Chưa có báo cáo chính thức việc phát hiện hang động mới tại Quảng Bình

09:30 25/04/2023

Liên quan đến thông tin về việc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh vừa phát hiện hệ thống gồm nhiều hang động còn nguyên sơ tại xã Lâm Hoá (huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình), tìm hiểu của PV Báo Lao Động cho thấy, hiện chưa có báo cáo chính thức về những hang động này.

Trước đó, thông tin từ lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, Đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh vừa tiến hành khảo sát vùng núi đá vôi trên địa bàn xã Lâm Hóa và phát hiện hệ thống hang động còn nguyên sơ, hứa hẹn nhiều tiềm năng ở địa phương.

Theo đó, trong quá trình khảo sát, đoàn đã phát hiện và tiến hành thám hiểm, đo vẽ 5 hang động, gồm: Hung Trù 1, Hung Trù 2, Hung Trù 3, Hung Ka Vờng 1, Hung Ka Vờng 2 với tổng chiều dài 3.349 m.

Các hang vừa mới phát hiện tại Quảng Bình rất đẹp và hoang sơ. Ảnh: Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh

Tất cả các hang đều thuộc dạng động ướt, một số hang có nhánh khô. Trong đó, hang Hung Trù 1 dài 1.919 m, sâu 11 m; hang Hung Trù 2 dài 502 m, sâu 25,8 m; hang Hung Trù 3 dài 153 m, sâu 11,4 m; hang Hung Kà Vờng 1 dài 238 m, sâu 2,8 m; hang Hung Kà Vờng 2 dài 537 m, sâu 5 m.

“Việc phát hiện những hang động này mới chỉ là kết quả bước đầu trong quá trình khảo sát tại xã Lâm Hóa, tại địa phương có thể còn nhiều hang động chưa được khám phá.

Một số hang động có không gian lớn, thạch nhũ đẹp, có tiềm năng để khai thác du lịch” - ông Đinh Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết.

Sông ngầm trong hang động. Ảnh: Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 24.4 trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, đến nay Hiệp hội Hang động Hoàng Gia Anh vẫn chưa có báo cáo chính thức về việc phát hiện hệ thống hang động này.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Bình là cơ quan quản lý và cấp phép cho Hiệp hội Hang động Hoàng Gia Anh vào khảo sát, thám hiểm.

Đây là tổ chức tự lập ở Anh, không kinh doanh, chỉ nghiên cứu hang động trên khắp thế giới, kinh phí tự trang trải. Hàng năm có các chuyến khảo sát. Khi đơn vị này đề xuất và trình xin ý kiến UBND tỉnh Quảng Bình, nếu được cho phép thì mới đi tìm và khảo sát, khám phá hang động.

“Thông tin về phát hiện hang động là chưa chính thức, Hiệp hội Hang động Hoàng Gia Anh là đơn vị tổ chức đi khảo sát họ chưa có báo cáo chính thức, đây mới chỉ là thông tin báo chí đưa lên.

Khi có báo cáo chính thức thì cơ quan chức năng, địa phương mới có thể triển khai các hoạt động khác, như có phương án để khai thác du lịch nhằm phục vụ người dân thăm quan, khám phá” - ông Nguyễn Ngọc Quý cho biết thêm.

Huyện Tuyên Hóa tổ chức khảo sát đường vào một số hang động trên địa bàn. Ảnh: Cộng tác viên

Liên quan đến việc tổ chức khảo sát đường vào các hang động mới phát hiện tại xã Lâm Hóa, ông Đinh Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho hay, trong quá trình đoàn của UBND huyện đi khảo sát dự án đường theo chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng nông thôn và dân tộc thiểu số cho người dân sản xuất, tiện thể có khảo sát đường vào hang có dễ đi hay không chứ huyện chưa tổ chức để đi khảo sát đường vào các hang vừa mới phát hiện.

Việc xem xét đường vào các hang vừa mới phát hiện được huyện Tuyên Hóa kết hợp khi thực hiện các nhiệm vụ khác tại địa phương. Ảnh: Cộng tác viên
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất phạt tù khi có nồng độ cồn quá giới hạn

Đề xuất phạt tù khi có nồng độ cồn quá giới hạn

08:00 12/11/2023

Theo luật sư, nên phạt tù đối với tài xế có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép để răn đe mạnh tay hơn. Nhiều quốc gia tiên...

Giải cứu 2 người mắc kẹt trong đám cháy tại Phú Nhuận

Giải cứu 2 người mắc kẹt trong đám cháy tại Phú Nhuận

20:00 14/01/2024

Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà trong hẻm 59 Đỗ Tấn Phong (quận Phú Nhuận), giải cứu hai người bị mắc kẹt, có một trẻ em.

Nam thanh niên chạy xe máy vác kiếm dọa xe tải

Nam thanh niên chạy xe máy vác kiếm dọa xe tải

13:30 16/03/2023

Cho rằng tài xế xúc phạm mình, Y Lam đã dùng xe máy rượt đuổi, chĩa kiếm sắt vào xe tải đe doạ. Trạm Cảnh sát Giao thông Krông Búk (thuộc Phòng CSGT tỉnh Đắk Lắk), đã lập biên bản vi phạm hành chính hàng loạt lỗi đối với Y Lam.

Hào hùng khúc hát Trường Sa trên đảo tiền tiêu và nhà giàn DK1

Hào hùng khúc hát Trường Sa trên đảo tiền tiêu và nhà giàn DK1

09:30 01/05/2023

Tới thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 - những cột mốc khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông và thềm lục địa phía Nam, các đại biểu tham gia đoàn công tác số 4 năm 2023 và những người lính Hải quân can trường đã cùng cất cao tiếng hát giữa biển trời bao la.

Lật xe khách ở Kon Tum: Một người chết, nhiều người bị thương

Lật xe khách ở Kon Tum: Một người chết, nhiều người bị thương

12:10 08/08/2023

Vụ tai nạn xảy ra khi ôtô khách lưu thông đến Km 1501+400 đường Hồ Chí Minh (huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) thì bất ngờ va chạm với một xe máy, khiến xe khách mất lái, va vào hộ lan và lật nghiêng.

Xả nước hồ Dầu Tiếng để đẩy mặn vùng hạ du sông Sài Gòn

Xả nước hồ Dầu Tiếng để đẩy mặn vùng hạ du sông Sài Gòn

13:30 24/02/2023

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Miền Nam quyết định xả nước tràn qua hồ Dầu Tiếng trong 4 ngày từ 24-28/2 để đẩy mặn ở vùng hạ du sông Sài Gòn.

Việt Nam và Australia hợp tác phòng chống tội phạm về ma túy

Việt Nam và Australia hợp tác phòng chống tội phạm về ma túy

14:30 26/09/2023

Với quan điểm phòng ngừa và ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy đẩy mạnh hợp tác với các nước có chung đường biên giới, gắn kết hợp tác với các nước trong ASEAN.

Đề thi phân hóa đảm bảo cho trường ĐH xét tuyển

Đề thi phân hóa đảm bảo cho trường ĐH xét tuyển

06:30 27/06/2023

TP - Ngày mai (28/6), hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc bước vào ngày thi đầu tiên Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023 với hai môn Ngữ văn và Toán. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, đề thi năm nay sẽ đảm bảo các mức nhận biết, thông hiểu và cả mức độ vận dụng, vận dụng cao, có tính phân hóa phù hợp để các trường ĐH sử dụng kết quả xét tuyển.

Chuyện về đôi vợ chồng “Bộ đội Cụ Hồ”

Chuyện về đôi vợ chồng “Bộ đội Cụ Hồ”

10:10 27/07/2023

Đôi vợ chồng “Bộ đội Cụ Hồ” là tên gọi thân thương của Hội Cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Phúc khi nhắc đến bà Lương Thị Lan Hương và ông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra