Chủ tịch TP.HCM phê bình giải ngân quá chậm, 193 dự án với 28.500 tỉ đang tắc

05:40 10/06/2024

Có 29 kiến nghị được UBND TP.HCM chỉ đạo tháo gỡ 2 lần nhưng các đơn vị vẫn chậm trễ, chưa giải quyết dứt điểm làm chậm tiến độ giải ngân đầu tư công.

193 dự án với 28.500 tỉ đồng đang gặp vướng mắc - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Năm 2024, TP.HCM được giao giải ngân vốn đầu tư công gần 80.000 tỉ đồng và đặt mục tiêu giải ngân trên 95%. Tuy nhiên, đến hết tháng 5 TP.HCM chỉ giải ngân được khoảng 14%, tình hình giải ngân được lãnh đạo TP đánh giá "đáng lo ngại".

193 dự án với 28.500 tỉ đang gặp khó

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, đến nay TP.HCM có khoảng 193 dự án với khoảng 28.500 tỉ được các đơn vị kiến nghị khó khăn, vướng mắc, cần đẩy nhanh thủ tục để kịp giải ngân.

Đáng chú ý trong đó có 43 dự án với hơn 3.100 tỉ đồng được các chủ đầu tư xác định không có khả năng giải ngân trong năm 2024. Hiện các dự án này đang vướng các thủ tục ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Cụ thể 2 dự án vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng cần Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các địa phương đẩy nhanh thủ tục và bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công dự án.

23 dự án vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/500 và 1/2000. Hiện các dự án này đang thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc và 9 quận, huyện TP Thủ Đức...

Trước những vướng mắc này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND TP.HCM giao các sở chuyên ngành, các địa phương rà soát, có chính kiến để dự án thực hiện giải ngân hết số vốn theo kế hoạch năm 2024.

Ngoài ra, TP.HCM có khoảng 150 dự án cũng gặp khó khăn về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục về môi trường, điều chỉnh quy hoạch… nhưng vẫn có khả năng giải ngân trong năm.

  • Loạt dự án trăm tỉ, giải ngân 0 đồng bị lãnh đạo TP.HCM phê bìnhĐỌC NGAY

Nhiều sở ngành, địa phương chưa giải quyết dứt điểm chỉ đạo của UBND TP.HCM

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, qua rà soát tình hình thực hiện các chỉ đạo của UBND TP, nhiều kiến nghị chưa được các sở ngành, địa phương giải quyết dứt điểm dẫn đến chưa thể giải ngân đạt kế hoạch.

Trong đó, có đến 29 kiến nghị đã được UBND TP.HCM chỉ đạo đến 2 lần những các đơn vị vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường có 8 kiến nghị, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có 11 kiến nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo có 1 kiến nghị, Thủ Đức có 4 kiến nghị, quận 3 có 2 kiến nghị, quận 5 có 1 kiến nghị, quận 8 có 1 kiến nghị và quận Bình Thạnh có 1 kiến nghị.

Những đơn vị này đã bị Chủ tịch UBND TP.HCM có văn bản phê bình và yêu cầu khẩn trương giải quyết dứt điểm những vướng mắc trước 20-6, không được tiếp tục chậm trễ.

Bên cạnh đó, có 60 kiến nghị đã được UBND TP.HCM chỉ đạo 1 lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm liên quan đến các sở: Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài chính, Công an TP.HCM, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, TP Thủ Đức và nhiều quận huyện.

Với những đơn vị này, dù chưa phê bình nhưng Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã liệt kê các dự án để nhắc nhở, yêu cầu khẩn trương giải quyết khó khăn vướng mắc trước 20-6.

43 dự án không thể giải ngân trong năm, TP.HCM xử lý trách nhiệm các bên liên quan

Trước đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở ngành, địa phương khẩn trương tháo vướng mắc 150 dự án, rút ngắn 30% thời gian giải quyết thủ tục, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ về lý do chủ quan.

Với các dự án được xác định không có khả năng giải ngân trong năm, Chủ tịch UBND TP giao chủ đầu tư rà soát lại toàn bộ thủ tục, đeo bám quyết liệt tiến độ giải quyết tại các sở ngành liên quan để bảo đảm triển khai thi công và giải ngân vốn theo tiến độ đã cam kết.

Sở Nội vụ sẽ phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan dẫn đến việc chậm trễ. UBND TP.HCM sẽ xử lý trách nhiệm các bên có liên quan theo đúng quy định.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao phố đi bộ gần 100 tỷ đồng tại Huế mới khai trương phải khoan gỡ mặt đá lát?

Vì sao phố đi bộ gần 100 tỷ đồng tại Huế mới khai trương phải khoan gỡ mặt đá lát?

13:30 13/05/2023

Vừa đưa vào khai trương, tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh, TP Huế) có trị giá đầu tư gần 100 tỷ đồng phải khoan đục, tháo gỡ lớp đá lát bề mặt khiến dư luận xôn xao.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Để thành công trong lãnh đạo, cần kiến tạo và duy trì sự đoàn kết

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Để thành công trong lãnh đạo, cần kiến tạo và duy trì sự đoàn kết

12:10 17/05/2024

Một điểm nổi bật trong hai tác phẩm Tuyên ngôn độc lập và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự nhất quán về tư tưởng đề cao sự đoàn kết để có thể hoàn thành các nhiệm vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, phụng sự đất nước.

Vụ việc 2.500 giáo viên viết tâm thư mong bỏ thi thăng hạng: Sở Nội vụ Hà Nội lên tiếng

Vụ việc 2.500 giáo viên viết tâm thư mong bỏ thi thăng hạng: Sở Nội vụ Hà Nội lên tiếng

10:30 08/08/2023

Đại diện Sở Nội vụ Hà Nội cho biết đã nhận được tâm thư của gần 2.500 giáo viên Hà Nội bày tỏ mong muốn bỏ việc phải thi mới được xét thăng hạng, tăng lương.

Phú Thọ: Cận cảnh cầu Phượng Vỹ trước ngày thông xe

Phú Thọ: Cận cảnh cầu Phượng Vỹ trước ngày thông xe

12:00 15/05/2023

Phú Thọ - Cầu Phượng Vỹ - cây cầu nằm trên đường tỉnh 321C kết nối huyện Cẩm Khê và huyện Yên Lập (tỉnh Phú Thọ ), sau nhiều tháng...

Công an truy bắt nhóm dùng vàng giả để cầm cố

Công an truy bắt nhóm dùng vàng giả để cầm cố

19:00 04/05/2023

Ngày 4.5, Công an TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, làm rõ sự việc một nhóm thanh niên có hành vi dùng vàng giả để cầm cố,...

Cựu cục phó Thuế TP HCM xin giảm nhẹ hình phạt

Cựu cục phó Thuế TP HCM xin giảm nhẹ hình phạt

11:20 21/04/2024

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu cục phó Thuế TP HCM, cùng 42 bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt về hành vi sai phạm gây thất thoát 365 tỷ đồng tiền thuế.

Bán đất sai quy định, 4 cán bộ xã ở Nghệ An “xộ khám”

Bán đất sai quy định, 4 cán bộ xã ở Nghệ An “xộ khám”

10:50 19/08/2023

Ngày 19/8, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Yên Thành đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can nguyên là lãnh đạo và cán bộ xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành để điều tra làm rõ hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Theo đó, các bị can bị khởi tố, gồm: Nguyễn Văn Năm (sinh năm 1959, nguyên Bí thư Đảng ủy xã); Nguyễn Văn Định (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch UBND xã); Nguyễn Văn Thạch (sinh năm 1960, nguyên...

Bình Định: CSGT đo nồng độ cồn, ‘ma men’ mặt đỏ tía tai, bỏ xe tháo chạy

Bình Định: CSGT đo nồng độ cồn, ‘ma men’ mặt đỏ tía tai, bỏ xe tháo chạy

10:20 25/01/2024

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến quốc lộ tại Bình Định. Những ngày qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định tiếp tục tăng cường các chốt kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông từ các tuyến quốc lộ đến đường liên xã ở tất cả các huyện. Tối 24/1, Đội CSGT Đường bộ tuyến QL1 và QL19 thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý chuyên đề nồng độ cồn...

Đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, nguyên nhân điều chỉnh diện tích 26 dự án ở Hà Nội

Đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, nguyên nhân điều chỉnh diện tích 26 dự án ở Hà Nội

12:40 02/07/2024

Bà Hồ Vân Nga, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách đề nghị UBND TP. Hà Nội làm rõ căn cứ pháp lý, nguyên nhân của việc điều chỉnh diện tích 26 dự án, giảm diện tích 9 dự án. Trong đó có 5 dự án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuộc địa bàn huyện Đông Anh

Co loi xay ra
Co loi xay ra