Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng hầu toà phúc thẩm

07:30 25/09/2024
Sáng 25/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm theo kháng cáo của bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và bị hại là bà Phạm Thị Thi.

Trước đó, hồi tháng 4/2024, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng án 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; con trai ông, bị cáo Đỗ Hoàng Việt lĩnh 36 tháng tù.

Các bị cáo là thuộc cấp của ông Dũng tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị phạt từ 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 30 tháng tù giam.

Bị cáo Bùi Thị Ngọc Lân (nguyên Giám đốc Công ty kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc) cùng 3 người khác đều là nhân viên, lãnh đạo công ty kiểm toán, bị tòa phạt từ 18 - 24 tháng tù nhưng đều hưởng án treo.

Về dân sự, ông Đỗ Anh Dũng phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng cho nhà đầu tư.

Riêng vấn đề "tính lãi suất" của bị hại, HĐXX sơ thẩm cho rằng trong vụ án này không đề cập giải quyết, nhà đầu tư có nhu cầu đòi hỏi mức lãi sẽ được giải quyết ở vụ án dân sự khác.

Sau án sơ thẩm, duy nhất ông Đỗ Anh Dũng có đơn kháng cáo xin giảm án phạt.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 6/2021, Tân Hoàng Minh có vay nợ lớn, các dự án chưa thể triển khai và thêm ảnh hưởng của COVID-19 nên "khó khăn về tài chính". Tập đoàn này có dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng.

Chỉ 6 tháng sau, vào tháng 1/2022, Tân Hoàng Minh tăng dư nợ lên gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ đến từ 8 gói trái phiếu đã phát hành năm 2021.

Trước nhu cầu thanh toán nhiều khoản nợ và có tiền chi tiêu, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới tại Tân Hoàng Minh triển khai phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

Các bị cáo thống nhất Tân Hoàng Minh sẽ không trực tiếp đứng ra phát hành trái phiếu do có nhiều công ty con, không thể kiểm toán kịp thời. Thay vào đó, 3 công ty con thuộc tập đoàn sẽ bán trái phiếu riêng lẻ gồm Công ty Ngôi Sao Việt; Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông.

Các công ty con này sau đó mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Qua đây, Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được gần 14.000 tỷ đồng.

Số tiền huy động được, ông Dũng và đồng phạm chi tiêu vào việc khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu. Cơ quan tố tụng cáo buộc 15 bị cáo trong vụ chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng và hiện số tiền này đã giao nộp để hoàn trả cho các bị hại.

Trong vụ việc, các đơn vị tham gia tư vấn phát hành, đại lý đăng ký và lưu ký số trái phiếu trên gồm Công ty Chứng khoán An Bình; Chứng khoán Bảo Việt; Chứng khoán Everest; Chứng khoán Agriseco; Chứng khoán KIS Việt Nam.

Quá trình phát hành trái phiếu, nhóm doanh nghiệp Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông đã ký các hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý tài sản đảm bảo với các ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Tây Thăng Long, SHB trung tâm kinh doanh và Vietcombank Chi nhánh Thanh Xuân.

Theo quy định, các ngân hàng phải giám sát mục đích sử dụng tiền có được từ phát hành trái phiếu theo đúng mục đích phát hành. Tuy nhiên, các ngân hàng không thực hiện việc này.

Như Vietcombank Thanh Xuân, nhà băng này cho Tân Hoàng Minh chuyển 1.890 tỷ đồng sang tài khoản của 2 cá nhân nhưng không theo dõi với lý do "không ràng buộc quản lý tài khoản".

Tuy nhiên, cảnh sát xác định các cá nhân thuộc Vietcombank cũng như SHB, Vietinbank "không có dấu hiệu thông đồng, thỏa thuận với các tổ chức phát hành trái phiếu, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư". Do vậy, họ không bị xử lý hình sự.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin Hình sự: Danh tính gã xe ôm trói cô gái đáng tuổi con vào gốc cây để cưỡng hiếp

Bản tin Hình sự: Danh tính gã xe ôm trói cô gái đáng tuổi con vào gốc cây để cưỡng hiếp

18:20 07/08/2023

TIN NÓNG ngày 7/8: 100 người truy bắt nghi phạm truy sát hai hàng xóm; Phát hiện thi thể phụ nữ trong tình trạng lõa thể ở trường đại học; Danh tính gã xe ôm trói cô gái đáng tuổi con vào gốc cây để cưỡng hiếp...

Khám phá rừng trúc Pù Lầu đẹp như trong phim kiếm hiệp ở Bắc Kạn

Khám phá rừng trúc Pù Lầu đẹp như trong phim kiếm hiệp ở Bắc Kạn

07:40 05/07/2024

Cách hồ Ba Bể khoảng 10km, rừng trúc ở thôn Phiêng Phàng (rừng trúc Pù Lầu), xã Yến Dương, huyện Ba Bể là nơi được ví von như bối cảnh trong những phim kiếm hiệp, thu hút nhiều du khách đến tham quan, check-in.

8 năm tù vì dùng súng săn bắn vào cổ người khác do mâu thuẫn

8 năm tù vì dùng súng săn bắn vào cổ người khác do mâu thuẫn

19:20 06/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Chỉ vì hiểu nhầm, cho rằng nạn nhân dựng chuyện nói mình có tham gia đánh nhau, Cường tìm tới tận nhà dùng súng...

Thủ tướng: Tại sao cùng một cơ chế có nơi làm tốt, có nơi làm chưa tốt

Thủ tướng: Tại sao cùng một cơ chế có nơi làm tốt, có nơi làm chưa tốt

09:50 16/07/2024

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra vấn đề này khi phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ về thúc đẩy đầu tư công năm 2024, sáng 16/7. Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng luôn quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia. 5 tổ công tác của Thủ tướng và 26 tổ công tác của thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương...

Cây cổ thụ trước Dinh Thống Nhất đổ trong mưa lớn

Cây cổ thụ trước Dinh Thống Nhất đổ trong mưa lớn

16:40 04/09/2024

Trong cơn giông lốc lớn, cây sao cổ thụ trước khu vực Dinh Thống Nhất, quận 1, bật gốc đổ, tán tràn ra đường, nhiều người tháo chạy, chiều 4/9.

Nhìn từ trên cao tuyến đê bị Hà Nội yêu cầu đắp lại để phòng, chống lũ

Nhìn từ trên cao tuyến đê bị Hà Nội yêu cầu đắp lại để phòng, chống lũ

15:50 10/07/2023

Công trình hạ đê trên đường Âu Cơ chậm tiến độ so với thời gian dự kiến, vừa qua đã bị UBND TP.Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương đắp hoàn trả toàn bộ phạm vi đã đào xẻ thân đê hữu Hồng, có biện pháp bảo đảm an toàn chống lũ.

CSGT Hà Nội triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

CSGT Hà Nội triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

11:00 20/08/2024

Trong thời gian triển khai đợt cao điểm, lực lượng CSGT Hà Nội tập trung cao độ truy bắt đối tượng truy nã đang trốn, đối tượng truy nã nguy hiểm...

Cận cảnh khúc sông bị quây lấp chứa bùn khiến cuộc sống người dân đảo lộn

Cận cảnh khúc sông bị quây lấp chứa bùn khiến cuộc sống người dân đảo lộn

09:50 04/12/2023

Người dân tổ 28, khu vực 4 (phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn, Bình Định) bức xúc trước việc một đoạn sông Hà Thanh chảy qua khu vực đột nhiên bị bùn đất vùi lấp, khiến cuộc sống bị đảo lộn. Khu vực sông này trở thành nơi chứa bùn đất của dự án nạo vét Cảng Quy Nhơn.

Vụ nổ tại Công ty Tàu thủy Dung Quất: Ba nạn nhân nguy kịch

Vụ nổ tại Công ty Tàu thủy Dung Quất: Ba nạn nhân nguy kịch

19:10 04/11/2023

Bệnh viện Đà Nẵng đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, tập trung tổng lực để đánh giá tổn thương và điều trị cho 9 bệnh nhân, trong đó có 3 trường hợp bỏng nặng ở mức độ 3, độ 4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới