh thần cầu thị, quyết tâm. Trần Duy có tư duy nhanh, đánh cờ cũng giỏi, nhưng có chút vội vàng. Từ khi lớp 11 lên lớp 12 các bạn đều có sự tiến bộ đặc biệt cuối năm lớp 12 hai bạn có sự nỗ lực vượt bậc.

Trần Duy cũng rất hãnh diện khi là học sinh của Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội tham gia kì thi Olympic Toán quốc tế và giành được Huy chương Bạc. Trong kì thi, em có một chút tiếc nuối khi ngày thi thứ hai em làm bài không được hiệu quả. Duy có thế mạnh về tổ hợp. Nhưng bài 5 về tổ hợp, em khá tiếc nuối khi không thể vượt qua. Đáp số dễ gây hiểu lầm và em đã đưa ra phán đoán sai. Nhưng em cũng rất tự hào về bản thân và hứa sẽ cố gắng phấn đấu cho tương lai sau này.

Trần Duy

Trần Duy

Đức Anh chia sẻ được tham gia đội tuyển Olympic Toán quốc tế là điều em chưa từng nghĩ tới khi vào học THPT. Nhờ sự nỗ lực, cố gắng trong học tập, sự chỉ bảo tận tình của thầy cô, nhất là thầy Hưng, em may mắn được vào đội tuyển thi Olympic quốc tế, kì thi ai cũng mong muốn tham gia vì kì thi danh giá nhất về Toán. Đề toán năm nay không phải sở trường của em. Em tiếc bài hình, bài số 4, dù là thế mạnh. Khi tham gia thi ai cũng muốn giành được kết quả tốt, Đức Anh có một chút tiếc nuối và đã rút ra được bài học cho mình để cố gắng trong tương lai.

Tạ Đức Anh

Tạ Đức Anh

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khẳng định tinh thần của các kì thi Olympic sự nỗ lực, vượt lên chính mình. Nhà trường luôn đánh giá cao sự nỗ lực của cá nhân. Những vấn đề chuyên môn đã có thầy cô phân tích từ đó có cách để làm việc với học sinh để đạt được kết quả tốt hơn.

Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội có tiền thân là khối phổ thông chuyên Toán đặt tại Khoa Toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, khóa tuyển sinh đầu tiên năm 1966. Tính đến tấm huy chương của Duy năm nay, trường có khoảng gần 80 huy chương quốc tế các môn. Trong đó, môn Toán trên 60 huy chương quốc tế. Trong 50 năm Việt Nam tham gia thi Olympic Toán Quốc tế (1974-2024), có sự lặp lại rất thú vị. Năm đầu tiên, THPT Chuyên Sư phạm có 2 thí sinh dự thi, sau 50 năm cũng có 2 thí sinh. Thầy Vũ Đình Hòa dự thi đầu tiên (1974) cũng giành Huy chương Bạc.

Có thể bạn quan tâm
Ôtô bốc cháy trong hầm chung cư Hàn Quốc, 140 xe bị thiêu rụi

Ôtô bốc cháy trong hầm chung cư Hàn Quốc, 140 xe bị thiêu rụi

17:30 02/08/2024

140 xe cháy trơ khung, 23 người nhập viện vì hít khói độc, 121 người phải sơ tán, sau khi một ôtô điện bốc cháy trong hầm chung cư ở Incheon.

3 phương án gỡ vướng cho dự án ngăn triều 10.000 tỉ

3 phương án gỡ vướng cho dự án ngăn triều 10.000 tỉ

04:50 09/10/2023

TP.HCM đề xuất với tổ công tác Chính phủ 3 phương án gỡ vướng cho dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM.

Chiến hạm Việt Nam 'hút khách' khi tham gia diễn tập ở Singapore

Chiến hạm Việt Nam 'hút khách' khi tham gia diễn tập ở Singapore

22:30 05/05/2023

Chiến hạm Việt Nam 015 - Trần Hưng Đạo trở thành 'điểm hẹn' của những người thích văn hóa, ẩm thực Việt khi đến Singapore dự diễn tập giữa ASEAN - Ấn Độ.

Hải Dương: Xử lý vi phạm xây dựng công trình sinh thái trên đất nông nghiệp

Hải Dương: Xử lý vi phạm xây dựng công trình sinh thái trên đất nông nghiệp

11:30 27/03/2023

Hải Dương - UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã phát đi thông cáo báo chí về việc xử lý vi phạm đất đai đối với hộ ông Nguyễn Văn Chiến tại thôn...

Cung ứng đầy đủ sách giáo khoa, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Cung ứng đầy đủ sách giáo khoa, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

17:00 29/08/2023

Những vấn đề nổi bật của ngành giáo dục như công tác tuyển sinh đại học năm 2023; chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới gồm sách giáo khoa, giáo viên đã được thông tin tại Hội nghị Giao Ban Báo chí.

Bắt Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM

Bắt Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM

17:20 02/08/2024

Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM, bị bắt tạm giam liên quan vụ án xảy ra tại Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TPHCM và các đơn vị liên quan.

Ông Tập nói chuyện Đài Loan trong dịp kỷ niệm ngày sinh ông Mao Trạch Đông

Ông Tập nói chuyện Đài Loan trong dịp kỷ niệm ngày sinh ông Mao Trạch Đông

19:40 26/12/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định bằng bất cứ giá nào cũng phải kiên quyết ngăn chặn những ai muốn tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc.

Mỹ “không đơn giản hóa” tiến trình gia nhập NATO cho Ukraine

Mỹ “không đơn giản hóa” tiến trình gia nhập NATO cho Ukraine

07:20 18/06/2023

Tổng thống Biden khẳng định: “Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn giống nhau,” vì vậy, Mỹ “sẽ không đơn giản hóa” tiến trình gia nhập NATO của Ukraine.

Bắt kẻ lắp camera quay lén trong nhà nghỉ để tống tiền

Bắt kẻ lắp camera quay lén trong nhà nghỉ để tống tiền

18:50 04/07/2024

Nguyễn Khắc Giang đến nhà nghỉ trên địa bàn thuê phòng, lắp các thiết bị quay lén hình nhạy cảm của khách rồi tống tiền bị hại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới