Chủ tịch nước kết thúc chuyến thăm Lào và Campuchia: Thắt chặt tình thân với láng giềng gần gũi

15:10 14/07/2024

Chuyến thăm Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm khép lại ngày 13-7 nhưng mở ra nhiều cơ hội thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa ba nước qua các hợp tác thực chất.

Lễ tiễn Chủ tịch nước Tô Lâm tại sân bay quốc tế Phnom Penh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Tô Lâm đã có một ngày bận rộn ở Campuchia trước khi về nước. Ông đã gặp gỡ nhiều lãnh đạo cấp cao Campuchia, trong đó cuộc hội đàm với Thủ tướng Hun Manet đã góp phần đề ra những định hướng lớn thúc đẩy quan hệ song phương.

Phát huy tình đoàn kết ba nước

Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu giữ cương vị mới vào ngày 22-5, nên trước chuyến thăm Lào và Campuchia, các cơ quan liên quan của ba nước chỉ có hơn một tháng để chuẩn bị. Nhưng ba ngày của ông ở Lào và Campuchia đã cho thấy sự coi trọng cao độ, trân trọng tình cảm và nỗ lực đặc biệt của tất cả các bên khi chuyến thăm diễn ra thành công với rất nhiều hoạt động.

Ngay từ khi thông tin về chuyến đi được Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố, nhiều ý kiến trong và ngoài nước đã nhận định chuyến thăm sẽ góp phần củng cố tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt đã được thử thách qua thời gian của ba nước.

  • Chủ tịch nước Tô Lâm: Việt Nam luôn dành ưu tiên hàng đầu cho quan hệ với Campuchia

  • Việt Nam tặng Lào 20 xe điện VinFast, Chủ tịch nước Tô Lâm lái xe điện chở lãnh đạo Lào

Thật vậy, khi đến Lào và Campuchia, lãnh đạo hai nước này đã nhiều lần nhấn mạnh với Chủ tịch nước Tô Lâm về sự giúp đỡ, hỗ trợ và hy sinh cho nhau trong các giai đoạn trước đây và ngày nay.

Tổng bí thư - Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith khẳng định sẵn sàng phối hợp với Chủ tịch nước Tô Lâm phát huy mối quan hệ "có một không hai" trên thế giới ngày càng bền vững và hiệu quả.

Còn Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia - Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen, khi nói về sự giúp đỡ giữa Việt Nam và Campuchia, đã gọi đó là "chân lý không thể phủ nhận".

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn dành ưu tiên cao và hàng đầu cho mối quan hệ với Lào và Campuchia. Ông nhấn mạnh trong tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến nhanh chóng, Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia cần tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn khu vực và quốc tế, bảo đảm đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Chủ tịch nước cùng các nhà lãnh đạo Lào và Campuchia cũng nhất trí đưa trụ cột hợp tác quốc phòng - an ninh đi vào chiều sâu, góp phần đảm bảo các đường biên giới ổn định, hòa bình để phát triển kinh tế - xã hội.

Với Việt Nam và Campuchia, hai bên nhấn mạnh nguyên tắc không cho phép thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để chống phá nước kia và coi an ninh an toàn của nước này cũng là lợi ích của nước kia.

Thúc đẩy kết nối kinh tế

Trong ngày cuối ở Campuchia, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet. Tại hội đàm, hai bên nhất trí đẩy mạnh triển khai các thỏa thuận đã ký như Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia, Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giai đoạn 2025 - 2026.

Hiện Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Campuchia. Riêng trong quý 1-2024, kim ngạch thương mại đứng thứ hai, chiếm 22,2% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Campuchia và đang hướng đến mục tiêu 20 tỉ USD.

Để hiện thực hóa điều đó, giao thông thuận lợi và thông suốt là điều cần thiết. Tại hội đàm, Chủ tịch nước và Thủ tướng Campuchia nhất trí quyết liệt đẩy nhanh kết nối giao thông và các cặp cửa khẩu. Trong đó chú trọng xây dựng và phát triển hệ thống cửa khẩu, bảo đảm kết nối giao thông thông suốt hai bên biên giới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai nước nói chung và các địa phương biên giới nói riêng, tham gia hiệu quả các sáng kiến liên kết vùng và khu vực

Cảm ơn Chủ tịch nước Tô Lâm về việc khẳng định Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp gia tăng đầu tư vào Campuchia, Thủ tướng Hun Manet cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam. Ông cũng nói việc hỗ trợ, bảo vệ nhà đầu tư Việt Nam cũng là mục tiêu quan trọng của Chính phủ Campuchia nhằm tăng cường kết nối giữa khu vực tư nhân hai nước.

Đánh giá cao tầm quan trọng của hợp tác phát triển nguồn nhân lực, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực quan trọng này, trong đó có việc Việt Nam tiếp tục cấp học bổng cho sinh viên Campuchia sang học tập tại Việt Nam.

Tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia một lần nữa được thể hiện trong cuộc hội đàm của Chủ tịch nước và Thủ tướng Campuchia, khi hai nước sẽ tích cực phối hợp với Lào triển khai tốt các gói du lịch "Một hành trình ba điểm đến" qua Campuchia - Lào - Việt Nam.

Chủ tịch nước thăm và tặng quà bà con người Việt

Một điểm nổi bật nữa trong chuyến công du lần này của Chủ tịch nước Tô Lâm là sự quan tâm sâu sắc đến người Việt ở Lào và Campuchia, cùng các hội thúc đẩy tình hữu nghị, hiểu biết giữa người dân ba nước.

Chủ tịch nước đã dành thời gian gặp kiều bào ở hai nước, thăm trường song ngữ ở Lào và nhiều lần đề nghị Campuchia quan tâm, hỗ trợ cho người gốc Việt tại đây. Ông đã trao nhiều phần quà cho bà con và các hội hữu nghị trong dịp này.

Có thể bạn quan tâm
Top 15 trường THPT có điểm trung bình môn thi tốt nghiệp cao nhất Hà Nội

Top 15 trường THPT có điểm trung bình môn thi tốt nghiệp cao nhất Hà Nội

11:50 18/07/2024

Một ngày sau khi công bố kết quả thi Tốt nghiệp THPT 2024, Sở GD&ĐT Hà Nội phân tích điểm trung bình môn thi của các Trường THPT. Điều bất ngờ là nhiều trường hằng năm có điểm tuyển sinh đầu vào rất thấp nhưng đã 'vươn mình' đạt mức điểm thi vào nhóm trường top điểm cao, thậm chí bằng trường chuyên.

Phi công lái Su-22 bị rơi kể lại quyết định sinh tử

Phi công lái Su-22 bị rơi kể lại quyết định sinh tử

13:50 12/01/2024

Phi công lái máy bay Su-22 cho biết đã cố gắng điều khiển máy bay ra xa khu dân cư, đến khi không thể nữa anh mới nhảy dù.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Tổng Thư ký Trung tâm Những Người lao động Cuba

Chủ tịch Quốc hội tiếp Tổng Thư ký Trung tâm Những Người lao động Cuba

18:50 27/06/2023

Chủ tịch Quốc hội khẳng định lại lập trường trước sau như một của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam ủng hộ sự nghiệp Cách mạng chính nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em

Dân lo lắng Nhà máy bột giấy lớn nhất Việt Nam đặt ống xả thải ra biển

Dân lo lắng Nhà máy bột giấy lớn nhất Việt Nam đặt ống xả thải ra biển

17:00 20/02/2023

Quảng Ngãi - Mặc dù Nhà máy bột giấy lớn nhất Việt Nam cam kết khắc phục sự cố trong mọi trường hợp, tuy nhiên người dân tỉnh Quảng Ngãi...

Đàm phán thỏa thuận ngừng bắn tại Sudan không có tiến triển

Đàm phán thỏa thuận ngừng bắn tại Sudan không có tiến triển

07:50 08/11/2023

SPA đưa tin các nhà hòa giải lấy làm tiếc về việc các bên tham chiến tại Sudan 'đã không thể nhất trí về lệnh ngừng bắn trong vòng đầu tiên này.'

Phòng Y tế quận Cầu Giấy ngó lơ sai phạm của phòng khám Nha khoa Lucia?

Phòng Y tế quận Cầu Giấy ngó lơ sai phạm của phòng khám Nha khoa Lucia?

19:30 24/05/2023

Như Báo Lao Động phản ánh, phòng khám nha khoa Lucia Trần Thái Tông, (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chưa có giấy phép nhưng đến ngày hôm nay...

Báo cáo Thủ tướng công tác tuyển sinh lớp 10 công lập Hà Nội trước 12/7

Báo cáo Thủ tướng công tác tuyển sinh lớp 10 công lập Hà Nội trước 12/7

06:20 11/07/2023

Ngày 10/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5114 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về xử lý thông tin báo chí phản ánh tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại TP Hà Nội. Cụ thể, Báo điện tử VietNamnet phản ánh thông tin về tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023 - 2024 của TP Hà Nội thấp kỷ lục. Về vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát báo cáo đầy đủ,...

Tổng Bí thư nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của quan hệ Việt Nam - Campuchia

Tổng Bí thư nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của quan hệ Việt Nam - Campuchia

00:00 19/02/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của mối quan hệ Việt Nam - Campuchia đối với an ninh và phát triển...

Báo Anh: Châu Âu cảnh giác sau nhiều vụ hỏa hoạn và phá hoại nghi liên quan đến Nga

Báo Anh: Châu Âu cảnh giác sau nhiều vụ hỏa hoạn và phá hoại nghi liên quan đến Nga

21:50 30/05/2024

Các cơ quan an ninh ở một số nước châu Âu nói rằng hàng loạt vụ hỏa hoạn và tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng có thể là nỗ lực của Nga, nhằm gây rối loạn lục địa già.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới