Chưa hết lo phải có giấy phép hành nghề, giáo viên lại lo... bị thu hồi giấy phép

20:40 16/07/2024

Theo dự thảo Luật Nhà giáo, giấy phép hành nghề dạy học chỉ có thời hạn 5 năm và sẽ bị thu hồi khi nhà giáo có 2 năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ hoặc ba trường hợp khác.

Các đại biểu thuộc đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại buổi làm việc ngày 16-7 - Ảnh: MỸ DUNG

Chiều 16-7, tại buổi làm việc với đoàn khảo sát thuộc Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, nhiều ban ngành, quận, huyện tại TP.HCM có ý kiến về chứng chỉ hành nghề theo dự thảo của Luật Nhà Giáo sẽ ảnh hưởng lên nhiều lĩnh vực của ngành giáo dục.

Định kỳ 5 năm cấp giấy phép hành nghề: Thêm thủ tục hành chính cho giáo viên

Theo dự thảo Luật Nhà giáo, chuẩn nhà giáo bao gồm 4 tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo; trình độ đào tạo, bồi dưỡng; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; sức khỏe.

Để được cấp chứng chỉ hành nghề dạy học, người đó phải đáp ứng 3 tiêu chí: Đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo của nhà giáo; Hoàn thành nội dung bỗi dưỡng và thực hành nghề theo quy định; Đạt kết quả đánh giá để cấp giấy phép hành nghề dạy học theo quy định.

Đại diện đến từ Sở Nội vụ TP.HCM cho biết sau khi làm việc với nhiều trường, nhiều giáo viên, ông nhận thấy nhiều giáo viên vẫn còn băn khoăn về việc cấp chứng chỉ hành nghề.

  • Chứng chỉ hành nghề của nhà giáo: 'Chỉ được thêm chứ không mất gì!'

"Việc cấp chứng hành nghề có ưu điểm và hạn chế. Hạn chế đó là phát sinh thêm chứng chỉ hành nghề cho giáo viên. Định kỳ 5 năm cấp chứng chỉ hành nghề sẽ phát sinh thêm thủ tục hành chính.

Thực tế là có những giáo viên giỏi nhưng lại thiếu các chứng chỉ theo quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo hiện nay. Vì thế, phải giảm tác động của việc cấp chứng chỉ hành nghề, đảm bảo giáo viên nào cũng đáp ứng được tiêu chí tối thiểu để được cấp chứng chỉ hành nghề", đại diện Sở Nội vụ TP.HCM lên tiếng.

Đại diện Sở Nội vụ TP.HCM cũng cho rằng luật mới cần xét việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp của nhà giáo để giảm thủ tục hành chính, không thực hiện bằng kỳ thi vì gây thêm tốn kém.

Thầy Đặng Nguyễn Thịnh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7, TP.HCM phát biểu tại buổi khảo sát - Ảnh: MỸ DUNG

Đại diện từ UBND quận 7 cũng rất băn khoăn về việc dự thảo đang yêu cầu để một giáo viên được cấp chứng chỉ hành nghề dạy học phải có thêm rất nhiều chứng chỉ khác: "Vì thế, tôi chỉ mong sao việc cấp chứng chỉ hành nghề dạy học cho giáo viên không phải là thêm các thủ tục hành chính cho giáo viên".

Đề xuất bỏ "thu hồi giấy phép hành nghề" của giáo viên

Không chỉ băn khoăn về việc cấp giấy phép hành nghề, điều 21 về thu hồi giấy phép hành nghề giáo của dự thảo Luật Nhà giáo cũng khiến nhiều người cho rằng đó là bất cập.

Theo dự thảo, giấy phép hành nghề giáo bị thu hồi trong 4 trường hợp: nhà giáo có kết quả đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tục; không đạt điều kiện để gia hạn giấy phép hành nghề; vi phạm kỷ luật buộc thôi việc hoặc sa thải; hồ sơ cấp giấy phép hành nghề không đúng quy định.

Ông Tống Phước Lộc, Trưởng Phòng Tổ chức - cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, đề nghị luật nhà giáo không nên thu hồi giấy phép hành nghề dạy học của nhà giáo.

"Đề nghị những người tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành giáo dục không phải xét cấp chứng chỉ hành nghề. Tôi cũng đề nghị không nên thu hồi giấy phép hành nghề", ông Lộc nêu ý kiến.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết mong muốn của đoàn khảo sát là lắng nghe, tìm hiểu từ thực tế để có thể cho ra đời Luật Nhà giáo trong đó có cơ sở để tuyển được người giỏi, người tâm huyết, có phẩm chất vào nghề giáo.

Chứng chỉ hành nghề càng khiến khó tuyển giáo viên

Đại diện huyện Củ Chi cho biết do địa bàn là vùng sâu vùng xa của TP.HCM, mỗi năm huyện này tuyển giáo viên hai lần nhưng không có nguồn giáo viên để tuyển. Nên nếu giờ còn yêu cầu về chứng chỉ hành nghề nữa thì những quận, huyện như Củ Chi đã khó càng khó tuyển giáo viên hơn.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra vụ tai nạn làm 3 thanh niên tử vong trên đường Láng ở Hà Nội

Điều tra vụ tai nạn làm 3 thanh niên tử vong trên đường Láng ở Hà Nội

11:40 12/06/2024

Công an quận Đống Đa đang phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến 3 thanh niên tử vong trên đường Láng.

Cầu vượt thép ở nội đô TP HCM thành 'điểm đen' tai nạn

Cầu vượt thép ở nội đô TP HCM thành 'điểm đen' tai nạn

15:10 18/12/2023

Tài xế thiếu quan sát, màn hình led lóa mắt là nguyên nhân cầu thép nút giao Ba Tháng Hai - Nguyễn Tri Phương, quận 10, xảy ra tai nạn chết người, theo Sở Giao thông Vận tải.

Phát hiện bé gái sơ sinh trong túi ni lông, thi thể có 2 vết thương

Phát hiện bé gái sơ sinh trong túi ni lông, thi thể có 2 vết thương

23:20 02/10/2023

Một bé gái sơ sinh nghi bị sát hại, thi thể được đặt trong túi ni lông để tại một phòng trọ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Không phóng sinh sinh vật ngoại lai tại Đại lễ Phật đản ở Thừa Thiên - Huế

Không phóng sinh sinh vật ngoại lai tại Đại lễ Phật đản ở Thừa Thiên - Huế

17:00 11/05/2024

Tại cuộc họp báo Tuần lễ Phật đản 2024 (Phật lịch 2568) chiều 11/5, ông Nguyễn Văn Lập - Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Thừa - Huế cho biết, nguồn giống để phục vụ phóng sinh tại Đại lễ Phật đản 2024 phải do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thừa Thiên - Huế cung cấp. Tuyệt đối không thả các sinh vật ngoại lai làm ảnh hưởng đến môi trường. Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Giáo hội đã có kế hoạch phối hợp với...

Tin sáng: Bắt tạm giam cán bộ thuế gây tai nạn chết người

Tin sáng: Bắt tạm giam cán bộ thuế gây tai nạn chết người

07:20 13/08/2023

Tin sáng ngày 13.8 : 44 lao động ở Quảng Ngãi đòi nợ lương 4 năm chưa được; Bắt tạm giam cán bộ thuế gây tai nạn chết người; 3...

Người sáng tạo lối viết thư pháp mới

Người sáng tạo lối viết thư pháp mới

02:50 09/02/2024

Đến với thư pháp năm 50 tuổi, ông Lê Thiên Lý tạo lập được phong cách riêng khi khai sinh ra hai kiểu chữ 'nhân diện thư' và 'vật điểu thư'.

Người dân 4 phường tại quận Thanh Xuân sẽ không mất phí khi làm lại giấy tờ

Người dân 4 phường tại quận Thanh Xuân sẽ không mất phí khi làm lại giấy tờ

14:00 05/04/2024

'Thành phố và quận sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân tại các phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính theo hướng, không phải nộp phí khi làm lại các loại giấy tờ như căn cước công dân, nhà đất', Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai: Chủ đầu tư kêu thiếu nguồn đất đắp

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai: Chủ đầu tư kêu thiếu nguồn đất đắp

15:20 01/07/2024

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai đang thi công nhưng chủ đầu tư cho hay đang lo thiếu nguồn đất đắp.

13 kiến nghị của công nhân lao động gửi UBND tỉnh Thanh Hóa

13 kiến nghị của công nhân lao động gửi UBND tỉnh Thanh Hóa

22:50 16/09/2023

Ngày 16.9, tại Trung tâm Hội nghị 25B Thanh Hóa, Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã diễn ra phiên thứ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra