Chưa có chứng minh nhân dân, đi nước ngoài nhiều năm, nay về làm căn cước được không?

08:50 30/07/2024

Tôi có người cô lấy chồng nước ngoài từ nhiều năm trước. Trước khi đi, cô chưa có chứng minh nhân dân. Vậy nay quay lại Việt Nam có được làm căn cước không?

(Bạn đọc Hoàng Văn Trường - hoangtruongqucb...@gmail.com)

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Điều 19 Luật Căn cước quy định: Người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam; Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước; Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu.

Người có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày Luật Quốc tịch 2008 có hiệu lực thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam.

Trường hợp cô của bạn còn quốc tịch Việt Nam thì có thể làm thủ tục cấp căn cước như sau:

Nếu cô của bạn không có thông tin về nơi thường trú, nơi tạm trú thì cần đến công an xã, phường nơi ở hiện tại để khai báo thông tin về cư trú.

Cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra, xác minh thông tin nhân thân của công dân đã khai báo qua trao đổi, lấy thông tin từ cha, mẹ, anh, chị em ruột hoặc người thân thích khác của công dân. Trường hợp cần thiết, có văn bản đề nghị cơ quan, tổ chức có liên quan kiểm tra, xác minh và cung cấp thông tin.

  • Người Việt kết hôn, sinh sống tại Hàn Quốc, làm thẻ căn cước được không?ĐỌC NGAY

Sau khi kiểm tra, xác minh mà xác định được người đến khai báo là công dân Việt Nam và thông tin mà công dân đã khai báo là chính xác thì cơ quan đăng ký cư trú thực hiện thủ tục cần thiết để cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập, cấp số định danh cá nhân cho công dân nếu công dân đó chưa có số định danh cá nhân.

Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cập nhật thông tin của công dân vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo, cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho công dân.

Khi thông tin của công dân đã được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu về cư trú, được cấp giấy xác nhận thông tin cư trú thì cô của bạn tiếp tục thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước như sau: Công dân đến cơ quan quản lý căn cước (của công an huyện hoặc công an tỉnh nơi cư trú) đề nghị cấp thẻ căn cước, cung cấp thông tin gồm họ, chữ đệm và tên khai sinh, số định danh cá nhân, nơi cư trú để người tiếp nhận kiểm tra đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa có hoặc có sai sót thì người tiếp nhận thực hiện việc điều chỉnh thông tin theo quy định tại điều 6 nghị định 70/2024/NĐ-CP trước khi đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.

Trường hợp thông tin của công dân chính xác, người tiếp nhận đề nghị cấp thẻ căn cước trích xuất thông tin về công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau khi xác định thông tin người đề nghị cấp thẻ căn cước là chính xác thì thực hiện trình tự thủ tục cấp thẻ căn cước theo quy định tại điều 23 Luật Căn cước.

Hoặc cô bạn có thể thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng định danh quốc gia.

Công dân lựa chọn thủ tục, kiểm tra thông tin của mình được khai thác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp thông tin chính xác thì đăng ký thời gian và cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục, hệ thống sẽ xác nhận và tự động chuyển đề nghị của công dân đến cơ quan quản lý căn cước nơi công dân đề nghị cấp thẻ căn cước. Công dân đến cơ quan quản lý căn cước theo thời gian, địa điểm đã đăng ký để thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước theo trình tự, thủ tục nêu trên.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Cấm phương tiện di chuyển trên Đại lộ Đông Tây TP.Buôn Ma Thuột trước khi thông tuyến

Cấm phương tiện di chuyển trên Đại lộ Đông Tây TP.Buôn Ma Thuột trước khi thông tuyến

15:10 08/07/2023

Đắk Lắk - Trong 3 tháng qua, trên tuyến Đại lộ Đông Tây TP.Buôn Ma Thuột dù chưa thông xe nhưng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng,...

Vụ dối trá trong kiểm soát giết mổ: Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý

Vụ dối trá trong kiểm soát giết mổ: Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý

16:30 21/02/2023

Ngay sau khi Báo Lao Động đăng loạt bài điều tra 'Dối trá trong kiểm soát giết mổ heo ở Long An' , cơ quan chức năng tỉnh Long An...

Vụ 'người lạ tới cổng trường dụ dỗ học sinh lên xe': Học sinh tự nghĩ ra để được đón sớm

Vụ 'người lạ tới cổng trường dụ dỗ học sinh lên xe': Học sinh tự nghĩ ra để được đón sớm

16:30 01/04/2023

Liên quan đến thông tin người lạ xuất hiện trước cổng trường dụ dỗ học sinh lên xe, Công an Đà Nẵng cho biết do muốn được đón sớm nên học sinh đã 'tự nghĩ' ra câu chuyện rồi kể cho ba mẹ.

Công an TPHCM tìm nạn nhân bị cướp sau khi uống nước pha thuốc an thần

Công an TPHCM tìm nạn nhân bị cướp sau khi uống nước pha thuốc an thần

09:50 06/05/2024

Nữ quái bỏ thuốc an thần vào nước lọc, đưa cho người thân của các bệnh nhân đang điều trị, chăm sóc trong Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5, TPHCM) uống. Khi họ mê man, tê liệt ý chí, đối tượng cướp tài sản rồi tẩu thoát.

Hà Nội mở rộng trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội mở rộng trông giữ xe không dùng tiền mặt

04:40 21/07/2024

Hà Nội vừa triển khai thành công dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt sau hơn 2 tháng.

Trong nửa năm, gần 11.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở Cà Mau

Trong nửa năm, gần 11.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở Cà Mau

14:00 05/07/2023

Trong 6 tháng đầu năm, Cà Mau phát hiện, xử lý 33.020 trường hợp vi phạm lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trong đó, có 10.814 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt số tiền 40 tỷ đồng.

Vợ chết, chồng bị thương trong phòng trọ ở TP.HCM

Vợ chết, chồng bị thương trong phòng trọ ở TP.HCM

16:00 17/04/2023

Theo một số nguồn tin, 2h ngày 17/4, người dân sinh sống trong dãy nhà trọ trên đường Tiền Lân 11 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM) nghe thấy tiếng hô hoán tại một phòng trọ nên chạy sang kiểm tra. Đến nơi, người dân phát hiện một phụ nữ bị thương ở vùng cổ nên nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi. Sau đó, người dân tiếp tục kiểm tra trên gác thì phát hiện thêm một người đàn ông cũng bị thương nặng ở vùng cổ nên đưa đi cấp...

Công trình nhà văn hóa 50 tỉ bị sập giàn giáo làm hai người bị thương

Công trình nhà văn hóa 50 tỉ bị sập giàn giáo làm hai người bị thương

20:30 17/09/2023

Công trình xây dựng Nhà văn hóa huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) bất ngờ bị đổ sập giàn giáo khiến 2 người bị thương.

Ba bộ ngành tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Ba bộ ngành tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm cán bộ

06:30 02/09/2023

Trong tuần (từ 28/8-1/9), Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Ủy ban Dân tộc và Bộ Y tế đã tổ chức công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra