Chủ tịch Quốc hội: 'Bình Thuận phải biến từ khô - khó - khổ sang xanh - sạch - đẹp - giàu'

15:30 26/03/2023

Ngày 26-3, đoàn công tác do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đến gặp mặt động viên, làm việc nghe trình bày những khó khăn vướng mắc về tình kinh tế - xã hội với các đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với các lãnh đạo chủ chổt của tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG

Ngoài những thành tựu đã đạt được thời gian qua, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng báo cáo với đoàn công tác về những khó khăn và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành trung ướng sớm quan tâm, tháo gỡ cho địa phương.

Theo ông Dũng, quy hoạch khai thác, sử dụng quặng titan được Thủ tướng phê duyệt tại tỉnh có trữ lượng chiếm 92% của cả nước.

Tuy nhiên, quy hoạch trên có nhiều chồng lấn với các vùng tập trung nhiều hoạt động kinh tế, công trình hạ tầng giao thông quan trọng, tiềm năng để thực hiện các dự án đô thị, du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, khu công nghiệp - thương mại - dịch vụ của tỉnh.

Có nhiều khu vực quy hoạch titan ven biển nếu đưa vào khai thác sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, môi trường sinh thái, phá vỡ cảnh quan, không bảo đảm nguồn nước phục vụ khai thác, tuyển quặng.

Đại diện Bộ Tài nguyên - môi trường, Bộ Công thương cùng chia sẻ với những khó khăn như trên của tỉnh.

Theo đại diện các bộ, hiện các bên liên quan đang hoàn thiện báo cáo lại ngành khai thác titan để trình Bộ Chính trị xem xét, trong đó tạo điều kiện tháo gỡ tối đa nhất cho tỉnh.

Mỏ khai thác titan Nam Suối Nhum ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG

Ngoài ra tỉnh cũng kiến nghị trung ương sớm quan tâm tháo gỡ đến những khó khăn khác như: điều chỉnh dự án sân bay Phan Thiết, hạ tầng giao thông xuống cấp, xây dựng một số công trình thủy lợi và đầu tư phát triển đảo Phú Quý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những nỗ lực tỉnh Bình Thuận đạt được trong thời gian qua.

"Trước đây tôi từng dừng chân tại Bình Thuận và cảm nhận nơi đây gói gọn trong 3 chữ: khô, khổ và khó. Nay tỉnh đã có nhiều cái nhất như: thanh long, titan, resort, quốc lộ 1 dài, nhiều khoáng sản…", ông Huệ biểu dương tỉnh.

Tuy nhiên, ông cũng yêu cầu địa phương phải cố gắng hơn nữa để phát triển tương xứng với tiềm năng.

  • Tham khảo thêm

    Lung linh đêm khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 'Bình Thuận - Hội tụ xanh'

Dẫn chứng về ngành du lịch, ông nói: "Từ hôm qua tới giờ tôi chả biết mua gì từ du lịch của Bình Thuận cả. Tại sao các vùng du lịch khác làm rất hay chuyện này. Chỉ tính chuyện bán quần áo đã thu vào rất nhiều tiền".

Ông nói tiếp: "Chúng ta phải nghĩ cách thu thêm tiền. Mình vẫn còn trong tư duy vẫn nặng giải trí vui chơi, trong khi sản phẩm buôn bán chưa có. Phải nghĩ nhiều thứ từ sản phẩm du lịch thu được tiền hơn. Lúc này còn liên kết được các ngành với nhau. Ngành này hỗ trợ, đôn ngành kia lên. Tiềm năng du lịch của tỉnh rất lớn nhưng thu lại chưa tương xứng".

Ông còn chia sẻ những khó khăn mà tỉnh tỉnh Bình Thuận có nhiều biến động về nhân sự thời gian qua.

"Trong quá trình phát triển sẽ có nhiều cái vấp. Phát triển mà không vướng mắc này kia mới là chuyện lạ. Quan trọng là cố gắng vượt qua. Phần lớn các lãnh đạo của tỉnh hiện nay còn trẻ, phải thể hiện được bản lĩnh vượt qua lúc này. Các đồng chí phải sốc lại tinh thần, quan trọng là làm công khai minh bạch, động cơ trong sáng", ông động viên các lãnh đạo tỉnh Bình Thuận.

Ông nhắc lại chuyện ly kỳ tìm kho báu ở núi Tàu trước đây, rồi ví von tỉnh Bình Thuận đừng trông chờ vào những sự việc như thế.

"Vàng là ở đây chứ chẳng đâu cả. Phải biến từ khô - khó - khổ sang xanh - sạch - đẹp - khang trang và giàu mạnh hơn nữa", ông đặt niềm tin đến đội ngũ lãnh đạo của tỉnh Bình Thuận tại buổi làm việc.

Có thể bạn quan tâm
Khách mua nhà của ông Lê Thanh Thản sẽ được giải quyết ra sao?

Khách mua nhà của ông Lê Thanh Thản sẽ được giải quyết ra sao?

04:00 24/04/2023

Bị cáo buộc Lừa dối khách hàng 481 tỉ đồng, nếu bị kết tội thì Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản có thể đối mặt với hình...

Công an khám xét trụ sở ở TP.HCM, Công ty F88 nói để điều tra 1 nhân sự

Công an khám xét trụ sở ở TP.HCM, Công ty F88 nói để điều tra 1 nhân sự

11:30 07/03/2023

Ngày 7/3, Công ty F88 phát thông cáo báo chí phản hồi việc bị Công an TP.HCM khám xét trụ sở tại quận Gò Vấp hôm 6/3. Trong thông cáo, ông Phùng Anh Tuấn, Tổng Giám đốc F88 cho biết, thông tin ban đầu, cơ quan chức năng làm việc để thu thập thông tin phục vụ cho công tác điều ra liên quan đến 1 nhân sự của F88. Sau khi nhận thông tin trên, ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp cung cấp thông tin để làm rõ sự việc. 'F88...

Bộ Công an kêu gọi cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú

Bộ Công an kêu gọi cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú

15:20 31/08/2023

Bộ Công an tiếp tục kêu gọi cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng đồng phạm ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng.

Mưa lớn giờ tan tầm, nhiều tuyến đường TPHCM kẹt cứng các phương tiện

Mưa lớn giờ tan tầm, nhiều tuyến đường TPHCM kẹt cứng các phương tiện

19:50 06/10/2023

Mưa nặng hạt vào giờ cao điểm tan tầm, đúng lúc lượng xe cộ đi lại đông đúc khiến tình hình giao thông trên nhiều tuyến đường TPHCM trở nên...

Bắt nhóm thanh niên mang dao đi cướp tài sản

Bắt nhóm thanh niên mang dao đi cướp tài sản

18:10 11/08/2023

Phát hiện người đàn ông ngồi một mình trên vỉa hè, tay cầm điện thoại, một nhóm đối tượng mang theo dao xông vào đe dọa, cướp iPhone 11 mang đi bán lấy 1 triệu đồng tiêu xài.

Bổ nhiệm 10 Viện trưởng, Kiểm sát viên cao cấp trước và sau Tết

Bổ nhiệm 10 Viện trưởng, Kiểm sát viên cao cấp trước và sau Tết

11:10 18/02/2024

Trước và sau Tết Nguyên đán 2023, ngành kiểm sát tổ chức công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm 5 Viện trưởng, các Phó Viện trưởng, chức danh...

Điểm chuẩn Đại học Điện lực 2023, ngành thấp nhất 18 điểm

Điểm chuẩn Đại học Điện lực 2023, ngành thấp nhất 18 điểm

18:00 22/08/2023

Năm 2023, Đại học Điện lực tuyển 3.650 chỉ tiêu (nhiều hơn 320 chỉ tiêu so với năm 2022). Trong đó, hầu hết tất cả các ngành đều từ 20 điểm trở lên chỉ riêng ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường là 18 điểm. Điểm chuẩn Đại học Điện lực 2023: Trước 17h ngày 6/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống. Nếu thí sinh không xác nhận nhập học sẽ phải đợi xét tuyển bổ sung vào các đợt xét tuyển tiếp theo của các...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ những năm tháng tuổi trẻ học tập ở Romania

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ những năm tháng tuổi trẻ học tập ở Romania

11:40 21/01/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính luôn lưu giữ những ấn tượng sâu sắc, tình cảm tốt đẹp và kỷ niệm sâu sắc về đất nước Romania tươi đẹp,...

Công đoàn Điện lực Việt Nam trao quà Tết tới đoàn viên tại Đồng Tháp

Công đoàn Điện lực Việt Nam trao quà Tết tới đoàn viên tại Đồng Tháp

13:30 18/01/2024

Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Kim Thanh cùng đoàn công tác vừa đến thăm hỏi và tặng quà Tết cho đoàn viên , người lao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra