Chủ tịch Quảng Nam xúc động đọc tên 12 liệt sĩ con cháu Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ

22:30 27/07/2024

Tại Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã xúc động đọc tên 12 liệt sĩ là con, cháu của Mẹ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tri ân thân nhân của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ - Ảnh: B.D.

Lễ kỷ niệm được tỉnh Quảng Nam tổ chức tối 27-7 tại thị xã Điện Bàn - quê hương của Mẹ Thứ - người Mẹ Việt Nam anh hùng gánh chịu đau thương nhất cả nước suốt hai cuộc kháng chiến với 9 con trai, hai cháu ngoại và một con rể là liệt sĩ.

Quảng Nam có tới hơn 65.000 liệt sĩ

Theo ông Lê Văn Dũng, suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Quảng Nam luôn sớm phải đương đầu với quân xâm lược.

  • Người mẹ chín lần tiễn con đi không còn nữa

  • Mẹ Thứ ơi, Mẹ là Tổ quốc

  • Cả nước về bên mẹ Thứ

Vùng đất giàu truyền thống cách mạng nổi danh với 8 chữ vàng "Trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ" này đã có hơn 65.000 liệt sĩ; gần 31.000 thương binh, bệnh binh; hơn 6.000 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Ngoài ra Quảng Nam cũng có gần 12.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày... Hiện toàn tỉnh có 15.360 Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 294 Mẹ còn sống.

Thị xã Điện Bàn là một trong những nơi có số liệt sĩ và Mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất cả nước.

Đây cũng là quê hương của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ - người mẹ mang biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của lòng dũng cảm và đức hy sinh vô bờ bến cho đất nước.

Đất nước mãi gọi tên Mẹ Thứ

Mẹ Thứ (lúc sinh thời) với chín ngọn nến tưởng niệm chín người con của mẹ đã hy sinh trong chiến tranh - Ảnh: VŨ CÔNG ĐIỀN

Xúc động kể về cuộc đời hoạt động và hy sinh tất cả cho sự nghiệp cách mạng của Mẹ Thứ, ông Lê Văn Dũng cho biết Mẹ Thứ sinh năm 1904 tại xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn (nay là phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Khi đất nước chiến tranh, từ xóm nghèo, Mẹ Thứ lần lượt tiễn chồng, rồi con, đến cháu lên đường làm nhiệm vụ cho đất nước.

Đau xót hơn mọi nỗi đau trên đời, 9 người con trai, 1 người con rể, 2 cháu ngoại của Mẹ Thứ đã ra đi và mãi mãi không về.

"9 người con trai là liệt sĩ từ khúc ruột Mẹ sinh ra gồm Lê Tự Chuyển, Lê Tự Xiến, Lê Tự Hàn Anh, Lê Tự Hàn Em, Lê Tự Lem, Lê Tự Nự, Lê Tự Mười, Lê Tự Trinh, Lê Tự Thịnh. Ngoài ra con rể Ngô Tưởng và 2 cháu ngoại là Ngô Thị Cúc, Ngô Thị Điểu cũng đã hy sinh cho đất nước" - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đọc tên từng liệt sĩ trong lễ kỷ niệm.

Theo ông Dũng, mỗi nỗi đau, mỗi mất mát của Mẹ Thứ là những nốt bi hùng trong bản hùng ca chiến thắng lẫy lừng của cả dân tộc và tỉnh Quảng Nam anh hùng.

"Mẹ Thứ là hiện thân của người Mẹ Việt Nam anh hùng của một dân tộc anh hùng. Tên Mẹ đã được ghi tạc vào sử sách không chỉ của Quảng Nam, mà là cả dân tộc, cả hồn thiêng sông núi Việt Nam.

Hình ảnh đầy bi thương nhưng rất đỗi anh dũng kiên cường của Mẹ đã được phác họa, được tạc thành tượng đài bất diệt "Mẹ Việt Nam anh hùng" cho muôn đời sau" - ông Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Mẹ Nguyễn Thị Thứ lúc còn sống (ảnh chụp năm 2007) - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ Thứ - Ảnh: B.D.
Nhà của Mẹ Thứ ở xóm Rừng, thị xã Điện Bàn - Ảnh: B.D.

Ghi nhớ công lao vô bờ bến của Mẹ Thứ và những người con kiên trung đã hy sinh cho Tổ quốc, ông Dũng nói thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình sẽ luôn khắc ghi.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam luôn tập trung và dành nguồn lực để chăm lo cho các gia đình chính sách, đặc biệt là phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Những hy sinh của các Mẹ Việt Nam anh hùng, thế hệ cha ông trong các cuộc chiến tranh cũng luôn được nhắc nhớ, được lấy làm biểu tượng giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho các thế hệ nay và về sau.

Trong đêm kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ Thứ, tỉnh Quảng Nam cũng mời thân nhân gia đình Mẹ lên sân khấu để tri ân, tặng quà.

Ban tổ chức cũng bố trí chương trình nghệ thuật công phu, xúc động để công chúng hình dung phần nào truyền thống trung dũng kiên cường bất khuất của các thế hệ người Quảng Nam.

Có thể bạn quan tâm
Điểm sàn Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải từ 16 đến 22

Điểm sàn Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải từ 16 đến 22

02:00 20/07/2024

Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải xét tuyển thí sinh đạt từ 16 đến 22 điểm trở lên, ở cả trụ sở Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Thư khen các đơn vị Công an xuất sắc trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn

Thư khen các đơn vị Công an xuất sắc trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn

18:30 30/10/2023

Công an các địa phương đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong đợt lũ lụt; cứu người nhảy cầu; cứu nạn người đuối nước... thể hiện rõ tinh thần 'lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an.'

Tài xế ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Vũng Tàu ra trình diện

Tài xế ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Vũng Tàu ra trình diện

12:00 06/10/2023

Ngày 6-10, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Vũng Tàu cho biết tài xế lái ô tô gây tai nạn liên hoàn ở đường Hạ Long, TP Vũng Tàu đã ra trình diện.

Khởi tố cặp nam nữ dàn cảnh 'mỹ nhân kế' để giết người, cướp tài sản ở Bình Dương

Khởi tố cặp nam nữ dàn cảnh 'mỹ nhân kế' để giết người, cướp tài sản ở Bình Dương

16:40 11/08/2023

Chiều 11/8, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thành Thông (SN 2000) và Lê Thị Mỹ Anh (SN 2006, cùng quê tỉnh An Giang) để điều tra làm rõ hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”.

Truyền cảm hứng làm giàu cho những người nông dân Khmer ở Trà Vinh

Truyền cảm hứng làm giàu cho những người nông dân Khmer ở Trà Vinh

06:50 15/10/2023

Sự cần cù và vươn lên làm giàu của ông Sơn Mười là tấm gương truyền cảm hứng, tạo động lực cho những người nông dân Phú Cần nói riêng, tỉnh Trà Vinh nói chung noi theo, nhất là những nông dân Khmer.

Kẹt trong biển xe ở quận Bình Thạnh, tới không được, lùi không xong

Kẹt trong biển xe ở quận Bình Thạnh, tới không được, lùi không xong

21:20 20/10/2023

Tối 20-10, nhiều tuyến đường tại quận Bình Thạnh kẹt xe cứng ngắt khiến người dân tiến thoái lưỡng nan.

Nhận hối lộ, nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu lĩnh 4 năm tù

Nhận hối lộ, nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu lĩnh 4 năm tù

12:00 22/08/2023

Bạc Liêu - Nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bạc Liêu Châu Văn Mỹ ra tòa với cáo buộc nhận hối lộ cả tình lẫn tiền...

Vinh quang người chiến sĩ canh trời

Vinh quang người chiến sĩ canh trời

17:10 18/10/2023

Tối 17/10, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) phối hợp với Trung tâm PT-TH Quân đội tổ chức chương trình “Vinh quang người chiến sĩ canh trời”, gặp gỡ nhân chứng lịch sử và trao giải Cuộc thi tìm hiểu 60 năm ngày truyền thống Quân chủng PK - KQ (22/10/1963 – 22/10/2023).

Xe tải do nữ tài xế lái lật xuống kênh ở Bình Chánh

Xe tải do nữ tài xế lái lật xuống kênh ở Bình Chánh

15:40 21/11/2023

Chiếc xe tải chạy vào khúc cua thì bất ngờ bị trượt, lật xuống kênh ở huyện Bình Chánh (TP.HCM), nữ tài xế may mắn thoát nạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra