Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh thua kiện người làm thuê múc đất

17:20 22/07/2024

TPO - Người làm thuê đến múc, lấp đất cho chủ đất thì bị Chủ tịch UBND TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra quyết định xử phạt hành chính. Sau đó, người này khởi kiện quyết định của Chủ tịch UBND TP Cam ranh và được toà tuyên thắng kiện.

Khởi kiện quyết định xử phạt

Ngày 22/7, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xét xử sơ thẩm vụ án hành chính khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai giữa người khởi kiện là ông Phạm Trương Lập​ (SN 1984, ở TP Cam Ranh) và người bị kiện là Chủ tịch UBND TP Cam Ranh.

Theo đơn khởi kiện của ông Lập, ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1980, ở thôn Tân Hiệp, xã Cam Phước Đông, TP Cam Ranh) là chủ sử dụng đất một số thửa đất tại xã Cam Phước Đông và phường Cam Lộc, TP Cam Ranh. Tháng 2/2023, ông Thanh thuê ông Lập​ cải tạo, san ủi đất từ vị trí cao để san lấp mặt bằng cho vùng đất trũng.

Tiền Phong Khu đất ông Lập được thuê múc, san lấp đất cho ông Thanh. Ảnh: L.H. 1

Khu đất ông Lập được thuê múc, san lấp đất cho ông Thanh. Ảnh: L.H.

Sau khi ký hợp đồng với ông Thanh, ông Lập tiến hành đưa các phương tiện bao gồm 2 xe múc, 5 xe ben để múc đất, vận chuyển đất từ vị trí cao xuống đổ chỗ đất trũng thấp.

Đến tháng 3/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Cam Ranh phối hợp với UBND xã Cam Phước Đông lập biên bản vi phạm hành chính với lý do ông Phạm Trương Lập đã có hành vi “Khai thác khoáng sản (đất san lấp làm vật liệu xây dựng thông thường) không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” với tổng khối lượng khoáng sản 250m3.

Tiền Phong Xe máy múc của ông Lập bị niêm phong tại khu đất của ông Thanh. Ảnh: L.H. 1

Xe máy múc của ông Lập bị niêm phong tại khu đất của ông Thanh. Ảnh: L.H.

Trong thời gian đó, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh cũng ban hành Quyết định số 726 tạm giữ các phương tiện của ông Lập. Ông Lập có đơn phản đối việc lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng sau đó Chủ tịch TP Cam Ranh vẫn ban hành Quyết định số 817 (ngày 10/4/2023) xử phạt ông Lập 45 triệu đồng vì hành vi “Khai thác khoáng sản (đất san lấp) làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện sử dụng vi phạm hành chính.

Sau đó, ông Lập tiếp tục khiếu nại nhưng Chủ tịch UBND TP Cam Ranh có Quyết định 7552 (ngày 28/7/2023) giải quyết khiếu nại lần đầu theo hướng bác toàn bộ nội dung đơn khiếu nại đồng thời, giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 817.

Xử phạt sai đối tượng

Tại phiên tòa, vị luật sư đại diện cho ông Phạm Trương Lập​ nêu quan điểm: Các thửa đất mà ông Lập cho phương tiện múc, san ủi, vận chuyển… đều thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Nguyễn Văn Thanh. Bản thân ông Lập chỉ là người được ông Thanh thuê để làm công việc. “Như vậy, nếu phải đăng ký và xin phép với cơ quan có thẩm quyền thì người đó là ông Nguyễn Văn Thanh. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Thanh phải là người hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi thuê múc đất, san ủi mặt bằng tại các thửa đất của ông Thanh”, vị luật sư nói.

Tiền Phong Nhiều xe khác của ông Lập đang bị tạm giữ ở trụ sở UBND xã Cam Phước Đông. Ảnh: L.H. 1

Nhiều xe khác của ông Lập đang bị tạm giữ ở trụ sở UBND xã Cam Phước Đông. Ảnh: L.H.

Từ các cơ sở nói trên, vị luật sư đại diện đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy quyết định số 817 về việc xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND TP Cam Ranh; tuyên hủy quyết định số 7552 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu; tuyên hủy quyết định số 726 về việc tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; buộc giao trả toàn bộ các tài sản tạm giữ của ông Lập theo biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Qua nghiên cứu các tài liệu trong vụ việc, HĐXX nhận thấy có cơ sở xác định ông Thanh là người thuê ông Lập thuê làm công việc. Do đó, ông Thanh phải chịu trách nhiệm pháp luật trên các thửa đất. HĐXX cũng cho rằng, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh xử phạt ông Lập là không đúng đối tượng. Từ đó, HĐXX tuyên hủy Quyết định số 817, hủy Quyết định số 7552; hủy Quyết định số 726 về việc tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; buộc Chủ tịch UBND TP Cam Ranh giao trả toàn bộ các tài sản tạm giữ.

Có thể bạn quan tâm
Vụ ‘gây thiệt hại’ 291 tỉ đồng tại Agribank Cần Thơ: Tranh luận về căn cứ khởi tố

Vụ ‘gây thiệt hại’ 291 tỉ đồng tại Agribank Cần Thơ: Tranh luận về căn cứ khởi tố

20:10 21/08/2024

Luật sư tiếp tục nêu quan điểm tranh luận sau khi nghe Viện kiểm sát nêu các căn cứ, dấu hiệu tội phạm để khởi tố vụ ‘gây thiệt hại’ cho Agribank Cần Thơ 291 tỉ đồng.

Sáng nay học bổng Tiếp sức đến trường đến với 6 tỉnh Tây Bắc

Sáng nay học bổng Tiếp sức đến trường đến với 6 tỉnh Tây Bắc

10:00 18/10/2023

Sáng nay 18-10 tại thành phố Lào Cai, học bổng Tiếp sức đến trường đến với 81 tân sinh viên khó khăn ở 6 tỉnh Tây Bắc.

Cận cảnh ‘đại công trường’ đất lậu phá nát núi đồi tại TT-Huế

Cận cảnh ‘đại công trường’ đất lậu phá nát núi đồi tại TT-Huế

17:00 24/05/2023

Lãnh đạo UBND tỉnh TT-Huế vừa phát văn bản chỉ đạo Sở TN&MT, chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra, làm rõ, chấn chỉnh tình trạng khai thác đất đồi trái phép xảy ra tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Bị xử phạt 70 triệu đồng, doanh nghiệp giải trình do thất lạc hồ sơ

Bị xử phạt 70 triệu đồng, doanh nghiệp giải trình do thất lạc hồ sơ

14:50 30/06/2024

Bị xử phạt 70 triệu đồng về hành vi khởi công xây dựng công trình mà chưa có thiết kế bản vẽ thi công của công trình, hạng mục công...

Hà Nội xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm đê điều

Hà Nội xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm đê điều

06:30 03/08/2023

TP - Hà Nội với số lượng km đê các loại trên địa bàn khá lớn (trên 626 km được phân cấp), đi qua địa bàn của 26/30 quận, huyện, thị xã với 209/579 phường, xã, thị trấn ven đê. Cùng với tốc độ đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội sôi động tại các vùng ven đê, tình trạng xây dựng trái phép, đổ trạc thải xây dựng diễn ra ồ ạt, đặc biệt tại các khu vực quận trung tâm.

Xác định được nguyên nhân khói đen bao trùm chung cư ở Lê Văn Lương

Xác định được nguyên nhân khói đen bao trùm chung cư ở Lê Văn Lương

08:50 09/01/2024

Do đốt rác tại một công trình nên khói đen bốc cao, bao trùm chung cư 39 Lê Văn Lương và một số toà nhà khiến nhiều người dân hốt hoảng.

Tạm giữ kẻ cưỡng đoạt tài sản của người nước ngoài

Tạm giữ kẻ cưỡng đoạt tài sản của người nước ngoài

13:00 14/04/2023

Ngày 14/4, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa tạm giữ Nguyễn Quốc Phương (40 tuổi, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng; Giám đốc nhân sự một Công ty CP đầu tư tại TP.HCM) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Trước đó, tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của một người nước ngoài (tạm trú phường Cẩm Phô, TP Hội An, Quảng Nam; làm chung công ty với Phương), Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã triệu...

Cụ bà 87 tuổi ở Lâm Đồng đi lạc gần 800 km đến TT-Huế

Cụ bà 87 tuổi ở Lâm Đồng đi lạc gần 800 km đến TT-Huế

17:40 28/08/2023

Một cụ bà 87 tuổi quê ở huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) có dấu hiệu bị lẫn, vừa được phát hiện đi lạc đến huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế, cách nhà gần 800km.

Người đàn ông sốc nặng khi phát hiện bạn gái mình là vợ bạn thân

Người đàn ông sốc nặng khi phát hiện bạn gái mình là vợ bạn thân

09:00 20/03/2023

Anh Chu, ở Hứa Xương, Trung Quốc, mới đây đã đến đồn cảnh sát địa phương để báo án lừa đảo, đáng nói, người bị anh Chu báo án chính là đôi vợ chồng bạn thân của anh. Theo anh Chu, để có thể kiếm được nhiều tiền hơn, anh đã chấp nhận sống xa xứ, sang Myanmar làm công việc trồng dưa hấu. Trong suốt nhiều năm qua, anh luôn chăm chỉ, nỗ lực tích lũy tiền với mục tiêu có vốn cưới vợ và làm ăn kinh doanh. Cách đây một năm, anh được cậu bạn thân tên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới