Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Có những việc họp '5 lần 3 lượt' vẫn chưa giải quyết xong

02:40 17/07/2024

TPO - Theo ông Phan Văn Mãi, những vướng mắc trong công tác đầu tư công đến từ vấn đề quy hoạch, đất đai, bồi thường, tái định cư đến thủ tục dự án, quyết toán… Hiện tại, UBND TPHCM đang thành lập tổ chuyên trách theo dõi hằng ngày, xác định hiện tại có bao nhiêu nội dung đến hạn và nhắc các sở, ngành, địa phương.

Chiều 16/7, trao đổi tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TPHCM khóa X, Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi đã điểm một số kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội gắn với thực hiện chủ đề năm là nâng cao hiệu quả chuyển đổi số (CĐS) và thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Đối với nhóm nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 98, ông Mãi cho biết, điểm nổi bật thấy rõ là thành phố đã triển khai bố trí vốn đầu tư công cho giảm nghèo, chính sách đầu tiên tác động rất tốt về mặt kinh tế – xã hội, thể hiện tính nhân văn cao. Cùng với đó, bố trí ngân sách thành phố cho dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài, bố trí vốn cho chương trình kích cầu và trong tuần này sẽ ban hành kế hoạch thực hiện trên thực tế để góp phần thu hút đầu tư của xã hội.

Đề xuất thể chế quản lý đô thị phù hợp cho TPHCM

Tiền Phong Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: Thuận Văn 1

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: Thuận Văn

Ngoài ra, thành phố tích cực ban hành danh mục các dự án BOT, PPP trên lĩnh vực giao thông cũng như quy định mức đóng tối thiểu các dự án PPP trên lĩnh vực văn hóa – xã hội. Thực hiện thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, cộng thêm chế độ tiền lương mới cũng tác động đến chất lượng, hiệu quả, năng suất của công chức, viên chức.

“Sau 1 năm triển khai Nghị quyết 98, chúng ta đã đạt khối lượng, chất lượng và tạo ra những nền tảng cơ bản hơn cả thời kỳ thực hiện Nghị quyết 54 (nghị quyết đặc thù “tiền nhiệm” của Nghị quyết 98 – PV)”, ông Mãi đánh giá.

Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, tới đây thành phố sẽ hoàn thiện chính sách nhà đầu tư chiến lược, triển khai cơ chế HFIC (Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM) để tạo định chế đầu tư nhằm huy động nguồn vốn đầu tư cho phát triển.

Đặc biệt, trong quý III và quý IV thành phố sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút đầu tư vào các dự án theo cơ chế Nghị quyết 98, trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, thể thao, công nghiệp văn hóa, giao thông.

“Trong 6 tháng cuối năm và đầu năm sau, trên cơ sở kết quả thực hiện Nghị quyết 98 và Nghị quyết 131 của Quốc hội về chính quyền đô thị, TPHCM sẽ thường xuyên sơ kết để tiến tới tổng kết Nghị quyết 131 vào cuối năm 2025 và đề xuất một nghị quyết mới là thể chế quản lý đô thị phù hợp cho thành phố”, ông Mãi nhấn mạnh.

Có những việc họp “5 lần 3 lượt” vẫn chưa giải quyết xong

Trao đổi về kết quả hoạt động đầu tư công, người đứng đầu chính quyền TPHCM cho biết, đến lúc này thành phố đã giải ngân được 11.511 tỷ đồng trên 79.263 tỷ đồng được giao, đạt 14,5%, thấp hơn một nửa so với mục tiêu đề ra vào cuối quý II.

Ông Mãi nhìn nhận, dù UBND TPHCM, các sở, ngành, các chủ đầu tư nỗ lực điều hành, họp hằng tuần, tuy nhiên có những việc họp “5 lần 3 lượt” vẫn chưa giải quyết xong. Ông cho biết, những vướng mắc này thuộc cả về vấn đề quy hoạch, đất đai, bồi thường, tái định cư đến thủ tục dự án, quyết toán…

Theo đó, đang có 189 vấn đề đang tồn tại, cần tháo gỡ và đang phân giao. “Hiện tại, UBND TPHCM đang thành lập tổ chuyên trách theo dõi hằng ngày, xác định hiện tại có bao nhiêu nội dung đến hạn và nhắc các sở ngành, địa phương”, ông Mãi nói đến một trong các giải pháp thúc đẩy.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho biết, trong số hơn 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024, có 28.000 tỷ đồng thuộc các dự án mới (nằm trong gói 107.000 tỷ năm 2023 HĐND TPHCM đã thông qua, đợt 2 của kỳ trung hạn). Việc thông qua và chuẩn bị dự án đến đầu năm nay mới có hồ sơ, cộng với vấn đề về quy hoạch, đất đai nên dẫn đến chậm giải ngân.

Bên cạnh đó, có 22.000 tỷ đồng là vốn giải phóng mặt bằng và vừa rồi Luật Đất đai điều chỉnh thời gian áp dụng từ ngày 1/8 với nhiều chính sách mới tốt hơn nên nhiều địa phương, tổ chức, cá nhân muốn chờ thực hiện theo chính sách mới dẫn đến việc giải ngân cũng bị động.

Ngoài ra, dự án chống ngập có số vốn 6.800 tỷ đồng và vốn ODA 3.700 tỷ đồng. Hai nhóm dự án này có số vốn khá lớn với hơn 10.000 tỷ nhưng đang vướng mắc và khả năng giải ngân cũng rất khó khăn.

“Cộng hết các khoản trên cũng khoảng 60.000/79.000 tỷ đồng cho nên tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm thấp là thế”, ông Mãi nêu và nói việc phân tích như vậy là để thấy rõ chứ không phải giải thích, giải trình và nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là phải điều hành.

“Sáng nay, khi báo cáo với Thủ tướng, Thường trực Chính phủ, chúng tôi cam kết đến cuối năm phải phấn đấu giải ngân đạt 90% – 95% theo mục tiêu, kế hoạch ban đầu”, Chủ tịch UBND TPHCM cho hay.

Ứng dụng mạnh mẽ AI

Với công tác chuyển đổi số (CĐS), ông Mãi đánh giá, năm nay thành phố rất tập trung và thực hiện đạt nhiều kết quả cụ thể, thiết thực. Thành phố đã thành lập Trung tâm CĐS, vận hành thống nhất trên toàn thành phố Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, 100% thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến được triển khai trên hệ thống này. Thành phố cũng đã đưa vào vận hành một số nền tảng mới như hệ thống quản lý khiếu nại tố cáo, bản đồ thực thi thể chế, thư ký ảo…

Cùng với đó, ban hành danh mục 45 cơ sở dữ liệu dùng chung và 91 tập dữ liệu mở. Đây là cơ sở để phát triển mạnh hơn các ứng dụng AI trong thời gian tới, phát triển kinh tế số, kinh tế dữ liệu.

Có thể bạn quan tâm
Công bố tên người giúp việc nghi bắt cóc bé gái đòi tiền chuộc 1,5 tỉ đồng

Công bố tên người giúp việc nghi bắt cóc bé gái đòi tiền chuộc 1,5 tỉ đồng

22:50 20/09/2023

Công an tỉnh Hưng Yên đang chỉ đạo các các lực lượng phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Công an thành phố Hà Nội điều tra, truy bắt người phụ nữ bắt cóc bé gái 2 tuổi ở Hà Nội.

Học viên trường lái hỗn chiến với thanh niên địa phương lúc nửa đêm, một người tử vong tại chỗ

Học viên trường lái hỗn chiến với thanh niên địa phương lúc nửa đêm, một người tử vong tại chỗ

07:50 07/07/2024

Do mâu thuẫn, nhóm học viên của một trường lái trên địa bàn đã mang theo hung khí đánh nhau với nhóm thanh niên xã Đức Ninh trên một con phố thuộc phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Bình Phước trao quyết định bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

Bình Phước trao quyết định bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

10:30 24/05/2024

Sáng 24-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền chủ trì lễ trao quyết định về công tác cán bộ. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trà và lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Treo mình trên ban công khi cãi nhau với bạn gái, chàng trai gặp bi kịch

Treo mình trên ban công khi cãi nhau với bạn gái, chàng trai gặp bi kịch

10:30 03/05/2023

Sự việc xảy ra ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Một chàng trai trẻ bị nghi ngờ có mâu thuẫn với bạn gái. Để hù doạ cô, anh trèo ra ngoài cửa sổ ban công, ép cô phải trả lời các câu hỏi của mình. Trong đoạn video lan truyền, chàng trai nhuộm tóc vàng, có thân hình rắn chắc trèo ra khỏi ban công của một tòa nhà cao tầng. Không rõ chàng trai nói gì, chỉ thấy cô bạn gái hét lên: 'Em xin anh đấy, hãy tin em, em không lừa dối anh đâu!',...

Toan tính sau lần tái hợp của người vợ phản bội

Toan tính sau lần tái hợp của người vợ phản bội

04:50 22/05/2024

Sau hai năm ly dị, Kelly Gissendaner quyết định vờ tái hợp chồng cũ nhằm kiếm tiền mua nhà và chỉ đạo nhân tình thực hiện tội ác.

Thực hư việc cảnh sát xuất hiện tại khu du lịch Đại Nam

Thực hư việc cảnh sát xuất hiện tại khu du lịch Đại Nam

16:30 29/05/2023

Từ tối qua (28/5), mạng xã hội lan truyền hình ảnh nhiều cảnh sát có mặt trong khu du lịch Đại Nam (phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Chiều 29/5, trả lời về sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát, thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, chiều 28/5 lực lượng CSGT thuộc phòng này phối hợp cùng Công an TP Thủ Dầu Một kiểm tra xe máy tại khu vực trường đua Đại Nam. Tại đây, lực lượng chức năng...

Hết phép nhưng công trường quây rào đường Nguyễn Xiển vẫn ngổn ngang gây ùn tắc

Hết phép nhưng công trường quây rào đường Nguyễn Xiển vẫn ngổn ngang gây ùn tắc

06:30 11/10/2023

Sau hơn nửa năm rào đường để thi công, đến nay hầu hết các hàng rào lô cốt trên đường Nguyễn Xiển đã hết phép. Tuy nhiên, công trường dự án vẫn ngổn ngang, một số công trường tiếp tục xin gia hạn giấy phép để kéo dài thi công.

Kịp thời ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy nhà dân ở Hải Phòng

Kịp thời ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy nhà dân ở Hải Phòng

20:50 08/06/2024

Sáng 8.6, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cháy nhà dân tại xã Hồng Thái (huyện An Dương) sáng cùng ngày.

Thành phố Hồ Chí Minh: Trẻ mắc tay chân miệng tiếp tục gia tăng

Thành phố Hồ Chí Minh: Trẻ mắc tay chân miệng tiếp tục gia tăng

18:00 11/07/2023

Bác sỹ Dư Tấn Quy, Trưởng Khoa Nhiễm-Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, so với 3 tuần trước thì hiện nay số trẻ nhập viện đã tăng gấp 3-4 lần và xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra