Chủ tịch nước: Kiều bào là nhân tố quan trọng trong ngoại giao nhân dân

03:50 03/02/2024

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói nhiều kiều bào thành danh ở nước ngoài trở thành cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và thế giới, là nhân tố quan trọng trong ngoại giao nhân dân.

"Dù sống xa Tổ quốc nhưng đồng bào luôn nuôi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước và tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa và hướng về cội nguồn", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu trước hơn 1.500 kiều bào tại chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân quê hương 2024 tối 2/2 (23 tháng Chạp), tại Hội trường Thống Nhất, TP HCM.

Theo Chủ tịch nước, nhiều kiều bào thành công, thành danh trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho quốc gia sở tại trở thành cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với thế giới. Đây là nhân tố quan trọng trong ngoại giao nhân dân, tích cực giữ gìn, lan tỏa những giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế và uy tín đất nước trên trường quốc tế.

Hiện có gần 6 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá, nhiều người đã khẳng định được giá trị bản thân, là những cá nhân tiêu biểu, có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, được các quốc gia sở tại đánh giá cao.

Chủ tịch nước nói Đảng, Nhà nước mong muốn đồng bào ở nước ngoài phát huy được tiềm năng, thế mạnh, sức sáng tạo, gặt hái nhiều thành công, cuộc sống ổn định, ngày càng có địa vị pháp lý, kinh tế, chính trị vững vàng hơn, hội nhập sâu rộng vào xã hội nước sở tại. Thành công của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài luôn mang đến niềm vui, tự hào cho Tổ quốc.

Theo Chủ tịch nước, ngày nay cộng đồng người Việt ngày càng trở nên đa dạng với sự tiếp nối của nhiều thế hệ. Ông bày tỏ mong muốn các bạn trẻ luôn gắn bó, hướng về quê hương, nói được tiếng Việt, tự hào về nguồn gốc Việt Nam và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

"Chúng ta cùng chung nguồn cội, cùng là con Rồng, cháu Tiên thì phải cùng nhau bước qua những định kiến, bất đồng để chung tay xây dựng với tinh thần cởi mở, tôn trọng, thông cảm, tin cậy lẫn nhau. Chúng ta phải cùng nhau thực hiện hòa hợp dân tộc vì tương lai tươi sáng của đất nước, dân tộc...", Chủ tịch nước nói.

Trước đó tại buổi gặp mặt biểu dương kiều bào tiêu biểu, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói năm qua gặp nhiều khó khăn nhưng đồng bào ở nước ngoài đã nỗ lực thích ứng, ổn định cuộc sống và tiếp tục đóng góp cho quê hương.

Tính đến tháng 11/2023, có 421 dự án của kiều bào tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 1,72 tỷ USD. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, kiều hối năm 2023 ước đạt 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2022. Lượng kiều hối chuyển về TP HCM đạt gần 9,5 tỷ USD, tăng 43,3% so cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân quê hương 2024 có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và các nghệ sĩ Việt ở nước ngoài. Đây là một phần trong chuỗi hoạt động của chương trình Xuân quê hương kéo dài hai ngày 1-2/2.

Sáng 2/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng hơn 100 kiều bào thực hiện nghi lễ thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo tại Bến Nhà Rồng, quận 4. Đoàn cũng tham gia một số hoạt động như trải nghiệm tuyến Metro số 1, dự tọa đàm Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho TP HCM...

Xuân quê hương là món quà tinh thần cho cộng đồng gần 6 triệu người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Việt Nam lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào trên khắp thế giới, cũng như vinh danh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho đất nước.

Lê Tuyết

Có thể bạn quan tâm
Bản tin Hình sự: Đang ngồi trong sân bóng, nam thanh niên bị truy sát kinh hoàng

Bản tin Hình sự: Đang ngồi trong sân bóng, nam thanh niên bị truy sát kinh hoàng

19:40 18/07/2023

TIN NÓNG ngày 18/7: Bị đề nghị mức án tử hình, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế bật khóc xin cơ hội làm lại; Truy sát kinh hoàng trong sân bóng ở Long An; Tạm giữ hình sự gã cha dượng 9X đốt 'vùng kín' con riêng của vợ;...

Cho vợ đi làm giúp việc, tôi mất vợ sau 3 tháng

Cho vợ đi làm giúp việc, tôi mất vợ sau 3 tháng

01:00 20/04/2024

Tôi sinh ra ở vùng nông thôn, từ nhỏ đã được bố mẹ chỉ bảo, chăm sóc tận tình nên kết quả học tập rất tốt. Thường xuyên đứng trong top đầu của lớp, của khối hay của trường. Cũng vì luôn sống trong vòng hào quang 'con nhà người ta', tôi được bố mẹ thương yêu, thầy cô quý mến, bạn bè ghen tị. Vòng hào quang này khiến tôi cảm thấy tâm cao khí ngạo. Thế nhưng sau khi thi đỗ đại học, tôi phát hiện ra có rất nhiều người ưu tú hơn mình. Trong khoảng...

Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 3/6: Bọ Cạp may mắn, Xử Nữ khó khăn

Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 3/6: Bọ Cạp may mắn, Xử Nữ khó khăn

02:20 03/06/2024

Bạch Dương (21/3 – 19/4) Tử vi 12 cung hoàng đạo hôm nay ngày 3/6/2024 của Bạch Dương ở mức trung bình. Trong cuộc sống và công việc, khi người khác đưa ra lời khuyên hoặc đề nghị bạn làm điều gì đó, bạn nên xem xét một cách cẩn thận. Tử vi 12 cung hoàng đạo ngày thứ Hai 3/6/2024 dự báo Bạch Dương dễ tin người. Vì vậy, hãy lắng nghe và cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định để tránh những sai lầm không đáng có. Sự nghiệp: Tử vi 12 cung hoàng...

Lừa xin việc, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng

Lừa xin việc, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng

12:30 15/01/2024

Ngày 15/1, thông tin từ Công an TP Vinh (Nghệ An), đơn vị đã bắt giữ Phan Thái Hoan (SN 1984), trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh về tội lừa đảo. Từ đầu tháng 12/2023 đến nay, Công an TP Vinh liên tiếp nhận được đơn tố giác của công dân từ các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Tương Dương, Nghi Lộc và TP Vinh về nội dung bị đối tượng Phan Thái Hoan lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an TP Vinh đã xác định, vào năm 2018, Phan Thái Hoan mở cửa hàng “Sao Nghệ”...

Doanh nhân ở Sài Gòn 28 năm trốn truy nã

Doanh nhân ở Sài Gòn 28 năm trốn truy nã

07:40 07/01/2024

Bà Trần Xuân Hoa, 73 tuổi, bị cáo buộc khi là Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng 28 năm trước đã chiếm đoạt hơn 131 tỷ đồng của hàng chục cá nhân, tổ chức.

Chặt hạ 100.000 cây xanh để mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chặt hạ 100.000 cây xanh để mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

06:50 27/06/2023

100.000 cây xanh hai bên đường đang bị đốn hạ để thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ nút giao Đại Xuyên...

Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ từ trần

Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ từ trần

19:00 05/04/2024

Nhà giáo Nhân dân Lâm És - nguyên phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, là người viết khoảng 100 đầu sách được xuất bản với 53 đầu sách mang tầm quốc gia.

Đông đảo người dân 'check-in' tại công viên trước trụ sở UBND TPHCM

Đông đảo người dân 'check-in' tại công viên trước trụ sở UBND TPHCM

18:50 13/03/2024

Sau một thời gian được chỉnh trang, công viên tại đầu tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ (trước trụ sở UBND TPHCM) trở thành điểm nhấn với nhiều người dân, du khách bởi tập hợp nhiều loại hoa mới đẹp mắt, rực rỡ.

Chui vào hầm tìm vàng, ba người tử vong

Chui vào hầm tìm vàng, ba người tử vong

10:00 29/04/2023

Ba người đàn ông ở Đắk Nông chui vào hầm khai thác khoáng sản bỏ hoang để tìm vàng. Sau đó ba người này bị thiếu ô xy dẫn đến ngạt thở, tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới