Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đại đoàn kết, đại thành công

10:30 24/03/2023

Tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, Liên hiệp Hội Việt Nam đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KHCN Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Chủ tịch Phan Xuân Dũng chia sẻ về chặng đường 40 năm xây dựng và trưởng thành với những trang sử tự hào của Liên hiệp Hội Việt Nam, cụ thể:

Hoạt động KHCN với nội dung nổi bật là nghiên cứu ứng dụng. Nhiều cán bộ khoa học có năng lực, tuy đã nghỉ hưu, nhưng còn sức khỏe đã tích cực tham gia nghiên cứu ở các hội. Hằng năm có hàng trăm để tài nghiên cứu từ cấp Nhà nước cho tới cơ sở đã được thực hiện ở các hội và các tổ chức KHCN.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa các hoạt động KHCN, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Liên hiệp Hội ở Trung ương và địa phương cùng với các hội ngành thành viên, các tổ chức KHCN trực thuộc đã có nhiều đóng góp quan trọng hiệu quả. Công tác xã hội hóa đã góp phần tích cực đưa tiến bộ KHCN vào cuộc sống, góp phần phát triển cộng đồng, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.. Đầu tư cho KHCN từ Liên hiệp Hội Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc thu hút nguồn lực xã hội, từ 20% cách đây 10 năm, thì nay đã lên tới 60%.

TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Công tác phổ biến kiến thức KHCN vào cuộc sống được đẩy mạnh, đặc biệt là việc chuyển giao công nghệ tới các hợp tác xã, các hộ gia đình, vùng sâu, vùng xa, góp phần tham gia công tác xóa đói, giảm nghèo, đã được Nhân dân đánh giá cao về hiệu quả của hoạt động này.

Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, nhất là các hội ngành toàn quốc đã đẩy mạnh việc quan hệ quốc tế, tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN và mở rộng mối quan hệ với Hiệp hội KHCN Trung Quốc, Hàn Quốc, với các tổ chức quốc tế. Nhiều hội nghị khoa học do Liên hiệp Hội, các hội thành viên tổ chức ngày càng có nhiều nhà khoa học các nước và Việt kiều tham gia. Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố cũng đã mở rộng mối quan hệ với các tổ chức hội ở các nước. Nhiều tổ chức KHCN trực thuộc đã tiếp cận được nguồn viện trợ ODA, các nguồn tài trợ hợp pháp để triển khai hàng ngàn dự án tập trung vào các lĩnh vực phát triển kinh tế tổng hợp, giảm nghèo bền vững, y tế, giáo dục, giải quyết các vấn đề xã hội, khắc phục hậu quả chiến tranh, cứu trợ và phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Mối quan hệ quốc tế đang đi vào chiều sâu.

Công tác tôn vinh trí thức được đề cao, là sự khẳng định, khích lệ đội ngũ trí thức phấn đấu nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn, đã tạo nên một phong trào thi đua yêu nước trong hoạt động KHCN thông qua tổ chức các cuộc thi, hội thi, giải thưởng KHCN, phổ biến Sách vàng sáng tạo…

Đánh giá cao những thành tích hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam trong suốt 40 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động; nhiều nhà khoa học đã được vinh danh Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và có nhiều giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KHCN.

Chia sẻ về những định hướng và kỳ vọng VUSTA trong tương lai, Chủ tịch Phan Xuân Dũng chia sẻ, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tập hợp, đoàn kết và tạo điều kiện thuận lợi cho các hội thành viên và giới trí thức phát huy tiềm nǎng trí tuệ để phục vụ hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; kế thừa truyền thống của dân tộc, của cha anh, góp phần đưa KHCN nước nhà trở thành động lực hàng đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của KHCN trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế trên nền tảng KHCN và đổi mới sáng tạo.

"Xin hứa với Đồng chí Tổng Bí thư, với Đảng là đội ngũ trí thức KHCN đất nước tập hợp xung quanh mái nhà chung là Liên hiệp Hội Việt Nam đã đoàn kết, đoàn kết thì càng đại đoàn kết hơn, đã thành công, thành công thì lại càng đại thành công hơn, để thực hiện tốt mong muốn của Đồng chí Tổng Bí thư đã phát biểu tại Đại hội đại biểu lần thứ VII của Liên hiệp Hội Việt Nam ngày 03/6/2015, đó là “Liên hiệp Hội Việt Nam phải thực sự là nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam”, và phải “làm tròn bổn phận của mình đối với đất nước, dân tộc, phát huy những phẩm chất tốt đẹp như lòng yêu nước, tính tích cực xã hội, tính nhân văn, tính đạo đức, lối sống theo truyền thống dân tộc”", Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn chết người tăng đột biến, Quảng Trị lại kiến nghị trả xe tải nặng về cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tai nạn chết người tăng đột biến, Quảng Trị lại kiến nghị trả xe tải nặng về cao tốc Cam Lộ - La Sơn

14:20 26/09/2024

Quảng Trị xảy ra 162 vụ tai nạn giao thông, chết 77 người, nhiều vụ do xe 6 trục trên quốc lộ 1. Công an tỉnh kiến nghị dừng phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, còn Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến.

Cà Mau: Sạt lở trong đêm, tuyến đường bộ về xã Nguyễn Huân bị chia cắt

Cà Mau: Sạt lở trong đêm, tuyến đường bộ về xã Nguyễn Huân bị chia cắt

17:00 07/07/2023

Vụ sạt lở đã xảy ra với chiều dài khoảng 110m, khiến đoạn đường từ xã Tân Tiến về trung tâm xã Nguyễn Huân (Cà Mau) rơi hoàn toàn xuống sông, các phương tiện giao thông không thể lưu thông.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

16:50 30/01/2024

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phát triển của quan hệ song phương thời gian qua, đặc biệt sau khi nâng cấp lên thành quan hệ Đối tác chiến lược năm 2015.

Mẹ chở theo 2 con bị tai nạn, bé trai 4 tuổi tử vong ở Bình Phước

Mẹ chở theo 2 con bị tai nạn, bé trai 4 tuổi tử vong ở Bình Phước

07:00 22/08/2023

Bình Phước - Trên đường ĐT 741, đoạn qua thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, người phụ nữ chở theo 2 con nhỏ bất ngờ ngã ra đường rồi...

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội, thăm trường Mầm non chất lượng cao Việt-Bun

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội, thăm trường Mầm non chất lượng cao Việt-Bun

16:30 09/01/2024

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria cho rằng, cuộc gặp mặt, nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội là cơ hội quý giá để nhìn về tương lai với sự lạc quan của tuổi trẻ.

Phương Tây biến Ukraine thành bãi rác vũ khí cũ

Phương Tây biến Ukraine thành bãi rác vũ khí cũ

20:30 20/03/2024

Phương Tây cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí lỗi thời, hết hạn sử dụng, chúng 'không khác gì đồ bỏ đi', tạp chí National Interest viết.

'Chữa lành' trong trường đại học

'Chữa lành' trong trường đại học

11:50 10/06/2024

Tại nhiều trường đại học có những căn phòng đặc biệt giúp sinh viên xả stress, chia sẻ buồn vui.

Xét xử phúc thẩm bị cáo Trần Quí Thanh cùng con gái

Xét xử phúc thẩm bị cáo Trần Quí Thanh cùng con gái

09:10 06/09/2024

TPHCM - Ngày 6.9, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TPHCM mở lại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương (con gái bị...

Vụ mai phục 'đất tặc': Báo Tiền Phong đề nghị bảo vệ phóng viên tác nghiệp

Vụ mai phục 'đất tặc': Báo Tiền Phong đề nghị bảo vệ phóng viên tác nghiệp

19:00 26/05/2023

Sau khi thực tế xác minh để viết bài về vấn nạn 'đất tặc', nhà báo Tuấn Nguyễn (báo Tiền Phong) bị một số đối tượng gọi điện đe doạ giết cả nhà. Ban Biên tập báo Tiền Phong đã có công văn gửi tới Hội Nhà báo Việt Nam, Công an tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị liên quan đề nghị vào cuộc xác minh, xử lý các đối tượng, bảo vệ phóng viên tác nghiệp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới