Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Mỹ Marc Knapper

03:20 14/06/2024

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, sẵn sàng phối hợp cùng Mỹ đưa quan hệ đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper - Ảnh: TTXVN

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 13-6 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper.

Việt Nam coi Mỹ là đối tác quan trọng chiến lược

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Đại sứ Marc Knapper chuyển lời cảm ơn chân thành của Chủ tịch nước tới Tổng thống Joe Biden, vì lời chúc mừng tốt đẹp của tổng thống Mỹ nhân dịp ông được bầu làm Chủ tịch nước.

Người đứng đầu Nhà nước khẳng định Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và sẵn sàng phối hợp cùng Mỹ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.

Cơ sở của việc phối hợp đó là dựa trên sự tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Marc Knapper đối với quan hệ Việt Nam - Mỹ và đề nghị đại sứ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy mối quan hệ đối tác tốt đẹp này.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân Mỹ, Đại sứ Knapper tái khẳng định cam kết của Mỹ là nhất quán ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng.

Nhắc lại sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã đạt được những tiến triển quan trọng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực, Đại sứ Marc Knapper bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước đồng ý và đánh giá cao các ý kiến đánh giá của Đại sứ Marc Knapper về quan hệ hai nước thời gian qua.

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư

Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hai bên phối hợp chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới - Ảnh: TTXVN

Để duy trì đà hợp tác và triển khai có hiệu quả khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn ở các cấp, các kênh, nhất là ở cấp cao.

Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, nhất là về kinh tế - thương mại - đầu tư để đây tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương.

Về an ninh - quốc phòng, hai nước cần từng bước mở rộng hợp tác phù hợp với mong muốn của cả hai bên, trong đó có hợp tác phòng chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng….

Người đứng đầu Nhà nước cũng đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao,...

Với các cơ chế đa phương và khu vực như Liên Hiệp Quốc, ASEAN, APEC, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả, đồng thời phối hợp lên kế hoạch cho các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Đại sứ Marc Knapper trân trọng cảm ơn và tiếp thu các đề nghị của Chủ tịch nước, đồng thời khẳng định cá nhân ông và các cơ quan đại diện Mỹ tại Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan và địa phương liên quan của Việt Nam để triển khai có hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước thời gian tới.

Đại sứ Marc Knapper khẳng định Mỹ coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Mỹ, quan hệ Đối tác Mekong - Mỹ cũng như phối hợp với Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đóng góp tích cực vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Có thể bạn quan tâm
Sở TM&MT Hà Nội báo cáo gì vụ bùn thải từ bãi rác Nam Sơn tràn xuống đường trong đêm?

Sở TM&MT Hà Nội báo cáo gì vụ bùn thải từ bãi rác Nam Sơn tràn xuống đường trong đêm?

19:00 04/05/2024

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có báo cáo nhanh gửi UBND TP Hà Nội liên quan tới sự việc bùn thải từ bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) tràn xuống đường trong đêm.

Tin tức thế giới 29-5: Pháp, Đức nhất trí để Ukraine dùng vũ khí phương Tây tấn công sang Nga

Tin tức thế giới 29-5: Pháp, Đức nhất trí để Ukraine dùng vũ khí phương Tây tấn công sang Nga

06:50 29/05/2024

Cựu giám đốc tình báo Hà Lan được đề cử làm thủ tướng; Israel phủ nhận không kích vùng nhân đạo làm 21 người chết ở Gaza.

Nga bác tin Tổng thống Putin dùng người đóng thế, dù 70 nhưng sức khỏe 'đáng ao ước'

Nga bác tin Tổng thống Putin dùng người đóng thế, dù 70 nhưng sức khỏe 'đáng ao ước'

21:30 25/04/2023

Điện Kremlin bác tin nói Tổng thống Putin có người đóng thế. Năm nay 70 tuổi, ông Putin được cấp dưới mô tả có sức khỏe 'đáng ao ước'.

TT-Huế: Thầy cô tất bật dọn bùn sau lũ để sớm đón học sinh trở lại trường

TT-Huế: Thầy cô tất bật dọn bùn sau lũ để sớm đón học sinh trở lại trường

14:00 18/11/2023

Đến sáng 18/11, mực nước trên sông Hương, sông Bồ đã rút xuống dưới mức báo động 2, lực lượng giáo viên, nhân viên của hàng trăm ngôi trường tại tỉnh TT-Huế khẩn trương bắt tay dọn dẹp bùn đất, sắp xếp lại phòng ốc, đồ dùng dạy học để sẵn sàng đón học sinh quay lại trường.

Bắt Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn

Bắt Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn

23:50 05/06/2024

Ngày 4/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, Quyết định tạm giữ đối với Nông Đức Di - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn về hành vi “Giả mạo trong công tác”.

Đình chỉ sinh hoạt đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Đình chỉ sinh hoạt đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

11:30 25/02/2023

Quận ủy Hải An (TP Hải Phòng) vừa quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Đỗ Hữu Ca (Thiếu tướng, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng) tại tổ dân phố nơi ông ở, sinh hoạt đảng.

Trận tập kích có thể giúp Iran thăm dò lưới phòng không Israel

Trận tập kích có thể giúp Iran thăm dò lưới phòng không Israel

15:00 16/04/2024

Giới chuyên gia cho rằng Iran có thể xác định được điểm mạnh, yếu của phòng không Israel thông qua trận tập kích bằng UAV, tên lửa cuối tuần trước.

Hơn 6.600 ngôi nhà bị ngập trong thảm họa vỡ đập kép tại Nga

Hơn 6.600 ngôi nhà bị ngập trong thảm họa vỡ đập kép tại Nga

14:30 08/04/2024

Chính quyền vùng Orenburg đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang, trong bối cảnh thành phố Orsk bị ảnh hưởng nặng nề vì thảm họa vỡ đập.

Ngoại trưởng Nga phản đối gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Ngoại trưởng Nga phản đối gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

23:30 28/05/2023

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích kế hoạch gửi chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine của phương Tây là 'sự leo thang căng thẳng không thể chấp nhận được'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra