Chủ tịch TP Quảng Ngãi bị 'tuýt còi' vì xử phạt sai

22:00 15/03/2023

Ông Trà Thanh Danh, chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, ra quyết định xử phạt sai, dân khiếu nại và chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã công nhận dân đúng, yêu cầu chủ tịch TP Quảng Ngãi hủy bỏ quyết định.

Ông Trà Thanh Danh, chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, ra quyết định xử phạt không đúng, khi trực tiếp xử lý khiếu nại vẫn khẳng định mình làm đúng - Ảnh: T.M

Ngày 15-3, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần hai của công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Tịnh Cúc liên quan đến quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Quảng Ngãi với công ty này. Kết quả, doanh nghiệp đúng, UBND TP Quảng Ngãi xử phạt sai.

Đây là vụ việc nhùng nhằng, đích thân ông Trà Thanh Danh từng thụ lý đơn khiếu nại và khẳng định "khiếu nại của doanh nghiệp là không có cơ sở giải quyết".

Doanh nghiệp khiếu nại, cho rằng chủ tịch TP xử phạt sai

Sự việc xảy ra như sau: Tháng 9-2020, công ty Tịnh Cúc đã bán xe tải cho một cá nhân. Việc mua, bán đã được các bên lập hợp đồng công chứng, đồng thời xuất hóa đơn đầy đủ và hợp pháp.

Đến ngày 15-7-2022, chiếc xe vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép và điều khiển xe có phù hiệu nhưng đã hết giá trị sử dụng, Công an TP Quảng Ngãi phát hiện, lập biên bản xử lý.

Trưởng Công an TP Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng, cùng hình phạt bổ sung đối với người điều khiển phương tiện. Đồng thời, Công an TP Quảng Ngãi còn lập biên bản đối với công ty Tịnh Cúc.

Sau đó, Công an TP Quảng Ngãi có tờ trình đề nghị chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt đối với công ty Tịnh Cúc về hành vi để cho người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Ngày 27-7-2022, UBND TP Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt công ty Tịnh Cúc với tổng số tiền 44 triệu đồng.

Công ty Tịnh Cúc cho rằng việc xử phạt của chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi là không đúng đối tượng, nên doanh nghiệp đã có đơn khiếu nại.

Ông Trà Thanh Danh, chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, thụ lý xác minh và kết luận rằng nội dung khiếu nại của doanh nghiệp là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Ngày 18-11-2022, ông Danh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của công ty Tịnh Cúc, giữ nguyên quyết định xử phạt của chủ tịch UBND TP ban hành trước đó.

Không đồng ý, công ty Tịnh Cúc phát sinh đơn khiếu nại lần hai và được chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thụ lý giải quyết.

Tại buổi đối thoại ngày 22-2, cả công ty Tịnh Cúc và đại diện UBND TP Quảng Ngãi đều thống nhất với báo cáo kết quả xác minh của Sở Tư pháp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cho rằng quyết định xử phạt của ông Danh không đúng đối tượng, cần được hủy bỏ.

Còn đại diện của UBND TP Quảng Ngãi vẫn bảo lưu quan điểm, không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của công ty Tịnh Cúc, đồng thời giữ nguyên quyết định xử phạt.

Cấp dưới xử phạt sai, chủ tịch tỉnh phải "ra tay"

Vụ việc vốn dĩ đơn giản trở nên nhùng nhằng. Cuối cùng, trên cơ sở kết quả xác minh, kết quả đối thoại, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã kết luận "việc khiếu nại của công ty Tịnh Cúc là có cơ sở".

Trong đó thể hiện nội dung công ty Tịnh Cúc đã bán xe cho người khác trước thời điểm phương tiện bị xử phạt, việc mua bán thể hiện rõ các mốc thời gian, hợp đồng, chứng thực và xuất hóa đơn đầy đủ. Vậy nên, khi xử phạt hành vi vi phạm đối với chủ phương tiện thì phải áp dụng điểm e khoản 6 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, đối với phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký xe hoặc đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản thì cá nhân, tổ chức đã mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện. Như vậy, trong trường hợp này đối tượng để áp dụng xử phạt chủ phương tiện là chủ xe mới.

Từ nhận định và căn cứ pháp lý, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của công ty Tịnh Cúc.

Đồng thời, yêu cầu chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi hủy bỏ quyết định xử phạt ban hành ngày 27-7-2022.

Có thể bạn quan tâm
7 năm tù cho người chồng đâm vợ 6 nhát vì 'cái tô ăn xong chưa rửa'

7 năm tù cho người chồng đâm vợ 6 nhát vì 'cái tô ăn xong chưa rửa'

20:00 10/05/2023

Thấy cái tô nhựa đặt trước cửa bếp, Trí hỏi vợ sao ăn xong không rửa mà để đó. Người vợ nghe nói vậy nhớ lại việc chồng hay ghen tuông vô cớ và có lời nói quát mắng mình nên dùng chân đá tô nhựa văng khỏi cửa bếp thì bị Trí dùng dao đâm 6 nhát vào người.

Bắt nghi phạm thứ 6 vụ sát hại dã man người mẫu Hong Kong

Bắt nghi phạm thứ 6 vụ sát hại dã man người mẫu Hong Kong

11:00 03/03/2023

Nghi phạm thứ 6 vụ sát hại dã man người mẫu Hong Kong bị bắt với cáo buộc tiếp tay cho chồng cũ nạn nhân trốn thoát bằng đường biển...

Không quân Nga tấn công nhiều mục tiêu khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria

Không quân Nga tấn công nhiều mục tiêu khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria

09:40 09/10/2023

Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải các Bên xung đột tại Syria cho biết Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã tiến hành 5 đợt không kích vào các kho chứa và trại huấn luyện khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria.

Công an làm việc với hoa khôi hành hung cô gái trong chung cư ở TPHCM

Công an làm việc với hoa khôi hành hung cô gái trong chung cư ở TPHCM

11:50 05/12/2023

Qua làm việc, đôi nam nữ đã thừa nhận hành vi túm tóc, đánh đập cô gái ở chung cư trên địa bàn quận Bình Thạnh (TPHCM), trong 2 đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội khiến người dân bức xúc. Trong đó, người nữ từng đăng quang hoa khôi sinh viên của một trường đại học.

Đắk Nông: Tìm thấy thi thể nam sinh tử vong ở suối Đắk R’tih

Đắk Nông: Tìm thấy thi thể nam sinh tử vong ở suối Đắk R’tih

20:00 14/10/2023

Thi thể nạn nhân được phát hiện cách vị trí mất tích khoảng 5km về phía hạ nguồn, là khu vực có địa hình đi lại khó khăn, nhiều đá, hai bên là cây rừng, dòng nước chảy xiết.

Giả danh bác sĩ bệnh viện lừa đảo gần 50 tỷ của 7.000 người

Giả danh bác sĩ bệnh viện lừa đảo gần 50 tỷ của 7.000 người

08:50 08/10/2023

Ngày 8/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Viết Trung (SN 1995, trú tại xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) và 5 bị can khác về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Kiến ThứcĐối tượng Phạm Viết Trung tại cơ quan Công an.1 Theo cơ quan Công an, từ tháng 5/2022, Phạm Viết Trung đã thuê tầng 7 tòa nhà ở phường Khương Trung, quận Thanh...

Chánh án TAND tối cao nói gì về phản ánh 'xét xử không đúng tội danh'?

Chánh án TAND tối cao nói gì về phản ánh 'xét xử không đúng tội danh'?

13:00 02/03/2023

Cử tri tỉnh An Giang phản ánh đến TAND tối cao về việc một số vụ án xét xử kéo dài, triệu tập nhiều lần trong điều tra, xét hỏi, xét xử không đúng tội danh, phải trả hồ sơ để điều tra, xác minh bổ sung..., gây mất thời gian và chưa nghiêm minh. Đồng thời kiến nghị tăng cường chất lượng công tác xét xử, đảm bảo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Trả lời vấn đề trên, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, hiện nay tình hình tội phạm...

Nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu lĩnh án tù giam

Nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu lĩnh án tù giam

18:00 11/04/2023

Bị cáo Nguyễn Văn Thăm, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu cùng hai bị cáo khác đã phải nhận án tù giam do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Ban Quản lý dự án tỉnh.

Cuộc tấn công đổ bộ của Israel vào Gaza đã bắt đầu chưa?

Cuộc tấn công đổ bộ của Israel vào Gaza đã bắt đầu chưa?

08:30 29/10/2023

Khi Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza cũng là lúc dải đất này hứng chịu đợt tấn công dữ dội nhất từ Israel, và chiến dịch tấn công trên bộ của Tel Aviv dường như đã bắt đầu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra