Chủ tịch Quốc hội: Phải xác định rõ trách nhiệm cá nhân không thì 'sau này vẫn thế'

17:00 17/11/2023

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ sau giám sát, nếu không cá thể hóa được trách nhiệm của tổ chức, cơ quan liên quan thì sau này tình hình vẫn thế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Ảnh: GIA HÂN

Tăng giám sát những vấn đề sau giám sát, theo đến cùng các vấn đề

Ngày 17-11, phát biểu kết luận hội nghị triển khai chương trình giám sát của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quan tâm tiếp tục hoàn thiện thể chế để tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát.

  • Chủ tịch Quốc hội: Chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp thứ 6

  • Quốc hội đồng ý chi 9.653 tỉ đồng bù giá lọc hóa dầu Nghi Sơn

  • Quốc hội chốt thực hiện cải cách tiền lương từ 1-7-2024

Cùng với đó hiệu lực, hiệu quả các hình thức giám sát của Quốc hội đều được tăng cường. Trong đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội được duy trì đều đặn, cương quyết làm và làm có kết quả.

Hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục là một điểm sáng trong tổ chức giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả.

Đặc biệt thay vì hầu hết là hậu kiểm, các chuyên đề giám sát trong nhiệm kỳ này đã tập trung vào các nội dung đang trong quá trình thực hiện.

Một điểm khác theo ông Huệ là hoạt động tái giám sát, giám sát những vấn đề sau giám sát được quan tâm nhiều hơn, theo đến cùng.

Ông nêu rõ bên cạnh việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các nghị quyết giám sát, nghị quyết về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn gửi báo cáo giám sát đến các cơ quan chức năng của trung ương để xem xét.

Về mặt Đảng thì Đảng đoàn Quốc hội cũng chắt lọc những nội dung, nhất là những vấn đề kiến nghị về chuyên đề giám sát để báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan trong khối nội chính liên quan.

"Tốt phải được biểu dương, nhân rộng mô hình người tốt, việc tốt. Những sai phạm thì phải được xem xét, xử lý. Những vấn đề có khuyết điểm thì phải được kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm. Không thể nói chung chung được", ông Huệ nêu rõ.

Cùng theo ông, các báo cáo thẩm tra đã khắc phục được khá nhiều tình trạng "3 sôi 2 lạnh", có tính xây dựng rất cao, tính phản biện rất cao và tính Đảng cũng rất cao, đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Xác định trách nhiệm, cá thể hóa trách nhiệm còn mờ nhạt

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch Quốc hội cũng phân tích những tồn tại, hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội thời gian qua.

Trong đó về giám sát chuyên đề, ông lưu ý việc giải quyết mối quan hệ giữa "diện" và "điểm" cần tiếp tục nghiên cứu thêm, nếu dàn trải đến cuối cùng cũng không giải quyết được vấn đề gì.

Ông nói mỗi đoàn giám sát có một mục tiêu cụ thể, phải bám sát mục tiêu này, quán triệt sâu sắc đến tất cả các thành viên để không sa đà vào vụ việc, chệch hướng mục tiêu thì nhiều trường hợp sẽ "bơi trong rừng số liệu".

Từ đó không phục vụ gì nhiều cho kết quả giám sát nên khi viết báo cáo tổng hợp "hết sức vất vả, trần ai".

"Số liệu thì rất nhiều nhưng số liệu biết nói phải chắt lọc, có phương pháp ngay từ quá trình tiến hành giám sát", ông Huệ yêu cầu.

Ông chỉ rõ nghịch lý là giám sát nhưng mục tiêu kiến tạo phát triển lại rất nổi bật. Trong khi đó xác định trách nhiệm, cá thể hóa trách nhiệm tổ chức, cá nhân còn mờ nhạt.

"Có báo cáo tóm tắt kết quả giám sát chỉ nêu vài ba dòng. Đáng lẽ giám sát tính phản biện, tính chiến đấu, xác định trách nhiệm phải nổi bật hơn, phát hiện ra rất nhiều vấn đề nhưng vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh.

Phải nhấn mạnh thêm vấn đề này. Tuy không phổ biến nhưng nếu không cá thể hóa được trách nhiệm của tổ chức, cơ quan có liên quan thì sau này tình hình vẫn thế.

Làm tốt không được khen thưởng, động viên, mà anh làm không ra gì cũng chẳng sao thì tự nhiên sẽ mất hết động lực", ông Huệ nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh sẽ có thêm một thành phố với mô hình phố trong làng

Quảng Ninh sẽ có thêm một thành phố với mô hình phố trong làng

21:00 20/09/2023

Với những kế hoạch, bước đi cụ thể đã vạch ra, thị xã Đông Triều phấn đấu hoàn thành trong năm 2023 sẽ trở thành thành phố thứ 5 của...

Mỹ tiến hành đại cải cách quân đội, chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh mới

Mỹ tiến hành đại cải cách quân đội, chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh mới

14:30 28/02/2024

Theo một tài liệu mới của quân đội Mỹ, Lầu Năm Góc đang thực hiện cắt giảm 24.000 vị trí, đồng thời chuyển sự ưu tiên sang chống lại sức mạnh quân sự của Trung Quốc và Nga sau 20 năm chống khủng bố.

Phát hiện một thi thể trôi dạt trong lúc đi câu mực

Phát hiện một thi thể trôi dạt trong lúc đi câu mực

05:10 17/03/2024

QUẢNG BÌNH - Ngày 16.3 UBND xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết, một ngư dân địa phương vừa phát hiện một thi thể trong lúc đang câu mực...

Hà Giang: Án mạng trong một gia đình khiến 3 người thương vong

Hà Giang: Án mạng trong một gia đình khiến 3 người thương vong

11:30 21/04/2023

Sau khi dùng dao chém vợ mình là Hoàng Mùi Sỉ tử vong và con trai Hoàng Càn Sếnh bị thương, đối tượng Hoàng Dùn Thin đã tự sát và chết trong phòng ngủ.

Lào Cai tồn hàng chục tỉ đồng vì chưa lên được kế hoạch trồng rừng

Lào Cai tồn hàng chục tỉ đồng vì chưa lên được kế hoạch trồng rừng

00:00 03/06/2024

UBND tỉnh Lào Cai vừa có báo cáo gửi Bộ NN&PTNT về kết quả trồng rừng thay thế chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa...

Ông Donald Trump tiếp đón Thủ tướng Hungary tại tư gia

Ông Donald Trump tiếp đón Thủ tướng Hungary tại tư gia

20:20 09/03/2024

Ngày 8.3, cựu Tổng thống Donald Trump gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orbán tại Mar-a-Lago, NBC News thông tin.

Củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tin cậy với Ai Cập

Củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tin cậy với Ai Cập

23:00 28/07/2023

Chuyến thăm Ai Cập của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tin cậy với Ai Cập, một đối tác hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi.

Ông Putin nói về khả năng dùng vũ khí hạt nhân: 'Chưa, nhưng đã sẵn sàng'

Ông Putin nói về khả năng dùng vũ khí hạt nhân: 'Chưa, nhưng đã sẵn sàng'

14:10 13/03/2024

Tổng thống Putin vừa khẳng định Nga chưa có nhu cầu sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản về vấn đề Đài Loan

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản về vấn đề Đài Loan

00:30 24/07/2024

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản về vấn đề Đài Loan và nói eo biển Đài Loan không phải là 'sân khấu chính trị' để các bên phô diễn sức mạnh chính trị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới