Chủ tịch Tân Hoàng Minh được VKS đề nghị giảm thêm một năm tù

15:40 22/03/2024

VKS đánh giá lại tình tiết giảm nhẹ và đã thay đổi một số quan điểm luận tội, đề nghị giảm án cho cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh và 11 bị cáo.

Chiều 22/3, sau lượt bào chữa đầu tiên của các luật sư và những người tham dự phiên tòa, VKS cho biết "có điều chỉnh mức án đề nghị với các bị cáo". Theo đó Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt được VKS đề nghị giảm mỗi người một năm tù, lần lượt xuống còn 8-9 năm và 4-5 năm.

13 bị cáo còn lại cũng được VKS đề nghị giảm 6 tháng, hoặc chuyển từ án tù có thời hạn sang án treo.

Mức án của các bị cáo sau khi VKS điều chỉnh đề nghị

VKS đánh giá đây là vụ án đầu tiên xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc gian dối phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, xuất phát từ mục đích, nhu cầu huy động vốn trả nợ đến hạn cho doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính, có phần nguyên nhân từ đại dịch Covid.

Các bị cáo, đặc biệt là cha con ông Dũng đã phối hợp cơ quan điều tra, khắc phục hậu quả cho nhà đầu tư ngay giai đoạn điều tra. Việc này "kịp thời giải tỏa bức xúc lo lắng của người dân".

"Rất nhiều bị hại" có đơn xin khoan hồng cho các bị cáo, nhiều tình tiết giảm nhẹ mới được cung cấp. Công ty phát hành trái phiếu Ngôi Sao Việt (thuộc Tân Hoàng Minh) đã nộp khắc phục thêm 2 tỷ đồng. Đây được VKS đánh giá là những tình tiết giảm nhẹ mới, cần thiết, phù hợp để giảm nhẹ thêm hình phạt, "góp phần khích lệ" các bị cáo tiếp tục khắc phục hậu quả vụ án.

Tiền Tân Hoàng Minh khắc phục hậu quả "lớn nhất từ trước tới nay"

Trong phần tranh tụng trước đó, bào chữa cho ông Dũng, luật sư Giang Hồng Thanh thay mặt thân chủ cảm ơn sự bao dung, của nhiều bị hại "trong hoàn cảnh khó khăn vất vả đó vẫn đánh giá ông Đỗ Anh Dũng không có ý định lừa đảo". Trích dẫn bút lục lời khai của thân chủ tại cơ quan điều tra, luật sư nêu khi phát hành trái phiếu, ông Dũng xác định họ là những "nhà đầu tư chiến lược, nếu không có họ thì phương án kinh doanh của ông Dũng khó có thể thành công, do vậy ông Dũng không hề có suy nghĩ sẽ lừa người dân.

Luật sư khẳng định, thân chủ "luôn tâm niệm có vay có trả", hơn nữa thời điểm đó Tân Hoàng Minh đang phát triển rất nhiều dự án, nhưng sau khi bị khởi tố, ông Dũng đã khắc phục đẩy đủ hơn 8.600 tỷ đồng, để giảm thiệt hại đến mức tối đa cho các nhà đầu tư. Số tiền thiệt hại, theo luật sư, là số tiền khắc phục hậu quả "lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án" liên quan tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau 2 năm vướng lao lý, từ tập đoàn kinh tế hơn 2.000 nhân viên, Tân Hoàng Minh chỉ còn hơn 100 nhận sự. Luật sư mong HĐXX khoan hồng để các bị cáo sớm trở về khôi phục hoạt động.

Luật sư Nguyễn Văn Tú, bào chữa cho con trai ông Dũng, Đỗ Hoàng Việt cho rằng dù số bị hại lớn, số tiền thiệt hại nhiều, nhưng ngay từ đầu "bị cáo và bị hại đã rất hợp tác", hậu quả được khắc phục nhanh. "Ít có vụ án nào có được việc khắc phục nhanh như vậy, luật sư nêu.

Đồng quan điểm thân chủ, luật sư cho rằng vụ án sẽ là bài học quý báu, đắt giá của những doanh nhân chưa hiểu sâu sắc pháp luật. "Bản chất họ chỉ muốn tạo thêm việc làm, làm giàu cho doanh nghiệp, cho xã hội, nhưng do thiếu nhận thức pháp luật mà đã có hành vi vi phạm", luật sư nêu.

Đại diện cho các nhóm bị hại, các luật sư đại diện cho hay thân chủ "rất đồng cảm" và ghi nhận việc Tân Hoàng Minh tích cực nộp lại số tiền chiếm đoạt. Các bị hại mong muốn, sau phiên tòa, sớm được nhận lại số tiền này.

Trong phiên luận tội chiều qua, 21/3, về việc khắc phục hậu quả, VKS xác định toàn bộ thiệt hại vụ án đã được các bị cáo khắc phục đầy đủ. Do đó, về dân sự, với yêu cầu của các bị hại về việc trả lại tiền gốc mua trái phiếu, VKS đánh giá là có căn cứ, đề nghị tòa chấp thuận.

Song với yêu cầu trả lãi đến hạn, trả lãi chậm trả của nhiều bị hại, bản luận tội phân tích: Hành vi phát hành trái phiếu được xác định là vi phạm pháp luật, các hợp đồng đầu tư mua trái phiếu của bị hại với Tân Hoàng Minh do đó không hợp pháp, tức vô hiệu. Vì vậy, VKS cho rằng cần giải quyết theo quy định pháp luật về giao dịch vô hiệu.

Bào chữa cho nhóm hơn 30 bị hại, luật sư Nguyễn Văn Chiến hôm nay đề nghị HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường ngoài hợp đồng cho các thân chủ, bồi thường tổn thất tinh thần trong thời gian 2 năm qua họ mua trái phiếu nhưng không được hưởng lãi suất. Theo luật sư, do số bị hại đông, nhiều hoàn cảnh khác biệt, nên đề xuất tính theo mặt bằng lãi ngân hàng.

Các bị hại cũng chia hai luồng ý kiến về việc nhận lại tiền, chỉ cần gốc hay yêu cầu trả cả lãi, xin giảm nhẹ và không xin giảm nhẹ cho các bị cáo.

HĐXX cho biết đã ghi nhận đầy đủ các ý kiến, sẽ phân tích và đưa ra phán quyết trong bản án.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Thuê trang mạng có hơn 50.000 thành viên lừa đảo 'bán' số lô, số đề trúng thưởng

Thuê trang mạng có hơn 50.000 thành viên lừa đảo 'bán' số lô, số đề trúng thưởng

11:20 05/08/2023

Hà Tĩnh - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phối hợp với Công an huyện Hương Sơn điều tra, khởi tố...

Tai nạn lao động khi đang hàn lan can cầu, nam công nhân rơi xuống đất tử vong

Tai nạn lao động khi đang hàn lan can cầu, nam công nhân rơi xuống đất tử vong

18:30 02/08/2023

Một công nhân đang hàn lan can bảo vệ cầu Tân An, trên QL14E, đoạn qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam thì bất ngờ rơi xuống...

Cựu Bí thư thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếc nuối điều gì trước khi bị bắt?

Cựu Bí thư thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếc nuối điều gì trước khi bị bắt?

22:30 19/07/2023

Cơ quan tố tụng xác định, trong quá trình tổ chức 8 “chuyến bay giải cứu” đưa 1.891 công dân Việt Nam đã chấp hành xong án phạt tù ở 19 trại chờ tại Malaysia về nước, bị cáo Anh có hành vi hưởng lợi bất hợp pháp số tiền 480 triệu đồng. Với hành vi trên, bị cáo Anh bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 4 - 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bắt đầu bào chữa, bị cáo Anh tâm tư khi...

Cháy lớn một phòng trà trên phố Văn Cao, Hải Phòng

Cháy lớn một phòng trà trên phố Văn Cao, Hải Phòng

17:30 12/05/2023

Chiều 12.5, một vụ cháy lớn xảy ra tai phòng trà trên phố Văn Cao (Ngô Quyền, Hải Phòng ).

Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

16:20 24/09/2023

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng tàu BV5491 cho biết tàu đang vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu D.O nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa hợp pháp.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 30/06/2024 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 30/06/2024 tại TP.HCM

18:40 29/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 30/06/2024 tại TP.HCM VTC News cập nhật thông tin mới nhất lịch cúp điện, mất điện các khu vực tại TP.HCM ngày 30/06/2024 từ website cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện quận 5 Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 30/06/2024 từ 08h00 - 12h00 Mất điện phường 8, 12, Quận 5. Điện lực Chợ Lớn Tạm mất điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận 8 Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 30/06/2024 từ 13h30 - 17h30 Mất điện phường 15, Quận...

Buôn ma túy ở Thanh Hóa rồi trốn vào Bình Dương làm đại ca đòi nợ thuê

Buôn ma túy ở Thanh Hóa rồi trốn vào Bình Dương làm đại ca đòi nợ thuê

12:20 06/07/2023

Thanh Hóa - Sau khi tham gia đường dây buôn bán ma túy (ở Thanh Hóa) rồi bỏ trốn cách đây 14 năm, đối tượng Trịnh Đình Quân đã thay...

Cửa ngõ phía Nam Hà Nội chờ được khơi thông từ dự án hơn 3.200 tỉ đồng

Cửa ngõ phía Nam Hà Nội chờ được khơi thông từ dự án hơn 3.200 tỉ đồng

14:50 20/02/2024

Trước bối cảnh cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang ùn tắc nghiêm trọng, chuyên gia đánh giá việc xây dựng tuyến đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với...

Chỉ trong 9 tháng, cả nước có 12 tỉnh thành xây dựng Zalo mini app cho người dân

Chỉ trong 9 tháng, cả nước có 12 tỉnh thành xây dựng Zalo mini app cho người dân

17:30 29/12/2023

Tháng 3/2023, tỉnh Tây Ninh là tỉnh đầu tiên ra mắt Zalo mini app phục vụ người dân. Chỉ 9 tháng sau đó, đã có 12/63 tỉnh thành trên cả nước lựa chọn Zalo mini app như một công cụ chuyển đổi số quan trọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới