Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón và hội đàm với Tổng thống Timor-Leste

11:20 01/08/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm chào mừng Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta thăm cấp nhà nước Việt Nam và chủ trì lễ đón trang trọng nhà lãnh đạo nước ngoài.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta duyệt đội danh dự - Ảnh: NAM TRẦN

Sáng 1-8 tại Phủ Chủ tịch, lễ đón cấp nhà nước Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta đã diễn ra trang trọng dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Tô Lâm. Đây là lần đầu tiên hai nguyên thủ gặp nhau trực tiếp trên cương vị mới.

Hơn 9h đoàn xe của Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta tiến vào Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Tô Lâm đón nhà lãnh đạo Timor-Leste từ nơi xe dừng.

Sau khi nhận bó hoa từ thiếu nhi Việt Nam, hai nhà lãnh đạo cùng bước trên thảm đỏ, hướng về bục danh dự trong tiếng quân nhạc chào mừng. Hàng thiếu nhi tươi cười, vẫy quốc kỳ hai nước khi hai nguyên thủ đi qua.

Dưới trời mưa nhẹ, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta cùng bước lên bục danh dự. Quân nhạc lần lượt cử quốc thiều hai nước.

Quốc thiều dứt, Chủ tịch nước mời nhà lãnh đạo Timor-Leste duyệt đội danh dự và lần lượt giới thiệu các quan chức hai bên.

Hai nhà lãnh đạo sau đó trở lại bục danh dự, chứng kiến màn diễu binh của đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sau lễ đón trọng thị, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta cùng tiến vào bên trong Phủ Chủ tịch, nơi hai nhà lãnh đạo hội đàm.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông José Ramos-Horta kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 5-2022. Trước đó, trong nhiệm kỳ đầu tiên (từ 2007 đến 2012), ông José Ramos-Horta đã đến thăm Việt Nam vào tháng 4-2010.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta sẽ cùng chứng kiến lễ trao, ký kết các văn kiện hợp tác song phương.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Indonesia kiêm nhiệm Timor-Leste Tạ Văn Thông, hiện nay, Timor-Leste đang trong quá trình gia nhập ASEAN nên cần sự hỗ trợ và ủng hộ của các nước thành viên, trong đó Việt Nam đóng vai trò quan trọng.

"Với vai trò là một thành viên tích cực trong ASEAN và có những mối quan hệ ngoại giao mạnh mẽ, Việt Nam có thể giúp đỡ Timor-Leste trong quá trình chuẩn bị và thích ứng với các yêu cầu của ASEAN.

Việc Tổng thống Timor-Leste đến thăm chính thức Việt Nam không chỉ là cơ hội để củng cố mối quan hệ hữu nghị, mà còn là dịp để thể hiện sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia", Đại sứ Tạ Văn Thông nói thêm.

Đồng thời, theo ông Thông, đây cũng là cơ hội để hai nước cùng xem xét các hoạt động hợp tác, đàm phán và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, nông nghiệp và thủy sản.

Còn theo Đại sứ Timor-Leste tại Việt Nam João Pereira, khoa học - công nghệ sẽ là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu mà nước này muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là việc ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế.

Các lĩnh vực khác gồm nông nghiệp, thủy sản đều là những thứ Việt Nam có thế mạnh nên Timor-Leste mong thúc đẩy, hợp tác sâu rộng để học hỏi kinh nghiệm.

Một số hình ảnh từ lễ đón:

Chủ tịch nước Tô Lâm ra đón Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta - Ảnh: NAM TRẦN
Quốc thiều Timor-Leste và Việt Nam lần lượt được cử lên tại lễ đón - Ảnh: NAM TRẦN
Toàn cảnh cuộc hội đàm sau lễ đón - Ảnh: NAM TRẦN

Theo Bộ Ngoại giao, Việt Nam và Timor-Leste có quan hệ hữu nghị lâu đời khi Việt Nam là một trong những nước đầu tiên công nhận Mặt trận Cách mạng vì một Timor-Leste độc lập (FRETILIN) vào tháng 9-1975.

Hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 28-7-2002. Nếu tính cả chuyến thăm lần này, Timor-Leste đã có bốn đoàn cấp cao đến Việt Nam kể từ năm 2002.

Có thể bạn quan tâm
Cháy khu nhà xưởng ở Hà Nội, cột khói đen cuồn cuộn hàng trăm mét

Cháy khu nhà xưởng ở Hà Nội, cột khói đen cuồn cuộn hàng trăm mét

12:20 05/08/2024

Khói đen từ vụ cháy bốc cao hàng trăm mét. Nhiều cư dân ở tầng cao của một khu đô thị cách đó nhiều km cũng có thể quan sát rõ cột khói.

Truyền thông quốc tế đề cao 'ngoại giao cây tre' của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế đề cao 'ngoại giao cây tre' của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

21:50 26/07/2024

Truyền thông thế giới đưa tin đậm nét về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đề cao chính sách 'ngoại giao cây tre' được ông thúc đẩy.

Loạt sai phạm liên quan đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Kon Tum

Loạt sai phạm liên quan đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Kon Tum

21:00 01/08/2024

Theo kết luận, Thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ những vi phạm trong công tác lãnh đạo và quản lý tài chính của Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB&XH). Cụ thể, trong quá trình thanh tra, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến việc thực hiện chức năng và nhiệm vụ của sở như việc điều động ông N.N.T từ Trung tâm Dịch vụ việc làm đến vị trí biệt phái không tuân thủ...

Kon Tum có tân Bí thư Thành ủy

Kon Tum có tân Bí thư Thành ủy

09:40 10/10/2023

Ông Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Kon Tum được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. Ông Nguyễn Thanh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy được chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Kon Tum khoá XII, nhiệm kỳ 2020–2025.

Xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ Nữ Việt Nam”

Xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ Nữ Việt Nam”

13:30 16/04/2023

Hà Nội - Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đề nghị các Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn...

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cấp học bổng đầu vào đến 15 triệu đồng

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cấp học bổng đầu vào đến 15 triệu đồng

19:40 27/06/2024

Thí sinh xét tuyển sớm vào Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) có cơ hội nhận học bổng đầu vào đến 15 triệu đồng.

Gần 2.300 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong ngày 2.9

Gần 2.300 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong ngày 2.9

15:30 02/09/2023

Ngoài ghi nhận tình hình trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 2.282 tài xế vi phạm nồng độ cồn...

Bán đảo Sơn Trà: Không còn nhà hàng, quán ăn trái phép

Bán đảo Sơn Trà: Không còn nhà hàng, quán ăn trái phép

06:20 28/07/2023

TP - Ngày 27/7, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, cho biết, đến nay, cơ bản trên bán đảo Sơn Trà không còn nhà hàng, quán ăn trái phép. Các công trình trái phép, sai phạm theo kết luận thanh tra đã và đang được UBND quận rốt ráo xử lý, với mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ cơ bản xử lý xong các trường hợp vi phạm.

Quảng Ninh sẽ có thêm một thành phố trực thuộc tỉnh

Quảng Ninh sẽ có thêm một thành phố trực thuộc tỉnh

20:00 09/09/2023

UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định số 2726/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề cương Đề án đề nghị công nhận khu vực dự kiến thành lập thành phố Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt tiêu chí đô thị loại III. Kiến ThứcĐề án đưa Vân Đồn lên thành phố.1 Phạm vi lập Đề án đề nghị bao gồm toàn bộ phạm vi ranh giới diện tích huyện Vân Đồn, diện tích tự nhiên toàn huyện khoảng 2.171,33km2; với 12 đơn vị hành chính gồm 1 thị trấn Cái Rồng và 11 xã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới