Chủ tịch Quốc hội thông tin đến cử tri Hậu Giang 10 Luật có hiệu lực từ 1.7

19:50 01/07/2024

Hậu Giang - Tại buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thông tin đến cử tri 10 Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2024, Chủ tịch Quốc hội cho biết, các Luật này có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến Nhân dân.

Sáng 1.7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Thái Thu Xương cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hậu Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại TP Vị Thanh và trực tuyến các huyện/thành phố thuộc tỉnh Hậu Giang.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại Hậu Giang. Ảnh:Tạ Quang

Tại buổi tiếp xúc, bà Lê Thị Thanh Lam - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang - đã báo cáo với cử tri những kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV và kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV.

Trong buổi tiếp xúc đã ghi nhận 12 ý kiến cử tri với các đề nghị, đề xuất nâng cấp Quốc lộ 61C; điều chỉnh giá điện; lương, phụ cấp cho giáo viên; chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng...

Tại đây, cử tri tỉnh Hậu Giang bày tỏ phấn khởi về sự thành công của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và những đổi mới, cải tiến trong hoạt động của Quốc hội. Song song với đó là tập trung làm rõ nhiều vấn đề thời sự liên quan đến các lĩnh vực được cử tri đặc biệt quan tâm.

Cử tri tỉnh Hậu Giang phát biểu ý kiến. Ảnh: Tạ Quang

Cử tri Trần Thị Mỹ Xuyên - Giáo viên trường THPT Chiêm Thành Tấn ý kiến, hiện nay, đời sống của đội ngũ nhân viên trường học rất khó khăn, vì họ không có các khoản phụ cấp, trong khi phải kiêm nhiệm nhiều công việc, như: y tế kiêm thủ quỹ, kế toán kiêm văn thư.

Cử tri Trần Thị Mỹ Xuyên cho rằng, nhiều người đã không bám trụ được với nghề, phải bỏ việc vì lương quá thấp, không đủ lo cho bản thân. Cử tri đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét cho nhân viên các cơ sở giáo dục được hưởng mức phụ cấp giống như công chức (25%) nhằm giúp cho họ tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trò chuyện cùng cử tri tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Tạ Quang

Cử tri Nguyễn Thanh Điền (huyện Vị Thủy) kiến nghị Quốc hội có kế hoạch để ổn định giá điện và bỏ cách tính tiền điện như hiện nay.

Còn cử tri Nguyễn Văn Chiến (xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy) đề xuất hỗ trợ chính sách nhà ở cho người có công với cách mạng. Theo ông Chiến, trước đây, với Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đã có rất nhiều người có công và thân nhân liệt sĩ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Người dân rất đồng tình với chính sách trên.

Tuy nhiên, khi Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ không còn hiệu lực, số nhà tình nghĩa xây dựng trước đây đaz xuống cấp sau thời gian sử dụng hơn 20 năm, số đối tượng trong diện ưu đãi phát sinh (do trước đây nhà tự cất chưa xuống cấp hoặc làm ăn xa không hiệu quả nay trở về địa phương) rất cần sự quan tâm ưu ái của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Ông Chiến đề nghị Chính phủ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tạ Quang

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - thông tin, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đây là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm rất nặng nề với bối cảnh tình hình trong và ngoài nước. Mỗi người dân, mỗi gia đình phải góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức phải quyết tâm, quyết liệt trong công việc mà phải có thành phẩm từ cấp xã, huyện đến Trung ương.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị kịp thời tháo gỡ khó khăn nhà đầu tư/doanh nghiệp; kiên quyết không để xảy ra tình trạng nắm bắt thông tin không kịp thời, không báo cáo, đùn đẩy công việc, không giải quyết công việc thuộc trách nhiệm; tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tính nghiêm minh của pháp luật.

Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao đổi, làm rõ các vấn đề được cử tri tỉnh Hậu Giang quan tâm, đồng thời thông tin đến cử tri 10 Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2024. Chủ tịch Quốc hội cho biết, các Luật này có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội thông tin thêm, cùng với đó, chính sách về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội, chính sách giảm thuế VAT... cũng có hiệu lực từ hôm nay, 1.7.2024 theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp, ngành tỉnh Hậu Giang tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với nhân dân, đặc biệt là những luật, chính sách mới có hiệu lực từ hôm nay, 1.7.2024 để bảo đảm đưa luật vào cuộc sống; tổ chức thực thi để bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm
Giải đáp loạt câu hỏi nóng tại ngày hội gỡ rối tuyển sinh vào lớp 10

Giải đáp loạt câu hỏi nóng tại ngày hội gỡ rối tuyển sinh vào lớp 10

16:50 10/03/2024

Thế nào là điểm liệt khi thi vào lớp 10? Rớt nguyện vọng chuyên có được xét nguyện vọng thường? Nếu học tổ hợp không phù hợp có đổi được không?

Hai phương án xử lý nghi vấn lộ đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Kon Tum

Hai phương án xử lý nghi vấn lộ đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Kon Tum

13:50 09/06/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ đề nghị hủy kết quả đối với các học sinh nêu trên và xử lý theo quy định, đồng thời vẫn sử dụng kết quả môn Tiếng Anh chung để xem xét tuyển sinh.

Cứu 9 người gặp nạn trên biển

Cứu 9 người gặp nạn trên biển

14:40 14/12/2023

Chín thuyền viên đi tàu gặp nạn cách bờ khoảng 20 km, được biên phòng và ngư dân cứu.

Công an TPHCM phá án nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an TPHCM phá án nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

10:20 19/11/2023

Gần đây, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM liên tục phát hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán xe,...

Làng Moncada - Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Cuba

Làng Moncada - Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Cuba

15:20 06/09/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng Việt Nam-Cuba, tuy vị trí địa lý cách xa nửa vòng Trái Đất nhưng luôn sát cánh bên nhau vững bước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngôi nhà sụt dần xuống sông Cầu

Ngôi nhà sụt dần xuống sông Cầu

15:10 15/03/2024

1 ngôi nhà ở bờ sông Cầu đã bị sụt hoàn toàn xuống sông, chính quyền đã di dời 7 hộ dân gần đó để bảo đảm an toàn

Xử phúc thẩm vụ hành hạ bé gái 8 tuổi: HĐXX nói lời khai của Thái là ngụy biện

Xử phúc thẩm vụ hành hạ bé gái 8 tuổi: HĐXX nói lời khai của Thái là ngụy biện

11:00 28/04/2023

Sáng 28/4, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ bé V.A. (8) tuổi bị hành hạ đến chết. Phiên tòa được mở ra theo đơn kháng cáo của luật sư bảo vệ cho gia đình bé V.A. đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra Nguyễn Kim Trung Thái (cha bé V.A.) đồng phạm với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội giết người. Trả lời hội đồng xét xử, Nguyễn Kim Trung Thái cho biết Trang không phải là nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo và vợ là chị N.T.H. ly hôn. Thái khai do con...

Học sinh lớp 5 bị đánh, bắt cởi áo quay clip: Kiểm điểm ban giám hiệu

Học sinh lớp 5 bị đánh, bắt cởi áo quay clip: Kiểm điểm ban giám hiệu

11:00 18/05/2023

UBND huyện Chương Mỹ cho biết đã phê bình giáo viên chủ nhiệm và 'nghiêm túc kiểm điểm' ban giám hiệu sau vụ học sinh lớp 5 bị bạn đánh, bắt cởi áo quay clip.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/10/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/10/2023 tại Đồng Nai

18:20 09/10/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/10/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 10/10/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện huyện Thống Nhất Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/10/2023 từ 06h45 - 17h15 Ấp Phúc Nhạc 2 thuộc xã Gia Tân 3. Điện lực Thống Nhất Bảo trì, sửa chữa lưới điện Lịch cúp điện huyện Vĩnh Cửu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/10/2023 từ 08h00 - 16h00 Một phần ấp 4 xã Phú...

Co loi xay ra
Co loi xay ra