Chữa bệnh thú cưng, 10 ngày 200 triệu vẫn không qua khỏi

06:40 07/06/2024

Một rừng giá cả, dịch vụ và chất lượng khám chữa bệnh cho thú cưng. Có trường hợp chữa tốn 200 triệu mà vẫn không qua khỏi.

Mèo của chị Nguyễn Phương Mai sau khi từ bệnh viện đem về vài ngày, sau đó không qua khỏi - Ảnh: NVCC

Chụp CT cho mèo 55 triệu đồng, chăm sóc qua đêm 2,75 triệu đồng/đêm

Chị Nguyễn Phương Mai (ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) kể thấy mèo biểu hiện yếu chân, chị đưa đến một bệnh viện thú y quốc tế tại TP.HCM. Mèo được tiêm thuốc và chẩn đoán bệnh não nặng, lưu lại bệnh viện điều trị.

"Sau đó bệnh viện cho biết mèo bị co giật, đột quỵ và nói tôi cần mua dịch vụ trợ tử cho mèo. Tôi không đồng ý", chị Mai cho biết.

  • Chó trị liệu xoa dịu 'cơn nóng' delay ở sân bay, tại sao không?ĐỌC NGAY

Chị đem mèo về trong tình trạng chết não như phía bệnh viện thông tin. Tổng chi phí 10 ngày hết 200 triệu đồng.

Trong các dịch vụ, chị Mai cho biết có dịch vụ chụp CT 55 triệu đồng. Phía bệnh viện thú y thông tin mèo được đưa đến bệnh viện người để chụp.

Khi thắc mắc về chi phí, bệnh viện thú y cho biết là phí gây tê, thuốc khởi mê, phục hồi, chụp CT, phí chuyên gia…

Ngoài ra còn hàng loạt chi phí khác như phí chăm sóc qua đêm 2,75 triệu đồng/đêm, xét nghiệm máu hơn 4,3 triệu đồng, oxy 2,2 triệu đồng… Khi chị yêu cầu, phía bệnh viện gửi email các loại chi phí, không phải là hóa đơn giá trị gia tăng.

Sau đó chị Mai khiếu nại, yêu cầu bệnh viện cung cấp chi tiết hóa đơn phí CT và tên của "bệnh viện người" thực hiện dịch vụ này. Nhưng phía bệnh viện không cung cấp và cho biết không phân tích về chi phí.

Chị Nguyễn Phương Mai băn khoăn về quá trình điều trị, như phần chi phí chụp CT cho mèo - Ảnh: YẾN TRINH

Cần quy định khung giá khám chữa bệnh thú cưng

Bác sĩ thú y Lê Hòa (chủ một phòng khám thú y tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết vấn đề khó khăn, mâu thuẫn nếu có với khách hàng thường là về chi phí.

Sau khi điều trị, chủ nuôi thắc mắc về chi phí, so sánh với cơ sở khác. Khi được giải thích, phần lớn khách hàng hiểu nhưng cũng có những trường hợp còn băn khoăn. Vì thế bên cạnh chuyên môn, bác sĩ thú y cần quan tâm khách hàng cần gì, có sự trao đổi, giải thích để chủ nuôi biết rõ bệnh thú cưng.

Bác sĩ cần cảnh báo về bệnh, cách bác sĩ xử lý, và lưu ý về nhà thú cưng có thể xảy ra tình trạng gì, cần chăm sóc thế nào. Và cả những chuyển biến không mong muốn cũng như khả năng thất bại trong điều trị.

Sau khi điều trị ở bệnh viện thú y, những dấu hiệu bệnh trên con mèo của chị Nguyễn Phương Mai vẫn không thuyên giảm - Ảnh: NVCC

Luật sư Nguyễn Nhuận (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết hiện nay giá khám chữa bệnh cho thú cưng chưa được pháp luật quy định cụ thể và chặt chẽ.

Tại Việt Nam, Luật Thú y năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành như nghị định 35/2016 của Chính phủ và thông tư 07/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quy định cụ thể điều kiện hành nghề thú y. Tuy nhiên, quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh thú cưng chưa được đề cập rõ ràng.

  • Gắn chip để định danh chó, mèo ra sao?ĐỌC NGAY

Theo luật sư Nguyễn Nhuận, cơ quan quản lý cần nghiên cứu ban hành khung giá cơ sở cho các dịch vụ khám chữa bệnh thú y. Đây là mức giá để người dân tham khảo và bảo vệ người tiêu dùng.

Các cơ quan cũng cần giám sát, kiểm tra định kỳ các cơ sở thú y để đảm bảo tuân thủ pháp luật, tiêu chuẩn chuyên môn và quy trình khám chữa bệnh.

Ngoài ra, việc cấp phép và quản lý hành nghề cần đảm bảo chỉ những cá nhân và cơ sở thú y đủ điều kiện và được cấp phép mới được hành nghề.

Bên cạnh đó cần có cơ chế tiếp nhận xử lý khiếu nại của người nuôi thú cưng một cách nhanh chóng, minh bạch…

Tương tự chị Mai, nhiều chủ nuôi khi đưa chó mèo đi khám, chữa bệnh cũng hoang mang với đủ loại chi phí.

Định đem chú chó 8 tháng tuổi triệt sản, chị Ngọc Ly (ở quận Phú Nhuận) lên mạng tham khảo.

"Vào phần đánh giá, tôi thấy hoang mang. Nơi 700.000 đồng, nơi gấp đôi, thêm nhiều loại phí. Trọn gói hơn 4 triệu đồng", chị nói.

Có lần mèo bị viêm da, chị kể phí cạo lông là 600.000 đồng, mèo quậy phải gây mê thêm 300.000 đồng. Thuốc diệt nấm 200.000 đồng, sữa tắm Hàn Quốc 330.000 đồng, thuốc xịt từ 190.000 đồng…

Bà T.K. (ngụ quận 3) cũng cho biiết có chú chó bị suyễn, bà đưa đi khám triệu chứng, lấy thuốc hết 1 triệu đồng. Phòng khám dặn bà theo dõi thú cưng 3 ngày và giới thiệu thuốc chống co thắt khí quản 190.000 đồng.

Một số lưu ý khi đưa thú cưng đi khám chữa bệnh

Theo luật sư Nguyễn Nhuận, chủ nuôi cần lưu ý khi đưa thú cưng đi khám bệnh:

- Cần tìm hiểu kỹ về các cơ sở thú y, đọc đánh giá, hỏi ý kiến người thân, bạn bè hoặc cộng đồng nuôi thú cưng để chọn lựa cơ sở uy tín.

- Trước khi tiến hành bất kỳ dịch vụ nào, người nuôi cần yêu cầu báo giá chi tiết, bao gồm các chi phí cụ thể từng dịch vụ, nhằm tránh phát sinh chi phí không mong muốn.

- Yêu cầu cơ sở thú y cung cấp cam kết rõ ràng về chất lượng dịch vụ và trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự cố. Các cam kết này nên thể hiện bằng văn bản.

- Sau khi khám chữa bệnh cho thú cưng, cần giữ lại tất cả các giấy tờ chứng minh và hồ sơ y tế liên quan. Những giấy tờ này rất quan trọng nếu cần khiếu nại hoặc yêu cầu bồi thường.

- Người nuôi cần yêu cầu cơ sở dịch vụ xuất hóa đơn VAT hợp lệ cho các dịch vụ đã sử dụng. Hóa đơn này không chỉ là bằng chứng về việc sử dụng dịch vụ mà còn giúp đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của cơ sở thú y.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 24/09/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 24/09/2023 tại Đồng Nai

15:20 23/09/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 24/09/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 24/09/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 24/09/2023 từ 07h00 - 10h00 Một phần khu phố 2, 3 thuộc phường Thanh Bình, khu phố 4 thuộc phường Quyết Thắng. Điện lực Biên Hoà Đầu tư xây dựng Trung và hạ áp 24/09/2023 từ 07h00 - 17h30 Mất điện Văn phòng Đoàn Đại...

Chưa có báo cáo chính thức việc phát hiện hang động mới tại Quảng Bình

Chưa có báo cáo chính thức việc phát hiện hang động mới tại Quảng Bình

09:30 25/04/2023

Liên quan đến thông tin về việc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh vừa phát hiện hệ thống gồm nhiều hang động còn nguyên sơ tại xã Lâm Hoá...

Nhân sự mới ở An Giang, Nghệ An

Nhân sự mới ở An Giang, Nghệ An

19:10 09/08/2023

Ngày 9/8, tỉnh An Giang và Nghệ An đã công bố và trao các quyết định về điều động, bổ nhiệm cán bộ.

Điều kiện để đảng viên ở Vĩnh Long hưởng trợ cấp hàng tháng

Điều kiện để đảng viên ở Vĩnh Long hưởng trợ cấp hàng tháng

10:20 22/09/2024

Đảng viên ở Vĩnh Long có Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên và đáp ứng điều kiện theo quy định được hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức...

Chủ tịch nước Tô Lâm chia buồn với Malawi vụ rơi máy bay chở phó tổng thống

Chủ tịch nước Tô Lâm chia buồn với Malawi vụ rơi máy bay chở phó tổng thống

19:30 12/06/2024

Được tin vụ tai nạn máy bay xảy ra khiến Phó Tổng thống Malawi Saulos Chilima và các nạn nhân khác thiệt mạng, ngày 12/6, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi điện chia buồn đến Tổng thống Lazarus Chakwera.

Phát triển bền vững với chương trình Việt Nam Xanh

Phát triển bền vững với chương trình Việt Nam Xanh

09:40 21/04/2024

Ngày 20-4, báo Tuổi Trẻ chính thức công bố chương trình Việt Nam Xanh với hàng loạt hoạt động lớn sẽ diễn ra liên tục thời gian tới.

Lãnh đạo các tỉnh thành Đông Nam Bộ họp bàn thúc đẩy dự án kết nối vùng

Lãnh đạo các tỉnh thành Đông Nam Bộ họp bàn thúc đẩy dự án kết nối vùng

07:00 04/03/2023

Chiều tối 3.3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và TP.HCM cùng các cơ quan của 4 địa phương đã có cuộc họp bàn việc phát triển việc kết nối vùng

Gấp rút tháo dỡ đập Rạch Chiếc để phục vụ thi công cầu gần nghìn tỷ tại TPHCM

Gấp rút tháo dỡ đập Rạch Chiếc để phục vụ thi công cầu gần nghìn tỷ tại TPHCM

11:00 24/05/2023

Sở GTVT TPHCM đề nghị chủ đầu tư liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan để xác định cơ quan, đơn vị đang được giao quản lý hoặc chủ sở hữu công trình đập Rạch Chiếc để thực hiện việc bàn giao, tháo dỡ đảm bảo đúng quy định.

BHXH Lào Cai tặng 1.542 thẻ BHYT đến với học sinh dân tộc thiểu số, người khó khăn

BHXH Lào Cai tặng 1.542 thẻ BHYT đến với học sinh dân tộc thiểu số, người khó khăn

10:30 30/11/2023

Vừa qua, BHXH tỉnh Lào Cai đã phát động các chương trình ủng hộ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2023. Theo đó, toàn tỉnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới