Chứng chỉ Aptis cấp sau 11-11-2022 của Hội đồng Anh không tuân thủ quyết định của bộ

02:30 02/03/2023

Tối 1-3, TS Lê Mỹ Phong - phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cung cấp thông tin cho Tuổi Trẻ Online liên quan đến việc chứng chỉ Aptis của Hội đồng Anh từ 11-11-2022.

Sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng đến trụ sở Hội đồng Anh ngày 16-2 để làm rõ tính pháp lý của tấm bằng Aptis General - Ảnh: L.S.

Đã cấp hơn 6.000 chứng chỉ Aptis

Ông Phong cho biết, ngày 27-2, Cục Quản lý chất lượng đã có văn bản gửi các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis về việc chấn chỉnh liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Trước đó, Cục Quản lý chất lượng đã nhận được báo cáo giải trình (ghi ngày 22-2) của Hội đồng Anh và các bên liên kết tổ chức thi về việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, không đúng tên chứng chỉ Aptis ESOL đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt hôm 11-11-2022.

Theo báo cáo giải trình của các bên liên kết, từ khi có quyết định phê duyệt của bộ (ngày 11-11-2022) đến ngày 22-12-2022, Hội đồng Anh và các bên liên kết tổ chức thi đã tổ chức thi và cấp chứng chỉ cho hơn 6.000 thí sinh dự thi Aptis.

Chứng chỉ Aptis ESOL là tên gọi mới của chứng chỉ Aptis, đã được tổ chức thi tại Việt Nam từ năm 2013; cụm từ ESOL (English for Speakers of Other Languages) được bổ sung để phù hợp với xu hướng phát triển của khảo thí ngôn ngữ và nhu cầu đánh giá trình độ tiếng Anh của những người không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ trên thế giới.

"Chứng chỉ Aptis có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Chứng chỉ mới Aptis ESOL cũng có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Do vậy, chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL có giá trị pháp lý như nhau", trích báo cáo giải trình.

Yêu cầu đảm bảo quyền lợi người dự thi chứng chỉ Aptis

Theo Hội đồng Anh, trong quá trình thực hiện tổ chức thi Aptis/Aptis ESOL từ 11-11 đến 22-12-2022, đơn vị này vẫn cấp mẫu chứng chỉ Aptis cũ do phôi chứng chỉ mới chưa kịp về Việt Nam.

Hội đồng Anh lý giải do sơ suất về mặt hành chính, đơn vị này và các bên liên kết chưa kịp thời báo cáo Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc vẫn cấp chứng chỉ Aptis mẫu cũ từ ngày 11-11 đến 22-12-2022.

Biện pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi của người dự thi được đơn vị này đưa ra là sẽ đăng tải công khai, thông báo xác nhận mẫu chứng chỉ Aptis cũ và mẫu chứng chỉ Aptis ESOL International Certificate đều giữ nguyên giá trị trong việc đánh giá chính xác năng lực sử dụng tiếng Anh của người dự thi, trên website của các đơn vị liên kết tại Việt Nam (https://www.britishcouncil.vn/ và https://aptistests.vn/).

Đồng thời tiếp tục tiến hành xác thực/hậu kiểm kết quả hoặc cấp chứng chỉ thêm như mẫu đã cấp nếu thí sinh và các tổ chức, cơ quan hay cơ sở giáo dục công nhận có yêu cầu (trong vòng 2 năm kể từ ngày thi, đối với tất cả thí sinh đã thi, nhận kết quả thi chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL).

Tại văn bản ngày 27-2 gửi các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, Cục Quản lý chất lượng đề nghị các bên liên kết chấn chỉnh việc thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, bảo đảm đúng quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT ngày 11-11-2022 của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định của pháp luật hiện hành.

Cục cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

Có thể bạn quan tâm
Ngày mai xử anh em 'đại gia' lan đột biến khai thác hơn 3 triệu tấn than lậu

Ngày mai xử anh em 'đại gia' lan đột biến khai thác hơn 3 triệu tấn than lậu

18:40 08/10/2023

Ngày mai (9/10), TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 33 bị cáo trong vụ án khai thác hơn 3,1 triệu tấn than trái phép tại mỏ than ở xã Minh Tiến, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Cách đây 1 tháng, phiên toà này được mở nhưng phải tạm hoãn do vắng mặt một số luật sư bào chữa cho bị cáo và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong vụ án này, hai anh em song sinh Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang (cổ đông Công ty TNHH Đông Bắc...

Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có liên quan thế nào tới 'siêu' dự án 25.000 tỷ?

Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có liên quan thế nào tới 'siêu' dự án 25.000 tỷ?

15:00 22/03/2023

Việc Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng bị bắt về tội nhận hối lộ, được cho có liên quan quá trình thẩm tra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, giao đất, giao rừng tại siêu dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Bị công an giả dọa liên quan đường dây ma túy, người phụ nữ mất 3,5 tỷ đồng

Bị công an giả dọa liên quan đường dây ma túy, người phụ nữ mất 3,5 tỷ đồng

16:00 31/10/2023

Ngày 31/10, Công an huyện Tuy An (Phú Yên) cho biết, đơn vị này đang xác minh, làm rõ vụ một người dân trình báo bị một đối tượng giả danh cán bộ công an lừa qua mạng số tiền 3,5 tỷ đồng. ​Nạn nhân của vụ lừa đảo trên là bà H. (SN 1985, trú thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An). Theo bà H., ngày 24/10, bà nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 028 3920 1605, người gọi tự xưng là cán bộ Đội Phòng Chống tội phạm Công an TP.HCM, thông báo bà H. có liên...

Kinh nghiệm xin việc hiệu quả cho sinh viên năm cuối tham khảo

Kinh nghiệm xin việc hiệu quả cho sinh viên năm cuối tham khảo

07:20 15/02/2024

Với bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, sinh viên cần chuẩn bị hành trang thật tốt trước khi ra trường nếu muốn tìm được công việc phù hợp, và nhà tuyển dụng đánh giá cao ngay khi vừa ra trường. Dưới đây là một số kinh nghiệm xin việc hiệu quả dành cho sinh viên năm cuối, bạn có thể tham khảo thêm để chuẩn bị mọi thứ tốt hơn. Lựa chọn quy mô công ty phù hợp Nếu bạn chọn nơi bắt đầu công việc là công ty lớn, bạn nên xác định rằng có thể sẽ phải chờ...

Khởi công cải tạo hồ Thiền Quang, chờ kết nối 5 quảng trường

Khởi công cải tạo hồ Thiền Quang, chờ kết nối 5 quảng trường

10:00 04/04/2024

Tối muộn ngày 3/4, dự án Chỉnh trang đồng bộ xung quanh hồ Thiền Quang chính thức được khởi động thi công.

Phát hiện 3 bố con chết cháy trong khe núi ở Điện Biên

Phát hiện 3 bố con chết cháy trong khe núi ở Điện Biên

16:00 01/05/2024

Chiều 1/5, trả lời PV VTC News, lãnh đạo UBND huyện Nầm Pồ (tỉnh Điện Biên) cho biết, cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi làm rõ nguyên nhân 3 bố con được phát hiện chết cháy trong khe núi. Các nạn nhân được xác định là ông Hạng A G. (SN 1970), con trai Hạng A B. (học lớp 9) và Hạng A C. (học lớp 7, cùng trú tại bản Huổi Quang, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ). Thông tin ban đầu, ba bố con ông G. lên núi đào dúi. Sau 2 ngày...

Đề xuất làm hai km đường ven sông Sài Gòn qua khu trung tâm

Đề xuất làm hai km đường ven sông Sài Gòn qua khu trung tâm

01:20 13/07/2024

Tuyến đường uốn theo sông Sài Gòn đoạn qua trung tâm thành phố được đề xuất đầu tư với kinh phí 1.800 tỷ đồng, giúp kết nối giao thông và không gian ven bờ.

Học sinh THPT được học tín chỉ đại học: Chuyên gia nói gì?

Học sinh THPT được học tín chỉ đại học: Chuyên gia nói gì?

17:20 17/01/2024

Các giáo viên, chuyên gia giáo dục cho rằng, xây dựng kế hoạch để học sinh giỏi vượt trội ở bậc THPT được học và công nhận tín chỉ một số môn cơ bản ở đại học là một đường lối đúng, nếu làm được thì quá tốt.

Rơi từ tòa nhà Mường Thanh, một người đàn ông tử vong

Rơi từ tòa nhà Mường Thanh, một người đàn ông tử vong

20:30 16/09/2024

Khánh Hòa - Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường, làm rõ vụ việc 1 người đàn ông rơi từ tòa nhà Mường Thanh xuống đất, tử vong tại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới