Chủ tịch UBND TP.HCM: Thương binh, liệt sĩ là những tấm gương để thế hệ sau tiếp bước

13:00 27/07/2024

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng thương binh, liệt sĩ là những tấm gương để thế hệ sau được trao truyền, tiếp bước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao quà cho người có công tiêu biểu - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 27-7, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức họp mặt người có công với cách mạng tiêu biểu nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tham dự.

"Mẹ ơi ngày mai con đi bộ đội"

Đó là thông báo của “chiến sĩ” Nguyễn Thành Ngưỡng năm 16 tuổi nói với mẹ mình chỉ trước một đêm ngày lên đường đi bộ đội. Để rồi trải qua mấy mươi năm chiến đấu gian khổ, đổ bao xương máu, cậu “chiến sĩ” ấy giờ đây là anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thành Ngưỡng, thương binh 2/4, ngồi hồi tưởng lại biết bao kỷ niệm.

Ông Ngưỡng quê ở Nghệ An, thời là học trò cấp 3, biết bao bạn bè đồng trang lứa chọn con đường học tập, nhưng ông quyết gác lại bởi tiếng gọi của Tổ quốc. Ông chọn trở thành chiến sĩ tham gia vào chiến trường miền Nam.

Quyết định của cậu học trò ấy chỉ được nói ra với mẹ một ngày trước khi nhập ngũ và mãi tận về sau ông vẫn tự hào về lựa chọn của mình.

Chủ tịch UBND TP.HCM (trái) và ông Lê Tấn Dũng, thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng - Ảnh: HỮU HẠNH

Thế hệ trẻ TP.HCM không ít người biết đến chú Nguyễn Thành Ngưỡng qua những buổi “truyền lửa” thân tình. “Tôi muốn truyền cho thế hệ trẻ tình yêu nước, phải biết đến công lao của cha ông. Hòa bình độc lập tự do của chúng ta hôm nay đã được đánh đổi bằng xương máu của những người đi trước”, ông Ngưỡng nói.

Còn trong ký ức của ông Dương Đình Tấu, thương binh hạng 2/4, bệnh binh hạng 2/3, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, là một phần xương máu ở lại nơi chiến trường.

8 lần bị thương, 6 lần lên bàn mổ và tại chiến trường Campuchia, người thương binh lại tiếp tục mất đi một phần chân.

“Là thương binh 61%, tôi từng nghĩ không biết rồi mình sẽ làm gì để sống. Nhưng nhớ lại lời Bác Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”, tôi tiếp tục chọn cắp sách đến trường, lấy tấm bằng đại học, lấy nghề về để làm việc nuôi con”, ông Tấu nói.

“Làm nhiều bao nhiêu cũng chưa đủ, làm nhanh bao nhiêu cũng chưa kịp”

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng… Đây là những tấm gương để thế hệ sau có thể lắng nghe, được trao truyền và tiếp bước.

Có thể nói TP.HCM đã có nhiều nỗ lực, cách làm sáng tạo công tác thực hiện chính sách, công tác đền ơn đáp nghĩa. Công tác này được các tổ chức, cá nhân tham gia và đặc biệt có cả những người được hưởng chính sách. Một tinh thần đồng chí, đồng đội tương thân tương ái, là một điểm rất nhân văn.

Những phần quà là tấm lòng tri ân của TP.HCM với các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình người có công - Ảnh: HỮU HẠNH

TP cũng ý thức được trong công tác chính sách, làm nhiều bao nhiêu cũng chưa đủ, làm nhanh bao nhiêu cũng chưa kịp. Do vậy các cấp ủy, chính quyền cần nỗ lực nhiều hơn, làm nhiều và nhanh hơn.

Lãnh đạo TP đề nghị, nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam sắp tới, từng cá nhân, tổ chức làm công tác đền ơn đáp nghĩa, cần kiểm điểm lại TP tới thời điểm này, còn trường hợp nào đáng được hưởng chính sách nhưng chưa được hưởng, còn trường hợp gia đình chính sách nào còn khó khăn về chỗ ở, về chăm sóc sức khỏe, về phương tiện sống cần thiết… để tập trung.

Bởi chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước phải thực hiện bằng việc làm cụ thể ở từng địa phương, cơ sở. Không chỉ bằng sự giúp đỡ về vật chất, mà còn là sự động viên, chia sẻ về mặt tinh thần.

“TP.HCM luôn trân trọng, cảm ơn những nỗ lực vượt lên khó khăn, những tấm gương của các thương binh, bệnh binh, gia đình có công cách mạng, đặc biệt là sự tương thân tương ái của các gia đình. Kính mong các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống, là tấm gương sáng cho xã hội; lưu tâm góp ý về công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác xây dựng và phát triển TP”, ông Mãi nói.

Có thể bạn quan tâm
Bậc học nào, khu vực nào thiếu giáo viên nhất?

Bậc học nào, khu vực nào thiếu giáo viên nhất?

17:50 16/12/2023

Số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy hiện nay bậc học nào cũng thiếu hàng chục ngàn giáo viên. Mặc dù vậy tình trạng thừa giáo viên cũng xảy ra cục bộ.

Kịch tính truy đuổi đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu ở TPHCM

Kịch tính truy đuổi đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu ở TPHCM

13:50 30/01/2024

TPHCM - Ngày 30.1, Phòng CSGT TPHCM (PC08) cho biết, Trạm CSGT Tây bắc Phòng PC08 đã truy bắt được 2 đối tượng về hành vi vận chuyển thuốc lá...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt

01:40 23/07/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao nỗ lực, tâm huyết và những đóng góp to lớn của ông Takebe Tsutomu đối với quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Bị CSGT 2 tỉnh chặn bắt, xe nổ lốp, tài xế không bằng lái vẫn cố bỏ chạy

Bị CSGT 2 tỉnh chặn bắt, xe nổ lốp, tài xế không bằng lái vẫn cố bỏ chạy

15:00 30/03/2023

Gây tai nạn và vi phạm hàng loạt lỗi, bị cảnh sát giao thông 2 tỉnh Trà Vinh và Tiền Giang phối hợp truy bắt, đến lúc xe nổ lốp, tài...

Trao 5.000 lá cờ Tổ quốc cho người dân Cần Thơ

Trao 5.000 lá cờ Tổ quốc cho người dân Cần Thơ

19:00 24/05/2024

Ngày 24/5, công trình Đường cờ Tổ quốc dài hơn 5 km, với 5.000 lá cờ đỏ sao vàng đã khánh thành tại xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Tai nạn lao động, một nam công nhân đứt lìa cánh tay

Tai nạn lao động, một nam công nhân đứt lìa cánh tay

09:00 12/03/2023

Nghệ An - Trong lúc vận hành máy, anh Bùi Chí Hữu (SN 1992) không may bị tai nạn , làm cánh tay trái đứt lìa.

Bắc Giang: Bắt đối tượng giả danh cán bộ địa chính lừa đảo gần 800 triệu

Bắc Giang: Bắt đối tượng giả danh cán bộ địa chính lừa đảo gần 800 triệu

11:40 21/09/2023

Ngày 21/9, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSHS) Công an tỉnh Bắc Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Trần Văn Dũng (SN 1985, trú tại tổ dân phố Sa Long, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Kiến ThứcĐối tượng Trần Văn Dũng tại cơ quan Công an.1 Quá trình điều tra xác định, Trần Văn Dũng là...

Nhận quen cán bộ quân đội để lừa 'chạy' nghĩa vụ quân sự

Nhận quen cán bộ quân đội để lừa 'chạy' nghĩa vụ quân sự

13:30 22/05/2023

Nguyễn Hữu Toàn tự nhận mình quen biết cán bộ trong quân đội để lừa “chạy” nghĩa vụ quân sự, chuyển công tác, đi học cho quân nhân.

Gò Đống Thây bị nhiều công trình không phép bủa vây 'bóp nghẹt'

Gò Đống Thây bị nhiều công trình không phép bủa vây 'bóp nghẹt'

08:30 27/02/2024

Di tích gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) dù được TP Hà Nội công nhận di tích quốc gia từ năm 1990, nhưng trong suốt thời...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới