Chuẩn cơ sở giáo dục đại học Việt Nam: Phụ thuộc vào diện tích?

11:50 21/03/2024

TP - Ngày 20/3, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Thông tư về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học (ĐH) vừa được ban hành hồi tháng 1 cho các trường ĐH khu vực phía Bắc. Tại đây, đa số các trường quan tâm đến văn bản hướng dẫn triển khai của Bộ GD&ĐT và thực tế, số trường đạt được bộ tiêu chí này đếm trên đầu ngón tay.

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT giới thiệu về chuẩn cơ sở giáo dục ĐH gồm 6 tiêu chuẩn, 20 tiêu chí với 28 chỉ số. Trường ĐH sẽ phải nhập dữ liệu vào hệ thống sau đó Bộ sẽ công bố công khai cho xã hội.

Bộ GD&ĐT cho hay hiện chưa có chế tài với các cơ sở giáo dục ĐH chưa đạt chuẩn nhưng dựa vào công bố công khai để tạo sự cạnh tranh giữa các trường. Căn cứ chuẩn cơ sở giáo dục ĐH bộ sẽ sửa lại các Thông tư để ép các trường chưa đạt chuẩn như Thông tư về mở ngành đào tạo, Thông tư xác định chỉ tiêu…

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đang học tập tại phòng lap Ảnh: Nghiêm Huê

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đang học tập tại phòng lap Ảnh: Nghiêm Huê

Tuy vậy, trình bày tại hội nghị, GS.TS Vũ Văn Yêm, ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin, hiện ĐH này có trên 44 nghìn sinh viên các hệ đã được quy đổi. Diện tích của ĐH Bách khoa hiện nay là 26 ha. Nếu áp theo tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số về cơ sở vật chất như trong Thông tư là 25m2/sinh viên thì ĐH Bách khoa Hà Nội còn thiếu 20ha mới đạt được chuẩn.

Ghi nhận bên hành lang buổi tập huấn, đại diện các trường ĐH cho biết hiện ngoài tiêu chí về diện tích đất, còn có một số tiêu chí khác ít trường tại Việt Nam đạt như diện tích sàn (2,8m2/sinh viên), số giáo trình (40 giáo trình/ngành), doanh thu từ nghiên cứu khoa học (doanh thu 3 năm gần nhất không thấp hơn 5% trên tổng doanh thu), công bố quốc tế (0,3 bài/năm/giảng viên cơ hữu) như Thông tư đặt ra.

Hướng tới quy hoạch mạng lưới trường ĐH

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, từ khi thực hiện chủ trương tự chủ ĐH, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Giáo dục ĐH đã từng bước có những thay đổi. Các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ GD&ĐT ban hành các văn bản như chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, chuẩn các chương trình đào tạo…

Ông Sơn khẳng định mục đích đầu tiên của chuẩn cơ sở giáo dục ĐH là để thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH. Khi quy hoạch mạng lưới được ban hành sẽ có nhiều việc phải làm, trong đó có việc sắp xếp, mở rộng không gian phát triển, định hướng phát triển của các cơ sở giáo dục ĐH, đều phải dựa trên những tiêu chuẩn đã được ban hành, đáp ứng các nhu cầu về nguồn nhân lực, về phát triển khoa học công nghệ. Đây là yêu cầu của cả hệ thống giáo dục ĐH.

Theo ông Sơn, chuẩn cơ sở giáo dục ĐH là vấn đề giám sát, công khai minh bạch để cơ quan nhà nước và toàn xã hội giám sát cũng như để các trường phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Với các tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số trong Thông tư, ông Sơn cho rằng các tiêu chí mang tính đại diện khá đầy đủ cho các lĩnh vực, các mảng hoạt động, kết quả hoạt động cốt yếu của các trường ĐH, từ tổ chức bộ máy quản trị, cho tới nguồn lực về đội ngũ giảng viên, về cơ sở vật chất, về tài chính, kết quả hoạt động về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Các chỉ số mang tính định lượng cao, khá đơn giản trong việc tính toán, giám sát, theo dõi, thực hiện.

Ông Sơn mong muốn các cơ sở giáo dục ĐH sẽ hiểu đúng, hiểu rõ thông tư, thực hiện có hiệu quả, đồng thời làm căn cứ để các trường có những đối sánh giữa năm trước, năm sau và trong tương lai, giữa các cơ sở giáo dục ĐH, để đánh giá hiện trạng như thế nào, đặt ra các mục tiêu theo từng khía cạnh, từng tiêu chí.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT hy vọng, việc thực hiện chuẩn cơ sở giáo dục ĐH sẽ giúp các trường nâng cao năng lực, có cơ sở dữ liệu để so sánh, thực hiện tốt hơn nữa công việc giảng dạy, đảm bảo nhu cầu cho người học, các nhà hoạch định chính sách sẽ hoạch định chính sách hiệu quả từ thông tin, dữ liệu của các cơ sở giáo dục ĐH.

Theo đánh giá của chuyên gia, việc ban hành chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT mong muốn “dọn đường” để quy hoạch lại mạng lưới các trường ĐH. Trong đó, yêu cầu về diện tích đất là một trong những điểm cốt yếu để đưa các trường ĐH từ khu vực nội thành các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM ra ngoại thành.

Có thể bạn quan tâm
Bi hài người mẹ không dám nhận là giáo viên Toán vì con trai ‘đội sổ’

Bi hài người mẹ không dám nhận là giáo viên Toán vì con trai ‘đội sổ’

23:40 08/11/2023

Mạng xã hội Trung Quốc lan truyền đoạn video một bà mẹ tay cầm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm chia sẻ câu chuyện ‘dở khóc dở cười’ của gia đình. Người này cho biết, hàng ngày đều kèm con học rất sát sao. Thế nhưng, trong kỳ thi giữa kỳ vừa qua, con trai chỉ được 18/100 điểm môn Toán. Được giáo viên chủ nhiệm thông báo điểm Toán của con, người mẹ không khỏi bất ngờ. 'Bản thân tôi là giáo viên dạy Toán, nhưng con trai thi giữa kỳ môn này chỉ được...

Bão đổ bộ đất liền, vùng ảnh hưởng rất rộng

Bão đổ bộ đất liền, vùng ảnh hưởng rất rộng

06:40 23/07/2024

Sáng nay (23/7), bão số 2 đi vào đất liền khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng. Do bão đi sâu vào miền Bắc nước ta nên vùng ảnh hưởng mở rộng. Mưa lớn đỉnh điểm sẽ xuất hiện ở miền Bắc và Thanh Hoá trong hôm nay và ngày mai, riêng vùng Đông Bắc Bộ có gió giật mạnh.

Dùng thước đánh học sinh, cô giáo bị đề nghị kỷ luật: Đáng thương hay đáng trách?

Dùng thước đánh học sinh, cô giáo bị đề nghị kỷ luật: Đáng thương hay đáng trách?

16:40 27/12/2023

“Nhiều giáo viên tâm sự thấy mình đang làm việc như một con robot và các em học sinh cũng không khác gì những con robot mà các cô lập trình bằng những bài giảng đồng phục. Và khi những áp lực trở nên quá mức, không thể kiểm soát, có thể dẫn đến những hành vi lệch chuẩn của giáo viên”.

Cháy lớn làm thiệt hại 5 căn nhà ở Cà Mau

Cháy lớn làm thiệt hại 5 căn nhà ở Cà Mau

18:10 13/05/2024

Sáng 13/5, vụ hỏa hoạn làm 2 căn nhà dân ở xã Đất Mũi (Cà Mau) bị thiêu rụi hoàn toàn và 3 căn liền kề cũng bị cháy một phần.

Lý do bộ sách Cánh diều được nhiều cơ sở giáo dục lựa chọn

Lý do bộ sách Cánh diều được nhiều cơ sở giáo dục lựa chọn

09:30 16/05/2024

Năm học 2024 - 2025 sẽ là năm cuối cùng triển khai sách giáo khoa (SGK) mới trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với các lớp 5, 9, 12. Với triết lý xuyên suốt “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống', bộ sách Cánh diều đã thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh nêu tại chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ sách được Hội đồng thẩm định quốc gia đánh giá cao và Hội đồng chọn sách...

Yêu cầu giảm thiểu tối đa bụi phát sinh từ dự án sân bay Long Thành

Yêu cầu giảm thiểu tối đa bụi phát sinh từ dự án sân bay Long Thành

19:00 01/04/2023

Đây là yêu cầu của của thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn trong buổi kiểm tra và họp kiểm điểm tiến độ triển khai thi công dự án sân bay Long Thành vào ngày 1.4, trước tình trạng bụi từ sân bay Long Thành bay xa hơn 10km làm xáo trộn cuộc sống của hàng ngàn người dân huyện Long Thành và vùng lân cận.

Hai xe khách đối đầu trên đường xuyên đảo Cát Bà, nhiều người thương vong

Hai xe khách đối đầu trên đường xuyên đảo Cát Bà, nhiều người thương vong

15:20 08/06/2024

Vụ tai nạn xảy ra lúc hơn 12h ngày 8/6 trên đường xuyên đảo Cát Bà, đoạn qua địa phận xã Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng). Thời điểm trên, hai xe khách đang chạy người chiều thì tông trực diện vào nhau, khiến phần đầu 2 xe đều bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn khiến một người chết, nhiều người bị thương. Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng huyện Cát Hải đã kịp thời có mặt bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông, đưa những người bị nạn đi cấp cứu....

Công an tỉnh Bình Dương điều động nhiều nhân sự cấp phòng

Công an tỉnh Bình Dương điều động nhiều nhân sự cấp phòng

18:30 14/08/2023

Công an tỉnh Bình Dương đã trao quyết định điều động nhiều nhân sự. Đáng chú ý, có vị trí Trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên chuyển ngành qua công tác tại UBND huyện Bắc Tân Uyên.

Nóng Sài Gòn: Uống 2 chai bia sau giờ làm, một người dính phạt kịch khung

Nóng Sài Gòn: Uống 2 chai bia sau giờ làm, một người dính phạt kịch khung

19:30 02/03/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 2.3: Cháy dữ dội ở cơ sở chế biến thức ăn gia súc, thiêu rụi nhiều tài sản; Cận cảnh dự án mở rộng đường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới