Chủ tịch Phan Văn Mãi: Cần tập trung giải quyết vướng mắc của các trường đại học

14:20 13/08/2024

Ông Phan Văn Mãi, chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo cần tập trung giải quyết những vướng mắc của các trường đại học, sớm hoàn thiện các khu đô thị đại học ở TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị sáng 13-8 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Sáng nay 13-8, Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học ở TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, với sự chủ trì của ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM.

Hội đồng hiệu trưởng đã đóng góp giải pháp giải quyết các vấn đề của TP.HCM

Chủ đề của hội nghị lần này là "Các giải pháp phát triển mạng lưới giáo dục đại học trên địa bàn thành phố trong bối cảnh hội nhập quốc tế".

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá hoạt động của Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học ở TP.HCM đã bắt đầu có những ý kiến đóng góp chất lượng vào định hướng phát triển thành phố, đóng góp các giải pháp giải quyết những vấn đề của TP.HCM.

Ông Mãi đề nghị trong tháng 8-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Nội vụ trao đổi lại với các chủ tịch hội đồng khối ngành để rà soát phân công một sở của thành phố tham gia như một đơn vị thường trực trong hội đồng khối ngành.

Từ đây, sở này có trách nhiệm tạo điều kiện cho hội đồng khối ngành hoạt động và gắn kết với định hướng, chiến lược, kế hoạch của thành phố; giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc về cơ chế…

  • Ông Phan Văn Mãi làm chủ tịch Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học TP.HCM

Theo ông Mãi, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai quy hoạch thành phố, ông đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc gửi tài liệu cho các trường tham khảo để đề xuất thực hiện quy hoạch này.

Cũng trong tháng 8-2024, Chủ tịch UBND TP.HCM sẽ chủ trì hội nghị định hướng xây dựng văn kiện đại hội thành phố, chủ yếu các vấn đề kinh tế - xã hội, nên sẽ mời đại diện hội đồng hiệu trưởng các khối ngành để cùng góp ý.

Về các cơ chế, trước mắt vận dụng nghị quyết 31 của Bộ Chính trị để từ đó áp dụng nghị quyết 98, nghị quyết 131 của Quốc hội và nghị định 84 của Chính phủ. Nghị quyết 131 về chính quyền đô thị, TP.HCM sẽ tổng kết nghị quyết này và đề xuất một nghị quyết mới. "Chúng ta cần một luật như Luật Thủ đô với Luật Đô thị đặc biệt TP.HCM", ông Mãi nhấn mạnh.

Nhanh chóng hoàn thiện khu đô thị đại học như quy hoạch

Tại hội nghị, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu: "Cần tập trung giải quyết các vướng mắc của các trường đại học. Làm sao để Đại học Quốc gia TP.HCM nhanh chóng hình thành khu đô thị đại học như quy hoạch. Đại học Quốc gia TP.HCM là trung tâm đại học lớn nhất nên cần nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai. Đồng thời sớm hình thành khu đại học với 500ha ở Bình Chánh".

Về đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế, ông Mãi cho biết hiện đã có sản phẩm của 5 đề án nên cần chuyển ngay thành kế hoạch để thực hiện ngay trong tuần này.

Liên quan đến đại học khởi nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu tiêu chí của bộ để hoàn thiện khung, đặc biệt là chính sách. Cần nhanh chóng đầu tư các trung tâm đại học khởi nghiệp tại các trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

Về đề án xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, theo ông Mãi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến các sở ngành, các trường đại học trình UBND TP.HCM.

"Từ đây đến cuối năm, chúng ta cần tập trung để có những kết quả cụ thể. Các ý kiến góp ý cho việc triển khai quy hoạch, góp ý xây dựng văn kiện, kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm tới, định hướng đến năm 2045 rất cần trí tuệ của cộng đồng các đại học.

Rất mong các thầy cô tham gia tích cực, bắt đầu làm ngay từ tháng này. Các sở được giao thường trực với các khối ngành cần chủ động trao đổi thông tin", ông Mãi đề nghị.

Bà Trần Thị Diệu Thúy làm phó chủ tịch thường trực Hội đồng hiệu trưởng TP.HCM

Hội nghị đã công bố các quyết định của Chủ tịch UBND TP.HCM về bổ sung, thay thế thành viên Hội đồng hiệu trưởng TP.HCM.

Cụ thể, bà Trần Thị Diệu Thúy - phó chủ tịch UBND TP.HCM - nhận nhiệm vụ phó chủ tịch thường trực Hội đồng hiệu trưởng TP.HCM (thay ông Dương Anh Đức đã chuyển công tác khác);

Ông Nguyễn Bắc Nam - phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM - làm thành viên Hội đồng hiệu trưởng và bà Đinh Thị Thanh Thủy - phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM - làm tổ phó tổ giúp việc Hội đồng hiệu trưởng TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm
Đối đầu xe khách, hai thanh niên tử vong

Đối đầu xe khách, hai thanh niên tử vong

11:30 19/06/2024

Khi đang di chuyển trên quốc lộ 15, xe máy bất ngờ tông trực diện vào ô tô chở khách khiến 2 thanh niên tử vong.

Thanh niên công nhân tặng 15 bộ máy vi tính cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Thanh niên công nhân tặng 15 bộ máy vi tính cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn

18:30 26/03/2023

Thanh niên công nhân Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tặng 15 bộ máy vi tính nhằm 'Thắp sáng ước mơ tri thức số' cho trẻ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Huy động các nguồn lực để phát triển toàn diện văn hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Huy động các nguồn lực để phát triển toàn diện văn hóa

00:00 01/03/2023

Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Đề cương về văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn lịch sử' nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa điểm nhấn đánh dấu mốc 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo.

Hình hài tuyến đường cứu hộ 770 tỷ 'ngâm' 12 năm sắp hoàn thành tại Thừa Thiên-Huế

Hình hài tuyến đường cứu hộ 770 tỷ 'ngâm' 12 năm sắp hoàn thành tại Thừa Thiên-Huế

19:00 22/08/2024

Đường cứu hộ cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc là công trình giao thông có thời gian thi công thuộc hàng lâu nhất tại Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), với hơn 12 năm triển khai. Đến nay, công trình sắp bước vào giai đoạn về đích.

Sơn La phát triển chăn nuôi đại gia súc, góp phần giảm nghèo ở xã, bản

Sơn La phát triển chăn nuôi đại gia súc, góp phần giảm nghèo ở xã, bản

10:00 02/11/2023

Tại Kỳ họp thứ 8 dự kiến tổ chức đầu tháng 12.2023, HĐND tỉnh Sơn La sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển...

Liên tiếp phát hiện, xử lý người dân dùng kích điện bắt cá trên sông Đà

Liên tiếp phát hiện, xử lý người dân dùng kích điện bắt cá trên sông Đà

18:30 06/07/2023

Hòa Bình - Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện, xử lý người dân dùng kích điện bắt cá trên sông Đà.

Tháo gỡ, cắt nhỏ bốn du thuyền bỏ hoang sáu năm trên mặt nước hồ Tây

Tháo gỡ, cắt nhỏ bốn du thuyền bỏ hoang sáu năm trên mặt nước hồ Tây

19:00 27/04/2023

UBND phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) đã thực hiện cưỡng chế tháo dỡ, di dời 4 du thuyền còn sót lại trên hồ Tây sau 6 năm bỏ hoang.

Tin mới vụ nữ nhân viên bị bà chủ ‘hotgirl’ đánh ghen rồi phát trực tiếp lên mạng xã hội

Tin mới vụ nữ nhân viên bị bà chủ ‘hotgirl’ đánh ghen rồi phát trực tiếp lên mạng xã hội

13:50 02/07/2023

Sau khi bị bà chủ là một 'hotgirl' đánh ghen và phát tán lên mạng xã hội, nữ nhân viên bỏ đi nơi khác nên gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình xử lý.

Chủ tịch Liên đoàn Karate Nghệ An đang chấp hành án tù treo

Chủ tịch Liên đoàn Karate Nghệ An đang chấp hành án tù treo

07:40 25/01/2024

Ông Nguyễn Anh Tuấn bị tố cáo đang có án tù nhưng vẫn giữ chức danh Chủ tịch Liên đoàn Karate Nghệ An .

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới