Chưa có thêm nguồn hỗ trợ cho cô đỡ thôn bản vùng cao

08:00 11/03/2023
Sơn La - Cô đỡ thôn bản vùng cao mong muốn có thêm nguồn hỗ trợ để gắn bó với nghề.

Nhiều cô đỡ thôn bản bỏ nghề đi làm nghề khác

Thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Sơn La, toàn tỉnh có 197 cô đỡ đã qua đào tạo, tuy nhiên hiện chỉ còn 119 cô hoạt động. Trong đó, 60 cô làm công tác kiêm nhiệm y tế thôn bản.

Lý giải nguyên nhân, bà Quàng Thị Quý - Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng, CDC Sơn La - cho biết: "Trước đây, cô đỡ thôn bản không có phụ cấp, không có nguồn thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Từ năm 2020 trở lại đây, các cô đỡ mới nhận được hỗ trợ của Quỹ thiện tâm, Tập đoàn VinGroup”.

Nhiều cô đỡ thôn bản bỏ nghề đã gây không ít khó khăn cho ngành Y tế trong việc theo dõi và chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em. Ảnh: Khánh Linh

Theo bà Quý, những khó khăn chồng chất khiến nhiều cô đỡ phải bỏ nghề đi làm nghề khác. Điều này đã gây không ít khó khăn trong việc vận động các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ đến các cơ sở y tế.

Mong muốn có thêm các nguồn hỗ trợ

Cũng theo đại diện CDC Sơn La, vùng cao Sơn La nói riêng và các tỉnh miền núi Tây Bắc nói chung, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, ở nhiều địa phương, đường từ trung tâm xã về bản cách hàng chục cây số và chủ yếu là đường đất.

Nói về giải pháp hỗ trợ cho y tế thôn bản, bà Quàng Thị Quý cho hay: “Hiện nay, vẫn chưa có giải pháp cụ thể để hỗ trợ kinh tế cho các cô đỡ. Ngành Y tế Sơn La vẫn đang tích cực vận động các nguồn hỗ trợ, nhưng đến nay vẫn chưa có thêm nguồn nào".

Theo đại diện CDC Sơn La, từ năm 2020 đến nay, chỉ trông chờ duy nhất vào nguồn hỗ trợ của Quỹ thiện tâm. Tuy nhiên, các cô đỡ mới chỉ được nhận hỗ trợ của năm 2021, còn năm 2022 vẫn chưa nhận được.

Được biết, với mỗi ca đỡ đẻ, cô đỡ được trả 250.000 đồng, còn khám thai được 250.000 đồng/thai phụ, chăm sóc sau sinh 100.000 đồng/lượt.

Cô đỡ thôn bản mong muốn có thêm nguồn hỗ trợ để gắn bó với nghề. Ảnh: Khánh Linh

"Hiện nay, hơn 100 cô đỡ trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn tiếp tục khám thai, đỡ đẻ và vận động người dân đến các cơ sở y tế để được thăm khám khi xuất hiện các dấu hiệu ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn có thêm nguồn hỗ trợ để cô đỡ có mức thu nhập tối thiểu, đảm bảo cuộc sống và gắn bó với nghề" - bà Quý nói thêm.

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn còn có rất nhiều địa phương có tỉ lệ đẻ tại nhà gần 100%. Cụ thể như các xã Chiềng Bằng, Mường Giàng (huyện Quỳnh Nhai), Mường Hung, Mường Cai (Sông Mã)...

Đặc biệt, theo thống kê năm 2022, tại huyện Bắc Yên là địa phương có tỉ lệ đẻ tại nhà cao nhất, tại các xã Làng Chếu (93/93 ca), Pắc Ngà (37/37 ca), tà Xùa ( 58/58 ca)....

Chính vì vậy, việc duy trì đội ngũ cô đỡ thôn bản góp phần giảm tỉ lệ tử vong của bà mẹ, trẻ sơ sinh ở các vùng sâu, vùng xa. Cải thiện công tác chăm sóc trước, sau sinh, giảm chuyển tuyến và giảm ca tai biến.

Có thể bạn quan tâm
Cần Thơ thiệt hại hơn 200 triệu đồng do 2 ngày mưa dầm, dông lốc

Cần Thơ thiệt hại hơn 200 triệu đồng do 2 ngày mưa dầm, dông lốc

13:40 31/07/2023

Cần Thơ – 2 ngày xảy ra mưa dầm và dông lốc, TP Cần Thơ thiệt hại ước tính 202 triệu đồng; 2 người bị thương; sập 8 căn nhà;...

Nổ quen 'ông Cốp’ Văn phòng Chính phủ, dụ góp vốn rồi chiếm đoạt 7,4 tỉ đồng

Nổ quen 'ông Cốp’ Văn phòng Chính phủ, dụ góp vốn rồi chiếm đoạt 7,4 tỉ đồng

01:50 18/01/2024

Tô Thị Vĩnh lừa một phụ nữ ở Hà Tĩnh rằng có quen biết 'ông Cốp' ở Văn phòng Chính phủ xin được dự án, từ đó dụ nạn nhân hùn vốn làm ăn để chiếm đoạt tài sản.

Nam thanh niên nghi bị đuổi đánh, tông xe vào trụ điện tử vong

Nam thanh niên nghi bị đuổi đánh, tông xe vào trụ điện tử vong

22:30 02/04/2023

Trong khu công nghiệp tại thành phố thủ dầu một, nam thanh niên làm tổ trưởng trong công ty bị tai nạn tử vong sau giờ làm. Người quen của nạn nhân cho biết trước khi xảy ra vụ việc bị người lạ mặt đuổi đánh dẫn đến hoảng sợ chạy nhanh xảy ra tai nạn.

Phát hiện bom trong công trình bệnh viện ở TPHCM

Phát hiện bom trong công trình bệnh viện ở TPHCM

14:00 12/05/2023

Khi xe xúc đào móng làm tường rào ở dự án Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn (TPHCM), nhân viên công trình phát hiện một quả bom.

Một cháu bé tử vong ở mương nước trước nhà

Một cháu bé tử vong ở mương nước trước nhà

18:30 31/10/2023

QUẢNG BÌNH - Khi cháu K ra chơi gần mương nước ở phía trước nhà, không may bị rớt xuống mương nhưng không được ai phát hiện và đã tử...

Trốn chồng đi ăn đêm, vợ béo phì bị đánh ngay giữa phố

Trốn chồng đi ăn đêm, vợ béo phì bị đánh ngay giữa phố

22:50 07/06/2023

Một người vợ bị béo phì trầm trọng ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc gần đây đói bụng, nửa đêm lén lút chạy ra ngoài mua chân gà rán. Khi người chồng phát hiện, anh đã giật lấy chân gà từ tay vợ và ném chúng xuống đất khiến hai bên xảy ra xô xát. Chỉ trong tích tắc người phụ nữ đã bị chồng xô ngã xuống đất. Người chồng thấy vợ ngã liền ngồi đè lên người vợ chửi rủa: 'Cô muốn bỏ tôi và con gái đi sớm như thế sao? Hả? Bệnh tật đầy người không cần sống...

Kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Kỷ luật 4 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

15:10 17/06/2024

Cụ thể, tại Quyết định số 512, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tiến Nhường. Ông Nhường được xác định có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng. Tại Quyết định số 510, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Phong, nguyên Phó...

Giải cứu doanh nhân Trung Quốc bị bắt cóc đòi 4,5 tỷ đồng tiền chuộc

Giải cứu doanh nhân Trung Quốc bị bắt cóc đòi 4,5 tỷ đồng tiền chuộc

14:50 22/12/2023

Cảnh sát lần theo thông tin ít ỏi từ các cuộc gọi đòi tiền chuộc, giải cứu giám đốc quốc tịch Trung Quốc bị đồng hương Zhao Xin bắt cóc.

Phát hiện người đàn ông chết trong cabin xe tải đỗ bên đường

Phát hiện người đàn ông chết trong cabin xe tải đỗ bên đường

19:10 07/06/2024

Ngày 7/6, các lực lượng chức năng tại tỉnh Quảng Bình vẫn đang làm rõ vụ việc một tài xế được phát hiện tử vong trong cabin xe tải dừng đỗ tại đường tránh Quốc lộ 1A. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 8h cùng ngày, tại tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh), người dân phát hiện một xe tải mang BKS 81H-017.38 dừng đỗ lâu bên đường nên đã trình báo với lực lượng công an xã. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra