Chủ tịch Quốc hội làm việc với TP.HCM: Đã giao quyền phải để TP.HCM giảm hội họp khi làm

10:45 05/10/2024

Phát biểu mở đầu buổi làm việc với TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội cho hay hiện nay dù có nghị quyết về cơ chế đặc thù, đặc biệt nhưng khi làm TP.HCM cũng phải xin ý kiến.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: PHẠM THẮNG

Sáng 5-10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Đảng đoàn Quốc hội - chủ trì buổi làm việc Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

  • Chủ tịch Quốc hội: Thầy cô phải thực sự là tấm gương đạo đức

  • Chủ tịch Quốc hội dâng hương cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

  • Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao 30 tỉ đồng hỗ trợ khắc phục bão lũ tại Thái Nguyên

Đánh giá kết quả thực hiện cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

Đây là lần thăm và làm việc đầu tiên của ông Trần Thanh Mẫn trên cương vị Chủ tịch Quốc hội (được bầu tháng 5-2024).

Tham gia đoàn công tác còn có các phó chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành trung ương.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TP.HCM cùng dự buổi làm việc.

Buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả một năm triển khai nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và nghị quyết 57 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng vành đai 3 TP.HCM.

Cùng với đó, trong buổi làm việc sẽ đánh giá về tình hình thực hiện các nội dung TP.HCM đăng ký thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc ngày 21-10-2024); các nội dung qua thực tiễn áp dụng tại TP.HCM cần nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội: Có cơ chế đặc thù nhưng TP.HCM phải đi xin từng việc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu mở đầu buổi làm việc - Ảnh: H.K

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có đề xuất Đảng đoàn Quốc hội có buổi làm việc sớm nhất với TP.HCM để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nghị quyết 57 và nghị quyết 98, nghị quyết 131.

"Buổi làm việc lần này, Đảng đoàn Quốc hội đặt mục tiêu làm việc hết sức thực chất, giải quyết được nhiều nhất các kiến nghị của TP.HCM. Do vậy lần đầu tiên Đảng đoàn Quốc hội đi với số lượng đầy đủ thành viên. Trước đó tôi cũng trao đổi với anh em trong đảng đoàn phải nghiên cứu kỹ các đề xuất TP.HCM, tập trung ghi nhận để Thường vụ Quốc hội có thể giải quyết cho TP.HCM sớm nhất, nhất là vành đai 3", ông Mẫn chia sẻ.

Về nghị quyết 98, Chủ tịch Quốc hội cho biết sau hơn một năm thực hiện, Đảng đoàn Quốc hội cũng muốn nghe báo cáo những việc đã làm, đang làm, chưa làm và tháo gỡ những khó khăn như thế nào.

"Lâu nay tôi có nghe TP.HCM có nghị quyết đặc thù, đặc biệt nhưng hở làm gì cũng xin ý kiến. Thành phố chưa chủ động, linh hoạt, sáng tạo để thực hiện. Cái này phải nghiên cứu vì đã giao quyền phải để thành phố chủ động thực hiện theo pháp luật. Mỗi việc đi xin là mỗi lần hội họp, làm sao giảm hội họp; thứ hai cũng làm sao giảm văn bản trao đổi", Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết buổi làm việc phải "làm sao để ra việc, phải trái phân minh nhưng thấu tình đạt lý".

Có thể bạn quan tâm
Công an Đà Nẵng bắt 3 đối tượng trộm dây chuyền vàng gần nửa tỉ đồng

Công an Đà Nẵng bắt 3 đối tượng trộm dây chuyền vàng gần nửa tỉ đồng

10:30 30/04/2023

Để có tiền tiêu xài, 3 đối tượng tại Đà Nẵng bàn bạc và thống nhất với nhau tìm các xe ôtô đậu đỗ bên đường không khóa cửa, lục...

Nhà 3 tầng trong hẻm ở TPHCM bùng cháy dữ dội

Nhà 3 tầng trong hẻm ở TPHCM bùng cháy dữ dội

09:50 02/03/2024

Phát hiện căn nhà của mình xảy ra hỏa hoạn, người đàn ông 67 tuổi là chủ nhà đã bung chạy ra ngoài và bị bỏng.

Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken: Việt Nam cam kết mạnh mẽ, hành động táo bạo và đi đúng hướng vì các mục tiêu xanh

Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken: Việt Nam cam kết mạnh mẽ, hành động táo bạo và đi đúng hướng vì các mục tiêu xanh

08:40 30/12/2023

Trao đổi với TG&VN vào những ngày cuối năm 2023, Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken đặc biệt ấn tượng với những nỗ lực đáng ghi nhận, 'dám nói, dám làm' của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh, hướng tới nền kinh tế xanh, năng lượng xanh.

Bình Dương xem xét hỗ trợ chủ đất không có sổ bị thu hồi làm đường Vành đai 3 TPHCM

Bình Dương xem xét hỗ trợ chủ đất không có sổ bị thu hồi làm đường Vành đai 3 TPHCM

16:20 01/08/2023

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, trong quá trình kiểm đếm, rà soát hồ sơ có trường hợp đất bị thu hồi để làm đường Vành đai 3 TPHCM nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với những trường hợp này sẽ được xem xét hỗ trợ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Trung Quốc

07:50 07/04/2024

Nhận lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, sáng 7/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Trung Quốc từ 7-12/4/2024.

Không kỷ luật học sinh quay video cô giáo túm áo, kéo lê nữ sinh

Không kỷ luật học sinh quay video cô giáo túm áo, kéo lê nữ sinh

08:50 04/10/2023

Trước thông tin học sinh phát tán video cô giáo túm áo, kéo lê nữ sinh đang quỳ khóc tại cửa lớp có thể bị nhà trường xem xét kỷ luật nếu vi phạm luật an ninh mạng, hiệu trưởng Trường THPT Đa Phúc vừa có câu trả lời về vấn đề này.

Đà Nẵng: Khởi tố 2 đối tượng làm giả giấy chứng nhận đăng kiểm ôtô

Đà Nẵng: Khởi tố 2 đối tượng làm giả giấy chứng nhận đăng kiểm ôtô

17:30 11/03/2023

Ngày 11.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn...

Lý do hơn 1.100 công chức, viên chức Bình Dương xin thôi việc

Lý do hơn 1.100 công chức, viên chức Bình Dương xin thôi việc

06:20 23/11/2023

Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tổng biên chế được giao của tỉnh là 24.722 người; trong đó, công chức: 1.780, viên chức: 22.942. Từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/9/2023, số lượng công chức, viên chức thôi việc, bỏ việc là 1.125 trường hợp; trong đó, viên chức sự nghiệp giáo dục có 675 trường hợp, y tế là 270 trường hợp.

Điều động, chỉ định, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt ở 3 tỉnh, thành phía Nam

Điều động, chỉ định, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt ở 3 tỉnh, thành phía Nam

06:50 06/01/2024

Trong tuần qua, 2 tỉnh, thành phía Nam là TPHCM và Long An đã triển khai nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới