Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm Việt Nam

07:30 24/09/2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez tại Cuba ngày 20.4.2023. Ảnh: TTXVN

Thay mặt Đảng và Nhà nước Cuba, Chủ tịch Quốc hội Cuba Juan Esteban Lazo Hernández tới Việt Nam dự lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Nhận lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, từ ngày 24-28.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández thăm Việt Nam và đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba dự lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (9.1973 - 9.2023).

Chuyến thăm được thực hiện nhân dịp cả hai nước cùng kỷ niệm sự kiện Lãnh tụ Fidel Castro - khi đó là Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba - tới vùng đất vừa được giải phóng ở Quảng Trị.

Trước đó, ngày 12.9.2023, tại Trung tâm Fidel Castro Ruz ở Thủ đô La Habana, Cuba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Lãnh tụ Fidel Castro.

Chuyến thăm diễn ra trong thời điểm chiến tranh vẫn diễn ra khốc liệt, là biểu tượng cao nhất cho tình đoàn kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng Tư lệnh Fidel Castro và Nhân dân Cuba đối với Việt Nam; khẳng định Cuba hết sức khâm phục cuộc đấu tranh anh dũng của Việt Nam, không chỉ vì nền độc lập, thống nhất Tổ quốc mình, mà còn là sự đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của các dân tộc trên thế giới vì độc lập, quyền tự quyết dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda điểm lại các dấu mốc, chặng đường lịch sử của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba trong hơn sáu thập kỷ qua, khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba luôn trân trọng, biết ơn Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam vì tình đoàn kết, sự ủng hộ quý báu dành cho Cách mạng Cuba trong những thời điểm khó khăn nhất; đánh giá cao các bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác song phương ở các cấp độ và trên các lĩnh vực; ca ngợi sự đóng góp, đầu tư quý báu của các doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba cho quá trình thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 của Cuba.

Phát biểu đáp từ, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng nhấn mạnh, các hoạt động kỷ niệm ở hai nước không chỉ là dịp để ôn lại những khoảnh khắc lịch sử, tôn vinh sự đoàn kết và hỗ trợ quý báu của cá nhân lãnh tụ Fidel và Cuba dành cho Việt Nam, mà còn là dịp để tưởng nhớ, tri ân các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước đã vun đắp, phát triển mối quan hệ song phương đặc biệt trong hơn 6 thập kỷ qua cũng như giáo dục thế hệ trẻ hai nước hiểu biết và kế tục truyền thống của tình đoàn kết anh em, thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba.

Có thể bạn quan tâm
Xét xử mẹ nữ sinh giao gà: Thấy có lỗi, một bị cáo thay đổi lời khai

Xét xử mẹ nữ sinh giao gà: Thấy có lỗi, một bị cáo thay đổi lời khai

17:00 22/04/2024

Ngày 22/4, TAND Cấp cao Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm tại Điện Biên, xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền (49 tuổi, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết Nguyên đán 2019) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Các bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng, Bùi Văn Công... không kháng cáo nhưng được tòa triệu tập đến tòa vì liên quan vụ án của bà Hiền. Toán, Hùng, Công bị tuyên tử hình về các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt...

Tạm giữ cha dượng liên quan đến cháu bé 2 tuổi tử vong khi uống sữa bị sặc

Tạm giữ cha dượng liên quan đến cháu bé 2 tuổi tử vong khi uống sữa bị sặc

08:20 24/08/2023

Bình Phước - Cháu bé được đi cấp cứu trong tình trạng bị sặc sữa, công an phát hiện cháu bé bị tác động ngoại lực ở đầu. Hiện công...

Sĩ tử vùng cao ôn thi tốt nghiệp THPT từ sáng tới đêm

Sĩ tử vùng cao ôn thi tốt nghiệp THPT từ sáng tới đêm

19:10 23/06/2024

Chỉ còn 4 ngày nữa sẽ chính thức diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú tại Lào Cai sáng đèn từ sáng đến đêm để phục vụ các sĩ tử ôn thi giai đoạn nước rút.

Thời hạn giải tán phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali cận kề, ngày càng nhiều nhân viên MINUSMA rời khỏi quốc gia châu Phi

Thời hạn giải tán phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ ở Mali cận kề, ngày càng nhiều nhân viên MINUSMA rời khỏi quốc gia châu Phi

09:40 01/10/2023

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) ngày 30/9 cho biết hơn 3.300 nhân viên của họ đã rời khỏi quốc gia châu Phi này kể từ khi tiến trình rút lui của Phái bộ bắt đầu, và phải kết thúc trước ngày 31/12.

Trung ương Đoàn trao huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại quảng trường Ba Đình

Trung ương Đoàn trao huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại quảng trường Ba Đình

16:00 26/09/2023

Sáng 26/9, trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023, các đại biểu dự Đại hội đã tham gia lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Để ghi nhận thành tích của các đại biểu tham dự Đại hội, Trung ương Đoàn đã quyết định trao tặng Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho 420 đại biểu.

Tác giả đường 'né' tử thần

Tác giả đường 'né' tử thần

06:40 03/09/2023

TP - Qua đèo Hải Vân hay các con đèo, tuyến đường đồi dốc trên khắp cả nước, những người ôm vô lăng giờ đây quá quen với đường cứu nạn. Biết bao chiếc xe mất phanh, mất lái, bao hành khách đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhờ con đường trông có vẻ đơn sơ này. Nhưng ít ai biết rằng, hơn 30 năm trước, một người con miền Trung đã ròng rã thức trắng đêm để tính toán, thai nghén và quyết làm cho bằng được công trình chưa nơi nào có bởi quá xót thương...

Tập huấn tư vấn tâm lý học đường cho đội ngũ giáo viên các tỉnh thành

Tập huấn tư vấn tâm lý học đường cho đội ngũ giáo viên các tỉnh thành

15:30 08/06/2023

Hơn 21.000 giáo viên được nâng cao năng lực trong phòng chống hành vi tự hại và tự tử, tập trung vào các nội dung: Kiến thức chung về thực trạng, nguyên nhân, động cơ tâm lý của học sinh.

Nông dân tỉnh Tuyên Quang thoát nghèo nhờ kinh tế rừng

Nông dân tỉnh Tuyên Quang thoát nghèo nhờ kinh tế rừng

14:20 08/12/2023

Những năm qua, nhiều người dân ở thôn Tân Thượng (xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đã vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo nhờ trồng...

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận: Xây dựng hồ chứa nước Ka Pét đem lại yếu tố tích cực hơn

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận: Xây dựng hồ chứa nước Ka Pét đem lại yếu tố tích cực hơn

15:40 07/09/2023

Ông Dương Văn An - Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận khẳng định, mất rừng ai cũng tiếc nhưng không thể để cuộc sống người dân khốn khó vì thiếu nước sinh hoạt và sản xuất. Việc xây dựng hồ chứa nước Ka Pét đem lại yếu tố tích cực nổi trội hơn là tiêu cực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra