Chưa thể giám định ADN mộ phần lão thành cách mạng sau 20 năm tranh chấp

06:40 18/10/2023

Cao Bằng - Mộ phần vị lão thành cách mạng được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ nhưng có tới hai gia đình cùng tranh chấp và liên tục khiếu nại trong suốt hơn 20 năm qua.

Ngày 5.8, Báo Lao Động có bài viết “Hi hữu: Hàng chục năm tranh chấp mộ phần lão thành cách mạng”, phản ánh việc 2 gia đình tranh chấp một mộ phần tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Cao Bằng. Vụ việc kéo dài hơn 20 năm vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Ngày 17.10, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND TP Cao Bằng - cho biết, địa phương đang xin chủ trương của Tỉnh ủy Cao Bằng thực hiện quy hoạch, cải tạo, nâng cấp toàn bộ khu mộ các nguyên lãnh đạo tỉnh tại khu vực Nghĩa trang liệt sĩ.

Bà Tiềm bên những kỷ vật về cha chồng - cụ Đàm Văn Quỳnh. Ảnh: Tân Văn

Sau khi có chủ trương của Tỉnh ủy Cao Bằng cùng với sự đồng thuận của 2 gia đình, sẽ tiến hành kết hợp giữa việc nâng cấp phần mộ với việc cất bốc để lấy mẫu ADN và các kỷ vật khác được an táng cùng làm căn cứ chính xác, khoa học để giải quyết tranh chấp.

"Đây là việc quan trọng, không thể vì một hai lá đơn mà cất bốc mộ phần lên giám định được ngay. Sau khi có chủ trương cải tạo, nâng cấp nghĩa trang, việc xét nghiệm ADN mới có thể tiến hành. Việc này chưa thể thực hiện ngay trong năm 2023" - ông Đệ nói.

Trước đó, bà Lô Thị Niệm (trú xã Hồng Việt, Huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) cho hay, ông nội là cụ Lô Quang Nam (nguyên quán xã Hồng Việt, huyện Hòa An), tên khác là Lô Quang Hoành (SN 1911) - lão thành cách mạng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Lạng Sơn, nguyên Chủ tịch Ủy ban Hành chính tỉnh Lạng Sơn, nguyên Ủy viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng.

Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố - nơi xảy ra việc tranh chấp mộ phần lão thành cách mạng hơn 20 năm qua. Ảnh: Tân Văn.

Năm 1969, cụ Lô Quang Nam đột ngột qua đời và được chôn cất tại Nghĩa trang. Con cháu cụ Lô Quang Nam hàng năm vẫn đến thăm viếng và chăm sóc mộ phần.

Tuy nhiên, năm 2001, gia đình phát hiện có một gia đình ở phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng cũng nhận phần mộ cụ Nam là phần mộ người thân và tiến hành phát dọn, chăm sóc.

Bà Lô Thị Niệm khẳng định: “Đây chắc chắn là mộ ông nội tôi, ông tên Lô Quang Nam. Tôi sinh năm 1975, đến 6 tuổi đã được cùng bố và anh em trong gia đình đi chăm sóc mộ, Tết Thanh Minh năm nào, gia đình cũng có mặt để dọn cỏ".

Thông tin về cụ Lô Quang Nam được lưu trữ lại các tài liệu của UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Tân Văn

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tiềm (76 tuổi, trú tổ 11 phường Tân Giang) cũng khẳng định, phần mộ trên là của bố chồng mình - lão thành cách mạng Đàm Văn Quỳnh, bí danh Đàm Bắc Sư (sinh năm 1908, nguyên quán xã Phù Ngọc; nay là xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng).

Theo thông tin từ đại diện 2 gia đình, sau khi xảy ra tranh chấp, hai bên đã đề nghị chính quyền địa phương giải quyết, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa ngã ngũ, tranh chấp qua lại. Cả hai bên sẵn sàng chấp thuận phương án xét nghiệm ADN để làm sáng tỏ vụ việc.

Con cháu cụ Lô Quang Nam trong một lần chăm sóc ngôi mộ đang xảy ra tranh chấp. Ảnh: Tân Văn

Ròng rã hơn 20 năm qua, đại diện gia đình cụ Lô Quang Nam liên tục có phản ánh, thư hỏi đến Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, các cơ quan, ban ngành của tỉnh cũng như UBND thành phố Cao Bằng về nội dung này.

Liên quan đến sự việc trên, trong văn bản trả lời bà Lô Thị Niệm gần nhất của UBND thành phố Cao Bằng (ký ngày 25.7.2023) cho biết: “… Để xác định chính xác thì cần thực hiện bằng phương pháp xét nghiệm ADN, xác nhận các đồ tuỳ táng chôn cất kèm theo và các thông tin, tài liệu khác liên quan. Tuy nhiên, hiện nay, chưa đủ các căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện”.

Có thể bạn quan tâm
Hai nhóm thanh niên hỗn chiến, ba người thương vong

Hai nhóm thanh niên hỗn chiến, ba người thương vong

22:00 07/03/2023

Hai nhóm thanh niên ở TP. Hạ Long (Quảng Ninh) lao vào đánh nhau. Trong quá trình xô xát, một người bị đâm tử vong tại chỗ, hai người bị thương, nhiều đồ vật như bàn, ghế bị hư hỏng.

Xử phạt tài xế taxi công nghệ 'chặt chém' du khách gấp hơn 10 lần giá thông thường

Xử phạt tài xế taxi công nghệ 'chặt chém' du khách gấp hơn 10 lần giá thông thường

12:00 31/03/2023

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thông tin về vụ việc tài xế “chặt chém” khách du lịch nước ngoài đi quãng đường 3 km nhưng thu 500.000 đồng, gấp trên 10 lần giá thông thường.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị truy tố khung 1-5 năm tù

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị truy tố khung 1-5 năm tù

17:40 10/07/2023

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án xảy ra tại khu vực Lục Lầm (tỉnh Quảng Ninh), Công ty Cây xanh Hà Nội và các đơn vị, cá nhân liên quan. Trong vụ án, ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Khung hình phạt của tội danh này là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm. Ông Nguyễn Xuân Hanh (cựu Tổng Giám đốc Công ty Cây xanh Hà Nội)...

Đại học cũng cần cơ chế đặc thù?

Đại học cũng cần cơ chế đặc thù?

16:20 05/11/2023

“Thời gian qua, Quốc hội dành rất nhiều thời gian, ra rất nhiều nghị quyết cho cơ chế đặc thù khác nhau. Nhưng lại chưa có cơ chế đặc thù nào cho giáo dục đại học.', giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội nói.

Bé gái 5 tháng tuổi bị bỏ rơi trong thùng xốp trước cây xăng

Bé gái 5 tháng tuổi bị bỏ rơi trong thùng xốp trước cây xăng

10:40 14/03/2024

Thấy chiếc thùng xốp bỏ lại trước cây xăng, người dân tới kiểm tra thì phát hiện một bé gái đang khóc.

Tai nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Đưa thi thể 2 nạn nhân ra ngoài ô tô bẹp dúm

Tai nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Đưa thi thể 2 nạn nhân ra ngoài ô tô bẹp dúm

13:10 24/06/2023

Đến trưa 24/6, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã đưa được thi thể của 2 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ra ngoài. 'Khoảng 10h sáng nay, đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã thông xe trở lại. Đây là vụ tai nạn đầu tiên từ khi tuyến thông xe hồi 19/5', đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết. Theo đại diện công ty TNHH Đầu tư đường Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, hiện cao tốc Cam...

Cháy nhà trong đêm, 2 vợ chồng cụ già 73 tuổi may mắn thoát chết

Cháy nhà trong đêm, 2 vợ chồng cụ già 73 tuổi may mắn thoát chết

16:50 17/09/2023

Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An và cán bộ, nhân dân xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn đã kịp thời phối hợp khống chế đám cháy nhà của gia...

Tỷ lệ chọi lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu cao kỷ lục

Tỷ lệ chọi lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu cao kỷ lục

10:10 14/05/2024

Trường Phổ thông Năng khiếu Đại học Quốc gia TPHCM vừa công bố số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào trường. So với chỉ tiêu vào trường, tỷ lệ chọi năm nay lên đến 1 'chọi' 6.

Bị buộc tội hành hung vì vô tình phun nước vào hàng xóm

Bị buộc tội hành hung vì vô tình phun nước vào hàng xóm

05:30 21/09/2024

Bà Wendy Washik đang phải đối mặt với cáo buộc tấn công bằng vũ khí sau khi vô tình phun nước vào ngực một người hàng xóm khi đang chơi súng nước với một đứa trẻ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới