Chủ tịch tỉnh An Giang và vụ khai thác cát lậu là điển hình 'nhóm lợi ích'

15:30 27/12/2023
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang vừa bị bắt tạm giam. Ảnh: BCA

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - bị bắt tạm giam với cáo buộc sai phạm liên quan đến công ty Cổ phần Đầu tư Trung Hậu - Tổng 68.

Ông Nguyễn Thanh Bình đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, can thiệp, chỉ đạo giúp Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 được cấp phép thăm dò, khai thác, điều chỉnh trữ lượng, công suất và khai thác trái quy định của pháp luật tại mỏ cát xã Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố tổng cộng 22 người, trong đó có 7 cựu cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang và Trung tâm quan trắc.

Nếu nói đến nhóm lợi ích, thì đây là một nhóm điển hình ở An Giang, từ Chủ tịch tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch tỉnh Trần Anh Thư, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Việt Trí, chưa kể các thuộc cấp.

Họ nắm hết các vị trí quản lý liên quan đến tài nguyên môi trường, duyệt và cấp phép khai thác cát. Cho nên họ nghĩ rằng có thể lấy tay che cả bầu trời, dám cấu kết nhau "mở đường" cho doanh nghiệp khai thác hơn 4,7 triệu m3 cát, vượt trữ lượng được cấp phép trên 3,2 triệu m3. Trị giá khoản dư này tạm tính là 253 tỷ đồng.

Đã là "nhóm lợi ích" đương nhiên có "lợi ích nhóm". Số tiền khai thác cát lậu được chia cho cả nhóm.

Cán bộ liên quan đến vụ án này lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp cho doanh nghiệp khai thác cát lậu không phải làm không công, làm từ thiện, mà vì mục đích tiền bạc. Nói thẳng ra vậy cho nó nhanh, không cần phải vòng vèo mất thời gian.

Cho nên, phải điều tra làm rõ, từng người trong nhóm này được chia bao nhiêu tiền, không bỏ sót một ai, không khai thiếu đồng nào. Tất nhiên, sau khi làm rõ, phải thu hồi đủ số tiền họ chia chác nhau. Nhóm lợi ích khai thác cát lậu là ăn cắp tài nguyên của đất nước, nay bị phát hiện, bắt buộc phải nộp lại để bù đắp thiệt hại.

Chỉ bù đắp một phần thiệt hại bởi vì, vấn đề không phải là số tiền bán cát chia nhau, mà khai thác cát ngoài giấy phép tác động đến môi trường, gây hệ lụy lâu dài cho cả một vùng đất. Đồng bằng sông Cửu Long bị sạt lở nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân gây ra sạt lở, khai thác cát lậu là một nguyên nhân.

Từ vụ "nhóm lợi ích" khai thác cát lậu ở An Giang cho thấy, có thể còn những nhóm khác đang âm thầm hoạt động trên nhiều địa bàn. Không lôi hết các nhóm lợi này ra ánh sáng, thì tài nguyên của đất nước còn bị ăn cắp đến cạn kiệt.

Có thể bạn quan tâm
Lừa kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

18:10 15/12/2023

Nguyễn Hồng Hận, 24 tuổi, cùng đồng phạm bị cáo buộc kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Một năm hoạt động sôi nổi của Công đoàn tỉnh Tiền Giang

Một năm hoạt động sôi nổi của Công đoàn tỉnh Tiền Giang

11:20 12/02/2024

Trong năm 2023, các cấp Công đoàn trong tỉnh Tiền Giang có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần khẳng định thêm vai trò, vị thế của tổ...

Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

12:00 17/03/2024

Là người phá vỡ truyền thống hàng trăm năm, Laura Bassi là người phụ nữ đầu tiên là giáo sư tại châu Âu, có sự nghiệp thành công nhưng đời sống cá nhân của bà lại tràn ngập những nốt trầm.

Dùng tên giả để lừa gia đình nhà chồng ở Đà Nẵng hơn 2 tỉ đồng

Dùng tên giả để lừa gia đình nhà chồng ở Đà Nẵng hơn 2 tỉ đồng

16:40 06/08/2023

Sáng 6.8, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đỗ Thị Yến Ly (SN 1988, tỉnh Hưng Yên)...

Bộ đội Biên phòng Điện Biên tiếp nhận 69 công dân

Bộ đội Biên phòng Điện Biên tiếp nhận 69 công dân

18:50 16/01/2024

Ngày 16/1, tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, tỉnh Điện Biên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên hoàn thiện thủ tục tiếp nhận 69 công dân do Công an tỉnh Phongsaly (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) trao trả.

Chở khách vào đường vắng, nữ tài xế xe ôm bị kề dao vào cổ, cướp xe

Chở khách vào đường vắng, nữ tài xế xe ôm bị kề dao vào cổ, cướp xe

21:00 24/05/2023

Khi chở khách từ Đồng Nai đến Bình Dương, đến đoạn đường vắng, cô gái hành nghề xe ôm bị gã đàn ông là khách rút dao kề vào cổ rồi cướp xe máy. Đối tượng bị công an bắt giữ khi đang trốn ở TPHCM, sau 6 ngày gây án.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình Quốc hội dự luật mới về phòng cháy, chữa cháy

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình Quốc hội dự luật mới về phòng cháy, chữa cháy

09:10 19/06/2024

Bộ trưởng Bộ Công an - thượng tướng Lương Tam Quang đã trình Quốc hội dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều quy định mới.

Mẹ của Trung tá Trương Hồng Kỳ: ‘Mời đi ăn lễ, sao giờ lại ra đám tang vậy trời’

Mẹ của Trung tá Trương Hồng Kỳ: ‘Mời đi ăn lễ, sao giờ lại ra đám tang vậy trời’

20:10 02/09/2023

Trưa 2/9, trong ngôi nhà nhỏ ở khu phố Long Hải Bắc, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu, Phú Yên, cụ Trần Thị Thắm - mẹ của Trung tá Trương Hồng Kỳ phải ngồi dựa vào những bao tải lớn nơi góc nhà để trụ vững trong đám tang con trai út. Cụ Trần Thị Thắm, năm nay đã 93 tuổi, cái tuổi chẳng thể chịu nổi sự mất mát lớn lao như thế. Tay run rẩy lau từng vệt nước mắt, miệng lẩm bẩm theo từng tiếng nấc, những câu trách cứ trong miệng mãi không nghe rõ lời....

Tuổi nghỉ hưu tiếp tục tăng 3-4 tháng

Tuổi nghỉ hưu tiếp tục tăng 3-4 tháng

09:50 31/12/2023

Từ ngày 1/1/2024, tuổi nghỉ hưu của lao động nam trong điều kiện làm việc bình thường là 61, nữ 56 tuổi 4 tháng, tăng lần lượt ba và bốn tháng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra