Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: ASEAN luôn đứng vững dù đối mặt nhiều 'cơn gió ngược'

18:20 07/08/2023

Ngày 7-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất của Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 44 (AIPA-44).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Ảnh: TTXVN

Dù phải đối mặt với nhiều "cơn gió ngược" nhưng ASEAN luôn đứng vững

Trong phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, xuất sắc của nước chủ nhà Indonesia, nhất trí với chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA - 44 với chủ đề “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng”.

Nhắc lại câu tục ngữ của Indonesia "Cây vững chắc thì chẳng sợ bão dông", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh dù phải đối mặt với nhiều "cơn gió ngược" nhưng chúng ta tự hào vì ASEAN luôn đứng vững và chưa bao giờ có vị thế tốt đẹp như ngày nay.

Càng qua nhiều "bão dông" càng thấy sáng lên một tinh thần ASEAN tự lực - tự cường, gắn kết và chủ động thích ứng, đoàn kết - thống nhất, sẵn sàng hợp tác, đối thoại trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

  • Chủ tịch Quốc hội: Sẽ điều chỉnh lương tối thiểu vùng đảm bảo mức sống tối thiểu

  • Hoàn thuế VAT chậm, Chủ tịch Quốc hội: Đặt mình vào vị trí doanh nghiệp có sống được không?

  • Chủ tịch Quốc hội: Cần giải pháp khắc phục kịp thời, căn cơ tình trạng thiếu điện

ASEAN đã nỗ lực thể hiện vai trò trung tâm, là một trong những chủ thể chính trong kiến tạo, định hình và dẫn dắt trong môi trường an ninh đối với cấu trúc hợp tác và trật tự khu vực.

Ông nhấn mạnh trong quá trình đó, AIPA và các nghị viện thành viên đã đóng vai trò hết sức quan trọng vì thể hiện được tiếng nói của nhà nước, chính đảng, nhân dân ở các nước thành viên.

Những đóng góp của AIPA đã được thể hiện rõ trong quá trình phát triển của mình và có uy tín quốc tế ngày càng cao.

Là một thành viên có trách nhiệm, ông Huệ khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước ASEAN và Nghị viện thành viên AIPA nỗ lực xây dựng một ASEAN - một AIPA vững mạnh.

Đồng thời chủ động thích ứng, "biến nguy thành cơ", hướng tới cộng đồng ASEAN ổn định, phát triển thịnh vượng và bền vững.

Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn tham dự phiên khai mạc - Ảnh: TTXVN

5 đề xuất quan trọng

Trên cơ sở đó, ông Huệ nêu 5 đề xuất quan trọng với Đại hội đồng AIPA - 44.

Đầu tiên, tăng cường đoàn kết, thúc đẩy vai trò trung tâm, giá trị chiến lược của ASEAN. Tranh thủ sự ủng hộ của các đối tác và cộng đồng quốc tế trong bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Bảo đảm nguyên tắc độc lập, tự chủ, duy trì đồng thuận với lập trường, quan điểm chung của ASEAN, theo “phương cách ASEAN”.

Kiên trì lấy hòa bình làm mục tiêu, đối thoại làm công cụ, hợp tác làm phương châm để giải quyết các tranh chấp trên tinh thần thượng tôn pháp luật, phù hợp các quy tắc, chuẩn mực ứng xử chung và luật pháp quốc tế.

Thứ hai, tăng cường và mở rộng hợp tác nội khối cả về thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân và chuyển giao công nghệ, hợp tác tài chính và tiền tệ, hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số an toàn và bền vững, chuyển đổi năng lượng công bằng.

Đồng thời, tăng cường quan hệ ASEAN với các đối tác nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, ứng phó hiệu quả với những thách thức an ninh phi truyền thống như dịch bệnh, thảm họa thiên tai, tội phạm mạng, tội phạm xuyên quốc gia...

Tăng cường hợp tác tiểu vùng, góp phần bảo đảm tăng trưởng bao trùm, phát triển đồng đều và bền vững...

Thứ ba, nghị viện các nước cần tiếp tục nâng cao vai trò xây dựng luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi và tăng cường vai trò giám sát Chính phủ các nước ASEAN triển khai thành công các kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng ASEAN 2025 trên cả 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội và hướng tới tầm nhìn sau năm 2025.

Thứ tư, AIPA cần tiếp tục đổi mới, trở thành kênh hợp tác nghị viện có hiệu quả, phối hợp tốt giữa kênh Nghị viện và Chính phủ các nước.

Tiếp tục chú trọng tăng cường quan hệ với các đối tác là quan sát viên của AIPA để tạo ra “sức mạnh tập thể” góp phần hóa giải những thách thức mà khu vực đang phải đối mặt.

Trên cơ sở đó, Việt Nam ủng hộ kết nạp Nghị viện Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia làm quan sát viên của AIPA.

Thứ năm, ông Huệ nêu tại Đại hội đồng AIPA - 44, Việt Nam đề xuất 3 dự thảo nghị quyết giúp ASEAN khai thác lợi thế về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo phục vụ cho phục hồi, phát triển kinh tế, khai thác hết tiềm năng để phát triển lĩnh vực nông nghiệp, lương thực và lâm nghiệp.

Việt Nam mong muốn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nghị viện các nước ASEAN.

Có thể bạn quan tâm
Vụ cháy phòng trọ khiến 3 người chết ở Gia Lai: Phát hiện thi thể là nghi can phóng hoả

Vụ cháy phòng trọ khiến 3 người chết ở Gia Lai: Phát hiện thi thể là nghi can phóng hoả

16:50 09/01/2024

Bước đầu, cơ quan công an xác định, do ghen tuông vì chị Ng.Th.T. V. có mối quan hệ tình cảm với cả mình và Ng.Th.T. nên Ng.Tr.N. đã phóng hoả vào nhà trọ của bạn gái lúc rạng sáng khiến chị này cùng Ng.Th.T. và một thiếu nữ 15 tuổi tử vong.

Xôn xao “kiếp nạn thứ 82 của thầy trò Tôn Ngộ Không” ở Phú Quốc

Xôn xao “kiếp nạn thứ 82 của thầy trò Tôn Ngộ Không” ở Phú Quốc

10:50 24/08/2023

Mạng xã hội xôn xao với hình ảnh nhóm người cải trang giống thầy trò Tôn Ngộ Không trong phim 'Tây du ký' bị Đội trật tự đô thị TP...

Trục lợi bảo hiểm ở Đồng Nai: Khởi tố 19 bị can

Trục lợi bảo hiểm ở Đồng Nai: Khởi tố 19 bị can

13:40 10/06/2023

Ngày 10/6, Công an TP Biên Hòa thông tin vừa khởi tố vụ án, khởi tố 19 bị can để để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Theo Công an TP Biên Hòa, 19 bị can gồm có 5 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ là Trưởng các phòng khám đa khoa, gồm: phòng khám Long Bình Tân, phòng khám Tân Long và phòng khám Hiền Phước; 2 bác sĩ là Phó phòng khám đa khoa Tam Đức và bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Mỹ Đức; 13 người còn lại...

Đắk Nông: Hai cháu nhỏ tử vong do đuối nước ở hồ chứa Nam Xuân

Đắk Nông: Hai cháu nhỏ tử vong do đuối nước ở hồ chứa Nam Xuân

22:30 06/07/2023

Người dân phát hiện và vớt được thi thể hai cháu nhỏ đuối nước tại hồ chứa nước Nam Xuân thuộc huyện Krông Nô khoảng 5-6h chiều 6/7, trước đó hai cháu đi chăn trâu từ lúc 1h chiều.

CSGT giơ tay thẳng đứng, người tham gia giao thông phải đi thế nào?

CSGT giơ tay thẳng đứng, người tham gia giao thông phải đi thế nào?

04:00 13/12/2023

Khi CSGT giơ tay thẳng đứng, người tham gia giao thông phải đi thế nào? A Người tham gia giao thông ở hướng đối diện CSGT được đi, các hướng khách phải dừng lại. B Người tham gia giao thông ở các hướng đều phải dừng lại trừ các xe đã ở trong khu vực giao nhau. Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông là một bộ phận của hệ thống báo hiệu đường bộ. Hiệu lệnh của này được thể hiện bằng tay, cờ, gậy hoặc đèn...

Hình ảnh gây tranh cãi, đốm trắng dưới chân lạc đà là gì?

Hình ảnh gây tranh cãi, đốm trắng dưới chân lạc đà là gì?

10:20 21/03/2024

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh đàn lạc đà trên sa mạc rất ấn tượng. Bức hình này do vị nhiếp ảnh gia người Mỹ chụp lại vào một buổi trưa tháng 6. Thế nhưng, bên cạnh bóng của lạc đà phản chiếu trên cát sa mạc còn có những vệt màu trắng khó hiểu. Dân mạng bắt đầu tranh cãi về những vệt màu trắng đó là gì? Bằng khả năng tinh mắt, bạn hãy nhìn thật kỹ xem những vệt trắng đó là gì? Lưu ý, bức ảnh này hoàn toàn được chụp 100% không hề qua...

Nguyên nhân ban đầu máy bay quân sự rơi ở Quảng Nam

Nguyên nhân ban đầu máy bay quân sự rơi ở Quảng Nam

15:00 09/01/2024

Đầu giờ chiều 9/1, lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn có báo cáo nhanh về việc máy bay chiến đấu rơi. Theo đó, trưa cùng ngày, máy bay quân sự số hiệu 90, loại Su22 của Trung đoàn 929 - Sư đoàn 372 thuộc Quân chủng phòng không không quân, do phi công Đỗ Tiến Đức điều khiển, rơi tại khu vực Sa Cát, khối phố Bình Ninh, phường Điện Nam Bắc. Nguyên nhân ban đầu theo thông tin do phi công cung cấp: Khi đang bay huấn luyện thì máy bay mất kiểm soát, phi...

Lịch cúp điện hôm nay tại Bình Dương ngày 26/10/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Bình Dương ngày 26/10/2023

14:40 25/10/2023

Lịch cúp điện Bình Dương ngày 26/10/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bình Dương ngày 26/10/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Thủ Dầu Một Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 26/10/2023 08h00-15h30 Khu vực đường Huỳnh Văn Luỹ, lưới hạ thế thuộc trạm Huỳnh Văn Lũy 4, phường Phú Mỹ Điện lực Thủ Dầu Một Thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng Trung, hạ áp Lịch cúp điện thành phố Dĩ An Ngày Khu vực Đơn vị...

Tuyên án tù cựu thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12, nhờ người nhận lỗi thay

Tuyên án tù cựu thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12, nhờ người nhận lỗi thay

17:30 05/12/2023

Ngày 5/12, Tòa án quân sự khu vực 2 Quân khu 5 (TP Nha Trang, Khánh Hòa) tuyên án 14 tháng tù đối với bị cáo Hoàng Văn Minh (37 tuổi, cựu thiếu tá thuộc một đơn vị quân đội đóng tại tỉnh Ninh Thuận) và yêu cầu bị cáo bồi thường cha mẹ nạn nhân 245 triệu đồng. Bị cáo Hoàng Văn Minh bị truy tố tội 'Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ' khi gây ra vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 (trú tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra