Chú trọng trau dồi kỹ năng tranh biện tiếng anh tại hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ

09:00 13/10/2023

Với mục tiêu đào tạo học sinh trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai, Trường THPT Lý Thái Tổ đã phối hợp cùng Học viện tranh biện và hùng biện Việt Nam (VADP) tổ chức cuộc thi THE DEBATERS 2023 - một sân chơi hoàn toàn mới và thực sự ấn tượng, ý nghĩa. Đây là một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động thực hiện theo chủ đề năm học “Học tập chủ động, khai mở tiềm năng” của Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ.

Tham gia cuộc thi THE DEBATERS 2023, các thí sinh của trường THCS – THPT Lý Thái Tổ phải trải qua 5 vòng: Vòng tuyển chọn nhân sự, Vòng đào tạo, Vòng bảng, Vòng bán kết và Vòng chung kết. 12 thí sinh sẽ trải nghiệm hình thức tranh biện nguyên bản nhất - tranh biện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đây sẽ vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các bạn học sinh có đam mê tiếng Anh và tranh biện. Tính hấp dẫn của cuộc thi thể hiện ở việc đòi hỏi người tranh biện phải tư duy nhanh và sâu để vừa có thể phân tích lập luận của đội mình, vừa nhanh chóng phân tích và phản biện lại quan điểm của đội đối thủ.

Đến với vòng chung kết cuộc thi THE DEBATERS 2023, các đội chơi đều thể hiện sự tự tin, bình tĩnh, thông minh, cách xử lý tình huống tốt và văn minh, tôn trọng đối thủ.

Thầy Trịnh Hùng Sơn-Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lý Thái Tổ tặng hoa cho các thí sinh tham gia Vòng chung kết cuộc thi THE DEBATERS 2023

Thầy Trịnh Hùng Sơn-Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lý Thái Tổ tặng hoa cho các thí sinh tham gia Vòng chung kết cuộc thi THE DEBATERS 2023

Hai đội chia thành phe Ủng hộ (Affirmative) và phe Phản đối (Negative) và thực hiện tranh biện theo chủ điểm mà Ban giám khảo đưa ra.

Nhận đề bài “Should schools allow students to choose subjects?” (Nhà trường có nên cho phép học sinh lựa chọn môn học?), Đội THCS đã có màn tranh biện vô cùng hấp dẫn và kịch tính. Các phản biện, các luận điệu được các em đưa ra cực kỳ sắc sảo. Tư duy, cách lập luận của các em được đánh giá thậm chí còn hơn so với chính lứa tuổi THCS.

Em Phạm Quỳnh Chi đại diện cho team giành giải Nhất đội THCS chia sẻ: "Sau quá trình tham gia cuộc thi tranh biện, con đã học thêm được bao kĩ năng bổ ích như: tư duy phản biện, khả năng thuyết phục khán giả, kĩ năng quản lí thời gian và trên hết là tư duy sắc bén, lập luận chặt chẽ. Sau 12 buổi học tranh biện và màn chung kết đầy kịch tính, con không chỉ học được bao điều hay mà còn được gặp gỡ nhiều người bạn mới và có những trải nghiệm khó quên của những năm tháng thanh xuân”.

Em Phạm Quỳnh Chi thực hiện màn tranh biện tại vòng chung kết

Em Phạm Quỳnh Chi thực hiện màn tranh biện tại vòng chung kết

Với chủ điểm: “Is going to university the most basic way to success?” (Vào đại học có phải là con đường cơ bản nhất để thành công?), đội THPT đã có sự tìm hiểu và tranh luận rất căng thẳng và khá hấp dẫn. Chia sẻ những quyết tâm trong quá trình thi và niềm vui khi đội mình giành giải Nhất, tuy nhiên, em Nguyễn Hà Mạnh Tuấn, học sinh lớp 11Q1 vẫn có chút tiếc nuối khi các thành viên của team còn dành hơi nhiều thời gian cho phần luận điểm của đội mình mà chưa tập trung tấn công mạnh vào ý tưởng và luận điểm của đối phương để đạt hiệu quả tranh biện tốt hơn.

Chia sẻ về cuộc thi, thầy Trịnh Hùng Sơn, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lý Thái Tổ nhấn mạnh: “Như chúng ta đã biết, tranh biện để gợi mở ra những chân trời mới đầy tính sáng tạo. Vì vậy, đây là sân chơi mang tính khoa học, đặc biệt là khoa học ngôn ngữ. Thầy hy vọng, cuộc thi này sẽ tạo cơ hội cho các con học sinh thể hiện được hiểu biết và tự tin không chỉ ở sân khấu này, mà còn ở những sân khấu lớn hơn, trở thành những nhà hiền triết trong tương lai”.

Theo ông Vũ Anh Tuấn-Nhà sáng lập/Giám đốc Học thuật Học viện Tranh biện và Hùng biện Việt Nam- Đồng sáng lập Liên đoàn Tranh biện Việt Nam-Phó Chủ tịch Liên đoàn Tranh biện Châu Á thì Debate (tranh biện) là một kỹ năng cực kì quan trọng trong chương trình giáo dục. Những nền giáo dục hàng đầu thế giới luôn coi đây là một nội dung chính trong hệ thống giáo dục. Lợi ích của việc tranh biện giúp học sinh nâng cao tư duy phản biện; cải thiện kỹ năng thuyết trình, hình thành phong thái đĩnh đạc trước đám đông; nâng cao kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm; xây dựng tư duy logic và học được cách chỉ ra sai lầm của người khác một cách lịch thiệp…

Để có được những màn tranh biện nảy lửa và hấp dẫn bằng tiếng Anh ở cấp THCS-THPT, Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ đã xây dựng chương trình Tiếng Anh hướng đến chuẩn quốc tế với đa dạng các hoạt động ngoại khóa, CLB Tiếng Anh cho các con học sinh từ bậc Mầm non đến Tiểu học- THCS-THPT.

Ngay từ bậc mầm non, nhận thấy “thời điểm vàng” để tạo nền tảng tư duy não bộ song ngữ vững chắc cho bé, trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 đã tổ chức hệ Tiếng Anh tăng cường giúp các bé được học tập tự nhiên và tự tin giao tiếp bằng Tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày. Các bé được làm quen với Tiếng Anh cùng giáo viên bản ngữ qua các hình thức kể chuyện, đọc thơ, hát múa đồng thời tham gia các sân chơi bổ ích như English Festival, English Challenge…

Học sinh trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 tham gia Hội thi English Challenge

Học sinh trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 tham gia Hội thi English Challenge

Chính việc được làm quen với Tiếng Anh từ nhỏ bằng chương trình Tiếng Anh chuẩn quốc tế nên các con học sinh trường Mầm non Lý Thái Tổ 2 bước vào học tập tại môi trường Tiểu học nhanh chóng phát huy được khả năng của mình một cách tự tin nhất.

Đối với các con học sinh trường Tiểu học Lý Thái Tổ, sân chơi được mong chờ nhất chính là English Festival và English Speaking Contest được nhà trường tổ chức hàng năm. Vòng sơ loại được dành cho học sinh toàn trường với cuộc thi từ cấp lớp để chọn ra học sinh tham gia vòng bán kết toàn trường. Các con có thể hùng biện, kể chuyện hoặc đóng kịch… đưa ra ý kiến, quan điểm của mình xoay quanh chủ đề đã lựa chọn trước Hội đồng Ban giám khảo là các thầy cô giáo nước ngoài. Những thí sinh xuất sắc nhất sẽ bốc thăm, chia đội và thi đấu trực tiếp tại vòng chung kết để tìm ra đội chiến thắng.

Cuộc thi English Speaking Contest được tổ chức từ cấp lớp với 100% học sinh tham gia

Cuộc thi English Speaking Contest được tổ chức từ cấp lớp với 100% học sinh tham gia

Phần thi tranh biện trong Festival Tiếng Anh tại trường Tiểu học Lý Thái Tổ

Phần thi tranh biện trong Festival Tiếng Anh tại trường Tiểu học Lý Thái Tổ

Và những thành tích rực rỡ từ các cuộc thi như: Giải Nhất cuộc thi Tài năng Anh ngữ Thủ đô, giải Nhất Festival Tiếng Anh cấp quận, giải Trạng nguyên Tiếng Anh toàn quốc… cùng hàng trăm giải thưởng các cấp là minh chứng rõ nét, khẳng định hướng đi đúng đắn, hiệu quả rõ nét của chương trình Tiếng Anh đồng bộ, liên cấp mà Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ đang triển khai.

Với mục tiêu giáo dục hướng đến phát triển toàn diện học sinh, ngoài việc cung cấp kiến thức, Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ chú trọng rèn luyện thể chất và phát triển nhóm Kỹ năng Thế kỷ 21 cho các con ngay từ bậc Mầm non.

4C là 4 kỹ năng của bộ Kỹ năng Thế kỷ 21 được bắt đầu bằng chữ C theo cách viết tiếng Anh như sau:

- Kỹ năng Communication - Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng Collaboration - Kỹ năng hợp tác

- Kỹ năng Creativity- Sáng tạo

- Kỹ năng Critical Thinking - Tư duy phản biện

Với mục tiêu không chỉ đảm bảo việc phát triển năng lực ngôn ngữ theo chuẩn quốc tế, mà còn khuyến khích sự sáng tạo và giao tiếp hiệu quả, chương trình Tiếng Anh được thiết kế đồng bộ về mặt giáo trình và nội dung từ Mầm non đến THPT, các chủ đề và kiến thức được xây dựng để giúp học sinh có những tiếp xúc và trải nghiệm thực tế cả về văn hóa và con người. Đồng thời, việc ứng dụng dạy học dự án và dạy học trải nghiệm cũng sẽ mang lại cho học sinh cơ hội được thực hành cả 4 kỹ năng theo nhiều cấp độ.

Có thể bạn quan tâm
Vật vã tìm người giúp việc sau Tết

Vật vã tìm người giúp việc sau Tết

07:30 19/02/2024

Chuyện người giúp việc nghỉ việc ngay sau kỳ nghỉ Tết khiến nhiều gia đình rơi cảnh dở khóc dở cười.

Công đoàn tỉnh An Giang chăm lo trên 100 Mái ấm Công đoàn mỗi năm

Công đoàn tỉnh An Giang chăm lo trên 100 Mái ấm Công đoàn mỗi năm

13:30 25/09/2023

Trong 5 năm (2018-2023), các cấp Công đoàn tỉnh An Giang đã thực hiện chăm lo 555 Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn nhà ở.

Xây xong dự án điện gió, đường hư hỏng nặng vẫn chưa được sửa chữa

Xây xong dự án điện gió, đường hư hỏng nặng vẫn chưa được sửa chữa

18:51 11/12/2023

Từ năm 2020, khi triển khai các dự án điện gió với lưu lượng xe tải trọng lớn liên tục lưu thông, con đường dài 16 km ở huyện miền...

Đà Lạt ngập lụt cục bộ, cây ngã đổ ngổn ngang

Đà Lạt ngập lụt cục bộ, cây ngã đổ ngổn ngang

19:40 23/06/2023

Cơn mưa kéo dài hơn một tiếng rưỡi chiều 23/6 khiến một số tuyến đường và khu dân cư tại TP Đà Lạt ngập cục bộ. Mưa to gió lớn còn làm nhiều cây xanh gãy đổ.

Triển lãm tôn vinh 133 tấm gương bình dị mà cao quý

Triển lãm tôn vinh 133 tấm gương bình dị mà cao quý

16:30 17/05/2023

Ngày 17-5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh diễn ra lễ khai mạc triển lãm 'Những tấm gương bình dị mà cao quý'.

Tổ chức trốn sang Hàn Quốc bằng đường du lịch

Tổ chức trốn sang Hàn Quốc bằng đường du lịch

18:00 20/03/2024

Nhóm Hoàng Văn Bắc tổ chức cho 16 người trốn sang Hàn Quốc với hình thức đi du lịch, thu gần 6 tỷ đồng

Cầu kính vỡ khiến 1 du khách thiệt mạng, 3 người bị thương

Cầu kính vỡ khiến 1 du khách thiệt mạng, 3 người bị thương

13:00 28/10/2023

Thảm kịch xảy ra khi 11 khách du lịch đang đi qua chiếc cầu kính Geong ở Trung Java (Indonesia) vào khoảng 10h ngày 25/10. Cây cầu này cao khoảng 10m so với mặt đất. Cầu kính tại điểm tham quan ở Indonesia bị vỡ khiến 1 du khách tử vong. Hai người lọt qua sàn kính vỡ, rơi xuống rừng thông Limpakuwus bên dưới. Một người sau đó được tuyên bố là đã chết. Người còn lại bị thương nhẹ. Hai du khách khác bị thương sau khi cố bám vào khung sắt của cây...

Va chạm với tàu sắt, tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị chìm

Va chạm với tàu sắt, tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị chìm

14:00 20/05/2023

Trưa 20/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có báo cáo về việc tàu cá của ngư dân địa phương bị tông va trong khi hành nghề trên biển. Theo đó, khoảng 8h07 cùng ngày, tàu cá QNa 00881 TS do ông Hồ Thanh Tâm (trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) làm chủ kiêm thuyền trưởng, khi đang hoạt động tại khu vực cách mũi An Hòa tầm 18 hải lý về hướng Đông thì bất ngờ bị tàu sắt tông va. Rất may, trước khi tàu cá bị chìm, 3...

Đối tượng nghiện ma túy dùng vỏ chai bia đập 39 phát vào đầu bạn nhậu

Đối tượng nghiện ma túy dùng vỏ chai bia đập 39 phát vào đầu bạn nhậu

20:20 22/06/2023

Ninh Bình - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Ninh Bình vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Anh, sinh năm 1987, (trú tại phường Trung Sơn, thành...

Co loi xay ra
Co loi xay ra