Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Italy và Tòa thánh Vatican

12:10 29/07/2023

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh dấu một mốc son mới trong quan hệ ngoại giao truyền thống 50 năm và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược với Italy. Đồng thời tiếp tục khẳng định thiện chí của Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ hợp tác với Tòa thánh Vatican.

Khoảng 9h55 ngày 29.7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Italy và thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 25-29.7, theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis.

Thăm cấp nhà nước tới Italy - thành viên quan trọng của Liên minh châu Âu (EU), Liên Hợp Quốc và nhiều diễn đàn đa phương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Sergio Mattarella; hội kiến Thủ tướng Giorgia Meloni và dự lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam hoan nghênh Nghị viện Italy đã thông qua điều luật về phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hai bên trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi.

Đặc biệt, văn kiện phê chuẩn này được thông qua đúng vào ngày Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm cấp nhà nước tới Italy. Đây là một thành công nổi bật của chuyến thăm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao Italy gồm Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện, Thị trưởng Rome. Đoàn công tác cũng đã đi thăm và gặp gỡ lãnh đạo vùng Tuscany, gặp Thị trưởng thành phố Florence - thủ phủ của vùng Tuscany.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam cũng dự quốc yến do Tổng thống Italy và con gái chủ trì; dự chương trình hòa nhạc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italy.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella và con gái chủ trì lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, cùng đoàn cấp cao Việt Nam tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Rome. Ảnh: TTXVN

Cũng trong chương trình thăm cấp nhà nước đến Italy, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp lãnh đạo một số chính đảng Italy gồm: Đảng Cộng sản, Đảng Dân chủ, Đảng Tái lập Cộng sản.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã dành thời gian thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Italy, gặp những bạn bè Italy thân thiết với Việt Nam.

Cũng tại thủ đô Rome, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đặt vòng hoa tại Đài Tổ quốc Altare della Patria - di sản được biết đến như một trong những công trình kiến trúc thời kỳ Phục hưng đẹp nhất của Rome.

Với sự coi trọng đặc biệt, tình cảm chân thành, Tổng thống Italy đã chủ trì lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam tại Phủ Tổng thống với những nghi thức trang trọng nhất dành cho chuyến thăm cấp nhà nước.

Tòa thánh Vatican dành cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lễ đón trang trọng tại sân Damaso, nội thành Vatican. Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước đã hội kiến Giáo hoàng Francis; gặp Thủ tướng, Hồng y Pietro Parolin; thăm Nhà nguyện Sistine.

Thông cáo báo chí chung của chuyến thăm nêu rõ, nhân dịp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Tòa thánh Vatican, ngày 27.7, hai bên chính thức thông báo về việc Chính phủ Việt Nam và Tòa thánh đã thông qua “Thỏa thuận Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam".

Tại các cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Tòa thánh, Hồng y Pietro Parolin, hai bên bày tỏ tin tưởng Đại diện thường trú Tòa thánh sẽ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong Quy chế; hỗ trợ cộng đồng Công giáo Việt Nam hoạt động trên tinh thần tôn trọng pháp luật và Giáo huấn của Giáo hội thực hiện đường hướng “đồng hành cùng dân tộc,” “giáo dân tốt và công dân tốt", đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước; đồng thời phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh.

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Italy và thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ quốc gia đầu tiên giữa Việt Nam với Italy và Vatican trong bảy năm qua.

Thành công của hai chuyến thăm đã tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII về độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác của Việt Nam với Italy và Tòa thánh Vatican.

Có thể bạn quan tâm
Rắn lục đuôi đỏ 'tuần tra' ngõ vào khu dân cư, người dân bất an

Rắn lục đuôi đỏ 'tuần tra' ngõ vào khu dân cư, người dân bất an

17:40 05/08/2023

Rắn lục đuôi đỏ liên tục xuất hiện ở khu đô thị An Phú Sinh, TP Quảng Ngãi khiến người dân bất an. Buổi tối, phụ huynh không dám cho con ra khỏi nhà.

Những điểm nóng kẹt xe dịp lễ 30.4 ở TPHCM

Những điểm nóng kẹt xe dịp lễ 30.4 ở TPHCM

07:20 25/04/2024

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và TPHCM – Trung Lương, nút giao An Phú, phà Cát Lái,… là các điểm nóng kẹt xe dịp lễ 30.4 và 1.5 ở TPHCM.

Tuyến đường ống dẫn nước sông Đà về Hà Nội đi qua những địa bàn nào?

Tuyến đường ống dẫn nước sông Đà về Hà Nội đi qua những địa bàn nào?

23:50 06/05/2024

Tuyến ống truyền dẫn nước sông Đà về Hà Nội đi qua các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức,...

Điện Biên phát hiện 600 cây thuốc phiện đang thời kỳ ra hoa

Điện Biên phát hiện 600 cây thuốc phiện đang thời kỳ ra hoa

02:00 23/02/2024

Lực lượng chức năng tại tỉnh Điện Biên vừa phát hiện 600 cây thuốc phiện đang ra hoa do một đối tượng trồng trong vườn cải.

Thủ phủ mai vàng tất bật 'trẩy lá'

Thủ phủ mai vàng tất bật 'trẩy lá'

08:40 05/01/2024

TP - Những ngày này, các nhà vườn ở thị xã An Nhơn (Bình Định), nơi được mệnh danh là thủ phủ mai vàng miền Trung lại tất bật xuống lá cho hàng ngàn chậu mai vàng để có hoa kịp bán Tết. Theo các nhà vườn, năm nay thời thất thường nên chủ động trẩy lá sớm hơn 10 ngày.

Xử phúc thẩm vụ hành hạ bé gái 8 tuổi: HĐXX nói lời khai của Thái là ngụy biện

Xử phúc thẩm vụ hành hạ bé gái 8 tuổi: HĐXX nói lời khai của Thái là ngụy biện

11:00 28/04/2023

Sáng 28/4, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ bé V.A. (8) tuổi bị hành hạ đến chết. Phiên tòa được mở ra theo đơn kháng cáo của luật sư bảo vệ cho gia đình bé V.A. đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra Nguyễn Kim Trung Thái (cha bé V.A.) đồng phạm với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội giết người. Trả lời hội đồng xét xử, Nguyễn Kim Trung Thái cho biết Trang không phải là nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo và vợ là chị N.T.H. ly hôn. Thái khai do con...

Người dân hiếu kỳ đứng xem hồ thủy điện lớn nhất miền Nam xả lũ

Người dân hiếu kỳ đứng xem hồ thủy điện lớn nhất miền Nam xả lũ

16:10 10/08/2023

Nhiều người dân hiếu kỳ có mặt từ rất sớm để tận mắt chứng kiến thủy điện Trị An tiến hành xả lũ qua tràn điều tiết hồ chứa.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VSIP Quảng Ngãi

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VSIP Quảng Ngãi

02:20 24/12/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, sau 10 năm đi vào hoạt động VSIP Quảng Ngãi đã thành công, đồng thời mở ra một giai đoạn phát triển mới mang tính cơ hội rất tốt đẹp cho tỉnh Quảng Ngãi trong thu hút các nhà đầu tư. Tiếp tục, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh trong thời gian tới.

Nam sinh Hà Nội nhận học bổng từ 8 trường đại học Mỹ

Nam sinh Hà Nội nhận học bổng từ 8 trường đại học Mỹ

11:00 21/02/2023

Ngày 27/1, sau gần 2 tuần nộp hồ sơ, Thái Hoàng nhận được thông báo trúng tuyển hệ đại học trường Gettysburg College (Mỹ) với mức học bổng 65.000 USD/năm (tương đương 6,2 tỷ đồng/4 năm). Trước đó, Hoàng đã nhận thư mời nhập học và trao học bổng của 5 trường khác, nhưng phải đến lá thư này, nam sinh mới vỡ òa hạnh phúc khi đây là ngôi trường em đặt nhiều kỳ vọng nhất. “Em hét ầm lên, vui sướng đến mức nhảy quanh phòng. Có lẽ, mẹ mới là người bất...

Co loi xay ra
Co loi xay ra