Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị 9-10 năm tù

15:50 21/03/2024

Viện kiểm sát đánh giá hành vi của các bị cáo trong vụ án thao túng trái phiếu xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật, Nhà nước bảo vệ.

Ông Đỗ Anh Dũng (ngoài cùng bên phải) tại tòa - Ảnh: NAM ANH

Chiều 21-3, sau 3 ngày xét xử, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã nêu quan điểm luận tội, đề nghị mức án với 15 bị cáo trong vụ án thao túng trái phiếu xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Bị hại yêu cầu Tân Hoàng Minh trả tiền là có căn cứ

Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt ông Đỗ Anh Dũng (chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 9-10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt (phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) bị đề nghị mức án 5-6 năm tù cùng tội danh trên.

13 bị cáo còn lại, gồm lãnh đạo, nhân viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 2 công ty kiểm toán bị đề nghị thấp nhất 24 tháng tù, cao nhất 5 năm tù.

Viện kiểm sát đánh giá hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật và Nhà nước bảo vệ.

Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, chuyên môn nghiệp vụ, có hiểu biết pháp luật, nhưng do động cơ tư lợi vẫn cố ý thực hiện việc chiếm đoạt tiền đặc biệt lớn là hơn 8.600 tỉ đồng.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh hoạt động dưới hình thức công ty gia đình. Trong đó, ông Dũng là tổng giám đốc, đại diện pháp luật cho công ty, là người điều hành, chỉ đạo quyết định cao nhất đối với các hoạt động kinh tế của công ty.

Còn bị cáo Việt theo chỉ đạo của bố, bị cáo giữ chức phó tổng giám đốc, phụ trách toàn bộ hoạt động tài chính của công ty và chịu sự chỉ đạo, trách nhiệm và báo cáo với ông Dũng về toàn bộ hoạt động của mình.

"Trong vụ án này bị cáo Dũng giữ vai trò chỉ đạo phát hành 9 gói trái phiếu để huy động tiền trái pháp luật cho Tân Hoàng Minh thông qua bị cáo Đỗ Hoàng Việt.

Bị cáo Việt với vai trò tham mưu đề xuất, thực hiện chỉ đạo, giúp sức tích cự cho bị cáo Dũng để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các bị hại.

Các bị cáo còn lại là vai trò đồng phạm, giúp sức, thực hiện theo sự chỉ đọa của Dũng và Việt", đại diện viện kiểm sát đánh giá.

Viện kiểm sát xác định toàn bộ thiệt hại vụ án đã được các bị cáo khắc phục đầy đủ. Do đó, về dân sự, với yêu cầu của các bị hại về việc trả lại tiền gốc mua trái phiếu là có căn cứ. VKS đề nghị tòa chấp thuận.

Song riêng yêu cầu trả lãi đến hạn, trả lãi chậm trả của các gói trái phiếu này, theo kiểm sát viên, hành vi phát hành trái phiếu đã được xác định là vi phạm pháp luật.

Các hợp đồng đầu tư mua trái phiếu của bị hại với Tân Hoàng Minh, do đó là không hợp pháp. Nghĩa là hợp đồng vô hiệu, do đó, cần giải quyết theo quy định pháp luật về giao dịch vô hiệu.

Trong phần xét hỏi, ông Dũng khai ngay khi phát hành trái phiếu, "thâm tâm không nghĩ sẽ chiếm đoạt của người mua" nghĩ rằng đây chỉ là huy động vốn kinh doanh đầu tư, chi phí hoạt động cho tập đoàn.

Trình bày quan điểm tại tòa, nhiều bị hại yêu cầu Tân Hoàng Minh trả tiền gốc lẫn lãi mua trái phiếu. Một số bị hại chỉ yêu cầu đòi lại tiền gốc.

Trước yêu cầu của bị hại, chủ tịch Tân Hoàng Minh nói muốn trả hết tiền lãi đến hạn của trái phiếu mua trước khi ông bị bắt cho các bị hại, còn phần mua sau đó do tòa quyết định.

Viện kiểm sát công bố bản luận tội - Ảnh: NAM ANH

Tân Hoàng Minh "thao túng" trái phiếu, chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng của 6.630 khách hàng

Viện kiểm sát xác định, đầu năm 2021, tài chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn, nợ ngân hàng gần 20.000 tỉ đồng, chưa kể 8 gói trái phiếu mà công ty đã phát hành.

Để tháo gỡ khó khăn, ông Dũng chỉ đạo con trai mình tìm cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để huy động vốn.

Ba công ty con được Tân Hoàng Minh dùng để phát hành trái phiếu là Công ty bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP đầu tư dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty CP Cung Điện Mùa Đông.

Do kết quả hoạt động của cả ba công ty không đủ điều kiện phát hành, chào bán trái phiếu nên Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo thuộc cấp nghiên cứu chỉnh sửa báo cáo tài chính theo hướng không đúng với thực tế.

Từ đó, các báo cáo tài chính được "đánh bóng" tạo lãi "khống" để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

  • Vụ Tân Hoàng Minh: Bị hại đội mưa, bế con nhỏ đến tòa ngóng chờ quyền lợi

  • Xét xử chủ tịch Tân Hoàng Minh, tòa dựng rạp nghìn chỗ cho bị hại theo dõi

Để "tạo niềm tin cho người dân", ông Dũng chỉ đạo thuộc cấp sử dụng pháp nhân của ba công ty con ngụy tạo ra các hợp đồng kinh tế khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư.

Nhóm cũng liên hệ với một số công ty kiểm toán để "đánh bóng báo cáo tài chính" từ tình trạng làm ăn bết bát thua lỗ sang có lãi để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Với những tài sản đảm bảo chưa đủ điều kiện pháp lý cũng được nhóm công ty thẩm định ban hành chứng thư thẩm định khi không kiểm tra...

Tân Hoàng Minh sau đó bán trái phiếu để huy động lấy tiền trả nợ, tiêu xài gần hết. Số dư trên tài khoản của Tân Hoàng Minh tại thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án chỉ là hơn 214 tỉ đồng.

Ông Dũng và các đồng phạm bị cơ quan truy tố cáo buộc thông qua phát hành trái phiếu đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.630 khách hàng.

Có thể bạn quan tâm
Điện Biên huy động tối đa lực lượng CSGT trong đợt cao điểm

Điện Biên huy động tối đa lực lượng CSGT trong đợt cao điểm

19:00 16/08/2023

Điện Biên - Cảnh sát Giao thông (CSGT) toàn tỉnh được huy động tối đa về lực lượng và phương tiện để thực hiện đợt cao điểm về an toàn...

Lãnh đạo Quảng Nam dự khai giảng nhưng không phát biểu, đánh trống

Lãnh đạo Quảng Nam dự khai giảng nhưng không phát biểu, đánh trống

21:20 04/09/2023

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh nếu phát biểu sẽ kéo dài thời gian, một số trường học sinh còn nhỏ, thời tiết nắng nóng khiến học sinh mệt mỏi.

Khởi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang gần 7000 nghìn tỷ đồng

Khởi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang gần 7000 nghìn tỷ đồng

16:10 21/10/2023

Ngày 21/10, UBND tỉnh Tuyên Quang khởi công tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua địa phương có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tới dự và chỉ đạo. Tuyến Đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) với chiều dài 104,5km (địa phận tỉnh Tuyên Quang 77km, địa phận tỉnh Hà Giang 27,5km), được phân cấp cho UBND tỉnh Tuyên Quang làm cơ quan chủ quản Dự án đoạn qua tỉnh Tuyên Quang....

Tàu hàng neo ở cảng Dung Quất bị sóng lớn đánh trôi dạt vào bờ biển Quảng Nam

Tàu hàng neo ở cảng Dung Quất bị sóng lớn đánh trôi dạt vào bờ biển Quảng Nam

20:40 16/11/2023

Tối 16/11, ông Nguyễn Thanh Đạt - Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa, Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, một tàu hàng vừa bị sóng lớn đánh trôi dạt vào bờ biển địa phương. Trước đó, ngày 4/11, tàu New Energy vận chuyển hơn 13,8 nghìn tấn quặng sắt đi từ cảng Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) vào cảng Dung Quất để giao hàng. Sau khi bốc dỡ hàng, thuyền trưởng Nguyễn Hữu Minh cho tàu neo đậu tại khu vực thuộc cảng biển Dung Quất. Khoảng 5h30 ngày 14/11, trong lúc neo...

Thêm 52.000 chứng chỉ IELTS bị phát hiện cấp sai phép

Thêm 52.000 chứng chỉ IELTS bị phát hiện cấp sai phép

05:50 11/05/2024

Ngày 10/5, Bộ GD&ĐT công bố kết luận thanh tra về việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British Council Việt Nam (Hội đồng Anh). Theo kết luận thanh tra, giai đoạn từ ngày 1/1/2022 - 17/11/2022, Hội đồng Anh đã liên kết tổ chức thi hàng trăm đợt trên toàn quốc, cấp sai phép 37.917 chứng chỉ tiếng Anh Aptis và 52.564 chứng chỉ tiếng Anh IELTS. Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, Hội...

Xử vụ Vạn Thịnh Phát: Chồng và cháu gái Trương Mỹ Lan được VKS đề nghị giảm án

Xử vụ Vạn Thịnh Phát: Chồng và cháu gái Trương Mỹ Lan được VKS đề nghị giảm án

15:30 03/04/2024

Ngày 3/4, sau phần đối đáp với các luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, vị đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXX xem xét áp dụng hình phạt mới, giảm nhẹ hơn bản luận tội đã công bố hôm 19/3. Các bị cáo được đề nghị giảm nhẹ gồm: Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella) 9 - 10 năm tù (trước 10 - 11 năm tù) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài...

CSGT đi một mình có được xử phạt vi phạm giao thông?

CSGT đi một mình có được xử phạt vi phạm giao thông?

05:50 04/09/2023

Hiện nay, Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT, không có bất cứ quy định nào về số lượng CSGT khi tiến hành dừng phương tiện giao thông để kiểm soát. Theo đó, Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định các trường hợp và nguyên tắc CSGT được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát như sau: Các trường hợp được dừng xe: Cảnh sát...

Có thể dùng cát biển làm nền đường cao tốc

Có thể dùng cát biển làm nền đường cao tốc

18:40 11/07/2023

Qua thí điểm dùng cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải đánh giá sơ bộ cát biển có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường cao tốc.

Hậu Giang thông qua Quy hoạch tỉnh, trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp vùng ĐBSCL

Hậu Giang thông qua Quy hoạch tỉnh, trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp vùng ĐBSCL

15:30 14/07/2023

Sáng 14/7, tại Kỳ họp thứ 16 (kỳ họp giữa năm 2023), HĐND tỉnh Hậu Giang đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Co loi xay ra
Co loi xay ra